Spartacus: Chuyên án chống mifia quy mô nhất Italia

Thứ Sáu, 04/12/2009, 16:30
Spartacus là tên gọi của một vị anh hùng người Italia đã lãnh đạo cuộc nổi dậy của nô lệ ở thành phố Vésuve chống lại đế chế La Mã vào năm 71 trước Công Nguyên. Các ngành bảo vệ pháp luật Italia đã lấy tên vị anh hùng Spartacus  đặt cho một chuyên án chống mafia quy mô nhất Italia kéo dài từ tháng 7/1998 đến tháng 6/2008 với số bị cáo lên đến 115 tên tội phạm của băng nhóm mafia Casalesi, số nhân chứng lên đến 550 người. Tổng số án được tuyên là 27 án tù chung thân và 770 năm tù giam.

Casalesi là băng nhóm tội phạm hùng mạnh nhất của tổ chức tội phạm Camorra hùng cứ tại thành phố Casal di Principe gần thành phố Napoli, tỉnh Caserne, miền Nam Italia. Băng nhóm Casalesi được hình thành vào thập niên 80 của thế kỷ trước bởi bố già Antonio Bardellino, chuyên hoạt động tội ác trong lĩnh vực xây dựng.

Bị lép vế so với các băng nhóm khác trong tổ chức tội phạm Camorra nên vào giữa thập niên 80, Bardellino tiến hành buôn lậu ma túy loại cocain từ Mexico đến thành phố Casal di Principe. Ma túy được ngụy trang trong các hộp đựng bột cá và túi cà phê được nhập khẩu bởi một công ty do băng nhóm Casalesi thành lập tại thành phố Napoli. Số ma túy này sau đó đưa đi phân phối khắp Italia và các quốc gia Tây Âu và Bắc Âu.

Đến năm 1988, do tranh giành nguồn ma túy tại các thành phố Napoli, Casa di Principe và Salerno, đã xảy ra cuộc chiến đẫm máu giữa các băng nhóm Casalesi, Nouva Famiglia và Raffaele Cutulo. Để ngăn chặn bạo lực lan đến các thành phố khác, Chính phủ Italia đã điều động quân đội triển khai các vụ trấn áp. Cuộc thư hùng đã gây thiệt hại nặng cho băng nhóm Casalesi khi bố già Bardellino cùng 14 tay chân thân tín lần lượt bị thanh toán. Lên thay thế cho bố già Bardellino để điều hành băng nhóm Casalesi là bố già Francesco Schiavone.

Phiên tòa xét xử tội trạng của băng nhóm Casalesi mở ra vào ngày 19/6/2008.

Francesco Schiavone là một tên tội phạm nòi sinh năm 1953 tại thành phố Napoli, ngồi tù lần đầu tiên vào năm 17 tuổi về tội sở hữu vũ khí bất hợp pháp. Năm 1982, khi Bardellino thành lập băng nhóm Casalesi, Schiavone liền đầu quân dưới trướng Bardellino và chẳng bao lâu được xếp làm phó tướng.

Theo điều tra của cảnh sát, chính Schiavone đã châm ngòi cho cuộc chiến mafia đẫm máu vào cuối thập niên 80 khi hạ lệnh cho đàn em bắn hạ Francesco Annicelino, bố già của băng nhóm Nouva Famiglia vào tháng 2/1987 và tiếp đến là thanh toán Vincenzo de Falco, bố già của băng nhóm Raffaele Cutulo vào tháng 11/1988.

Thế nhưng giới mafia Italia lại cho rằng, sở dĩ Schiavone gây ra các vụ thanh toán này để mượn tay hai băng nhóm Nouva Famiglia và Raffaele Cutulo để loại bỏ bố già Bardellino và mưu toan tiếm quyền.

Trở thành bố già của băng nhóm Casalesi hùng mạnh, Schiavone đã điều hành đám đàn em đông đến 500 tên với kỷ luật sắt đá và đẫm máu, thẳng tay loại bỏ bất cứ tên nào dám phản bội tổ chức, không hoàn thành nhiệm vụ hay chống đối hắn ta. Cả các nhân chứng, nhân viên cảnh sát, thẩm phán tòa án, quan chức chính quyền... cũng bị Schiavone đe dọa và thanh toán.

Tháng 4/1991, Schiavone bị bắt giữ về tội ra lệnh giết hại Mario Iovine, một đàn em dám rời bỏ tổ chức đến sinh sống tại Bồ Đào Nha rồi cung cấp cho Cảnh sát Italia thông tin về hoạt động tội ác của băng nhóm Casalesi và của cả Schiavone. Năm 1993, trong thời gian được tạm tha để điều tra, Schiavone bỗng biến mất khỏi thành phố Casal di Principe, lẩn trốn đâu đó tại thành phố Napoli hay Salerno để điều hành hoạt động tội phạm của băng nhóm Casalesi.

Quả thật, dưới sự điều hành trong bóng tối của Schiavone, băng nhóm Casalesi đã gây ra vô số tội ác và đẩy các thành phố Casal di Principe, Napoli và Salerno vào bạo lực triền miên với vô số vụ giết người, thanh toán lẫn nhau, đốt phá nhà cửa, tài sản, cơ sở kinh doanh và cả trụ sở cảnh sát.

Bắt giữ bố già Francesco Schiavone vào ngày 11/7/1998.

Không chỉ thế, băng nhóm Casalesi còn đe dọa hoặc dùng tiền mua chuộc các quan chức chính quyền,  người thân của họ để nhận được những hợp đồng xây dựng béo bở như việc trúng thầu thi công đường cao tốc A1 nối liền thủ đô Roma và thành phố Napoli, xây dựng nhà tù Santa Maria Capua Vetere tại thành phố Salerno là nơi đang giam giữ nhiều tên tội phạm của băng nhóm Casalesi, thi công các khu dân cư Cassano tại thành phố Casal di Princpie, Marriano tại thành phố Napoli...

Quyền lực của Schiavone mạnh đến nỗi hắn ta còn cả gan tổ chức đám cưới cho em trai ngay tại một đồn cảnh sát ở thành phố Casal di Principe. Đến năm 1997, băng nhóm Casalesi còn chuyển sang kinh doanh rác thải và trở thành nguồn thu nhập lớn thứ ba chỉ sau có buôn lậu ma túy và xây dựng.

Trước phản ứng của dư luận, Thủ tướng Massimo d'Alema ra lệnh cho Bộ Tư pháp và Bộ Nội vụ phải mạnh tay trấn áp bạo lực tại các thành phố Napoli, Salerno và Casla di Principe. Đây chính là lý do ra đời của một chuyên án chống tội phạm quy mô có tên gọi Saprtacus được triển khai từ ngày 1/7/1998 với sự tham gia của 350 nhân viên cảnh sát, viên chức tòa án và do thẩm phán Catello Marano chỉ huy.

Sau 5 năm điều hành băng nhóm Casalesi trong bóng tối, vào sáng ngày 11/7/1998, bố già Schiavone đã bị bắt giữ tại căn hộ bí mật của hắn xây chìm trong khu dinh thự của gia đình tại thành phố Napoli. Vụ bắt giữ bố già Schiavone  đã làm phấn khởi trong dư luận và dẫn đến hàng loạt vụ bắt giữ các bố già, tội phạm khác của băng nhóm Casalesi là Giuseppe Caterino, Enrico Martinelli, Vincenzo Zagaria, Raffaele Diana... đều là phó tướng và là đàn em thân tín của bố già Schiavone. Trong đó đáng chú ý nhất là việc phối hợp bắt giữ Schiavone Cicciariallo, em trai của bố già Schiavone tại Ba Lan bởi Cảnh sát Ba Lan, Cảnh sát Italia và Interpol vào tháng 3/2004.

Cicciariallo có liên quan đến 100 vụ giết người, 15 vụ bắt cóc cùng vô số các vụ đánh đập, đe dọa... Để phục vụ cho chuyên án Spartacus, 1.300 người đã được gọi để thẩm vấn, 550 người là thân nhân các nạn nhân của băng nhóm Casalesi cũng được mời gọi hợp tác để tố cáo tội ác của băng nhóm Casalesi cùng bố già Schiavone.

Có đến hai thẩm phán tham gia chỉ huy Chuyên án Spartacus là Catello Marano từ tháng 7/1998 đến 2/2003 và thẩm phán Raffaelo Maggi từ tháng 3/2003 đến 6/2008.Vụ án Spartacus, được hình thành từ Chuyên án Spartacus, kết thúc vào ngày 19/6/2008 với việc đưa ra xét xử 115 tên tội phạm trong đó có 27 tên lãnh án chung thân, những tên còn lại phải lãnh tổng cộng mức án là 750 năm tù giam. Riêng bố già Schiavone phải lãnh án tù chung thân suốt đời mà không được xét giảm.

Tầm quan trọng của vụ án Spartacus còn được các phương tiện thông tin đại chúng ở Italia gọi là "siêu án" và là một trong những vụ án có thời gian điều tra lâu nhất, có số tội phạm bị xét xử và số nhân chứng đông nhất trong lịch sử ngành Tư pháp Italia

H.P. (theo Crimes Magazine)
.
.