Săn “sói trắng” giữa mịt mùng bóng tối

Thứ Bảy, 19/01/2013, 16:45

Ngồi trao đổi với tôi khi vụ án vừa khép lại, nhắc đến những đồng đội của mình lăn lộn cùng chuyên án, bất chợt nước mắt trào ra trên khóe mắt Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm - Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an Nghệ An. "Có lẽ 126T là chuyên án mà chúng tôi phải đổ nhiều mồ hôi và công sức nhất trong vài năm trở lại đây. Để phá chuyên án, nhiều cán bộ, chiến sĩ (CBCS) đã dầm mình trong mưa rét, nhịn đói, nhịn khát để theo bóng các đối tượng. Cũng vì quyết tâm đó mà có đồng chí của tôi đã kiệt sức và ngất đi trên cánh tay đồng đội khi phá xong vụ án".

Lần theo "vết chân sói"

Với chuyên án 126T, ngay từ đầu với sự chủ trì của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (CSĐTTPVMT) Công an Nghệ An còn có sự tham gia phối hợp của các đơn vị: PA71 Công an Nghệ An, Cục A71 - Bộ Công an, Cục C47 Bộ Công an, Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cầu Treo, Hà Tĩnh. Điều này cũng nói lên phần nào tính chất nghiêm trọng của đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia này.

Ngay từ tháng 12/2011, qua sàng lọc các đối tượng cộm cán cũng như những thủ đoạn tinh vi của một số đối tượng buôn cái chết trắng bị bắt giữ, lãnh đạo Phòng CSĐTTPVMT Công an Nghệ An nhận định: một đường dây buôn ma túy xuyên quốc gia đã hình thành và các đối tượng trong đường dây đã được đưa vào "tầm ngắm". Tuy nhiên, phải mất đến 183 ngày sử dụng đồng loạt các biện pháp nghiệp vụ, đường dây vận chuyển ma túy xuyên quốc gia từ Lào về Việt Nam, đi các tỉnh Bắc Ninh, Lạng Sơn, Hà Nội và TP HCM  mới được phát hiện.

2 giờ sáng một ngày giữa tháng 6/2012, Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm cùng 3 đồng chí của mình trầm ngâm bên tấm giấy được trải rộng, trên đó vẽ chi chít ký hiệu riêng. Trời sắp về sáng, chuyên án 126T chính thức được xác lập.  Những trinh sát dày dạn kinh nghiệm của PC47 Công an Nghệ An được tung vào cuộc, những thông tin về đường dây ma túy cực lớn ngày một nhiều thêm. Tham gia đường dây có nhiều đối tượng cộm cán ở nhiều địa phương khác nhau, rải đều từ Bắc đến Nam.

Với những thủ đoạn hết sức tinh vi như liên tục thay đổi đối tượng, phương tiện, cách thức vận chuyển cũng như quy luật giao nhận hàng… Mỗi chặng vận chuyển hàng đều được những đối tượng cảnh giới và bảo vệ hàng cẩn mật với một đội ngũ "chim lợn" rải dọc đường vận chuyển. Chính vì vậy, hoạt động điều tra xác minh của lực lượng trinh sát gặp rất nhiều khó khăn. 100% quân số của PC47 Công an Nghệ An được tung vào cuộc.

Cơ quan chức năng giám định tang vật vụ án.

Săn "sói trắng" từ cửa khẩu

Ngay từ sáng ngày 27/12, các CBCS, được chia làm nhiều mũi, lập tức nhận nhiệm vụ lên đường. Trên tuyến đường dài gần 200 km từ cửa khẩu Cầu Treo, Hà Tĩnh đến trạm thu phí Hoàng Mai, Quỳnh Lưu, Nghệ An các tổ phá án được lệnh mai phục. 16 giờ ngày 27/12, lực lượng trinh sát phát hiện 2 đối tượng trên chiếc xe mang biển số Lào có gặp đối tượng Trần Văn Tú (31 tuổi), trú tại xã An Phước, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai - một mắt xích quan trọng trong đường dây. Mắt dáo dác nhìn quanh khoảng 15 phút, sau đó Tú rút điện thoại liên lạc với "ông chủ" Nguyễn Trọng Tuấn (42 tuổi) trú tại xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn, Nghệ An.

Nhận lệnh, Tú tiếp tục lao xe về hướng Vinh - Hà Nội. Mọi diễn biến của các đối tượng đều nằm trong tầm kiểm soát của lực lượng chuyên án. Tuy nhiên, một tình tiết bất ngờ không có lợi đã xảy ra. Phát hiện một chiếc xe biển số Lào đang lao "quá tốc độ", Cảnh sát giao thông đã huy động lực lượng rượt đuổi. Thấy vậy, Tú chạy quay đầu về Vinh và liên tục huy động đồng bọn hỗ trợ bằng các phương tiện khác. Tú vứt một chiếc cặp số xuống đường và ngay sau đó, người của một chiếc xe khác lại nhặt lên. Trên quãng đường 50km từ Diễn Châu về Vinh, 5 chiếc xe đã nối tiếp cung đường vận chuyển.

Sau khi dùng nhiều thủ đoạn đối phó, Tú đã cắt được sự rượt đuổi của lực lượng CSGT và giấu hàng tại một địa điểm khác. Trước tình tiết ngoài dự định, tưởng như chuyên án đã thất bại. Tuy nhiên, Ban chuyên án đã tiến hành hội ý nhanh, quyết định tạm giữ một số đối tượng đã được giám sát. Khoảng 24 giờ cùng ngày, trong lúc Tú quay lại thị trấn Quán Hành, Nghệ An để đón đối tượng Bùi Ngọc Tình (35 tuổi), trú tại xã Thạch Kim, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa (một trong những đối tượng giao nhận hàng) lực lượng Công an đã nhanh chóng ập đến bắt cả 2 đối tượng. Cùng lúc đó, đối tượng Thái Thị Hường (29 tuổi), trú tại xã Diễn Phú, huyện Diễn Châu, Nghệ An đang trú tại một khách sạn ở Vinh, mắt xích trong đường dây vận chuyển cũng phải tra tay vào còng.

Cả 3 đối tượng trong đường dây vận chuyển ma túy đã bị bắt, vậy còn lượng hàng trắng chúng vận chuyển? Chiếc cặp số Tuấn vứt xuống đường khi bị CSGT truy đuổi đang ở đâu? Ban Chuyên án xác định số hàng Tú vận chuyển không thể đi xa. 2 giờ 30 phút sáng ngày 28/12, Ban chuyên án quyết định bao vây một xưởng gỗ tại xã Đức Trường, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh (địa điểm mà Tú và Tuấn thường lui tới). Tiến hành kiểm tra chiếc xe ca BKS 37B-00523 loại 45 chỗ ngồi của Tú, lực lượng chức năng phát hiện dưới hàng ghế thứ 3 có chiếc vali, trong đó chứa 60 bánh hêrôin (tương đương hơn 20kg ma túy). Đồng thời thu giữ 3 chiếc xe ôtô: 1 chiếc TOYOTA VENZA, 1 xe TOYOTA HILUX, 1 xe bán tải biển số giả là phương tiện chúng dùng để vận chuyển ma túy cùng 800 USD và 10 triệu đồng.

Ngay sau đó, đối tượng chủ hàng Nguyễn Trọng Tuấn cùng một đàn em là Trần Văn Lưu (25 tuổi), trú tại xã Nga Bạch, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã bị bắt khi đang trốn tại một khách sạn thành phố Vinh.

Chiếc ôtô chúng dùng để vận chuyển ma túy.

Tiếp tục mở rộng chuyên án, 9 giờ 30 phút ngày 29/12, tại đường Lý Thường Kiệt, phường Lê Lợi, TP Vinh, Ban chuyên án đã truy bắt thành công thêm 2 đối tượng người Lào là Nhúa Xồng (24 tuổi), trú tại bản Huội Kẹo, huyện Khăm Cợt và Nỏ Chá Xồng (34 tuổi), trú tại Noọng Poóng, huyện Lạc Xao, tỉnh Bolykhamxay. Nhúa Xồng và Nỏ Chá Xồng sau khi cung cấp hàng đang chờ lấy xe từ Tuấn để về nước. Chiều ngày 29/12, đối tượng Phạm Thị Liễu trú tại Bắc Ninh - một trong những mắt xích quan trọng trong đường dây do Tuấn cầm đầu cũng bị bắt gọn. Từ lời khai ban đầu của các đối tượng, Cơ quan Công an đã tiếp tục điều tra mở rộng và thu giữ thêm 200 viên ma túy tổng hợp.

Núp dưới vỏ bọc một doanh nghiệp buôn gỗ, Nguyễn Trọng Tuấn, đối tượng cầm đầu đường dây đã che mắt lực lượng chức năng trong một thời gian dài. Được nhận định là một trong những đối tượng có thủ đoạn tinh vi nhất trong việc đối phó các cơ quan chức năng, Tuấn thường  xuyên thay đổi người vận chuyển, phương tiện vận chuyển, cách thức vận chuyển.  Chính vì vậy mà trước khi tóm gọn Tuấn ở chuyên án này, Tuấn đã cùng đường dây của mình vận chuyển trót lọt hàng trăm bánh hêrôin vào Việt Nam mà gần đây nhất là vào tháng 11/2012, việc mua bán gần 100 bánh hêrôin đã được Tuấn thực hiện thành công.

Theo lời khai ban đầu, để vận chuyển số hàng 60 bánh này, Tuấn đã được một đối tượng người Trung Quốc đặt cọc trước với số tiền 4 tỉ đồng. Nếu đưa ra giao nhận tại Lạng Sơn, số hàng trên sẽ gần 10 tỉ đồng. Những đối tượng chân rết cũng được trả số tiền thù lao kếch xù. Đặc biệt là Trần Văn Tú, nếu vận chuyển trót lọt trong vụ này sẽ nhận gần 400 triệu đồng tiền công.

Nguyễn Trọng Tuấn cùng đồng bọn.

Chuyên án của mồ hôi và nước mắt

Với những chiến sĩ CSĐTTPVMT Công an Nghệ An, có lẽ chuyên án 126T mãi như những thước phim đầy kịch tính lưu trong trí nhớ. Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm kể lại: "Bình quân mỗi ngày, CBCS của tôi phải rong ruổi trên đường 200 đến 300 km, chịu cái rét thấu xương để nắm chặt đường đi nước bước của đối tượng. Lực lượng nghiệp vụ, lãnh đạo chỉ huy cũng như các đội trưởng hàng tuần ăn bánh mỳ, mỳ tôm cùng các chiến sĩ thức trắng đêm đeo bám…"

Việc truy bắt đối tượng cũng đâu dễ dàng. Những đối tượng trong chuyên án sẵn sàng chống trả quyết liệt, một sống, một còn. Ngay như người chỉ huy - Đại tá Nguyễn Xuân Thiêm cũng phải trào máu mũi khi trực tiếp vật lộn với đối tượng. Có chiến sĩ sau hàng tuần vai, chân trật khớp, bong gân… chưa khỏi sưng tấy vì bị chống trả khi vật lộn quyết bắt sống đối tượng. Nhiều chiến sĩ đôi mắt thâm quầng, gò má nhô cao sau những đêm thức trắng, dưới trời giá rét theo chân đối tượng hay phải hàng tháng trời để "vào vai".

Căng thẳng nhất vẫn là thời điểm truy bắt đối tượng. Khi chiếc xe chở hàng của Trần Văn Tú chạy đến địa phận huyện Diễn Châu, tất cả đã vào tầm ngắm, Ban chuyên án chuẩn bị xuất quân thì nảy sinh tình tiết bất  lợi, đối tượng nhanh chóng tẩu tán hàng và bỏ trốn khiến tất cả dường như thất bại. Tuy nhiên, với tinh thần kiên quyết tấn công tội phạm khiến họ không chùn bước. Sự mưu trí dũng cảm, cộng với tinh thần đồng đội đã tiếp thêm sức mạnh cho mỗi CBCS. Chính vì vậy mà khi chuyên án thành công, có chiến sĩ đã ngất xỉu khi vụ án kết thúc.

Với Thiếu tá Phạm Đức Bình - Đội trưởng Đội 4, nhắc đến Chuyên án 126T, anh lại lau những giọt nước mắt chảy dài… Bình đã khóc. Khóc bởi 126T như những thước phim trong cuộc đời của anh. Những thước phim về sự gian lao, vất vả, cùng các chiến sĩ Trần Văn Quyền, Trần Đình Vinh, Tạ Đình Dương, Đào Hữu Hoàng, Phan Mạnh Hùng, Lâm Ngọc Sơn... cả tuần chỉ ăn bánh mỳ hoặc mỳ tôm hay những đêm thức trắng, rét buốt thấu xương ngồi chăm chăm theo dõi đường đi nước bước của đối tượng. Và cái được lớn nhất sau mỗi chuyên án đó là tình đồng chí, đồng đội trong mỗi chuyến ra quân

H.Giang - S.Lam
.
.