Tập đoàn ma tuý Mexico chuyển sang hoạt động buôn người

Thứ Tư, 10/08/2011, 15:05

Người mẹ đơn thân Salvador hy vọng đổi đời tại nước Mỹ. Nhưng chị không may trở thành nạn nhân của cartel ma túy Zetas khét tiếng tàn bạo. Chị bị bọn chúng bắt cóc ở Mexico, buộc phải làm việc nhà và còn bị nhiều gã đàn ông cưỡng bức.

Sau 3 tháng sống trong địa ngục trần gian, chị may mắn sống sót và nay đang là nhân chứng quan trọng đại diện cho một nhóm nhà lập pháp, chính khách và luật sư - những người đang kêu gọi hành động mạnh mẽ chống lại nạn buôn phụ nữ Mexico sang Mỹ làm nô lệ tình dục.

Mexico - với tình hình tội phạm có tổ chức tăng mạnh trong thời gian gần đây - đang trở thành trung tâm kinh doanh thân xác phụ nữ, đồng thời là điểm trung chuyển và cung cấp nạn nhân cho nước Mỹ. Bọn tội phạm ma túy Mexico đang chuyển mạnh sang hoạt động buôn người, dụ dỗ những phụ nữ muốn nhập cư sang Mỹ, đôi khi có sự tiếp tay của quan chức tham nhũng ở địa phương, theo các nhà ngoại giao và hoạt động nhân quyền.

Rosi Orozco cho biết: "Nếu bọn tội phạm buôn lậu ma túy bị bắt giữ, tất chúng phải bị giam trong hệ thống nhà tù an ninh nghiêm ngặt nhất. Song khi dính líu đến hoạt động buôn bán phụ nữ thì chúng thường không bị trừng phạt". Rosi Orozco là nữ nghị sĩ Mexico và người ủng hộ mạnh mẽ dự thảo luật mới chống buôn người.

Mexico, mỗi năm có đến hàng ngàn phụ nữ và các cô gái vị thành niên bị ép buộc vào đường dây cung cấp nô lệ tình dục của cartel ma túy. Còn Teresa Ulloa, giám đốc khu vực của Liên minh chống buôn phụ nữ và bé gái ở Mỹ Latinh và vùng Caribea, giải thích: "Tội phạm buôn người ngày càng tăng mạnh do cuộc sống nghèo khổ, do cartel ma túy nhúng tay vào và cũng do không ai ngăn chặn chúng một cách hiệu quả. Chúng ta đang chiến đấu để cứu cuộc đời và thân xác của phụ nữ không bị trở thành món hàng để buôn bán".

Nữ Nghị sĩ Mexico Rosi Orozco cùng với một số bé gái được giải cứu khỏi bọn buôn người.

Tổng thống Felipe Calderon đã có cuộc họp với quan chức chính quyền vào giữa tháng 7 sau khi nghe được lời khai của người phụ nữ trẻ Salvador nói trên. Tổng thống phát biểu: "Với luật mới được thông qua, chúng ta sẽ hành động quyết liệt và không cho phép chính quyền có thể nói rằng, đó không phải là trách nhiệm của tôi hay quay mặt làm ngơ trước sự hoành hành đáng sợ của tội phạm buôn người".

Chính quyền Mexico báo cáo lực lượng cảnh sát liên bang đã mở cuộc đột kích quy mô lớn chống buôn người nhằm vào chuỗi quán bar và khách sạn ở thành phố Ciudad Juarez, bang Chihuahua miền Bắc nước này vào cuối tháng 7 và bắt giữ hàng trăm nghi phạm đồng thời giải cứu cho bé gái 15 tuổi được coi là mất tích trước đó cùng với 4 thiếu nữ bị cưỡng bức làm gái mại dâm.

Nhưng sự kết án vẫn còn hiếm khi xảy ra, khiến cho người ta có cảm tưởng sự hô hào chống buôn người ở Mexico thật ra chỉ là lời hứa hẹn chính trị suông hay đơn thuần là sự phản ứng trước sức ép ngày càng tăng của quốc tế - theo Saul Arellano, chuyên gia phân tích của tổ chức tư vấn CEIDAS. Arellano coi luật đề xuất mới của Mexico là bước đi đúng hướng và cần thiết, song nó còn phải đi kèm với nỗ lực mạnh hơn để bắt giữ và buộc tội bọn buôn người.

Trong những năm gần đây, các công tố viên Mỹ - thường có sự hợp tác với chính quyền Mexico - đã áp dụng một số bản án nghiêm khắc trừng trị bọn tội phạm buôn người Mexico. Ở bang Georgia, một bố già của băng nhóm buôn người ở bang Tlaxcala (Mexico) bị tuyên án 40 năm tù vì tội dụ dỗ 10 nạn nhân phụ nữ - trong đó có một bé gái chỉ mới 14 tuổi - đến Atlanta rồi ép họ làm gái mại dâm. Nếu không chịu nghe lời, nạn nhân sẽ bị bọn chúng hành hạ dã man.

Cơ quan Hải quan và Nhập cư Mỹ cung cấp bằng chứng để kết tội 4 tên khác ở Mexico vào cuối tháng 6 vừa qua. Số tên này lĩnh án từ 16 đến 18 năm tù vì dính líu đến nhóm chuyên ép buộc phụ nữ nhập cư vào Mỹ làm gái mại dâm ở Miami bằng cách bắt cóc con cái họ ở Mexico làm con tin. Một số nhân chứng trong những vụ án buôn người hiện nương tựa trong một nhà mở được tư nhân tài trợ ở Mexico City.

Phần đông nạn nhân sống trong nhà mở có tuổi đời còn rất trẻ. Như là bé gái 9 tuổi quê ở Cancun bị bọn buôn người khai thác tình dục lúc mới lên 7 tuổi. Hay bé gái 13 tuổi ở Oaxaca bị người dì bán cho bọn buôn người ở Puebla. Một cô gái 17 tuổi đến thị trấn Monterrey tìm việc làm bị lừa nhốt vào nhà thổ cùng với nhiều phụ nữ khác bị đưa sang Mỹ từ Slovakia, Trung Quốc, Nga, VenezuelaCuba

Chính hoạt động buôn người xuyên quốc gia như thế này đã thu hút mạnh sự chú ý của cartel ma túy Mexico. Điển hình là cartel Zetas nhảy vào trực tiếp kinh doanh thân xác phụ nữ hơn là chỉ làm công việc cung cấp phụ nữ. "Bọn chúng nhanh chóng nhận ra đây là lĩnh vực kinh doanh béo bở làm tăng thu nhập một cách mau chóng mà ít rủi ro", theo lời một quan chức Mexico.

Một thủ lĩnh của Zetas đã bị buộc tội "mua" gái vị thành niên vùng Trung Mỹ từ tay bọn buôn người rồi sau đó ép nạn nhân hành nghề mại dâm trong chuỗi quán bar và khách sạn ở Reynosa.

Trong tháng 7/2011, một tay súng của Zetas bắt cóc phụ nữ người Nicaragua nhập cư tên Maria 29 tuổi ở Veracruz cùng với một phụ nữ Guatemala nhập cư khác. Zetas nói chúng muốn đưa 2 người này đến Monterrey của Mexico hay Mỹ. Maria khai: "Chúng muốn đẩy chúng tôi vào mạng lưới nhà thổ hay giao cho bạn bè chúng để phục vụ tình dụ.  Còn đàn ông bị đe đọa phải moi tiền từ người thân ở nước ngoài”

Diên San (tổng hợp)
.
.