"Rút ruột" xăng dầu - những thủ đoạn tinh vi

Thứ Tư, 20/09/2017, 11:56
Phòng Cảnh sát Hình sự (PC45), Công an TPHCM vừa phối hợp cùng một số đơn vị khác đồng loạt đột kích vào 3 điểm nằm gần Kho A, Kho B và Kho C thuộc Tổng kho Xăng dầu Nhà Bè, bắt quả tang 3 xe bồn cùng nhiều đối tượng đang có hành vi rút ruột xăng dầu đặc chủng dành cho máy bay với quy mô lớn.

Nhận được thông tin phản ánh có một nhóm chuyên rút ruột xăng dầu máy bay trong quá trình chuyển từ Tổng kho xăng dầu Nhà Bè thuộc huyện Nhà Bè đi sân bay Tân Sơn Nhất, Công an TP.HCM đã giao trọng trách cho Đội đặc nhiệm Hướng Nam, Đội 4 Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an huyện Nhà Bè và đội CSGT Nam Sài Gòn thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt vào cuộc điều tra về những băng nhóm chuyên trộm cắp xăng dầu một cách tinh vi.

Sau gần 2 tháng ròng rã theo dõi, các trinh sát phát hiện một số đối tượng đầu nậu móc nối với các tài xế xe bồn thực hiện thủ đoạn trộm cắp xăng dầu trong quá trình vận chuyển nhiên liệu từ tổng kho Nhà Bè đến nơi tiêu thụ.

Các đối tượng rút ruột xăng dầu tại cơ quan điều tra.

Qua quá trình điều tra, cơ quan công an đã "dựng"  được "chân dung" các  băng nhóm chuyên thực hiện hành vi trên. Chiều 15-9, lực lượng công an đã chia thành nhiều mũi, bất ngờ đột kích các điểm ở thị trấn Nhà Bè, huyện Nhà Bè, bắt giữ 17 đối tượng thuộc 3 băng nhóm khác nhau do các đối tượng Nguyễn Minh Trí (45 tuổi), Ngô Thị Thanh Huỳnh (47 tuổi) và Vũ Thị Thu Nguyệt (43 tuổi, cùng ngụ huyện Nhà Bè) cầm đầu.

Các nhóm đối tượng khai, có cấu kết với các tài xế, phụ xe chuyên điều khiển xe bồn chở xăng dầu từ các kho A, B, C của Tổng kho xăng dầu Nhà Bè đi sân bay Tân Sơn Nhất. Dọc đường, tài xế đưa xe vào các điểm do các băng nhóm bố trí sẵn, rồi tháo niêm phong chì, dùng dụng cụ để hút trộm xăng dầu từ bồn ra can nhựa. Mỗi lần như thế, chúng hút hàng chục can.

Cụ thể, sau khi nhận hàng  từ kho B, chiếc xe bồn mang biển kiểm soát 51C-544.64 của Công ty Petrolimex do tài xế Lê Tuấn Anh (31 tuổi) điều khiển, trên đường đi đã tấp vào nhà số 66/10 Đặng Nhữ Lâm do Ngô Thị Thanh Huỳnh làm chủ rút ruột 2 can xăng Jet A1 loại 30 lít/can thì bị bắt quả tang. Khám xét nhà Huỳnh, Công an thu giữ được nhiều can nhựa khác, tất cả phục vụ cho việc rút ruột xăng dầu.

Gần cổng C, cùng thời điểm, cơ quan công an cũng bắt quả tang tài xế xe bồn mang BKS 57K- 4571, cũng thuộc Công ty Petrolimex đang có hành vi tương tự. Điểm rút ruột xăng dầu này được ngụy trang như một gara ôtô, bốn phía được che chắn kín đáo. Khi xe bồn vào, lập tức cánh cổng được đóng lại khiến những người bên ngoài rất khó phát hiện.

Các đối tượng Trí, Huỳnh khai nhận mỗi can xăng Jet A1, loại 30 lít/can họ sẽ chi cho tài xế xe bồn 240 ngàn đồng và mang đi bán lại được 265 ngàn đồng.

Còn băng nhóm của Nguyệt khi bị bắt cũng vừa hút trộm 11 can xăng A92 và dầu DO từ xe bồn ra các can nhựa, loại 30 lít/can. Mỗi can xăng A92, chúng chi cho tài xế xe bồn 380 ngàn đồng rồi mang bán lại 430 ngàn đồng, còn dầu DO thì chúng trả cho tài xế trả 290 ngàn đồng rồi bán lại 340 ngàn đồng.

Quá trình mở rộng điều tra, Công an đã mời làm việc 6 đối tượng chuyên tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, tức đầu nậu thu mua xăng dầu bị rút ruột.

 Được biết, xăng dầu là loại hàng hóa đặc biệt, có tính giãn nở cao. Do đó sau khi hút trộm xong, đoạn hành trình còn lại, tài xế điều khiển xe đã tạo độ rung lắc để xăng dầu trong bồn giãn nở và khi đến điểm giao hàng vẫn khó bị phát hiện ra.

Rút kinh nghiệm từ những đường dây chuyên trộm cắp xăng dầu đã bị công an triệt phá, các đối tượng thuộc 3 băng nhóm này thường chọn những địa điểm rất kín đáo để rút ruột xăng dầu. Sau khi nhận hàng, các đối tượng đầu nậu cũng lập tức phân tán hàng hóa cho những chân rết nhỏ lẻ khác chứ không tích trữ lại số lượng lớn như trước đây, tránh bị lộ…

Đây không phải là lần đầu tiên cơ quan công an triệt phá được đường dây rút ruột, tiêu thụ xăng dầu với quy mô lớn. Trước đó ngày 9-3-2017, Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an cũng đã triệt phá thành công đường dây chuyên rút ruột xăng dầu quy mô lớn ở Sài Gòn.

Theo điều tra ban đầu, đường dây chuyên rút ruột xăng dầu này do Huỳnh Minh Dũng (Dũng "lủng", 38 tuổi, trú tại huyện Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh) cầm đầu. Dưới trướng của Dũng có hàng chục đàn em, chia thành 3 nhóm khác nhau chuyên "bắt tay" với các tài xế xe bồn để rút ruột xăng dầu. Được biết, đường dây này chia thành nhiều nhóm để hoạt động.

Tại một địa điểm bãi đất trống gần vòng xoay Mỹ Thủy, quận 2, trinh sát đã phát hiện bắt quả tang xe bồn mang BKS 51D-08424 đang sang chiết xăng dầu từ bồn ra các can lớn. Tại địa điểm này có nhiều đối tượng chở theo các can nhỏ trên xe gắn máy để "ăn hàng", sau đó mang đi tiêu thụ.

Theo đó, các tài xế xe bồn sau khi nhận xăng dầu từ các kho hàng, chuyên chở đi nơi khác, trên đường đi, tài xế cho xe tấp vào các bãi đất trống được Dũng và các đối tượng trong đường dây bố trí sẵn. Sau đó chúng tháo niêm phong rồi rút xăng dầu ra các thùng lớn. Lấy hàng xong chúng trộn tạp chất vào bồn cho đủ khối lượng và tiếp tục hành trình đi giao hàng.

Hiện vụ việc vẫn đang được cơ quan công an tiếp tục điều tra.

Đức Hà
.
.