Rượu vang “đắt tiền” chỉ khoảng… 1 USD/lít

Thứ Sáu, 20/06/2014, 09:30

Vừa qua, Cảnh sát Italia đã tịch thu 30.000 chai rượu vang Brunello di Montalcino, Chianti Classico và Sagrantino di Montefalco từ các kho chứa, đại lý rượu, cửa hàng bán lẻ và các nhà hàng sau khi phát hiện số chai này được dán nhãn hiệu đắt tiền nhưng lại chứa loại rượu vang thường với giá chỉ vào khoảng 1 USD/lít!

Đối với nhiều người Mỹ, một ly rượu vang đỏ ngon lành gợi lên hình ảnh những khu vườn nho tươi tốt trải dài dưới nắng, những thùng rượu bằng gỗ sồi và những hầm rượu cổ. Và cuối cùng, khi bỏ ra khoảng 100 USD trở lên để sở hữu một chai vang đỏ Brunello di Montalcino nổi tiếng của Italia hay số tiền ít hơn với chai Chianti Classico, người tiêu dùng tin tưởng những gì ghi trên nhãn bảo đảm chất lượng của rượu trong chai. Nhưng, thực tế ngược lại!

Trong số những vườn nho trở thành nạn nhân trong vụ bê bối rượu vang gian lận chất lượng là cơ sở rượu nổi tiếng suốt 3 thế kỷ tại làng Lajatico, thuộc sở hữu gia đình nam ca sĩ giọng tenor nổi tiếng Italia - Andrea Bocelli.

Anh trai của ca sĩ, Alberto Bocelli, cho biết vụ bê bối dẫn đến việc người tiêu dùng không còn mua rượu của gia đình anh nữa: "Ngoài thiệt hại về kinh tế, thương hiệu của chúng tôi cũng bị tổn hại. Chúng tôi rất buồn khi thấy người tiêu dùng thất vọng trước những hành động đáng chê trách như thế. Chúng tôi cũng rất cảm ơn chính quyền đã phản ứng nhanh trước vụ việc".

Vườn nho gia đình, được Bocelli lập ra năm 1730, hiện sản xuất khoảng 25.000 chai vang đỏ chất lượng cao Sangiovese, Cabernet và Malvasia mỗi năm.

Cinzia Bocelli, thành viên gia đình, lên tiếng: "Chúng tôi hoàn toàn bất ngờ khi nghe tin về vụ bê bối. Chúng tôi không hề biết về chuyện này. Trước đây không hề xảy ra điều đó".

Rượu vang nhãn hiệu Bocelli.

Cuộc điều tra rượu gian lận chất lượng - bắt đầu cách đây hơn 3 năm - được tiến hành sau khi các nhà nhập khẩu rượu vang Mỹ than phiền loại vang đỏ đắt tiền của Italia có vị đắng. Sau khi tập trung điều tra quy trình lưu kho và vận chuyển, các chuyên gia về rượu vang Italia hợp tác với cảnh sát kết luận rằng trong quá trình xuất khẩu một số kẻ làm ăn gian dối đã thay thế rượu vang chính hiệu trong chai bằng loại rượu làm từ giống nho kém chất lượng. Hiện Cảnh sát Italia đã bắt giữ 6 người để phục vụ điều tra. Cuộc điều tra mở rộng còn giúp phát hiện thêm hành động gian dối cũng tác động đến lượng rượu vang tiêu thụ tại Italia.

Fabrizio Bindocci, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất rượu vang Brunello di Montalcino của Italia, tuyên bố hiện tượng tráo đổi rượu trong chai diễn ra sau khi sản phẩm đã xuất khỏi các vườn nho và cơ sở sản xuất trong vùng Montalcino. Theo Bindocci, những kẻ gian dối đã lợi dụng lòng tin của người tiêu dùng vào chất lượng sản phẩm mà nhà sản xuất đã cố công gây dựng nên để trục lợi.

Trong thời gian qua, các sản phẩm rượu và thực phẩm đặc trưng của Italia thường là nạn nhân của loại tội phạm làm hàng giả, hàng gian lận chất lượng. Ví dụ, chân giò xông khói Parma của Italia bị làm giả từ Đông Âu, còn dầu ôliu dán nhãn Italia nhưng thật ra có xuất xứ từ Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ và Tunisia!

Enrico Rossi, lãnh đạo chính quyền vùng Tuscany, phát biểu trước báo giới: "Rượu vang giả gian lận chất lượng đã làm tổn hại nặng nề hình ảnh sản phẩm của vùng Tuscany và cả nước Italia. Chúng ta cần ban hành những luật nghiêm khắc hơn nữa để trừng phạt bọn tội phạm làm hàng giả".

Những người sành rượu có khẩu vị tinh tế mới có thể phân biệt được các chai rượu Brunello, Chianti hay Sagrantino có phải là hàng thật hay không, còn những người bình thường khác chỉ biết phân biệt qua nhãn dán trên chai.

Fabrizio Bindocci, chủ tịch hiệp hội các nhà sản xuất rượu vang Brunello di Montalcino.

Đại tá Marco Grandini ở Sở Cảnh sát Siena vùng Tuscany cho biết, đây không phải lần đầu tiên rượu vang đỏ nổi tiếng vùng Tuscany trở thành nạn nhân của bọn tội phạm phá hoại thương hiệu sản phẩm. Năm 2012, chủ nhân một khu vườn nho bị tổn thất nặng nề sau khi một kẻ nào đó nửa đêm đột nhập cơ sở sản xuất rượu và mở vòi hàng chục thùng chứa rượu, làm chảy tràn ra đất hơn 60.000 lít rượu vang Brunello di Montalcino, trị giá gần 20 triệu USD, tương đương 80.000 chai. Không lâu sau đó, cảnh sát bắt giữ một cựu công nhân vườn nho vì hành vi phá hoại và sau đó tên này bị kết án 4 năm tù giam.

Theo cuộc nghiên cứu mới đây ở Pháp, hơn 20% rượu vang xuất khẩu có nguy cơ bị làm giả, trong đó những chai rượu được người tiêu dùng ưa chuộng nhất là mục tiêu bị làm giả nhiều nhất. Tháng 10/2012, các thành viên một gia đình Italia bị bắt giữ vì tội bán 400 chai rượu Italia rẻ tiền dán nhãn hiệu nổi tiếng Romanee-Conti. Vụ lừa đảo này trị giá trên 2 triệu USD.

Vụ bê bối rượu vang giả của Italia diễn ra sau vụ gian lận quy mô hơn ở Mỹ liên quan đến Rudy Kurniawan - người Indonesia gốc Hoa sản xuất rượu vang giả những nhãn hiệu nổi tiếng thế giới từ Burgundy cho đến Bordeaux và đã bỏ túi hơn 20 triệu USD nhờ mưu đồ mua bán rượu giả trong các phiên đấu giá.

Cuối năm 2013, Tòa án Mahattan tuyên bố có tội đối với Kurniawan và bản án sẽ được tuyên vào tháng 7 tới đây. Kurniawan bị Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) bắt giữ ngày 28/3/2012 ngay tại nhà riêng ở vùng ngoại ô Arcadia,  Los Angeles, bang California.

Theo tờ Wine Spectator, nhiều nạn nhân của Kurniawan, những người đã bỏ ra hàng triệu USD mua rượu giả nhưng từ chối hợp tác với các nhà điều tra có lẽ do họ muốn bán cho hết những chai rượu giả còn hơn bị mất số tiền lớn.

Công tố viên Jason Hernandez cho biết, hiện một vài người mua rượu của Kurniawan đã được cảnh sát xác định và số người này có thể bị truy tố vì tội tiêu thụ hàng giả

Duy Ân (tổng hợp)
.
.