Sát thủ xả súng ở Orlando từng đến hộp đêm Pulse giải trí với người đồng tính?

Thứ Tư, 22/06/2016, 15:00
Dưới áp lực của dư luận và giới truyền thông Mỹ, ngày 20-6, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã cho công bố các đoạn hội thoại trong 4 cuộc gọi giữa “sát thủ của giới đồng tính” Omar Mateen và các nhà thương thuyết qua đường dây khẩn cấp 911.

 

Trong cuộc gọi đầu tiên đến 911, Omar Mateen tuyên bố: "Tôi cam kết trung thành với Abu Bakr al-Baghdadi, Thượng đế bảo vệ ông ấy, thay mặt cho Nhà nước Hồi giáo". Hắn đồng thời đe dọa kích nổ một chiếc xe chứa bom và trói các con tin bằng những đai thuốc nổ.

"Các người sẽ mang nó và ta sẽ thiêu sống bọn này nếu chúng làm bất cứ điều gì ngu ngốc", Mateen nói trong một cuộc điện thoại. Tuy nhiên sau khi Omar Mateen bị bắn hạ, không có đai thuốc nổ hay quả bom nào được tìm thấy tại hiện trường và trong xe của hắn.

Theo thông tin từ Hãng Reuters, từ bên trong hộp đêm Pulse, Omar Mateen nói với các nhà thương thuyết của cảnh sát hãy yêu cầu nước Mỹ ngừng đánh bom Syria và Iraq, hắn cho biết đó lý do khiến hắn "ở đây lúc này".

Bức ảnh chụp gia đình tên sát thủ đầy hạnh phúc chứ không như “địa ngục” theo lời than thở của vợ hắn.

FBI lúc đầu chỉ muốn công bố một phần hội thoại với Mateen và bỏ qua những lần tay súng này đề cập đến thủ lĩnh của IS. Giới chức cho hay họ không muốn tuyên truyền cho nhóm cực đoan. Tuy nhiên, sau khi có sự tham vấn từ Bộ Ngoại giao và do bị Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan, Thống đốc bang FloridaRick Scott cùng nhiều lãnh đạo chính trị khác chỉ trích, họ rút lại quyết định và công bố đầy đủ bản hội thoại.

Trong quá trình điều tra mọi thông tin liên quan, nghi vấn người vợ của Omar Mateen là đồng phạm ngày một nổi rõ hơn. Trả lời phỏng vấn báo địa phương The Palm Beach Post, Janiel Gonzalez, một nhân chứng có mặt bên trong hộp đêm Pulse khi vụ xả súng xảy ra, đã cho biết một số chi tiết rất đáng chú ý.

"Khi phát hiện ra tiếng súng, tất cả mọi người nằm rạp xuống sàn. Chúng tôi cố tìm lối thoát, nhưng lối thoát chính lại nằm ở ngay cạnh nơi tay súng đang đứng bắn" - Janiel kể lại - "Quá hoảng loạn, chúng tôi buộc phải bò trên sàn để tìm lối thoát khác. Tôi nhìn sang bên phải, thấy một vài người đang đi qua một tấm rèm. Chúng tôi đi đến chỗ tấm rèm đó và tìm thấy một cánh cửa thoát hiểm. Nhưng cánh cửa lại bị một người đàn ông chặn ở bên ngoài, và chúng tôi không thể thoát ra bằng cửa đó" - Janiel cho biết.

Nhân chứng này nói rằng anh không rõ đó là nhân viên an ninh hay thực chất chính là đồng phạm của kẻ sát nhân. Còn theo các nhân viên pha chế ở quầy rượu của hộp đêm Pulse, Omar Mateen không hề xa lạ với họ. Khoảng 3 tháng trước, hắn lui tới hộp đêm khá đều đặn, nói chuyện với họ và thản nhiên nhìn những cặp đồng tính nam thoải mái thể hiện những cử chỉ âu yếm.

2 ngày sau vụ xả súng, tờ Fox News cho hay, Noor Salman, vợ của Omar Mateen, có thể bị bắt giữ với cáo buộc là nghi phạm trong vụ việc và không thông báo cảnh sát về kế hoạch tấn công của chồng. Tại cơ quan điều tra, Salman khai báo rằng Mateen đã kể về kế hoạch thực hiện một vụ tấn công, thậm chí y còn gọi cho vợ từ hộp đêm Pulse lúc vụ việc xảy ra. Salman cũng xác nhận thông tin chi tiết về giao dịch mua súng của Omar Mateen trước khi ra tay.

Trong khi đó, NBC News dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết Salman khai với cảnh sát rằng, cô ta từng lái xe đưa chồng đến hộp đêm Pulse trước khi chồng cô ta hành sự. Salman cho biết, cô ta từng cố gắng nói chuyện để chồng bỏ ý định thực hiện vụ nổ súng. Giới điều tra sau đó tập trung vào các nội dung trong điện thoại di động và các thiết bị điện tử khác của Omar Mateen.

Ngày 15-6, The Palm Beach Post tiếp tục gây chú ý với hàng loạt thông tin: Trong lúc đang thương thuyết với đại diện của cảnh sát, Omar Mateen còn có thời gian nhắn tin cho vợ “Anh đang làm những gì Thượng đế chỉ bảo”, và Salman nhắn lại “Em yêu Anh” (!).

Chi tiết này hoàn toàn trái ngược với những lời than thở của cô ta trước đó rằng, cuộc hôn nhân giữa cô ta và tên sát nhân cuồng tín là một “địa ngục”; rằng hắn thường xuyên đánh đập cô khiến gia đình cô ta phải tìm cách giải cứu. “Giải cứu” như thế nào mà ngay trong đêm 12-6, cô ta có mặt ở nhà ông... bố chồng!

Tờ báo này tiếp tục làm rõ hơn thì phát hiện, những lời than vãn của cô ta được báo chí dẫn lời từ chính lời khai của... đương sự và từ những dòng trạng thái cô ta quẳng lên Facebook rải rác từ một tháng trước!

Hãng Reuters cho biết: Ngày 15-6, một bồi thẩm đoàn liên bang đã được thành lập để xét xử Noor Salman - vợ của tên Omar Mateen. “Có thông tin cho rằng, cô ấy đã biết trước điều gì sẽ xảy ra”, Thượng nghị sĩ Mỹ Angus King - ủy viên Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ cho biết.

M.Q. (tổng hợp)
.
.