Sóng gió trước ngày bầu cử Chủ tịch FIFA

Thứ Tư, 08/06/2011, 08:30

Ngay trước thềm cuộc đua giành chức Chủ tịch FIFA, liên tiếp những bê bối rùm beng phủ một màu xám lên tổ chức bóng đá lớn nhất hành tinh này. Hết chuyện "vòi vĩnh" để đổi lấy phiếu bầu lại đến việc cáo buộc tham nhũng và "kể tội" nhau giữa những vị "tai to mặt lớn" đang điều hành nền bóng đá thế giới.

Sau một tuần đầy kịch tính, Chủ tịch FIFA Sepp Blatter "trắng án" trong phiên điều trần ngày 29/5 vừa qua trong khi đối thủ của ông này là Mohamed bin Hammam, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Á, từ bỏ cuộc đua vào chiếc ghế quyền lực, đã bị tạm thời "treo giò", chờ điều tra thêm.

Hơn lúc nào hết danh tiếng, uy tín và niềm tin của tổ chức điều hành bóng đá toàn cầu đang bị đe dọa nghiêm trọng.

FIFA sẽ thực hiện một cuộc điều tra về cáo buộc Phó Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Warner và một thành viên điều hành khác là Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Á, Mohamed Bin Hammam, về hành vi đưa hối lộ tại cuộc họp Liên đoàn Bóng đá Caribe ở Trinidad ngày 10 và 11/5 vừa qua. Nội dung cáo buộc là các khoản tiền lên tới 40.000 USD đã được hứa trả cho những đại biểu bỏ phiếu cho Bin Hammam trong chiến dịch tranh cử với Sepp Blatter vào vị trí Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá diễn ra vào ngày 1/6/2011.

Vài giờ trước khi xuất hiện tại cuộc điều trần trước Ủy ban đạo đức ngày 29/5, Bin Hammam đã rút lui khỏi cuộc chạy đua vào chức Chủ tịch. Nếu như cáo buộc là có thật, những thành viên này có thể bị trục xuất khỏi tổ chức và cấm tham gia vào tất cả các hoạt động bóng đá.

Sẽ chống án "treo giò" của FIFA

Cả hai ông Bin Hammam và Warner tạm thời bị cấm tham gia mọi hoạt động liên quan đến bóng đá trước khi một cuộc điều tra toàn diện được tiến hành, dự kiến vào tháng 7. Ngày 30-5, Bin Hammam cho biết, ông hy vọng lệnh cấm sẽ được hủy bỏ kịp thời trước ngày 1-6 và rằng ông sẽ không dễ dàng chấp nhận quyết định của Ủy ban đạo đức FIFA. Ông cho rằng, cách thức tiến hành buổi điều trần hoàn toàn không tuân theo nguyên tắc công bằng. Và ông bị đưa ra hình phạt trước khi chứng minh có tội.

Ông Hammam cho biết: "Tôi có cảm giác là kết quả của phiên điều trần đã được định sẵn từ đầu bởi lẽ kết quả đã được thể hiện rõ ở cuộc họp báo tối Chủ nhật, khi mà Tổng thư ký FIFA Jerome Valcke đã tỏ rõ sự thiên kiến. Điều này không thể nào chấp nhận được bởi lẽ Ủy ban đạo đức FIFA lẽ ra phải là một đơn vị hoàn toàn độc lập".

"Treo giò" là lạm quyền ?

Trong một phát ngôn chiều ngày 29/5, Warnner đã nói về việc mình bị "treo giò" như một sự lạm dụng về quyền lực của tổ chức mà hành động này không đạt mục đích thực sự nào cả.

"Tôi sẽ bảo vệ danh dự của mình cũng như danh dự của các thành viên Caribe khác đến cùng". Vị Phó chủ tịch FIFA bày tỏ sự thất vọng về cách mà Ủy ban đạo đức thực hiện trong phiên điều trần. Ông cho biết trước đó ông chỉ có 24 giờ đồng hồ để đệ trình bản tường trình cho Ủy ban đạo đức xem xét trước khi xuất hiện trong phiên điều trần này.

Ông nói: “Hơn nữa, 1 trong 5 thành viên của Ủy ban đạo đức là người Uruguay và không có trong tay bản dịch tường trình của tôi cũng như của ông Bin Hammam. Việc đó làm giảm tính hợp thức của quá trình điều trần. Hơn nữa, tôi chỉ được đọc cho nghe bản cáo buộc trong phiên điều trần, mà không được cung cấp một bản copy trước đó".

Warner cũng tỏ ra tức giận khi cho biết, ông chỉ biết về hình phạt "treo giò" đối với mình thông qua báo chí, dù cho trước khi rời buổi điều trần, ông đã yêu cầu được liên lạc và thông báo khi có quyết định.

Những vụ bê bối của FIFA trong thời gian vừa qua:

Tháng 10/2010

Tờ Thời báo Chủ nhật của Anh đưa tin hai thành viên của Ủy ban điều hành FIFA là Reynald Temarii của Tahiti và Amos Adamu của Nigeria đề nghị bán phiếu bầu của mình trong cuộc đua đăng cai World Cup năm 2018 và 2022.

Temarii và Adamu bị tạm thời đình chỉ bởi Ủy ban đạo đức FIFA, chờ điều tra thêm. Bốn quan chức khác, tất cả đều là cựu thành viên của Ủy ban điều hành, cũng bị tạm thời "treo giò".

Tháng 11/2010

Temarii bị cấm tham gia các hoạt động bóng đá 1 năm và bị phạt 5.887 USD vì vi phạm quy tắc đạo đức. Adamu bị cấm 3 năm và phạt 11.174 USD vì vi phạm 5 điều trong nguyên tắc đạo đức.

Tháng 12/2010

Nga giành quyền đăng cai World Cup 2018 trong khi World cup 2022 được quyết định tổ chức ở Qatar một cách gây tranh cãi, mặc dù trước đó bản thân FIFA đã có báo cáo cho rằng nhiệt độ cao ở nơi này có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của vận động viên và khán giả. Không ai thay thế Temarii và Adamu bỏ phiếu và quyết định được đưa ra bởi 22 thành viên còn lại của Ủy ban điều hành.

Tháng 5/2011

Cựu Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Anh, David Triesman, buộc tội các thành viên của Ủy ban điều hành FIFA là Jack Warner, Ricardo Teixeira, Nicolas Leoz và Worawi Makud đòi "lại quả" cho lá phiếu của họ. FIFA cho biết cả 4 thành viên này sau đó đã được kết luận vô tội trong một bản báo cáo được ủy quyền bởi Liên đoàn  Bóng đá Anh.

Theo những bằng chứng được Nghị viện Anh xác nhận, Issa Hayatou của Cameroon và Jacques Anouma của Bờ Biển Ngà bị cho là đã nhận 1,5 triệu USD để bầu phiếu cho Qatar trở thành chủ nhà của World Cup 2022. Một cuộc điều tra được tiến hành với Mohamed bin Hammam, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Á và Jack Warner, Phó chủ tịch FIFA. Cuộc điều tra liên quan đến một cuộc họp của Liên đoàn Bóng đá Caribe đầu tháng vừa rồi.

Blatter cũng bị triệu tập bởi Ủy ban đạo đức trong buổi điều trần sau khi Bin Hamman yêu cầu điều tra về việc Blatter làm ngơ trước những hành động hối lộ

Hoài Trần (tổng hợp)
.
.