Siêu tỉ phú Italia làm giàu nhờ... mafia

Thứ Sáu, 24/08/2012, 08:30

Doanh gia kỳ cựu Carmelo Patti 78 tuổi, 1 trong 5 người giàu nhất Italia hiện nay đang đứng trước nguy cơ bị tịch thu gia sản vì liên quan đến mafia. Phiên tòa xử nhà tài phiệt kỳ cựu này sẽ được tiếp tục trong vòng 2 tuần tới, trước khi Tòa án thành phố Trapani trên đảo Sicilia đưa ra phán quyết cuối cùng.

Dựa trên tập tư liệu điều tra dày 1.600 trang do Trung tướng Hiến binh Antonio Girone, cựu Giám đốc Cơ quan Bài trừ mafia thuộc Bộ Nội vụ Italia soạn thảo, giới tư pháp nhà nước đã quyết định mở phiên tòa vào đầu tháng 4 vừa qua xem xét nguồn gốc tài sản khổng lồ của siêu tỉ phú C. Patti.

Theo bảng danh sách các tỉ phú Italia do tạp chí Forbes của Mỹ bình chọn, thì "vua du lịch" Carmelo Patti được xếp hạng 5 sau "vua kính mát" Alessandro del Vecchio, "vua chocolate" Michele Ferrero, "vua dệt kim" Benetton và "vua thời trang" Giorgio Armani, thậm chí còn đứng trên cả "vua truyền thông" kiêm chính khách lão luyện Silvio Berlusconi. Cùng với S. Berlusconi, C. Patti từng được Tổng thống nước cộng hòa trao tặng danh hiệu "Cavalieri del Lavoro" là phần thưởng cấp quốc gia cao nhất dành cho những doanh nhân có thành tích nổi trội.

Trên cơ sở xoáy vào sự khác biệt giữa doanh thu và chi phí tại hơn 50 hãng xưởng và công ty do C. Patti đứng tên đăng ký kinh doanh, tài liệu của tướng A. Girone đã tập trung phân tích rồi đưa ra kết luận cuối cùng gây chấn động dư luận, rằng siêu tỉ phú C. Patti thực chất chỉ là khuôn mặt ngụy tạo của Matteo Messina Denaro, tên trùm mafia với biệt danh "kẻ vô hình" đang lẩn trốn lệnh truy nã suốt hơn 2 thập niên qua.

"Số tài sản trị giá 5 tỉ euro hiện thời của doanh nhân C.Patti thực ra là của siêu bố già M. Denaro! - Trung tướng A. Girone quả quyết - Sự nghiệp kinh doanh thành đạt của người giàu thứ 5 ở Italia đơn giản chỉ thuần túy tẩy rửa những đồng tiền tội lỗi của băng đảng mafia Cosa Nostra".

Chào đời tại thị trấn Castelvetrano trên đảo Sicilia - "cái nôi" của mafia, cậu bé Carmelo chỉ học hết tiểu học rồi trở thành một thợ hồ bán thời vụ. Khi chưa đầy 20 tuổi, Carmelo đã cưới một người vợ đồng cảnh ngộ như mình. Cái họ Porakoba của cô dâu Elizabeth đã nói lên xuất xứ từ giai tầng nghèo khó.

Năm 1960, vợ chồng nhà Patti cùng 3 đứa con rời Sicilia, chuyển đến sinh sống tại làng Robio Lomelina gần thị trấn Pavia thuộc miền Bắc Italia. Carmelo mở một hãng nhỏ chuyên buôn bán vải vóc cùng với người cha, nhưng công việc kinh doanh khốn đốn khiến công ty phá sản chỉ sau vài tháng.

Carmelo Patti đồng thời là một trong những thương hiệu rượu vang hàng đầu trên bán đảo Apennines.

Đến đầu năm 1961, C. Patti được nhận vào làm tài xế cho Công ty Philco chuyên sản xuất đồ điện gia dụng. Đúng vào thời điểm này chuyện làm ăn của vợ chồng Patti bỗng phất lên "như diều gặp gió". Chỉ năm sau họ đã có tiền mua nhiều khoảnh đất nông nghiệp rộng lớn, các khu trang trại, nhà xưởng, kho hàng khắp vùng Lombardia trù phú.

Năm 1965, Patti bắt đầu thâm nhập lĩnh vực sản xuất dây dẫn điện, sau 2 thập niên đã trở thành nhà cung cấp chính cho Hãng xe hơi FIAT qua Công ty Patti Cablelettra, nổi danh không kém gì thương hiệu Pirelli kỳ cựu chuyên sản xuất lốp xe.

Năm 1997, tổng doanh số thường niên của các cơ sở dây điện thuộc sở hữu của C. Patti đã là 400 tỉ lire, tương đương 200 triệu euro. Trong hàng chục công ty mà vị  "doanh nhân thành đạt" C. Patti sở hữu lượng cổ tức áp đảo, đứng đầu là Hãng lữ hành Valtur với 77% tổng số cổ phiếu. Valtur chính là công ty du lịch lớn nhất Italia hiện nay.

Lệnh truy nã siêu bố già M. Denaro của cảnh sát Italia.

Ngoài ra, Patti còn có hơn 20 tổ hợp nghỉ dưỡng cao cấp rải khắp các "thiên đường du lịch" trên hành tinh. Rồi nhiều tòa khách sạn hạng sang ở các đô thị hàng đầu thế giới, các hãng vận chuyển đường không xuyên lục địa, các công ty cho thuê xe hơi siêu sang, cũng như nhiều lĩnh vực then chốt khác trong ngành du lịch toàn cầu; chưa kể các cơ sở rượu vang mang thương hiệu của chính vị chủ nhân giàu có chiếm thị phần không nhỏ tại Italia.

Nhưng "ngày tàn" của nhà tỉ phú trá hình đã đến ngay thời điểm bước sang Thiên niên kỷ mới, khi các cơ quan bảo vệ pháp luật tỏ ý nghi ngờ việc kinh doanh khuất tất của C. Patti. Viện Công tố thành phố Palermo, thủ phủ đảo Sicilia bắt đầu bí mật thu thập các bằng chứng liên quan đến C. Patti, nhằm khẳng định các cơ sở làm ăn của ông ta chính là tấm bình phong để Cosa Nostra rửa tiền qua hình thức "tái đầu tư".

Trước đó trong năm tài khóa 1999-2000, Cảnh sát Tài chính Italia đã phát hiện trong hồ sơ kế toán của một công ty lữ hành do C. Patti quản lý đóng tại thị trấn Castelvetrano, chỉ riêng số hóa đơn mua bán giả mạo đã có trị giá 35 tỉ lire. Đó là công ty mà người đứng tên ủy thác không ai khác chính là Michele Alanya, em rể của "kẻ vô hình" M. Denaro đang trốn tránh luật pháp. Còn người đại diện toàn quyền thay mặt C. Patti tại hơn 50 công ty mà ông ta có phần hùn là cô con gái trưởng Maria Conchita, một gương mặt quen thuộc từng được tôn vinh là "người đàn bà có ảnh hưởng nhất Italia" theo cả nghĩa bóng lẫn nghĩa đen của từ này.

Phiên tòa bắt đầu từ đầu tháng 4/2012 rồi tạm thời đình hoãn theo đề nghị của nhóm luật sư biện hộ cho C. Patti, vin vào lý do cần tập trung đầy đủ các nhân chứng trong khi tướng A. Girone phải đến cuối tháng 8 này mới thu xếp được thời gian tham dự các phiên xử. Nếu tư pháp nhà nước Italia thắng được đám thầy cãi quốc tế dày dạn kinh nghiệm do C. Patti thuê mướn, thì số tài sản trị giá 5 tỉ euro bị tịch thu sung công quỹ đủ để "trang trải các khoản nợ quốc gia" như có người bình luận. Dù sao đi nữa, sau phiên tòa này chắc chắn tỉ phú - mafia Carmelo Patti sẽ mất vị trí trong "top 5" người giàu nhất Italia

Kim Dung (theo La Repubblica)
.
.