Số phận bi thảm của trẻ em Syria

Thứ Ba, 26/03/2013, 17:45

Một bản báo cáo của Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) công bố ngày 13/3 vừa qua cho biết nội chiến đẫm máu, tang thương ở Syria đang giết chết tuổi thơ và tương lai của trẻ em Syria.

Theo báo cáo của UNICEF, chiến tranh tàn khốc đã khiến cho khoảng gần 2 triệu trẻ em mất cha mẹ, người thân...

UNICEF ước tính, vào cuối năm 2012, nội chiến Syria đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến 4 triệu người dân, trong đó có gần 2 triệu trẻ em. Hơn nữa, có khoảng 800 nghìn trong 2 triệu trẻ em bị ảnh hưởng của cuộc chiến đã phải rời bỏ quê hương, xứ sở, vượt biên sống lưu vong trong các trại tị nạn ở Liban, Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq. Bản báo cáo năm nay nhấn mạnh: con số thống kê hiện tại có thể còn cao hơn.

"Xung đột đang lan rộng, nhiều gia đình và trẻ em đang phải sơ tán khắp nước này, có rất, rất nhiều người dân đang tháo chạy khỏi đất nước", ông Igram, đại diện UNICEF cho biết. Tuy nhiên, người lớn còn có thể làm được vậy, nhưng trẻ em thì tình hình càng bi thảm hơn.

Trẻ em bị tàn phế, chết, mồ côi, bắt làm ấu lính, làm bia "đỡ đạn sống", đau lòng hơn, nhiều trẻ em gái cùng phụ nữ bị hãm hiếp và sát hại lên đến gần 50%.

Trẻ em là nạn nhân của cuộc chiến đẫm máu tại Syria.

Các kết quả nghiên cứu trong các bản báo cáo của UNICEF nhấn mạnh, nhiều trẻ 18 hoặc dưới độ tuổi đó đang sống trong cơn ác mộng nội chiến, chiến tranh đang vắt kiệt máu, nước mắt, bóp chết tuổi thơ, tương lai của các em. Hơn 2.000 trường học đã bị phá hủy hoặc hư hại không thể phục hồi, cha mẹ, thầy, cô giáo không còn, những trẻ em Syria rõ ràng đang sống hoàn toàn thiếu thốn tình yêu thương, chăm sóc, nuôi dưỡng từ gia đình và sự giáo dục của nhà trường.

Đó là câu hỏi về việc tái thiết từ đống đổ nát và khó khăn biết bao nhiêu đối với một phần dân số  toàn là trẻ em đã bị tổn thương và khủng hoảng chẳng được giáo dục hay nuôi nấng mà đáng nhẽ ra các em có quyền được vậy.

UNICEF đang rất lo lắng  vì thiếu quỹ trợ giúp nhân đạo cho người dân Syria. Tổ chức Liên Hiệp Quốc này ước tính cần phải có ngay 127 triệu USD  để viện trợ khẩn cấp cho trẻ em châu Phi trong đó có 68 triệu USD dành cho trẻ em Syria.

Trong những ngày đầu tháng 3, ông Antonio Guterres, Chủ tịch Cơ quan Người tị nạn Liên Hiệp Quốc cho biết, số người dân Syria sống tị nạn có thể lên tăng gấp 2-3 lần vào cuối năm 2013 nếu cuộc nội chiến nước này cứ tiếp tục ở thế "giằng co".

Hậu phương vững chắc, "lá chắn sống" cả về tinh thần lẫn súng đạn của phe nổi dậy hầu như chủ yếu là cộng đồng người Hồi giáo Sunni và 10% người Kurds, trong khi đó "thành trì" để chính quyền Syria bảo vệ chế độ, chống lại "quân phiến loạn" là quân đội chính phủ, cộng đồng người Hồi giáo Shiite, Alawites, Thiên Chúa giáo. Do đó, cuộc nội chiến tại Syria ngày càng nóng bỏng, diễn biến căng thẳng hơn cũng đồng nghĩa dân thường, đặc biệt là trẻ em, phụ nữ, người già tử vong nhiều hơn.

Đây là cuộc chiến mà phụ nữ và trẻ em là nạn nhân lớn nhất vì đã có hàng ngàn trẻ em, phụ nữ thiệt mạng trong suốt 3 năm qua. Tính từ cuối năm 2012 cho đến nay có đến 4 triệu người cần viện trợ nhân đạo khẩn cấp, hơn 850.000 người phải sống trong các trại tị nạn ở Iraq, Liban, Thổ Nhĩ Kỳ và Bắc Phi, mỗi ngày có khoảng 3.000 người vượt biên rời Syria, theo một báo cáo gần đây của Liên Hiệp Quốc

Phạm Anh Trúc (tổng hợp)
.
.