Tái bùng phát bạo lực tại khu vực Kavkaz

Thứ Ba, 01/09/2009, 16:00
Tình hình bạo lực tại khu vực Bắc Kavkaz thuộc Nga trong thời gian gần đây đã gia tăng một cách rõ rệt. Đánh bom khủng bố, bắt cóc, ám sát liên tục xảy ra tại Chechnya, Ingushetia và Daguestan. Trước tình trạng này, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã lên tiếng yêu cầu các lực lượng an ninh tiêu diệt không khoan nhượng với những phần tử khủng bố.

Sự kiện xảy ra gần đây nhất tại khu vực này là vụ đánh bom tự sát nhằm vào một đồn cảnh sát của Nga trong vùng Bắc Kavkaz hôm 17/8 vừa qua, làm thiệt mạng ít nhất 20 người và làm bị thương hơn 100 người khác. Đây là vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất từ mấy năm qua trong khu vực nhiều biến động ở phía nam nước Nga.

Hung thủ trong cuộc khủng bố hôm 17/8 đâm chiếc xe vận tải qua rào cản của Bộ chỉ huy Cảnh sát thành phố Nazran, trong vùng Ingushetia, kích hoạt  khoảng 200 kg chất nổ trong lúc các cảnh sát viên đang sắp hàng trong sân cho cuộc thanh tra buổi sáng. Cảnh sát nổ súng bắn vào chiếc xe vận tải nhưng không ngăn được trước khi chiếc xe phát nổ ngay giữa sân.

Tổng thống Ingushetia nói rằng cuộc tấn công này là hành động của thành phần phiến quân báo thù các cuộc hành quân tiễu trừ trong khu vực rừng núi dọc theo biên giới với Chechnya gần đây. Trong một bản thông cáo phổ biến đến báo chí, chính quyền Ingushetia cho biết đây là một hành động nhằm tạo sự bất ổn và lo sợ trong dân chúng.

Hiện trường vụ khủng bố nhằm vào Bộ Chỉ huy Cảnh sát thành phố Nazran, Ingushetia hôm 17/8 vừa qua.

Theo xác nhận bước đầu của các cơ quan điều tra Nga, chính nhân vật lãnh đạo phiến quân Chechnya, Doku Umarov, đã gây ra vụ tấn công tự sát này. Ngay sau khi vụ khủng bố xảy ra, Tổng thống Nga Medvedev đã cách chức Bộ trưởng Nội vụ Ingushetia vì đã không ngăn được cuộc đánh bom này.

Trước đó vài ngày, tại Chechnya, ông Zarema Sadoulaeva, Giám đốc Tổ chức phi chính phủ Sauvons la génération đã bị ám sát và một vị bộ trưởng của Ingushetia cũng đã bị sát hại ngày 12/8 tại phòng làm việc. Cách thức tiến hành của bọn tội phạm trong các vụ ám sát trên rất chuyên nghiệp. Hai người đàn ông mang mặt nạ và mặc quân phục đã đột nhập vào văn phòng của Bộ trưởng Nội vụ Rouslan Amerkhanov, xả súng tự động trước khi trốn thoát.

Một cộng sự của ông Amerkhanov trong lúc ngăn cản bọn tội phạm đã bị bắn trọng thương. 48 giờ trước đó tại Grozny, Chechnya, đến lượt Zarema Sadoulaeva cùng chồng của bà được khai báo mất tích trước khi cảnh sát tìm thấy xác của họ trong cốp xe cách thủ đô Chechnya vài cây số.

Trên đây là những vụ khủng bố, bắt cóc và ám sát gần đây nhất xảy ra tại khu vực Kavkaz trong vài tuần trở lại đây. Ngày 11/8, nhà báo Malik Akhmedilov đã bị bắn chết ngay trên ôtô của mình tại Daguestan; trước đó một ngày, 4 cảnh sát và 1 tên khủng bố đã thiệt mạng trong 3 cuộc tấn công vẫn ở Daguestan. Hồi đầu tháng 8/2009, 5 cảnh sát đã bị chết trong một vụ đột kích của quân phiến loạn tại Chechnya; trước đó hai vụ tấn công tại Ingushetia và Daguestan đã làm thiệt mạng 3 quan chức và cảnh sát Nga.

Theo báo cáo sơ bộ của các cơ quan an ninh Nga, chỉ tính riêng trong tháng 7/2009, đã có 46 người bị sát hại tại Ingushetia, và tổng cộng có tới 75 cảnh sát hy sinh trong lúc chống trả quân phiến loạn tại khu vực Kavkaz từ tháng 1 đến tháng 5/2009.

Điện Kremlin trước đó tin rằng tình hình an ninh tại khu vực vực này đã trở lại bình thường. 15 năm sau cuộc chiến chống lại các lực lượng ly khai, tháng 4/2009, Tổng thống Dmitry Medvedev đã quyết định chấm dứt cuộc chiến chống khủng bố tại Chechnya, được tiến hành từ năm 1999.

Riêng tại Ingushetia, việc Kremlin chỉ định Iounous-bek Evkourov làm tổng thống mới tại quốc gia này hồi mùa thu vừa qua đã khiến người dân tại đây có nhiều hy vọng, nhất là chính quyền của người tiền nhiệm Mourat Ziazikov (2002-2008) bị cáo buộc là để ra tình trạng tham nhũng tràn lan.

Ngay sau khi lên nắm quyền, ông Iounous-bek Evkourov đã chứng tỏ chủ trương cởi mở với phe đối lập và tiến hành đấu tranh diệt trừ tệ tham nhũng tại nước này. Tuy nhiên, đây là một chính sách khiến ông có nhiều kẻ thù mới và lý giải nguyên nhân tại sao ông bị ám sát hụt ngày 22/6 vừa qua. Không may mắn như ông, hồi đầu tháng 6, Phó chủ tịch Tòa án tối cao Ingushetia đã không thể qua khỏi sau một vụ ám sát.

Trước sự gia tăng mạnh của các hành động khủng bố tại khu vực Kavkaz, hôm 19/8 vừa qua, Tổng thống Medvedev tuyên bố cần tiếp tục cuộc chiến chống khủng bố với một thái độ kiên quyết hơn, nếu không sẽ khó có được sự bình yên tại khu vực này.

Ông Medvedev cũng thừa nhận rằng tình hình tại khu vực Kavkaz đã trở nên rất xấu và hứa sẽ có những phương cách mới trong cuộc chiến chống lại những đe dọa của các phần tử cực đoan và khủng bố. "Mới đây thôi, chúng ta bắt đầu có cảm tưởng rằng tình hình đã được cải thiện, nhưng thật bất hạnh là những diễn biến vừa qua lại chứng tỏ điều ngược lại" - Tổng thống Medvedev phát biểu tại cuộc họp báo dành riêng cho vấn đề Kavkaz hôm 19/8 tại Moskva.

Ông cũng yêu cầu các lực lượng an ninh nước này cũng như tại các nước cộng hòa thuộc Nga tăng cường hơn nữa các biện pháp đối phó với quân phiến loạn, nhưng nhấn mạnh rằng các biện pháp trên phải đem lại hiệu quả cao. Những cuộc tấn công khủng bố gần đây cho thấy con đường bình ổn khu vực phía nam của nước Nga vẫn còn khá dài.

Ingushetia và Daguestan, hai nước cộng hòa giáp biên giới với Chechnya, đang phải đối phó với một lực lượng nổi dậy có đường lối giống các phong trào ly khai và Hồi giáo từng chống lại Moskva trong suốt hai cuộc chiến tại Chechnya trong thập niên 90 và đầu những năm 2000. Các cuộc tấn công của quân nổi dậy chủ yếu nhằm vào các cơ quan an ninh và chính trị

Nguyễn Bảo (tổng hợp)
.
.