Sự thực về Phạm Minh Hoàng, thành viên tổ chức khủng bố Việt Tân

Thứ Ba, 05/10/2010, 20:30
Sáng 29/9/2010, Tổng cục An ninh I - Bộ Công an đã tổ chức họp báo để công bố về việc khởi tố, bắt tạm giam Phạm Minh Hoàng, là thành viên của tổ chức khủng bố Việt Tân với tội danh "hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân" theo Điều 79 Bộ luật Hình sự nước CHXHCN Việt Nam.

Sinh ngày 8/8/1955 tại Vũng Tàu, Phạm Minh Hoàng là con của một viên chức cao cấp thuộc Bộ Tổng tham mưu quân đội Sài Gòn chế độ VNCH. Năm 1973, ông ta sang Pháp du học rồi sau đó, tốt nghiệp ngành Khoa học ứng dụng với học vị thạc sĩ. Thời gian ấy, ông ta đã nhiều lần viết bài, gửi cho một số tờ báo, tạp chí của các hội đoàn người Việt chống Cộng ở Pháp, xuyên tạc cuộc đấu tranh giải phóng đất nước của nhân dân Việt Nam.

Năm 1996, Phạm Minh Hoàng quen với Nguyễn Ngọc Đức, là “Trung ương ủy viên” của tổ chức khủng bố Việt Tân tại Pháp rồi được Đức móc nối gia nhập tổ chức khủng bố Việt Tân. Năm 1998, Hoàng trở thành thành viên chính thức của Việt Tân. Cũng trong năm đó, nhận lệnh của Việt Tân, Phạm Minh Hoàng làm thủ tục xin được về nước mà mục đích là để tìm cơ hội hoạt động. Trong một bản tự khai tại Cơ quan An ninh điều tra, Phạm Minh Hoàng, viết: "Khi tham gia Việt Tân, tôi biết rõ đây là một tổ chức có âm mưu, ý đồ chống phá đất nước".

Năm 2000, Phạm Minh Hoàng được Trường đại học Bách khoa TP HCM nhận vào làm giảng viên hợp đồng. Để tuyển mộ người cho tổ chức khủng bố Việt Tân, Phạm Minh Hoàng thành lập những nhóm sinh viên, thanh niên, hoạt động dưới hình thức đào tạo "kỹ năng mềm",  trang bị kiến thức vào đời cho giới trẻ nhưng bên trong, Hoàng hướng dẫn cho họ các phương pháp đấu tranh "bất tuân dân sự". Vẫn theo lời khai của ông ta, thì: "Dự định của tôi là sẽ thành lập những tổ chức Việt Tân trá hình để lôi kéo giới trẻ rồi trong số những người ấy, tôi sẽ chọn những người ưu tú nhất để gửi ra nước ngoài, tham dự những khóa đào tạo do Việt Tân tổ chức. Sau đó quay trở về, làm hạt nhân kích động người dân biểu tình, bạo loạn để Việt Tân nương theo, cướp chính quyền".

Song song với những hoạt động này, Phạm Minh Hoàng còn lần lượt viết 29  bài dưới cái tên Phạm Kiến Quốc, gửi cho Việt Tân để Việt Tân tung lên mạng internet. Nội dung của những bài viết ấy, ông ta xuyên tạc chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, kích động người dân theo ý đồ của tổ chức khủng bố Việt Tân.

Ngày 17/11/2007, Nguyễn Thị Thanh Vân, Trần Công Minh (Việt kiều Pháp), Trương Văn Sĩ (tức Trương Leon - Việt kiều Mỹ) bị Cơ quan An ninh Việt Nam bắt giữ vì đã cùng Nguyễn Quốc Quân - trung ương ủy viên Việt Tân - kẻ vào Việt Nam trái phép bằng căn cước Campuchia giả mạo dưới cái tên Ly Seng, tiến hành tổ chức đường dây xâm nhập bí mật qua biên giới Việt Nam, Campuchia để đưa người, vũ khí, chất nổ về Việt Nam, thực hiện âm mưu khủng bố. Riêng Nguyễn Ngọc Đức nhanh chân chạy thoát. Trong trại giam, Nguyễn Thị Thanh Vân và Trần Công Minh đã khai báo rất thành khẩn - kể cả khai luôn về Phạm Minh Hoàng.

Nguyễn Thị Thanh Vân sinh ngày 4/6/1956 tại Sài Gòn, tham gia tổ chức khủng bố Việt Tân năm 1993 qua sự giới thiệu của Nguyễn Ngọc Đức và Trần Đức Tường, rồi được phân công làm biên tập viên của "Tập san Dân chủ". Sau đó, là phát thanh viên của Đài Phát thanh "Chân trời mới" dưới cái tên Thanh Thảo. Trên tờ tạp chí và trên đài phát thanh này, Nguyễn Thị Thanh Vân thường xuyên có những bài viết, bài đọc, xuyên tạc tình hình, nói xấu, vu khống Nhà nước Việt Nam.

Đầu tháng 11/2007, theo sự chỉ đạo của Trần Đức Tường, Nguyễn Thị Thanh Vân từ Pháp sang Campuchia để gặp Lưu Ngọc Bang (tức Nguyễn Quang Phục, tức Khumni Somsak - Việt kiều Thái Lan) rồi sau đó, Vân cùng Bang mang về Việt Nam 900 huy hiệu (logo) Việt Tân để tán phát, nhằm thực hiện ý đồ công khai hóa.

Ngày 17/11/2007, lần lượt Nguyễn Thị Thanh Vân, Trương Văn Sỹ, Lưu Ngọc Bang đến nhà Nguyễn Thế Vũ. Trước đó, theo chỉ đạo của Nguyễn Đức Thuận - thành viên Việt Tân ở Oslo, Na Uy, Vũ đã thu thập danh sách và địa chỉ của hơn 40 công ty và 7.000 địa chỉ cá nhân ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Tại nhà Vũ, căn cứ vào những địa chỉ mà Nguyễn Thế Vũ cung cấp, cả bọn cho truyền đơn vào phong bì rồi cắt, dán tên người nhận. Nội dung truyền đơn kêu gọi người dân đứng lên vũ trang bạo loạn, kêu gọi công nhân đình công, gây bất ổn trong xã hội, kêu gọi gia nhập tổ chức Việt Tân rồi nương theo đó, Việt Tân sẽ lật đổ chính quyền.

Theo kế hoạch, nếu việc gửi truyền đơn, logo Việt Tân trót lọt, chúng sẽ tiếp tục đưa thêm nhiều toán khác về nước để tuyển mộ, tập hợp lực lượng, biến Việt Tân thành một tổ chức đối đầu công khai, kích động người dân biểu tình, bạo loạn lật đổ Nhà nước. Tuy nhiên, khi cả bọn đang tiến hành cắt dán thì bị Cơ quan An ninh Việt Nam bắt quả tang, với tang vật gồm 6.750 tờ truyền đơn, 1.100 phong bì đã dán tem, 7.025 phong bì chưa dán tem, 3.775 tem thư loại 800 đồng, 900 logo, 990 danh thiếp...

Trong trại tạm giam, Nguyễn Thị Thanh Vân khai tất tần tật về các thành viên Việt Tân mà Vân đã từng gặp gỡ, tiếp xúc, cũng như nhân sự của tờ tạp chí "Tập san Dân chủ" và Đài Phát thanh "Chân trời mới", cùng các quy luật hoạt động, tổ chức mạng lưới thông tín viên, cộng tác viên. Tiếp xúc với chúng tôi lúc ấy, Nguyễn Thị Thanh Vân luôn than thở, rằng: "Do thiếu hiểu biết về tình hình trong nước nên tôi đã bị lừa. So sánh với những gì mắt thấy, tai nghe trong thời gian ở TP HCM, tôi thấy nội dung của truyền đơn Việt Tân kêu gọi lật đổ chính quyền là hoàn toàn không phù hợp...".

Rồi chị ta tiếc rẻ: "Nếu tôi tỉnh táo, không tham gia với bọn Việt Tân, thì giờ này tôi đang ở ngoài, sống cuộc sống tự do như bao nhiêu người dân thành phố khác. Tự do đi chơi, mua sắm, ăn uống, sửa... sắc đẹp vì ở TP HCM sửa sắc đẹp rẻ hơn ở Pháp rất nhiều".

Ngày 7/12/2007, Nguyễn Thị Thanh Vân đề nghị cán bộ trại giam cho mình giấy, bút, rồi viết liền một mạch bản nhận tội và đơn xin khoan hồng. Trong đơn, Nguyễn Thị Thanh Vân cam kết: "... Khi trở về Pháp, tôi sẽ từ bỏ tổ chức Việt Tân, cũng như không tham gia bất kỳ một tổ chức nào hoạt động chống phá Nhà nước Việt Nam. Tôi nhận thấy tôi đã vi phạm pháp luật, tôi rất hối hận về việc này...".

Thế nhưng, lúc đặt chân về lại đất  Pháp, theo chỉ đạo của bọn Việt Tân, Nguyễn Thị Thanh Vân lại mồm loa mép giải, dựng chuyện, bịa đặt về thời gian chị ta bị giam giữ. Những lời lẽ sai sự thật này, được bọn Việt Tân tung lên mạng Internet, lên Đài Phát thanh "Chân trời mới", lên "Tập san Dân chủ" nhưng vẫn chẳng bịp được ai.--PageBreak--

Nắm được những thông tin về Phạm Minh Hoàng, Cơ quan An ninh Việt Nam đã mời Hoàng lên động viên, giáo dục ông ta từ bỏ con đường sai trái. Tuy nhiên, thay vì chấm dứt những hành vi vi phạm pháp luật, thì theo lời khai của ông ta sau ngày bị bắt: "Tôi vẫn lén lút liên hệ bằng điện thoại, e-mail với Nguyễn Ngọc Đức, Nguyễn Thị Thanh Vân" mặc dù Thanh Vân là người đã bán đứng ông ta không thương tiếc.

Ngày 26/11/2009, Phạm Minh Hoàng cùng vợ là Lê Thị Kiều Oanh và một người nữa tên Nguyễn Thanh Hùng sang Malaysia bằng hình thức du lịch, toàn bộ chi phí đều do Việt Tân cung cấp. Hoàng khai: "Lúc đầu, chúng tôi chọn Singapore nhưng vì Việt Tân yêu cầu phải bảo mật, nên chúng tôi chuyển sang Malaysia". Trong suốt 3 ngày tại đây, Hoàng, Oanh và Hùng đã được Nguyễn Quốc Quân, Nguyễn Ngọc Đức, Nguyễn Thị Thanh Vân tiến hành huấn luyện  "phương pháp đấu tranh bất bạo động".

Thực chất của cái  "đấu tranh bất bạo động" chẳng qua là vì trước đây, Hoàng Cơ Minh, kẻ cầm đầu "Mặt trận quốc gia thống nhất giải phóng Việt Nam", kẻ đã đẻ ra "đảng Việt Tân" đã 3 lần đưa người, vũ khí, chất nổ về Việt Nam để tiến hành bạo loạn, cướp chính quyền bằng 3 cuộc hành quân "Đông Tiến".

Sau khi Hoàng Cơ Minh bị dân quân du kích, bộ đội Lào bắn bị thương, rồi tự sát, tay chân của Hoàng Cơ Minh còn tiếp tục thực hiện thêm những cuộc hành quân "Đông Tiến" khác nhưng đều bị đập tan. Để xóa đi cái tai tiếng khủng bố, bọn cầm đầu Việt Tân như Lý Thái Hùng, Đỗ Hoàng Điềm, Hoàng Cơ Định..., tuyên bố Việt Tân chủ trương "đấu tranh bất bạo động", nhưng đó chỉ là động tác lấy vải thưa che mắt thánh bởi lẽ qua chuyến xâm nhập của Nguyễn Quốc Quân với ý đồ thiết lập một tuyến xâm nhập bí mật để đưa người và vũ khí về, hoặc Nguyễn Thị Phượng, tiến hành âm mưu đánh chất nổ ở tượng đài Bác Hồ, Bưu điện TP HCM, trường học, ga xe lửa, rạp hát, nhân kỷ niệm 35 năm Ngày giải phóng miền Nam 30-4 vừa qua, là chứng cứ cụ thể, khẳng định dù có thay hình đổi xác, thì Việt Tân vẫn là một tổ chức khủng bố.

Nguyễn Quốc Quân, Phạm Minh Hoàng và Nguyễn Thị Thanh Vân.

Trở lại chuyện Phạm Minh Hoàng, đầu năm 2010, Phạm Duy Khánh, ở Pháp, Huỳnh Châu, ở Mỹ và Huỳnh Jolia Trang, ở Australia - cả ba đều là thành viên Việt Tân, nhập cảnh Việt Nam. Sau khi gặp Phạm Minh Hoàng, bọn chúng đã sử dụng chức năng giảng viên đại học của Hoàng, tiến hành lôi kéo hơn 40 sinh viên, học sinh tham gia khóa đào tạo "kỹ năng mềm" mà thực chất theo lời khai của Hoàng, thì: "Đó là những lớp đào tạo, huấn luyện, tuyển mộ, kết nạp thành viên vào tổ chức Việt Tân, hoạt động chống Nhà nước".

Chưa hết, ngày 4/7/2010, tại nhà riêng của Phạm Minh Hoàng, ông ta đã cùng vợ là Lê Thị Kiều Oanh và Nguyễn Thanh Hùng, Đoàn Đắc Tuấn, tổ chức nhóm họp "chi bộ Việt Tân ở Sài Gòn". Trong buổi họp ấy, Hoàng và vợ thừa nhận mình là Việt Tân, Đoàn Đắc Tuấn cũng nhận là Việt Tân để tạo điều kiện cho vợ Hoàng là Lê Thị Kiều Oanh, rủ Nguyễn Thanh Hùng tham gia tổ chức. Tiếp theo, Hoàng chỉ đạo thành lập 3 tổ chức Việt Tân trá hình, là "Câu lạc bộ Hướng Dương", "Trứng bay", "Cọp lãnh đạo" rồi phân công Oanh, Tuấn, Hùng cầm đầu các tổ chức này.

Trước những sự việc ấy, một lần nữa Cơ quan An ninh lại mời Phạm Minh Hoàng đến, phân tích, thuyết phục, giáo dục. Tuy nhiên ông ta vẫn phớt lờ. Vì vậy, ngày 13/8/2010, Phạm Minh Hoàng bị bắt theo Điều 79 Bộ luật Hình sự "hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân" với đầy đủ chứng cứ.

Sau khi bị bắt, trái với thái độ ban đầu, Phạm Minh Hoàng khai báo rất thành khẩn. Trong đơn xin khoan hồng, ông ta viết: "Trong tất cả 29 bài viết của tôi dưới bút danh Phạm Kiến Quốc gửi cho Việt Tân để chúng tán phát lên mạng internet, có nhiều chi tiết không đúng sự thật mà mục đích là làm giảm lòng tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước... Tôi nhận thức việc làm của tôi như trên là vi phạm luật pháp Việt Nam. Tôi mong được Nhà nước xem xét, khoan hồng để tôi sớm trở về đoàn tụ với gia đình".

Sau khi Phạm Minh Hoàng bị bắt, tổ chức khủng bố Việt Tân im hơi lặng tiếng một thời gian, rồi sau đó tuyên bố ầm ĩ: "Việt Tân xác nhận Phạm Minh Hoàng là đảng viên Việt Tân để tránh cho ông Hoàng không bị tra tấn, hành hạ (?!)". Mục đích của Việt Tân khi ra tuyên bố này, chỉ là để khoe khoang rằng, Việt Tân hiện đang công khai hoạt động tại Việt Nam, như nhiều lần trước đây, Việt Tân đã từng "nhận vơ" nhiều người khác là người của mình! Chúng tôi hỏi Phạm Minh Hoàng, trong suốt thời gian bị bắt đến nay, ông được đối xử như thế nào? Ông ta trả lời: "Cán bộ điều tra rất tôn trọng tôi. Thậm chí chưa hề có ai lớn tiếng hay quát nạt tôi chứ nói gì đến chuyện tra tấn, đánh đập".

Bà Lê Thị Kiều Oanh, vợ Phạm Minh Hoàng, qua lời khai của Phạm Minh Hoàng, Cơ quan An ninh đã có đủ cơ sở, chứng cứ để kết luận bà Oanh là thành viên Việt Tân, thuộc "chi bộ Việt Tân tại Sài Gòn". Tuy nhiên, do đang còn nuôi con nhỏ, thể hiện chính sách khoan hồng, nhân đạo nên Cơ quan An ninh chưa áp dụng biện pháp tố tụng đối với bà này

PV
.
.