Số phận nữ con tin trong tay IS

Thứ Bảy, 22/08/2015, 10:15
Sáng thứ bảy, ngày 15/8/2015, Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã cho đăng tải một video clip trên trang mạng Twitter hình ảnh 3 phụ nữ, trên tay cầm mảnh giấy viết bằng tiếng Arập với nội dung: "Nếu không nộp tiền chuộc, chúng tôi sẽ trở thành nô lệ tình dục".

Ba phụ nữ ấy nằm trong số hơn 220 người theo Thiên Chúa giáo, bị IS bắt cóc tại ngôi làng Tel Jazire nằm cạnh lưu vực sông Khabur, đông bắc Syria, giáp với biên giới Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 2 vừa qua. Những nhân chứng chạy thoát khỏi cuộc tấn công của IS cho biết, khoảng hơn 50 chiến binh IS đi trên 6 chiếc xe bán tải đã ập đến làng Tel Jazire lúc sáng sớm rồi xông vào từng nhà, lùa mọi người ra ngoài. Tiếp theo, những người bị bắt phải đi bộ một đoạn đường khá dài trước khi những chiếc xe tải xuất hiện, chở họ đến nơi giam giữ.

Một con tin cầm mảnh giấy viết bằng tiếng Arập: “Nếu không nộp tiền chuộc, chúng tôi sẽ trở thành nô lệ tình dục”.

Theo Liên đoàn những người Thiên Chúa giáo Syria ở Thụy Điển - Assyria Christian, 2 trong số 3 phụ nữ này là Susan Elias và Hannaa Assaf Youssef, còn người thứ ba thì chưa rõ danh tính. Afram Yakoub, phát ngôn viên của Liên đoàn cho biết: "Dựa trên video clip, đối chiếu với danh sách các con tin mà chúng tôi đang nắm giữ, chúng tôi tạm thời xác định được họ là ai. Chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế quan tâm đến những người này". Tuy nhiên, người phát ngôn của Liên đoàn không hề đề cập đến khoản tiền chuộc - nếu có - sẽ do ai bỏ ra.

Vào đầu tuần trước, trước khi IS công bố đoạn video clip kể trên, những chiến binh IS sau khi đánh bom tự sát nhằm tiêu diệt các trạm kiểm soát của quân đội Syria tại các cửa ngõ ra vào thị trấn Qaryatain, đã xông vào rồi bắt đi 45 phụ nữ cùng 19 trẻ em, còn hàng trăm người khác thì bị tàn sát. Sau đó, quân chính phủ phản công và đã cứu thoát được 14 người.

Chuyện những con tin phụ nữ trở thành nô lệ tình dục là chuyện không có gì lạ với những chiến binh IS. Từ hơn một năm trước, khi càn quét một ngôi làng của người Yazidi ở miền Bắc Iraq, hơn 200 phụ nữ Yazidi đã bị bắt, và đã bị cưỡng hiếp. Một thiếu nữ 12 tuổi may mắn trốn thoát đã kể lại với phòng viên của tờ New York Times: "Ngay trước khi chúng tôi trở thành nô lệ tình dục, một chỉ huy IS đã nói với đám lính của hắn ta rằng: "Những gì các anh sắp làm không phải là tội lỗi vì chúng nó là bọn theo tà đạo". Bên cạnh đó, IS còn phát cho mỗi chiến binh một cuốn cẩm nang "Fatwa" gồm 34 trang, nội dung chỉ dẫn cách đối xử với kẻ thù, trong đó có đoạn: "Được phép tự do quan hệ tình dục với phụ nữ Thiên Chúa giáo và phụ nữ Do Thái bất cứ lúc nào anh muốn vì đó là nhiệm vụ của anh"(!).

Kayla Mueller. Ảnh do cha mẹ cô đưa lên Facebook.

Một trong những nạn nhân điển hình của cuốn cẩm nang "Fatwa" là cô gái Kayla Mueller, 26 tuổi, người Mỹ, quê ở Prescott, bang Arizona. Tốt nghiệp đại học Northern Arizona năm 2009, Kayla đến Ấn Độ rồi sau đó là Israel để tham gia phong trào đoàn kết với nhân dân Palestine. Năm 2013, cô trở thành  nhân viên tình nguyện của một tổ chức phi chính phủ, đến Syria để trợ giúp các nạn nhân chiến tranh.

Ngày 3/8/2013, Kayla và một người nữa lái xe từ thành phố Antakya, Thổ Nhĩ Kỳ để đưa một bác sĩ thuộc tổ chức "Thầy thuốc không biên giới" vào thành phố Aleppo, Syria và lúc quay về, cô bị IS bắt làm con tin cùng người đồng hành với cô. Ông này sau đó đã được IS trả tự do nhưng ông ta từ chối trả lời về chuyện bị bắt cóc.

 Trong suốt 2 năm sau đó, không ai biết được một tin tức gì về Kayla. Mãi một năm sau, cha mẹ Kayla mới nhận được một bức thư của cô, trong đó cô viết: "Con hoàn toàn bình an, con vẫn khỏe mạnh. Nhờ ăn uống đầy đủ nên con tăng thêm mấy cân. Con đã có được sự tôn trọng và được đối xử tốt nhất".

Cha mẹ Kayla thì hy vọng, nhưng các cơ quan tình báo Mỹ thì không tin điều này. Họ âm thầm tìm cách xác minh về số phận của Kayla, địa điểm giam giữ, đồng thời thành lập một nhóm giải cứu bao gồm những người lính tinh nhuệ nhất của Lực lượng biệt kích Delta.

Vận may và cũng là tin buồn đến với người Mỹ cùng cha mẹ Kayla. Khi đột kích vào một căn cứ của IS ở biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ, quân nổi dậy Syria chống Tổng thống Bashar al-Assad đã giải thoát được 2 thiếu nữ người Yazidi, một 16 tuổi và một 18 tuổi. Cả hai cho biết sau khi bị bắt, họ phải làm nô lệ tình dục cho các chiến binh IS và có ngày, mỗi người trong họ phải "tiếp" 10 hoặc 12 chiến binh. Đặc biệt hơn hết, họ còn kể về "một cô gái người Mỹ cũng bị bắt như họ, và là nô lệ tình dục cho nhiều Caliph - là những lãnh đạo cao nhất của IS. Caliph tự coi mình là người kế nhiệm nhà tiên tri Muhammad. Theo 2 thiếu nữ Yazidi, họ đã nhìn thấy cô gái người Mỹ này trong nhà của Abu Sayyaf, người Tunisia, phụ trách quản lý nguồn thu từ dầu mỏ và khí đốt. "Cô ấy thật tiều tụy. Trong vài lần tiếp xúc hiếm hoi, cô ấy cho tôi biết rằng mình bị đánh đập và bị bắt phải phục vụ tình dục cho Abu Sayyaf", 1 trong 2 thiếu nữ Yazidi kể.

Dựng lại chân dung cô gái Mỹ theo lời kể của 2 thiếu nữ Yazidi, Cơ quan Tình báo Mỹ khẳng định đấy chính là Kayla Mueller. Dữ kiện này lại càng trở nên chắc chắn khi một đơn vị biệt kích Delta của Mỹ đã tổ chức một cuộc đột kích chớp nhoáng vào khu vực tình nghi Abu Sayyaf đang sống nhưng họ chỉ bắt được Umm Sayyaf, là vợ của ông ta. Theo lời khai của Umm Sayyaf thì sau khi bị bắt, Kayla đã bị giam giữ, đánh đập suốt 1 năm trước khi trở thành nô lệ tình dục cho chồng mình và cho cả một Caliph nữa là Abu Bakr al-Baghdadi. Ngoài ra, những Caliph khác thỉnh thoảng đến thăm nhà của vợ chồng bà ta cũng cưỡng hiếp Kayla mỗi khi họ thích.

Sau cuộc đột kích ấy, trên trang mạng Twitter bỗng xuất hiện hình ảnh của Kayla. Trong một video clip, cô "thể hiện tình đoàn kết với nhân dân Syria và đã sẵn sàng để kết hôn với một lãnh đạo IS". Tuy nhiên, khuôn mặt cô phản ánh ngược lại với những gì mà cô đang nói nên Cơ quan Tình báo Mỹ lẫn cha mẹ Kayla đều tin rằng cô bị IS ép buộc phải nói nhằm vô hiệu hóa lời khai của Umm Sayyaf trong trường hợp bà ta khai ra tình trạng nô lệ tình dục của cô.

Thông thường, các quan chức Mỹ luôn duy trì một nguyên tắc là không nêu tên những con tin người Mỹ trên các phương tiện truyền thông để tránh cho họ bị IS công khai hành quyết hoặc tra tấn. Tuy nhiên, chẳng hiểu thế nào mà ngày 25/1/2015, trong một buổi phỏng vấn trên truyền hình, Tham mưu trưởng Nhà Trắng là Dennis McDonough lại nhắc đến cái tên Kayla Mueller và bày tỏ sự quan tâm đến việc cô bị IS bắt làm con tin.

Ngày 1/2/2015, trước những lời nói hớ hênh của Dennis McDonough, Tổng thống Obama đã buộc phải trả lời về những gì mà Chính phủ Mỹ đã làm để giúp Kayla: "Như tất cả số phận của những con tin khác, tôi có thể nói rằng nước Mỹ đang triển khai tất cả mọi nhân lực và phương tiện cùng với các đồng minh để có thể xác định được nơi ở của cô. Chúng tôi cũng thường xuyên tiếp xúc với gia đình cô ấy nhằm có được những thông tin cần thiết".

Chiến binh IS sau khi kiểm soát ngôi làng Tel Jazire.

Đúng 9 ngày sau - ngày 10/2/2015, IS cho phát đi một thông báo, rằng Kayla Mueller đã bị giết chết trong một cuộc không kích của liên minh chống IS nhưng không một nguồn tin độc lập nào có thể xác định độ tin cậy của thông báo này. Theo Lầu Năm Góc, nếu Kayla có chết thì cô chỉ có thể chết vì phải phục vụ tình dục cho quá nhiều các Caliph!

Khi thông tin về cái chết của Kayla Mueller được IS loan tải, cha mẹ cô là ông bà Carl Mueller nhận được 3 tấm ảnh từ IS. Một tấm cho thấy Kayla trong chiếc khăn trùm đầu màu đen, khuôn mặt của cô bị che khuất một phần, còn tấm kia là mặt Kayla trong tấm vải liệm màu trắng, được sử dụng trong tang lễ Hồi giáo truyền thống. Ở tấm ảnh này, mặt Kayla có những vết thâm tím nhưng cha mẹ cô vẫn không biết liệu những vết thâm tím ấy có phù hợp với cái chết của cô bên cạnh một tòa nhà đã bị bom san phẳng theo như mô tả của IS hay không.

Để trả đũa, theo lời khai của Umm Sayyaf, lực lượng biệt kích Delta đã bí mật tổ chức cuộc tấn công vào một căn cứ của IS đặt trên đất Syria vào giữa tháng 5 vừa qua, và đã tiêu diệt được Abu Sayyaf. Về phía Umm Sayyaf, sau khi khai thác đầy đủ thông tin, Cơ quan Tình báo Mỹ giao bà ta cho người Kurd ở Iraq để xét xử. Và việc này đã gây ra nhiều tranh cãi.

Thượng nghị sĩ John McCain đã viết thư cho Tổng chưởng lý Loretta Lynch, yêu cầu giải thích lý do tại sao Umm Sayyaf lại được giao cho người Krud mà không đưa về Mỹ để xét xử trong khi có đủ bằng chứng để chứng minh rằng Umm Sayyaf là một trong những nhân vật hàng đầu của IS, và còn là đồng lõa trong việc biến Kayla thành nô lệ tình dục. Ông viết: "Tôi lo ngại sâu sắc bởi quyết định chuyển giao Nasrin As'ad Ibrahim - hay còn được gọi là Umm Sayyaf cho chính phủ khu vực Kurdistan ở Iraq, người đã bị bắt bởi lực lượng Mỹ tại Syria, là vợ của một lãnh đạo cao cấp thuộc tổ chức khủng bố IS.

Umm Sayyaf rõ ràng đã tham gia ở cấp hàng đầu của một tổ chức khủng bố nước ngoài mà tổ chức ấy đã đặt nước Mỹ ở trong tình trạng buộc phải chiến đấu để tự vệ. Nhà Trắng cũng đã xác định Umm Sayyaf là đồng lõa trong việc bắt giữ và biến Kayla thành nô lệ tình dục cho đến khi xảy ra cái chết bi thảm của cô hồi đầu năm nay.

Trong trường hợp này, tôi trân trọng yêu cầu một lời giải thích chi tiết bằng văn bản về lý do tại sao Umm Sayyaf lại không bị dẫn độ sang Mỹ để xét xử. Trong đó tôi muốn biết liệu đại diện của Bộ Tư pháp có đưa ra cáo buộc chống lại Umm Sayyaf tại nước Mỹ trước khi quyết định giao Umm Sayyaf cho người Kurd ở Iraq hay không. Tôi cũng muốn biết những cam kết - nếu có - rằng Chính phủ Kurdistan hoặc Chính phủ Iraq đã đảm bảo là Umm Sayyaf phải chịu trách nhiệm về những  hành động tàn ác của mình. Trân trọng. John McCain".

Thứ sáu vừa rồi là ngày mà Kayla vừa tròn 27 tuổi. Cha mẹ cô, ông Carl Mueller và bà Marsha Mueller đã thắp nến cầu nguyện cho con gái tại một đài tưởng niệm ở thành phố Prescott, bang Arizona (nơi họ sinh sống). Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình ABC, ông bà Carl Mueller cho biết họ đã nhận được một thông báo của Chính phủ Mỹ, rằng con gái của họ sau khi bị bắt làm con tin, đã bị Abu Sayyaf cưỡng hiếp rất nhiều lần trong suốt thời gian dài trước khi chết. Bên cạnh đó, Tổng thống Obama cũng đã gửi lời chia buồn đến gia đình Kayla. Trên trang facebook của họ, khá nhiều hình ảnh của Kayla được đưa lên và đã nhận được hàng trăm nghìn lời chia buồn.

Cao Trí (theo New York Times)
.
.