"Sát thủ" trên đường phố

Thứ Tư, 25/08/2010, 20:45
TP HCM kẹt xe bất kể ngày, giờ lẫn thời tiết, là đương nhiên. Người ta đấm nhau vỡ mặt vì quệt xe, bình thường. Người chạy xe phía trước nhoài người… phun nước bọt xuống đường làm người phía sau lãnh đủ, vẫn thường.

Lại vẫn TP HCM, dừng xe khi đèn giao thông chuyển sang tín hiệu màu đỏ đột ngột bị xe phía sau tông mạnh vào đuôi xe, chưa kịp nhìn xem xe mình có hỏng hóc gì không lại được “kẻ gây tai nạn” kèm cho câu rủa khuyến mãi: “Điên hay sao đang chạy mà dừng lại mày”, chửi xong vọt thẳng, là chuyện vặt.

Tuy nhiên, tất cả những thứ “vặt vãnh” trên đã nhanh chóng bị “quên lãng” khi mọi người được chứng kiến vụ “sát thủ đầu đinh”dao sắc trong tay, tấn công làm chết 2 người, bị thương nặng một người khác trên đường Cống Quỳnh vào đêm 6/8 vừa qua thì không thể là bình thường được nữa.

1. Tối 6/8, 3 người bạn thân là Nguyễn Minh Đức, Nguyễn Chí Dũng và Phạm Hoàng Đình Hùng rủ nhau ra góc ngã tư Võ Văn Tần - Nguyễn Thượng Hiền ngồi uống bia chơi. Thời điểm này, TP HCM có mưa lất phất, đường sá rất nhớp nhúa.

Tan cuộc vui, Hùng điều khiển xe SH chở Đức, còn Dũng chạy trên một chiếc SH khác. Đến ngã ba Bùi Thị Xuân - Cống Quỳnh, cả ba rẽ trái sang đường Cống Quỳnh. Khi rẽ trái, có vẻ như xe của Dũng suýt va phải xe Nouvo của 2 thanh niên khác đang lưu thông theo chiều ngược lại.

Ngay lập tức, Dũng quay ngược đầu xe, đuổi theo chiếc Nouvo suýt quệt phải xe mình. Hùng cũng nhanh chóng chở Đức chạy theo Dũng để trợ giúp. Sau khi ép được 2 thanh niên đi xe Nouvo vào lề, Hùng lao xuống xe, rút thắt lưng quất tới tấp vào 2 thanh niên trên. Đức và Dũng cũng dùng mũ bảo hiểm lao vào tấn công.

Một trong hai thanh niên trên xe Nouvo, theo lời người dân chứng kiến vụ việc kể lại là vừa che đỡ những cú tấn công của Dũng, Hùng và Đức, vừa... rút dao trong người ra để "tự vệ". Có dao trên tay, thanh niên này nhanh chóng hạ gục 3 kẻ tấn công mình bằng 10 nhát dao. Kết quả, Đức bị đâm 5 nhát, chết tại chỗ. Dũng bị đâm 2 nhát, chết tại bệnh viện. Hùng bị đâm 3 nhát, bị thương rất nặng nhưng may mắn đã qua cơn nguy kịch. Sau  khi "hoàn tất" xong nhiệm vụ "tự vệ", 2 thanh niên trên đã lập tức rời khỏi hiện trường.

Nguyễn Quốc Tân - Nguyễn Văn Út.

Phải nói, "sát thủ" sử dụng dao cực kỳ chuyên nghiệp. Vì trong khoảng thời gian rất ngắn, có thể tấn công và hạ gục 3 thanh niên chủ động gây hấn không phải là điều ai cũng có thể làm được. Thông qua điều tra, các trinh sát thuộc Đội 9, TP HCM đã bắt giữ hai tên Nguyễn Quốc Tân, 21 tuổi và Nguyễn Văn Út 29 tuổi. Tân và Út chính là 2 thanh niên điều khiển xe Nouvo gây nên án mạng kinh hoàng đêm 6/8. 

Tại Cơ quan điều tra, ban đầu Nguyễn Quốc Tân đã thừa nhận mình chính là người đã cầm dao đâm chết Nguyễn Minh Đức, Nguyễn Chí Dũng và làm Phạm Hoàng Đình Hùng bị thương rất nặng.

Tân khai rằng khi đi mua trái cây để gầy độ nhậu với bạn bè, Tân có mua thêm 1 con dao Thái Lan, loại có cán bằng nhựa màu vàng với giá 6 nghìn để gọt trái cây. Trên đường về, Tân gặp Út. Út nhờ Tân cho đi ké xe để thăm con đang nằm điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1 TP HCM.

Trên đường đến Bệnh viện Nhi Đồng 1, tại ngã ba Bùi Thị Xuân - Cống Quỳnh, xe của Tân và Út suýt va quệt phải chiếc SH của 2 thanh niên. Ngay lập tức, 2 thanh niên kia quay ngược đầu xe, đuổi theo Tân và Út để "nói chuyện" bằng... mũ bảo hiểm và dây nịt. Cùng tấn công Tân, còn có một thanh niên đi trên một chiếc SH khác.

Bị tấn công, Tân đã dùng con dao mình mới mua, đâm liên tiếp vào người của 3 thanh niên trên. Sau khi gây án, Út giật dao khỏi tay Tân, Tân lên xe cầm lái chở Út đi quanh quẩn tại quận 1. Và vứt hung khí vào thùng rác cạnh nhà sách Nguyễn Văn Cừ. Qua báo chí, biết tin vụ "tự vệ" tối 6/8 đã làm 2 người chết và 1 người bị thương, Tân đã rời khỏi TP HCM, lẩn trốn tại Bình Dương cho đến khi bị bắt. Còn Út  bị các trinh sát bắt tại Bệnh viện Nhi đồng 1 TP HCM, khi vào thăm con đang nằm điều trị tại đây.

2. Một đêm đầu tháng 6/2010, Võ Hoàng Long, 22 tuổi chở bạn gái từ Công viên Gia Định ra về. Vừa ra khỏi công viên, xe của Long vô tình quệt phải chiếc xe gắn máy khác do một thanh niên điều khiển. Sau vài câu "chào hỏi", Long nhào vào người thanh niên kia thượng cẳng chân hạ cẳng tay. "Đối phương thì đơn thương, còn mình cũng độc mã", thấy có vẻ không chắc ăn nên người thanh niên bị Long đánh chấp nhận chịu đòn để... gọi điện thoại "nhờ sự trợ giúp của người thân".

Sau cuộc điện thoại cầu cứu này, 2 đồng minh của người thanh niên bị đánh xuất hiện. Long đang trên đà thắng thế, phút chốc rơi vào tình thế "1 chọi 3".

Tham gia trả thù được một lúc, người thanh niên bị Long đánh cảm thấy cơn phẫn uất của mình vẫn chưa được giải tỏa, bèn rút con dao rọc giấy thủ sẵn trong mình. "Dao rời người", cũng là lúc Long ngã gục do bị nhiều vết đâm trên thân thể.

Trận đánh có kèm "hung khí" chỉ dừng lại khi lực lượng Công an xuất hiện, 3 thanh niên cùng phe leo lên xe chạy mất dạng. Long được đưa đi cấp cứu trong tình trạng thủng phổi, đứt gân cánh tay trái, sốc do mất nhiều máu...

Có thể nói, Long là một trong số ít những người may mắn thoát chết khi nhỡ quệt xe và trót dại gây lộn nhầm với  "sát thủ". Trước Long vài tháng, một thanh niên làm công nhân đã không có được sự may mắn đó.  Vụ việc diễn ra trên đường Kha Vạn Cân, quận Thủ Đức, TP HCM.

Khoảng 20h ngày 30/1/2010, người tham gia lưu thông trên đường Kha Vạn Cân hướng từ Thủ Đức ra ngã tư Bình Triệu phát hiện một vụ cãi vã giữa 2 thanh niên mặc đồng phục công nhân và một đôi nam nữ ăn mặc bảnh bao. Hai thanh niên chạy xe gắn máy hiệu Wave, đôi nam nữ chạy xe Attila.

Lúc này, đường đã tắc nghẽn dữ dội do lượng phương tiện lưu thông dày đặc. Vụ cãi vã của cặp "Attila - Wave" càng khiến tình trạng giao thông trở nên lộn xộn hơn. Sau màn khẩu chiến, được bạn gái can ngăn, gã thanh niên hậm hực rồ máy xe phóng đi. Hai thanh niên kia tưởng đã xong chuyện, cũng lên xe lưu thông theo hướng ngược lại.

Khi cả hai bên lưu thông được khoảng 100m, không hiểu vì lý do quái đản gì, gã thanh niên trên xe Attila bỗng quay ngược đầu xe đuổi theo chiếc Wave. Với hung khí là con dao Thái Lan trên tay, khi đuổi kịp 2 thanh niên đi xe Wave, gã thanh niên đi xe Attila dùng hết sức đâm mạnh vào lưng người thanh niên ngồi sau.

Bị đâm bất ngờ, anh thanh niên này nhảy xuống xe tính nói chuyện phải quấy. Không để nạn nhân có cơ hội mở miệng, gã thanh niên đi xe Attila tiếp tục dùng dao đâm thêm nhiều nhát vào ngực nạn nhân cho đến khi anh thanh niên này đổ gục.

Gây án xong, gã thanh niên bỏ mặc bạn gái tại hiện trường, leo lên xe máy chạy "bán sống bán chết" để tìm đường tẩu thoát. Lúc này, những người lưu thông trên đường dường như mới choàng tỉnh, họ vội vàng bắt giữ cô gái để giao cho Cơ quan Công an, phục vụ công tác điều tra.--PageBreak--

Tháng 5/2010, Tòa án nhân dân (TAND) TP HCM cũng đã tuyên phạt Trần Quốc Thanh, 16 năm tù giam cho hai tội danh "Giết người" và "Trộm cắp tài sản". Không bàn đến chuyện Thanh phạm phải tội "Trộm cắp tài sản". Trong phạm vi bài viết này, tôi chỉ muốn nhắc đến tội danh "Giết người" mà Thanh mắc phải bắt nguồn từ nguyên nhân hết sức... lãng.

Một tối, Thanh ngồi uống bia với cậu của bạn gái mình trên vỉa hè đường Nguyễn Tri Phương. Đang ngồi uống lai rai, cậu của bạn gái Thanh gọi một người bán dạo đến gần, với ý định hỏi mua con dao bấm. Thấy vậy, Thanh bèn ngỏ ý muốn tặng cậu vợ tương lai con dao bấm của Thanh, chứ dao bấm bán ngoài đường thì lăng nhăng lắm.

Không nỡ từ chối "mỹ ý" của "cháu vợ tương lai", người cậu nhận lời. Thanh dùng xe gắn máy, chạy về nhà mình để... mang dao bấm sang biếu cậu bạn gái. Trên đường về nhà lấy dao, phát hiện một nhóm thanh niên đang ngồi nhậu, Thanh nẹt pô xe liên tục, chắc là chỉ nhằm... "chọc cho tụi nó tức chơi". Lần nẹt pô xe thứ nhất, không có ai phản ứng gì.

Sau khi lấy dao xong, Thanh quay lại quán nhậu để tặng cậu bạn gái. Thêm một lần nữa, Thanh chạy ngang bàn nhậu của nhóm thanh niên ban nãy. Thanh nẹt pô lần hai, lần này, thì họ đã không im lặng. Một thanh niên trong bàn nhậu bước ra cản xe Thanh, tát cho cậu thanh niên thích nẹt pô xe này vài bạt tai vì cái tội... láo.

Bị đánh, Thanh cáu tiết, móc dao bấm định để "biếu người" ra sử dụng. Kết quả, anh thanh niên tát Thanh đã bị Thanh đâm chết tại chỗ.  Chuyện của "sát thủ" Thanh còn làm liên lụy đến cả cô bạn gái. Với tội danh "Che giấu tội phạm", bạn gái Thanh bị TAND TP HCM tuyên phạt 12 tháng tù giam. Vốn là sau khi gây án, Thanh tìm đến nhà bạn gái, thú thật mọi chuyện. Biết chuyện, bạn gái Thanh đưa Thanh một ít tiền với lời khuyên nên trốn đi. Lẩn trốn được vài ngày, Thanh quyết định ra đầu thú.

3. Tất cả những vụ việc nổi cộm diễn ra trên địa bàn TP HCM trong thời gian gần đây, liên quan đến những "sát thủ" trên đường phố đều có một đặc điểm chung là họ đều có tuổi đời khá trẻ. Họ trẻ và có vẻ như là họ chuộng bạo lực hơn lý lẽ, nên khi sự việc xảy ra  thì hậu quả bao giờ cũng là rất đau lòng.

Dư luận hoảng sợ khi vụ việc xảy ra ở đường Cống Quỳnh, ở trước Công viên Gia Định, ở đường Kha Vạn Cân... từ những mâu thuẫn hết sức nhỏ nhặt, kẻ bị tước đi mạng sống, kẻ phải trốn chui trốn lủi, luôn thập thò với nỗi lo sa lưới pháp luật. Giá mà họ biết kiềm chế hơn(!). Đương nhiên, nếu trong bất cứ câu chuyện nào, cụm từ "giá mà" đều xảy ra đúng lúc thì chắc chẳng bao giờ có những cái giật mình làm rung động toàn xã hội. Bạo lực đường phố, căn nguyên là do đâu(?!).

Bấy lâu nay, dường như sự định hướng về lối sống lẫn đạo đức trong thanh thiếu niên đã bị bỏ mặc. Một vài hoạt động định kỳ với những cái tên nghe "rất vang" nhằm giáo dục lối sống cho thanh thiếu niên thì lại không có sức lan tỏa và nhanh chóng rơi vào quên lãng. Cái cốt của vấn đề, theo tôi, có lẽ như một xã hội phát triển quá nhanh chóng về mọi mặt, nhưng đáng tiếc là văn hóa lại không phát triển tương xứng khiến sự cân bằng giữa kinh tế và văn hóa trở nên chênh nhau một cách khủng khiếp.

Người trẻ có nhiều cơ hội tiếp cận với bạo lực hơn, từ game online cho đến phim ảnh, từ truyện tranh cho đến phim truyền hình, từ những cuốn sách nhảm nhí cho đến vài câu chuyện giang hồ vặt vãnh lượm lặt từ vỉa hè... nhanh chóng thấm vào máu của những gã thanh niên thích đâm chém hơn là văn hóa ấy. Thế mới có chuyện, nhét hung khí vào người khi tham gia lưu thông trên đường phố nhằm có cái để mà... phòng thân.

Tôi từng chứng kiến cảnh một gã đàn ông cao to, đầu đinh, dùng roi sắt (loại được rao bán đầy trên mạng Internet) quất vỡ kính chiếu hậu và kính xe của một chiếc taxi ngay trước khu mua sắm Diamond, tức là ngay trung tâm thành phố. Vừa phá chiếc taxi, gã vừa gào lên những câu chửi thề hết sức thô tục. Có thể, tài xế taxi ham đón khách, nên chạy hơi lố suýt quẹt trúng phải gã. Cũng có thể, gã đang lướt nhanh qua Diamond, tài xế taxi từ trong chạy ra, suýt đụng phải gã... Điều độc đáo hơn, khi gã vừa chửi thề vừa... phá tài sản của người khác thì trên chiếc Dyland đậu sát đó, bạn gái hay là vợ gì đó của gã, đang nhìn gã với đôi mắt rất... ngưỡng mộ(!). Tiếc là khi tôi xuất hiện thì câu chuyện đã đi đến hồi kết, chứ không, nhất định tôi sẽ gọi điện thoại báo Công an để có biện pháp xử lý cái gã đàn ông... thích đập phá kia.

Vì sao gã đàn ông đầu đinh ngang nhiên phá hoại tài sản của người khác ngay tại trung tâm TP HCM? Vì sao những sát thủ thản nhiên dùng dao đâm chết người và bỏ trốn giữa đường phố đông đúc như chỗ đồng không mông quạnh? Đơn giản, người tham gia lưu thông ở thành phố này bắt đầu vô cảm với những gì diễn ra xung quanh mình. Họ có thể tụ tập rất đông để theo dõi một vụ chém nhau, đâm nhau, đánh nhau, chửi nhau... do quệt xe. Nhưng rất hiếm khi thấy họ can ngăn hoặc phối hợp bắt giữ hung thủ để giao cho Cơ quan Công an. Đơn giản, đó không phải là chuyện của họ.

Khi mà sự xuống cấp về đạo đức, thói đam mê bạo lực bùng phát trong giới thanh niên cộng thêm sự vô cảm của những người xung quanh với tâm lý "không phải chuyện của mình, thì đừng dây vào", thì chắc chắn, cái ác vẫn sẽ hiển hiện thường xuyên trên đường phố TP HCM.

Và để an toàn, tốt nhất là nên học cách im lặng khi có chuyện xui rủi xảy ra khi tham gia lưu thông. Có lẽ, đã đến lúc mọi người bắt buộc phải làm điều này

Kinh Hữu
.
.