"Siêu lừa bán đất ảo" bị đề nghị án chung thân

Thứ Ba, 20/05/2014, 16:15

Tại phiên xét xử hình sự sơ thẩm đối tượng Nguyễn Minh Hà, nguyên giáo viên Trường tiểu học Tô Vĩnh Diện (quận Bình Thạnh, TP HCM), người ta bắt gặp nhiều nạn nhân "cá mập" và đặc biệt thấy rõ thói gian manh, tráo trở của nữ quái lắm mưu ma chước quỷ này. Thật nực cười khi được đối chất với các nạn nhân, trong khi các khổ chủ kêu trời vì bị lừa đảo dưới hình thức bán đất ảo chiếm đoạt tiền tỉ thì Nguyễn Minh Hà bác bỏ những điều đó, Hà trả lời với tòa "không biết", "không có" chuyện bán mua mà chỉ là vay tiền trả lãi, dù rằng Cơ quan CSĐT Công an TP HCM xác định đó là lừa đảo.

Thái độ lấp liếm, xem thường pháp luật này của Hà đã bị Thẩm phán Vương Văn Nghĩa - Chủ tọa phiên tòa liên tục nhắc nhở nhưng thị vẫn chứng nào tật nấy. Hành vi ấy của Nguyễn Minh Hà khiến HĐXX bức xúc đến độ phải kêu gọi lương tâm nhà giáo trong thị… thức tỉnh.

Những con mồi… cá mập

Tài liệu điều tra của Công an TP HCM cho thấy, quá trình điều tra vụ án Nguyễn Minh Hà phạm các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu tài liệu của cơ quan, tổ chức” được chia thành 2 gian đoạn. Giai đoạn đầu Nguyễn Minh Hà lừa đảo chiếm đoạt của 7 bị hại số tiền 4 tỉ 160 triệu đồng (ANTG số 1.363 ra ngày 30/4 đã thông tin chi tiết) và trong quá trình điều tra, qua tiếp nhận đơn tố cáo, Cơ quan điều tra xác định có hơn chục nạn nhân làm đơn tố cáo bị Hà lừa bán đất ảo chiếm đoạt nhiều tỉ đồng nhưng qua điều tra cho thấy không có yếu tố hình sự mà chỉ là quan hệ dân sự.

Điều khá bất ngờ là một số nạn nhân được liệt vào nhóm dân sự ấy mà chúng tôi tiếp xúc trong ngày 29/4 cho biết, sau này, cơ quan chức năng đã xác định lại họ là nạn nhân đích thực của Hà, họ bị Hà dùng mưu ma chước quỷ lừa đảo đến thảm hại.

Bà Đoàn Bích (56 tuổi, quốc tịch Mỹ) là một trong những nạn nhân "từ dân sự sang hình sự" như thế. Gặp nhau tại tòa, sau khi bày tỏ sự cảm kích nhờ sự vào cuộc quyết liệt, công tâm của Báo CAND-Chuyên đề ANTG mà vụ án tưởng chừng bế tắc đã được "phá".

Bà Bích nói rằng: "Tôi với Hà có xa lạ gì đâu, em trai tôi lấy em gái của Hà, nên giữa hai gia đình có mối quan hệ thông gia, vậy mà nó vẫn không tha. Biết tôi khi về nước có nhu cầu mua đất làm nhà để tiện chăm sóc, báo đáp cho mẹ đã cao tuổi phải ở trong cảnh chung cư chật chội, vậy là Hà đã lập mưu để lừa tôi".

Các nạn nhân của siêu lừa Nguyễn Minh Hà tại phiên tòa xét xử sơ thẩm.

Tâm sự của bà Đoàn Bích đúng như những gì bà khai tại Cơ quan điều tra cũng như trong cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân (KSND). Cáo trạng ghi, với mối quan hệ thông gia ấy, biết bà Bích có nhu cầu mua nhà ở Việt Nam nên Hà đã giới thiệu cho bà lô đất có diện tích 5x20m tại chợ Cát Lái (quận 2) thuận lợi cho việc sinh hoạt. Vì là quan hệ thông gia và tin tưởng vào tờ hóa đơn GTGT mà Hà đưa để chứng minh việc thị đóng tiền đầu tư vào đất dự án tại phường 22, quận Bình Thạnh nên bà Bích đã nhờ Hà mua giúp mảnh đất này. Từ năm 2007 đến năm 2009, bà Bích đã nhiều lần chuyển tiền về Việt Nam cho Hà bao gồm 45 lượng vàng tiền mua đất và 270 triệu đồng tiền hoàn tất thủ tục sang tên mảnh đất.

"Do đợi lâu mà không thấy Hà bàn giao các giấy tờ pháp lý của mảnh đất nên bà Bích đã quay về Việt Nam thì phát hiện hoàn toàn không có lô đất tại chợ Cát Lái như Hà nói. Bản thân Hà tìm mọi lý do để trì hoãn việc trả số tiền nhận mua đất nên bà Bích yêu cầu Hà phải viết giấy xác nhận nợ ngày 8/7/2010 với số tiền 114.000 USD, 410 triệu đồng và 1 lô đất ngay chợ kích thước 5x20m".

Cùng với bà Đoàn Bích, theo cáo trạng của Viện KSND, bà Nguyễn Thị Ngọc Anh (SN 1963, ngụ phường 27, quận Bình Thạnh) cũng là "con mồi" béo bở của Nguyễn Minh Hà. Do được Hà giới thiệu, cho xem những hóa đơn đã đóng tiền góp vốn đầu tư vào các dự án nhà tại phường 12, phường 13 và phường 22, quận Bình Thạnh nên bà Ngọc Anh tin tưởng. Từ năm 2005 đến năm 2008 bà Ngọc Anh đã nhiều lần giao tiền cho Hà để sang nhượng các nền đất dự án mà không làm hợp đồng và viết giấy nhận tiền.

Theo cáo trạng thì: "Do thời gian quá lâu, không thấy Hà bàn giao đất cũng như sang tên trên các hợp đồng đầu tư nên ngày 12/1/2009 bà Ngọc Anh yêu cầu Hà ký tên trên các giấy chuyển nhượng đất đã giao dịch trước đó cho bà Ngọc Anh và các em trong gia đình bà Anh với tổng số tiền Hà ký nhận là 6 tỉ 694 triệu đồng".

Nạn nhân Đoàn Bích từ Mỹ về Việt Nam để chứng kiến ngày ra tòa của siêu lừa.

Như đã nói, lợi dụng uy tín giáo viên, với các hợp đồng và hóa đơn đóng tiền làm giả, Nguyễn Minh Hà đã đưa 18 người vào tròng, chiếm đoạt của họ hơn 16 tỉ đồng. Ngoài ra, còn có nhiều nạn nhân khác bị gài bẫy "ẵm" số tiền lớn nhưng không được xem xét là hành vi phạm tội mà chỉ là quan hệ dân sự.

Điều này được thể hiện rõ trong cáo trạng của Viện KSND: "Ngoài hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác bằng thủ đoạn bán nền nhà dự án không có thật nêu trên, Nguyễn Minh Hà còn nợ tiền mua nhà, vay mượn tiền có lãi suất và nhận tiền làm dịch vụ nhà đất nhưng sau đó không trả. Kết quả điều tra xác định những giao dịch này là giao dịch dân sự…".

"Đánh chết cái nết không chừa"

Đó là nhận định của nhiều khổ chủ của Nguyễn Minh Hà khi tham dự phiên xét xử ngày 29/4. Cần nói rõ trước giờ xử, không khí phiên tòa rất nóng bởi sự căm phẫn của các nạn nhân. Thế nhưng, trên những gương mặt phờ phạc kia vẫn tràn đầy hy vọng vì họ tin Nguyễn Minh Hà sẽ bị xử lý nghiêm minh, cũng như họ sẽ nhận lại được phần nào tài sản đã bị Hà chiếm đoạt.

Đến tòa ủng hộ tinh thần cho Nguyễn Minh Hà, bà Vương Thị Tâm Hương, người mà không ít nạn nhân cho rằng là "cộng sự" đắc lực của con gái đi cùng 2 vị luật sư được gia đình mời để bào chữa cho Hà. Bà Hương tỏ ra rất điềm tĩnh trước ánh nhìn đầy căm phẫn của các bị hại.

Sau khi thẩm định lý lịch, nhân thân của bị cáo Nguyễn Minh Hà cùng các nạn nhân, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, HĐXX tiến hành việc xét hỏi, lần lượt cho Hà đối chất với các "khổ chủ" như Đoàn Bích, Ngọc Anh, Vân Quyên (51 tuổi, bị chiếm đoạt 1.093.600.000 đồng), Nguyễn Nam Mỹ Dung (42 tuổi, ngụ quận 4, bị chiếm đoạt 336.400.000 đồng)… và thật trớ trêu, Hà chối bai bải, phủ nhận mọi cáo buộc từ các nạn nhân rằng, đã lừa bán đất ảo nhằm chiếm đoạt tiền đặt cọc của họ. Hà chỉ thừa nhận chữ viết của mình trong các giấy nhận nợ nhưng không thừa nhận việc mua bán đất hay vay mượn tiền của các nạn nhân dù Cơ quan điều tra đã xác định đó là… lừa đảo.

Nguyễn Minh Hà trước tòa.

Trước sự ngoan cố của Nguyễn Minh Hà, dù nhân chứng vật chứng rõ rành rành, chủ tọa Vương Văn Nghĩa đã nhiều lần chỉ thẳng, phân tích những mâu thuẫn, bất hợp lý trong lời khai của cô giáo biến chất này. Đơn cử qua việc Hà phủ nhận hành vi lừa bán đất ảo cho nạn nhân Nguyễn Thị Hoàng Lê (có chồng chạy xe ôm, ngụ quận Bình Thạnh) được Cơ quan điều tra xác định đã bị Hà bán đất ảo chiếm đoạt 357,8 triệu đồng tiền đặt cọc…

Ngay khi Hà bảo chẳng mua bán gì mà chỉ vay tiền, vị chủ tọa đã truy tới cùng: “Bị cáo nói biết chồng chị Lê là tài xế xe ôm, biết sơ sơ, vậy đặt trường hợp hoán đổi ngược lại, chỉ biết sơ sơ như vậy bị cáo có dám giao cho người ta vay mượn số tiền gần 400 triệu đồng không?".

Bị "chiếu tướng", biết Hà trả lời "Dạ không" thì vị chủ tọa chỉ thẳng: "Người ta mua đất, người  ta không hề cho vay. Tôi muốn hỏi để xác định lại hành vi của bị cáo là có gian dối ngay từ đầu hay vì lý do gì đó mà chiếm đoạt về sau… để có hướng xử lý. Không phải bị cáo nói không nhớ, không biết là tòa không xử được".

Lúc đầu chối bay chối biến việc lừa đảo bán đất ảo cho nhiều nạn nhân nhưng sau đó phải tâm phục khẩu phục HĐXX khi bị "bắt bài". Diễn biến phiên xét xử cho thấy Hà khai không hề có ý lừa đảo các nạn nhân bởi không biết các hợp đồng mà thị đã giao dịch trước đó với đối tượng tên Minh (chưa xác định lai lịch, địa chỉ) là hợp đồng giả. Lời khai này của Hà được dư luận nhận định nhằm mục đích đổ hết tội lỗi cho đối tượng "ảo" này và lại một lần nữa, mưu ma ấy của thị cũng bị vị chủ tọa "bóc mẽ".

Kịch tính nhất là khi tòa cho đối chất với bà Lê Thị Thanh Sang bị Hà chiếm đoạt 700 triệu đồng với 2 lô đất ảo A6 và A11 tại phường 12 (quận Bình Thạnh) thông qua hai cò đất là Phương và Trang. Tòa hỏi mối quan hệ với hai người này như thế nào, Hà cho biết đó là "cò buôn bán đất" và ngay lập tức biết mình hớ lời.

HĐXX chất vấn: "Bị cáo không có đất, bị cáo khai không buôn bán đất sao lại nhờ cò, sao lại có quan hệ với cò? Nếu bị cáo không rao bán đất thì các cò làm sao biết đường mà dắt khách đến giao dịch?". Bị hỏi dồn, Nguyễn Minh Hà… cứng họng!

Tòa kêu gọi lương tâm của "cô giáo hồ ly"

Ai tham dự phiên xét xử hình sự sơ thẩm  Nguyễn Minh Hà đều nhận thấy thị càng cố chối tội thì càng lộ nguyên hình. Bởi những lời khai gian dối chứa đầy mâu thuẫn, bất hợp lý của Hà không thể nào qua được phân tích cùng lập luận sắc bén của HĐXX mà đặc biệt là chủ tọa Vương Văn Nghĩa. Từ việc xét hỏi của vị chủ tọa nổi tiếng nghiêm minh, chuyên trị tội phạm cứng đầu này, mới thấy bản chất láu cá của Nguyễn Minh Hà càng lộ rõ hơn khi có vụ, Hà có biểu hiện tung tin chồng làm cán bộ thành ủy nhằm lấy niềm tin của nạn nhân để dễ bề chiến đoạt tài sản của họ.               

"Không có dự án nói có dự án, không có đất nói có đất, đây là vụ án liên quan đến nhiều bị hại với số tiền bị chiếm đoạt lớn, nên bị cáo không thể trả lời không biết không nhớ được. Số tiền bị cáo chiếm đoạt của các bị hại gần 20 tỉ đồng, so với đồng lương giáo viên của cả hai vợ chồng bị cáo, đó là số tiền rất lớn, bị cáo dùng số tiền đó vào việc gì?

Tôi biết trong số các bị hại của bị cáo có người phải chạy xe ôm, phải kiếm từng đồng vậy mà bị cáo nỡ nào lừa chiếm đoạt của họ hàng trăm triệu đồng. Nếu vợ chồng bị cáo ky cóp số tiền như thế để mua 1 lô đất những mong được định cư rồi phát hiện ra mình mua trên giấy ảo thì bị cáo nghĩ như thế nào. Bị cáo phải khai báo thành khẩn, bị cáo là giáo viên đó, tôi nhắc cho bị cáo rõ điều đó… Nếu bị cáo biết sai và khắc phục phần nào hậu quả thì tòa sẽ có cơ sở xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo".

Khi Nguyễn Minh Hà nói dùng số tiền chiếm đoạt của các nạn nhân để trang trải nợ nần nhưng Hà lại không cung cấp được bằng chứng nợ những ai và vì sao lại nợ bởi quá trình điều tra cho thấy thị không hề mua bán, giao dịch gì liên quan đến bất động sản hay các lĩnh vực kinh doanh khác. Hà chỉ trả lời kiểu lấp liếm, chung chung, do vậy một thành viên Hội thẩm nhân dân có lời khuyên với thị như thế.

Nguyễn Minh Hà càng quanh co, gian dối thì càng khiến nhiều nạn nhân tin rằng Hà cùng gia đình đã tẩu tán tài sản chiếm đoạt của họ chứ không có chuyện Hà tay trắng như kể từ lúc bị công an bắt giam. Và vì thị Hà ngoan cố, gian ngoa, quanh co, thiếu thành khẩn… nên vị đại diện Viện KSND khi luận tội đã đề nghị HĐXX tuyên án chung thân đối với Nguyễn Minh Hà với cả hai tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”. Đề nghị này của Viện KSND đã được các nạn nhân và hầu hết những người có mặt tại phiên tòa bày tỏ sự đồng tình.

Cuối giờ chiều 29/4, phiên xét xử bị cáo Nguyễn Minh Hà tạm khép lại. Vị chủ tọa cho biết sẽ tuyên án Nguyễn Minh Hà vào sáng ngày 6/5. Chúng tôi sẽ sớm trở lại vụ việc này

Xuân - Thành
.
.