Số phận trẻ sơ sinh vô thừa nhận ở Chile

Thứ Năm, 03/05/2018, 08:12
Cách đây hơn 20 năm, Bernarda Gallardo tình cờ đọc thấy một thông tin kinh khủng trên trang báo địa phương và đó là bước ngoặt trong cuộc đời bà. Sau khi đọc qua câu chuyện kể về một em bé bị bỏ rơi, bà quyết định hành động.

Những câu chữ lay động tâm hồn Gallardo là: “Họ đã giết chết rồi vứt bỏ một đứa bé sơ sinh vào đống rác”. Bé gái mới chào đời được tìm thấy ngày 4-4-2003. Xác em bé bị bỏ vào túi rác màu đen, vứt vào thùng rác và cuối cùng bị ném vào bãi rác địa phương. Một trong số những người kiếm sống bằng nghề moi rác ở thị trấn Puerto Montt miền Nam Chile tình cờ phát hiện xác em bé. Gallardo lập tức lo thủ tục nhận nuôi em bé xấu số và sau đó tiến hành nghi lễ chôn cất đứa bé.

Bernarda Gallardo nói: “Nếu tìm thấy một đứa bé còn sống, chúng ta sẽ cho nó ăn và đặt nó vào nôi. Nếu đứa bé đã chết, tôi sẽ đặt nó vào quan tài và chôn cất tử tế”. Gallardo cũng biết có một số người mẹ không muốn giữ lại đứa con của mình cho dù cảm nhận được mối dây ràng buộc với nó. Gallardo giải thích: “Đó là những phụ nữ trẻ tuổi, hay thậm chí là thiếu nữ, bị cưỡng bức đến mang thai”.

Bernarda Gallardo.

Năm 1976, Gallardo lúc đó mới 16 tuổi đã bị một kẻ hàng xóm cưỡng dâm. Gallardo mang thai, sinh hạ một đứa bé và được yêu thương nuôi nấng. “Sau khi bị cưỡng bức, tôi vẫn đủ sức sống tiếp nhờ may mắn có sự giúp đỡ động viên từ bạn bè”. Một lý do khác khiến những em bé bị bỏ rơi – đó là sự nghèo khó. “Đơn giản là người mẹ không đủ sức nuôi con”. Người ta khó mà ước tính chính xác được có bao nhiêu trẻ sơ sinh bị bỏ rơi ở Chile.

Theo số liệu thống kê chính thức, khoảng 10 trẻ sơ sinh như thế được tìm thấy mỗi năm song sự thật con số có lẽ cao hơn nhiều bởi vì có những xác bị vứt vào bãi rác công cộng mà sau đó không thể tìm thấy được. Gallardo quyết định đặt tên cho xác em bé được phát hiện là Aurora – theo tên nữ thần Rạng Đông trong thần thoại La Mã. Tuy nhiên, công việc chôn cất Aurora trên thực tế không dễ dàng.

Ở Chile, nếu xác chết không được một thành viên gia đình công nhận thì nó sẽ được coi là “rác người” và được xử lý chung với loại rác phẫu thuật. Do đó, Gallardo phải hành động thật nhanh để sự việc đáng sợ đó không kịp diễn ra. Các bác sĩ phải chứng minh đứa bé đã có một thời gian sống để được công nhận là con người và từ đó được phép chôn cất đàng hoàng.

Thường thì, các bác sĩ muốn tuyên bố em bé đã chết ngay khi được sinh ra để bảo vệ người mẹ. Theo luật Chile, phá thai là bất hợp pháp và nếu bị phát hiện bỏ rơi đứa con – hay thậm chí bỏ con lại bệnh viện – thì người mẹ sẽ phải đối mặt với bản án 5 năm tù. Do đó, Gallardo phải làm thủ tục nhận nuôi Aurora – cho dù em bé đã chết - trước khi lo việc mai táng cho nó.

Ban đầu, thẩm phán phụ trách vụ việc nghi ngờ Gallardo chính là người mẹ sinh học của Aurora và bà chỉ muốn chôn cất đứa bé vì cảm thấy tội lỗi đã vứt bỏ nó. Sau khi biết được ý tốt của Gallardo, thẩm phán nói rằng đây là trường hợp hết sức đặc biệt ở Chile vì trước đó không ai nhận nuôi một đứa bé đã chết.

Dù sao, thẩm phán cũng tin Gallardo hành động đúng. Gallardo phải mất nhiều tháng tiến hành thủ tục xét nghiệm y khoa cũng như hoàn tất số giấy tờ cần thiết trước khi được phép làm tang lễ cho Aurora. Đến dự đám tang hy hữu có đến 500 người và ngay sau đó câu chuyện về Aurora được các tờ báo địa phương đua nhau đăng tải. Bầu không khí giống bữa đại tiệc sinh nhật của bé Aurora. Những người có mặt tại đám tang bao gồm đủ mọi tầng lớp trong xã hội – Trẻ con, bác sĩ, y tá, đại diện báo chí địa phương, những người đến từ vùng nông thôn và cả vị thẩm phán thụ lý vụ Aurora. Họ ca hát, đọc thơ về Aurora và tấu nhạc.

Bernarda Gallardo phát biểu: “Tôi muốn cộng đồng địa phương suy nghĩ về những gì đang diễn ra. Tại sao những em bé bị bỏ rơi đến chết trong khi có ít nhất 4 gia đình chờ đợi và sẵn sàng nhận con nuôi. Thay vì giết chết đứa bé, mọi người hãy cho nó làm con nuôi”.

Thế nhưng, xác những đứa bé bị vứt ngoài bãi rác vẫn tiếp tục được tìm thấy. Người ta tiếp tục phát hiện trong bãi rác thêm thi thể một bé trai và sau đó được Gallardo đặt tên là Manuel. Gallardo cảm thấy thất vọng và không thể tin mọi hành động của mình đều vô nghĩa.

Mặc dù vậy, Gallardo cũng trở thành người nổi tiếng ở thị trấn Puerto Montt. Mọi người đều tán thành công việc nhân đạo của Gallardo. Cuối cùng, Gallardo quyết định phân phát poster đến khắp những bãi rác công cộng trong thị trấn Puerto Montt để tuyên truyền: “Đừng vứt bỏ những em bé ra bãi rác!”. Gallardo muốn nhắc nhở với mọi người về trường hợp của Aurora và sau đó là Manuel.

Bernarda Gallardo nhận định công việc của bà sẽ giúp thay đổi xã hội Chile với sự giáo dục về sự xâm hại tình dục cũng như tuyên truyền về kế hoạch hóa gia đình. Ngay trong gia đình của Gallardo dường như cũng có duyên số với những đứa bé bị bỏ rơi.

Ví dụ, bà cố của Gallardo chính là đứa bé bị bỏ rơi ngay trước thềm một tu viện ở Italia. Do đó, Gallardo mong muốn phụ nữ ở Chile không thể nuôi dưỡng giọt máu của mình thì hãy đặt chúng tại những nơi an toàn – ví dụ như bệnh viện. Trong 12 năm sau đám tang của Aurora, Gallardo tiếp tục nhận nuôi và chôn cất thêm 3 đứa bé đã chết khác được bà đặt tên là Manuel, Victor và Cristobal.

Mới đây, Gallardo cũng có trách nhiệm tương tự với bé gái được đặt tên là Margarita. Câu chuyện xúc động lòng người của Gallardo đã khơi nguồn cảm hứng cho đạo diễn Chile Rodrigo Sepulveda thực hiện một bộ phim về bà.

Bộ phim mang tên “Aurora” nhận được giải thưởng và được trình chiếu ở Chile cũng như tại các liên hoan phim trên toàn thế giới. Gallardo cũng thường xuyên viếng thăm những ngôi mộ bé nhỏ được bà dựng lên. Bà cũng phát hiện những bó hoa mà người ta đặt lên những ngôi mộ. Gallardo thắc mắc không biết có phải đó chính là những người mẹ sinh học của hài nhi trong mộ hay không. Tuy nhiên, Gallardo cũng cảm thấy nhẹ lòng khi biết những người mẹ này có điều kiện để tưởng nhớ đến giọt máu của mình.

An An (tổng hợp)
.
.