“Sát thủ Twitter” và nỗi ám ảnh về một loại tội phạm

Thứ Tư, 20/01/2021, 07:26
Vào cuối tháng 12-2020, Takahiro Shiraishi, thủ phạm của một trong những vụ án kinh hoàng nhất tại Nhật trong mấy thập niên gần đây đã bị tuyên án tử hình. Kẻ sát nhân với biệt hiệu “Sát thủ Twitter” đã tìm kiếm những người có ý muốn tự tử trên mạng xã hội Twitter, dụ dỗ họ đến nhà hắn, cưỡng hiếp và giết hại, cướp tài sản.

Kẻ sát nhân dưới vỏ bọc hiền lành

Takahiro Shiraishi là một thanh niên người Nhật điển hình: đeo kính, hiền lành, ít nói, sống trong một căn hộ nhỏ tại một khu dân cư ở ngoại ô Tokyo. Thế nhưng vào một buổi sáng ngày Halloween năm 2017, cảnh sát Nhật đã phát hiện ra một bí mật kinh hoàng dưới nền nhà người đàn ông 30 tuổi này có tới 9 thi thể không còn lành lặn, cùng 240 chiếc xương người được nhét chật thùng làm lạnh và hộp đựng dụng cụ. Hắn thậm chí còn rải cát vệ sinh của mèo lên các thi thể để khử mùi.

Shiraishi từng là một đứa trẻ hiền lành và có thể giao tiếp với mọi người xung quanh một cách bình thường. Khi còn đi học, thành tích của Shiraishi không hẳn là quá xuất sắc, nhưng hắn khá chăm chỉ. Một vài người bạn cùng lớp nhận xét tên này không nổi bật nhưng cũng không hề khó gần, thích chơi thể thao, là một người rất biết lắng nghe và không hay nói về bản thân mình. Một người bạn khác của hắn còn nói rằng Shiraishi trầm tính đến mức nhiều người còn không nhận ra hắn khi tin tức về tội ác của “Sát thủ Twitter” được đưa lên truyền hình.

Takahiro Shiraishi.

Trong gia đình, Shiraishi thân thiết hơn với cha - một nhà thiết kế các bộ phận cho xe hơi - vì mẹ và em gái hắn đã chuyển đến ở gần trường học của cô em gái. Ngoài ra, một người bạn gái cũ của Shiraishi cũng gọi hắn là một người đàn ông “nhẹ nhàng”, “không bao giờ nóng giận với phụ nữ”, và khi cô đòi chia tay Shiraishi, hắn chỉ ôm lấy người phụ nữ này và năn nỉ bạn gái cũ đừng bỏ đi. 

Nhưng có lẽ, sự tàn độc của hắn đã nhen nhóm từ khi Shiraishi chỉ là một đứa trẻ. Một người từng học cùng lớp với kẻ sát nhân hồi tiểu học cho biết Shiraishi và các bạn rất thích chơi trò…bóp cổ nhau cho vui, và hắn từng tham gia trò chơi quái dị này nhiệt tình đến mức ngất xỉu.

Năm 2009, sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, Shiraishi xin được việc làm ở một siêu thị nhưng bỏ việc sau khi mới đi làm được một ngày. Một thời gian sau, hắn trở thành một tên “cò” môi giới mại dâm hoạt động tại Kabukicho - khu đèn đỏ lớn nhất Tokyo. 

Cụ thể hơn, hắn sẽ tìm đến những cô gái trẻ, nhẹ dạ và lười lao động, hứa hẹn sẽ giúp họ tìm được những công việc nhẹ nhàng nhưng lương cao rồi lừa họ vào làm việc cho những câu lạc bộ tại Kabukichou. Vào tháng 2-2017, hắn bị cảnh sát bắt và phải chịu án treo vì lừa bán một cô gái trẻ vào động mại dâm. Các “đồng nghiệp” của Shiraishi cũng không thể chịu nổi “phong cách làm việc” trơ tráo của hắn đến mức họ từng đăng ảnh hắn lên Twitter với dòng chú thích “Cẩn thận với gã này”.

Takashiro Shiraishi bị cảnh sát bắt giữ.

Thảm án trong căn hộ chung cư

Cuộc đời Shiraishi bắt đầu xuống dốc khi hắn than thở với cha vào tháng 6-2017: “Con không biết tại sao con vẫn còn sống nữa”.

Hắn chuyển đến ở một căn hộ một phòng ngủ ở Zama, phía Tây Bắc ngoại ô Tokyo vào ngày 22-8-2017. Chính căn hộ này đã trở thành hiện trường của 8 vụ giết người đẫm máu. Tại đây, hắn lập nhiều tài khoản Twitter, tự nhận là một “đao phủ chuyên nghiệp” và liên hệ với những người phụ nữ trẻ muốn tự sát, rồi hứa sẽ… chết cùng họ để họ không phải cô đơn. Việc tìm kiếm và dụ dỗ các cô gái trẻ qua Internet không quá khó khăn với Shiraishi - kẻ đã có nhiều năm lừa các thiếu nữ vào các “động quỷ” rải khắp Kabukichou. “Sát nhân Twitter” sẽ chọn ra những người hay tâm sự trên Internet, tìm hiểu những mối bận tâm cũng như khổ đau của họ, tìm cách nói chuyện, đưa lời khuyên và giả vờ chia sẻ với các nạn nhân, rồi hẹn gặp mặt khi hai bên đã đủ thân thiết.

Nạn nhân đầu tiên của Shiraishi chính là… người yêu của hắn. Nữ nhân viên văn phòng 21 tuổi đã tìm đến Shiraishi để tự sát và hai người dần dần yêu nhau. Shiraishi muốn gắn bó với cô gái này cả đời để sống dựa vào túi tiền của nạn nhân, nhưng sau khi cô gái ép hắn phải trả lại tất cả tiền hắn đã vay của mình, cộng với việc Shiraishi nghi ngờ bạn gái đang “cắm sừng” mình, hắn đã giết luôn người yêu.

Shiraishi khai nhận với cảnh sát rằng hắn sát hại nạn nhân ngay sau khi gặp mặt họ, sau đó sẽ phi tang thi thể. Lần đầu tiên gây án, Shiraishi tốn 3 ngày để thu dọn hiện trường và phân xác người xấu số, nhưng từ nạn nhân thứ 2 trở đi, tất cả chỉ tốn có 1 ngày. Lời khai của hắn trùng khớp với những gì cảnh sát tìm thấy ở căn hộ của Shiraishi: kéo, dao, cưa và đồ làm mộc. Thêm vào đó, cảnh sát còn tìm thấy dây trói trong nhà Shiraishi và họ tin rằng hắn đã giam giữ một số nạn nhân vài ngày trước khi xuống tay với họ.

Hàng xóm của Shiraishi cũng từng ngửi thấy mùi hôi thối như cống rãnh hoặc cá chết bốc ra từ căn hộ của hắn từ tận… tháng 8-2017, nhưng không ai báo cảnh sát vì không muốn can dự vào cuộc sống cá nhân của người khác.

Sự việc bị phát giác nhờ vào anh trai của một nạn nhân, anh này đã sử dụng chính Twitter để giăng bẫy kẻ sát nhân đồi bại. Ngày 24-10-2017, anh báo cảnh sát sau khi không thể liên lạc với em gái trong nhiều ngày. Các điều tra viên trích xuất dữ liệu từ các camera trên đường phố và phát hiện ra người cuối cùng cô gái gặp gỡ là một người đàn ông - sau này được xác định là Takahiro Shiraishi. Người anh đã đăng nhập vào tài khoản Twitter của em để tìm kiếm manh mối, phát hiện ra em gái có ý muốn tự sát và đọc được tin nhắn của cô hẹn… chết cùng với Shiraishi. 

Nhận thấy chủ nhân tài khoản Twitter hay nói chuyện với em gái mình chỉ theo dõi và tương tác với các cô gái, anh đã nhờ một người bạn nữ nhắn tin và hẹn gặp mặt Shiraishi. Sau khi sắp xếp được cuộc gặp, anh đã gọi điện báo cảnh sát để họ có thể mai phục Shiraishi tại điểm gặp mặt. Cảnh sát gõ cửa nhà Shiraishi, đặt câu hỏi về cô gái mất tích và hắn chỉ vào một chiếc thùng làm lạnh ở góc nhà, lạnh lùng trả lời: “Cô ta ở trong đó”.

Trước toà, kẻ sát nhân khai nhận lúc đầu hắn ta định chối sạch mọi tội lỗi, nhưng cuối cùng lại quyết định nhận tội sau khi nhận ra có quá nhiều bằng chứng chống lại mình. Luật sư của hắn biện hộ rằng các nạn nhân đều có ý muốn tự sát và họ đã đồng ý để Shiraishi giết mình, chính vì vậy Shiraishi xứng đáng nhận một bản án nhẹ hơn. Tuy nhiên, Shiraishi đã gạt đi lời biện hộ này, thừa nhận rằng hắn đã tự ý sát hại những người xấu số, hắn muốn nhận toàn bộ trách nhiệm. Shiraishi cũng bày tỏ ý muốn không kháng cáo và chỉ mong phiên toà chấm dứt càng nhanh càng tốt để tránh cho cha mẹ hắn khỏi những khó khăn không đáng có.

Theo lời khai của Shiraishi, sau khi cãi nhau với cha, hắn quyết định sẽ quyến rũ những người phụ nữ cô đơn và lừa sạch tiền của họ. Lúc đầu, hắn không có ý định giết người mà chỉ muốn đánh thuốc, cưỡng hiếp và cướp tiền của nạn nhân nhưng sau đó vì sợ bị tố cáo, hắn quyết định thủ tiêu người bị hại để bịt đầu mối. Shiraishi nói rằng tuy lúc đầu hắn không dám giết người, nhưng vì hắn đã phạm pháp rất nhiều lần trước đó nên hắn nghĩ rằng chỉ cần mình không bị phát hiện thì sẽ không sao. Hắn cũng thừa nhận cho dù hắn có thấy xót xa cho một vài nạn nhân nhưng hắn không thấy ân hận, và nếu không bị cảnh sát bắt giữ thì hắn cũng chẳng thấy hối tiếc gì.

Tờ Mainichi Shimbun đã phỏng vấn Shiraishi ngay sau khi hắn bị tuyên án tử. Trong cuộc phỏng vấn này, Shiraishi trả lời rằng hắn muốn gặp gỡ, tìm hiểu và cưới một cô gái bình thường trước khi bị xử tử để có thể tận hưởng cuộc sống bình thường dù có đang ở tù, và nếu có vợ hắn sẽ được… tiếp tế thường xuyên hơn.

"Hung thần" trên các diễn đàn tự tử Hiroshi Maeue.

Những hung thần trên các diễn đàn mạng

Sát thủ Takahiro Shiraishi khiến nhiều người Nhật Bản nghĩ đến hung thần Hiroshi Maeue, một kẻ sát nhân chuyên tìm kiếm những người muốn tử tự trên các diễn dàn Internet, rủ rê họ tự tử cùng và sau đó giết hại họ. Kẻ thủ ác đã sát hại 3 nạn nhân trong năm 2005 bằng cách siết cổ họ.

Hiroshi Maeue sinh năm 1968 và lớn lên tại thành phố Osaka, Nhật Bản. Hắn có ý định giết người lần đầu tiên khi còn đang theo học Học viện Kĩ thuật Kanazawa. Tại đây, hắn đã siết cổ một người bạn học, nhưng nạn nhân may mắn trốn thoát. Sau vụ việc này, hắn bỏ học vào năm 1988.

Maeue bị bắt giữ vào năm 1995 vì hành hung và bóp cổ một người đồng nghiệp, nhưng bị hại và hắn đã chủ động hòa giải, sau đó hắn bị đuổi việc nhưng không bị tù giam. Đến năm 2001, hắn có ý định bóp cổ hai người phụ nữ nhưng bị cảnh sát bắt giữ và bị kết án một năm tù. Trong quá trình thi hành án, Maeue là một tù nhân gương mẫu và nhờ vào đó, hắn nhanh chóng được ân xá. 

Chỉ một thời gian ngắn sau đó, tên hung thần lại lảng vảng ngoài đường phố để tìm kiếm nạn nhân và lần này, hắn nhằm vào một cậu bé học trung học cơ sở. Nạn nhân của Maeue chạy thoát, và hắn phải chịu bản án kéo dài 32 tháng. Maeue được thả tự do năm 2005, tuy nhiên quãng thời gian ở trong tù không hề giúp tên này hối cải. Việc bị bắt giữ quá nhiều lần đã khiến Maeue quyết định bóp cổ nạn nhân đến chết hòng bịt đầu mối chứ không để cho họ chạy trốn và tố cáo với cảnh sát nữa.

Năm 2005, Maeue lập một tài khoản với tên và ảnh đại diện giả, tham gia hàng loạt diễn đàn dành cho những người muốn chết, rồi chọn ra những người mà hắn thấy là cô đơn và yếu đuối nhất. Sau đó, hắn sẽ liên hệ với các nạn nhân, cố gắng tạo dựng mối quan hệ thân thiết rồi hứa hẹn sẽ… vĩnh biệt cõi đời cùng họ. Hắn sẽ hẹn gặp các nạn nhân trong xe hơi ở những nơi xa xôi, hẻo lánh, sau đó sát hại họ bằng cách bóp cổ. Những người bị hắn sát hại bao gồm một cậu bé 14 tuổi, cô Michiko Nagamoto 25 tuổi, và một thanh niên 21 tuổi.

Ngày 28-7-2007, tòa án thành phố Osaka đã tuyên án tử hình Hiroshi Maeue.

Hiroshi Maeue bị xử tử ngày 28-8-2009.

Huyền Thi
.
.