Sự thật về công ty đa cấp “số 1” tại Việt Nam?

Thứ Năm, 01/01/2015, 11:25
“Ariix là công ty hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh theo mạng hay MLM (bán hàng đa cấp) của Mỹ. Tại Việt Nam, khi tham gia vào Ariix Việt Nam, nếu làm đúng theo giải pháp của chúng tôi, thì chỉ cần sau 20 tháng, bạn có thu nhập gần 1 triệu USD/năm...”, một đại diện của Ariix Việt Nam khẳng định và đó cũng là lý do thôi thúc tôi tìm hiểu sự thật về Công ty Ariix. Thật bất ngờ, công ty này không hề tồn tại ở Việt Nam, nhưng không hiểu sao có vô số người tham gia và mạng lưới này hiện đang “phủ sóng” trên phạm vi cả nước...

Mỗi năm thu nhập gần 1 triệu USD?

Trong buổi hội thảo do Ariix Việt Nam tổ chức vào thứ Bảy cuối tuần tại một quán cà phê trên đường Thất Sơn, Q.10, TP HCM, chúng tôi thấy có khoảng 30 người (gọi là ứng viên) tham dự. Hầu hết trong số họ là những người đến lần đầu với mục đích là nghe đại diện lãnh đạo Ariix Việt Nam “dạy cách kiếm tiền” bằng phương pháp “kinh doanh thông minh” khi tham gia vào Công ty Ariix Việt Nam.

Qua tìm hiểu được biết, hội thảo “dạy cách kiếm tiền” cho các ứng viên mới được Ariix Việt Nam duy trì thường xuyên, đều đặn vào ngày cuối tuần không chỉ ở TP HCM mà hiện đang “vươn” rộng  ra các tỉnh, thành phố lớn như: Hà Nội, Nghệ An, Đà Nẵng, Cần Thơ...

Mô hình kinh doanh đa cấp thường được quảng bá tương tự hình ảnh trên.

Sau khi kết thúc phần giới thiệu của “MC”, một tràng pháo tay vang dội do người của Công ty Ariix Việt Nam “bắt nhịp”, một người đàn ông từ dưới “khán phòng” trịnh trọng bước lên “khán đài”, vẫy chào mọi người với đầy vẻ tự tin. Đó là ông Nguyễn Hữu Mười - Giám đốc Ariix Việt Nam tại thị trường TP HCM. Sau một hồi thăm dò phản ứng của các ứng viên mới, thấy nét mặt ai cũng lộ rõ sự chờ đợi, háo hức, ông Mười liền “bật mí” bí quyết thành công của chính mình khi tham gia vào Ariix Việt Nam. Ông Mười cho biết, ông đã từng tốt nghiệp Đại học Kiến trúc và điều hành một công ty chuyên về tư vấn thiết kế. Trong khoảng thời gian điều hành công ty, vì sức khỏe sa sút nên ông tìm đến thực phẩm chức năng và sau một năm sử dụng thì thấy sức khỏe đã cải thiện rõ rệt.

Từ đó, ông thử sức sang lĩnh vực này và đã gặt hái thành công  sau 3 năm nghiên cứu. Tuy nhiên, khi “nhìn xuống” mạng lưới của mình, thấy nhiều người bỏ cuộc, không có thu nhập nên ông đau đáu, thôi thúc phải làm mọi cách để tìm kiếm cho được những giải pháp nhằm giúp họ có được thu nhập như họ mong muốn. “Chính như vậy nên Mười mất rất nhiều thời gian và công sức để tìm hiểu. Cuối cùng, Mười bắt gặp một “giải pháp thông minh” và ngay lập tức tìm hiểu say sưa và cũng ngay lập tức thấy rằng đây là giải pháp mình cần tìm rất nhiều năm trước... Tới ngày hôm nay, Mười tin chắc một điều rằng, những người biết và hiểu Ariix thì sẽ lựa chọn Ariix chứ không phải là công ty khác”. Ông Mười tự tin khẳng định.

Theo giải thích của ông Mười, những người tham gia bán hàng đa cấp trước đây thường bỏ cuộc vì lý do là họ chưa có giải pháp tốt để đi đến thành công. Nhưng, Ariix Việt Nam sẽ giúp họ có được “giải pháp” đó. Nếu ở Mỹ có 2 người vĩ đại là Tim Sale và Robert Allen làm nên tên tuổi của Ariix thì ở Việt Nam cũng có 2 người “vĩ đại” làm nên tên tuổi của Ariix Việt Nam đó là Cao Thành Tâm (còn gọi Richard Cao), người sáng lập, điều hành bảo trợ kinh doanh thông minh và Jackie Thái.

Jackie Thái được ông Mười giới thiệu là giảng viên tiếng Anh, giám đốc maketting, giám đốc điều hành của các trung tâm ngoại ngữ rất nổi tiếng tại TP HCM. Còn Cao Thành Tâm thì tự bộc bạch, anh ta bước chân vào lĩnh vực bán hàng đa cấp từ năm 2003, đây là thời điểm ngành này hoạt động bất hợp pháp vì chưa được công nhận tại Việt Nam. Năm 2005 Chính phủ mới công nhận ngành này hoạt động hợp pháp tại Việt Nam. Như vậy đến nay, Cao Thành Tâm đã có kinh nghiệm hơn 10 năm làm trong lĩnh vực này và cũng là người đã đưa Ariix về Việt Nam.

Không đợi các ứng viên phải hồi hộp, chờ đợi lâu, ông Mười “chia sẻ” mức thu nhập của ứng viên tại Ariix: “Những người làm bán thời gian ở Ariix đầu tư 15 giờ/tuần, có cơ hội thu nhập khoảng 200USD/tháng, chỉ cần tham gia khoảng sau 1 tháng thì họ đạt được mức này. Còn những người thực sự muốn kinh doanh nghiêm túc, muốn xây dựng gia tài ở đây thì họ kiếm được thu nhập rất lớn. Sau 20 tháng tham gia, họ có thu nhập đến… cả 1 triệu đôla một năm (chính xác là  843.000 đô)”...

Trong khi các ứng viên còn “mắt tròn mắt dẹt” chưa thể tin nổi khoản tiền khổng lồ mà họ có thể sở hữu được khi tham gia kinh doanh nghiêm túc tại Công ty Ariix. Số tiền này lớn đến nỗi có mơ họ cũng không thể thấy được. Nhưng tiếp đó là những khẳng định chắc nịch của thủ lĩnh Richard Cao đã phá tan sự hoài nghi của các ứng viên: “Tôi thách thức các anh chị nếu làm theo công thức của tôi thì sau 12 tháng, anh chị sẽ mãi mãi không bao giờ quay trở lại cuộc sống như thế này (tức là chỉ hưởng lương vài triệu đồng/tháng – PV). Tôi cam kết, nếu ai làm theo công thức của tôi trong vòng 12 tháng không đạt được kế hoạch đặt ra thì tôi sẽ lấy tiền túi ra trả theo đúng kế hoạch của các anh chị... Các anh chị tin không?”.

Sau vài phút yên lặng, cả “hội trường” cùng đồng thanh “tin...”. Richard Cao đắc thắng: “Công thức của chúng tôi chỉ có 2 bước thôi: Bước thứ nhất là kiếm người. Đây là cái khó nhất nhưng cái khó nhất này Ariix đã làm được. Anh chị chỉ cần đăng ký kinh doanh thông minh, sau đó liên hệ với bộ phận tạo ứng viên, trong một vài tuần thì có cả vài trăm ứng viên, anh chị tha hồ mà gọi điện, rất đơn giản; Bước thứ 2 là Ariix làm việc có mô hình đội nhóm, sẽ hỗ trợ anh chị để gọi điện thoại cho ứng viên, chăm sóc ứng viên trong thời gian là 90 ngày. Nhưng tôi biết chắc rằng, chỉ cần sau 30 ngày hỗ trợ thì anh chị đã tự muốn làm một mình rồi. Đây là điều mà chỉ Ariix mới làm được cho các anh chị”.

Nhưng nếu chỉ đơn thuần là lôi kéo người vào trong hệ thống thì đào đâu ra lợi nhuận để trả cho các ứng viên? Thắc mắc này của chúng tôi cũng đã được người của Ariix Việt Nam giải đáp nhưng... không phù hợp với Nghị định số 42/2014/NĐ-CP, Nghị định mới nhất về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp vừa được Chính phủ ban hành có hiệu lực từ 1/7/2014.


Coi chừng “sập bẫy”!

Công ty Ariix Việt Nam mặc dù đang tích cực mở rộng hoạt động tại thị trường Việt Nam nhưng thực tế công ty này không hề tồn tại tại Việt Nam. Theo giải thích của Richard Cao: Chúng tôi nghiên cứu Ariix từ tháng 10/2013, gần cuối tháng 4/2014 mới bắt đầu làm Ariix Việt Nam. Ariix hiện chưa có mặt tại Việt Nam, đó là sự thật và đó cũng chính là lý do để chúng ta tham gia ngay từ bây giờ. Đây chính là thời điểm “vàng”, để chúng ta bắt đầu với Ariix Việt Nam vì khi Ariix thực sự chính thức mở văn phòng tại Việt Nam thì lúc sẽ có hàng ngàn người cộng tác với Công ty Ariix.

Hình ảnh so sánh bán hàng đa cấp qua mạng (với công cụ hiện đại) so với bán hàng đa cấp truyền thống (công cụ lạc hậu) - do đại diện Ariix Việt Nam đưa ra nhằm quảng bá thương hiệu.

Vậy chính xác là thời điểm nào công ty Ariix sẽ có mặt tại Việt Nam? Người  bảo trợ (người tuyển ứng viên) cho biết, khoảng 6 tháng nữa thì Ariix sẽ vào Việt Nam. Nhưng hiện nay các ứng viên vẫn làm việc bình thường vì đây là giai đoạn “tiền” thị trường để Ariix chuẩn bị thâm nhập vào Việt Nam.

Theo giới thiệu của đại diện Ariix Việt Nam, sản phẩm kinh doanh của Ariix gồm có 4 dòng: dòng thực phẩm chức năng, dòng thực phẩm giảm cân; dòng sản phẩm bình lọc nước và dòng sản phẩm chăm sóc cá nhân (kem đánh răng, dầu gội, dầu xả, sữa tắm...). Qua tìm hiểu của chúng tôi, khi muốn tham gia vào Công ty Ariix Việt Nam thì bạn phải đáp ứng 5 bước. Trong đó, bước 1 là làm thẻ Visa tại ngân hàng, sau đó nộp ngay 1,5 triệu đồng vào để đăng ký bộ công cụ kinh doanh thông minh và bước 4 là đăng ký mua một gói sản phẩm của Ariix. Nếu mua từng sản phẩm thì giá rất cao nên bạn có thể chọn mua gói sản phẩm giá sẽ rẻ hơn.  Có 3 gói sản phẩm:  Gói 1.250USD gọi là gói dành cho doanh nhân; Gói 750USD dành cho những người có nguồn thu nhập khoảng 500- 700USD thay thế mức lương hiện tại; Gói 500USD dành cho người muốn tăng thu nhập thêm vài ba trăm USD. Vậy, bạn thấy gói nào phù hợp thì đặt mua...

Các khoản tiền trên chỉ là điều kiện để bạn được vào làm tại Ariix Việt Nam. Còn để đạt tiêu chuẩn nhận hoa hồng tại Ariix Việt Nam thì bạn phải đáp ứng tiếp điều kiện bắt buộc: Mỗi tháng bạn phải bán được một lượng hàng tương đương 150USD. Nếu bán không được thì bạn có thể mua để sử dụng hoặc để bán lẻ. Khi bạn đã kiếm được 4 nhà phân phối F1 (bạn kiếm được 4 người vào hệ thống của bạn), mỗi người mua hàng 150USD thì lúc đó bạn nhận lại được 150USD. Để kiếm được thành viên (người tham gia), bạn phải tiếp tục chi tiền để “tuyển” ứng viên trên mạng. Bạn bảo trợ càng nhiều ứng viên thì thu nhập của bạn ngày càng tăng cao.

Trong khi đó, Nghị định 42/2014/NĐ-CP nêu rõ, hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp phải đáp ứng các quy định của pháp luật có liên quan. Ngoài ra, mọi loại hình dịch vụ hoặc các loại hình kinh doanh khác không phải là mua bán hàng hóa, không được tiến hành kinh doanh theo phương thức đa cấp, trừ trường hợp pháp luật cho phép. Những hành vi bị cấm trong hoạt động bán hàng đa cấp. Cụ thể, doanh nghiệp (DN) bán hàng đa cấp không được yêu cầu người muốn tham gia bán hàng đa cấp phải mua một số lượng hàng hóa dưới bất kỳ hình thức nào; không được kinh doanh theo mô hình kim tự tháp... Hoạt động bán hàng đa cấp phải được đăng ký theo quy định. Tổ chức đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp phải là DN được thành lập tại Việt Nam theo quy định của pháp luật, DN bán hàng đa cấp phải có vốn pháp định là 10 tỉ đồng.Tiền ký quỹ 5 tỉ đồng...

Như vậy, hiện Ariix Việt Nam chưa có mặt tại Việt Nam nhưng vẫn mở rộng hoạt động có vi phạm Nghị định 42/2014/NĐ-CP?  Điều đáng ngạc nhiên là mặc dù chưa thấy hình hài, diện mạo của Công ty Ariix ở Việt Nam nhưng không hiểu sao có rất nhiều người đã mạo hiểm đổ xô vào đầu tư? Đáng ngạc nhiên hơn nữa là những người tham gia vào mạng lưới của Công ty Ariix Việt Nam phần lớn là các chủ doanh nghiệp, trí thức trẻ... Không hiểu họ có cơ sở gì để tin rằng Ariix sẽ có mặt, tồn tại và phát triển tại Việt Nam trong khi tất cả những thông tin về Ariix Việt Nam, họ chỉ nghe từ lời truyền miệng của Ban lãnh đạo Ariix Việt Nam cũng như mạng lưới người bảo trợ của công ty. Còn với mức thu nhập “khủng” gần 1 triệu USD/năm hoặc hàng trăm ngàn USD/năm mà Ban lãnh đạo Công ty Ariix Việt Nam cung cấp, liệu con số này có thực trên thực tế?...

Giả sử, nếu Ariix vào thị trường Việt Nam trong tương lai, thì Ariix Việt Nam phải đáp ứng được các yêu cầu khắt khe của pháp luật mới được đưa vào hoạt động như: kinh doanh các loại hàng hóa phải đáp ứng các quy định của pháp luật; công ty phải có vốn pháp định 10 tỉ đồng, ký quỹ 5 tỉ đồng (quy định cũ tiền ký quỹ mức tối đa  chỉ 1 tỉ đồng)...

Cũng cần nhớ rằng, mặc dù hoạt động kinh doanh đa cấp đã được công nhận tại Việt Nam, nhưng thực tế có rất nhiều công ty đa cấp không đăng ký hoạt động kinh doanh (tức hoạt động chui) nhưng vẫn âm thầm mở rộng mạng lưới từ thành thị đến nông thôn, tư vấn công dụng của sản phẩm không đúng sự thật, lừa lọc nhau để bán hàng, đặc biệt là họ tìm mọi cách dụ dỗ, lôi kéo người vào trong hệ thống...

Để cảnh giác, khỏi mắc bẫy lừa của công ty bán hàng đa cấp bất chính, yếu tố dễ nhận diện nhất đối với loại công ty này (và đó cũng là những hành vi bị cấm theo Nghị định 42/2014/NĐ-CP) là: DN bán hàng đa cấp không được yêu cầu người muốn tham gia bán hàng đa cấp phải đặt cọc, phải đóng một khoản tiền hoặc mua hàng hóa dưới bất kỳ hình thức nào.

K.Ngân
.
.