Thái Lan: “Bố già” cựu nghị sĩ bị tuyên án 25 năm tù

Chủ Nhật, 18/03/2012, 09:15

Theo tờ Bangkok Post số ra ngày 12/3, Tòa thượng thẩm Thái Lan đã giữ nguyên mức án dành cho "bố già" vào loại cộm cán hàng đầu nước này, chủ nhân của những khu resort rất đông khách tại Pattaya.

Với tội chủ mưu trong vụ sát hại đối thủ cạnh tranh nên Somchai Khunploem, biệt danh Kamnan Poh (trưởng thôn Poh), đã bị kết án 25 năm tù. Kamnan Poh (theo Bangkok Post hiện 73 tuổi, nhưng theo những nguồn tin khác, y sinh năm 1937) đã không có mặt trong phòng tuyên án vì hiện nay y đang lẩn trốn tại một quốc gia láng giềng với Thái Lan. Kẻ đồng phạm với y hiện cũng đang lẩn trốn.

Trong quá khứ, Kamnan Poh đã không chỉ rất ăn nên làm ra trong kinh doanh mà còn kiếm được vị trí nổi bật trên chính trường. Trong mấy chục năm liền, y vừa kết hợp hài hòa chức phận của một nghị sĩ Quốc hội Thái đại diện cho tỉnh Chon Buri với vai trò chủ nhân thủ lĩnh của băng đảng mafia hàng đầu đất nước. Và trong suốt một thời gian dài, không một lần nào y bị lộ diện bởi những hành vi vi phạm pháp luật. Theo tài liệu của Cảnh sát Thái, "bố già" Khunpluem từng kiểm soát lĩnh vực nhập lậu vào Thái Lan nhiên liệu, rượu, thuốc lá và đưa lậu ra nước ngoài các loại đá quý.

Kamnan Poh đã đóng vai trò rất lớn trong việc phát triển Pattaya vào những năm 70-90 của thế kỷ XX, biến nơi đây thành trung tâm ăn chơi nhảy múa hoành tráng hàng đầu ở Thái Lan, rất hấp dẫn đối với khách du lịch quốc tế. Chính với sự hỗ trợ tích cực của nghị sĩ mafiosi Khunploem mà Pattaya đã dần dà gây dựng được danh tiếng của một thành phố cho phép người nước ngoài làm cả những việc mà Luật Lao động cũng như Luật Đầu tư nước ngoài của Thái Lan vốn vẫn nghiêm cấm.

Phải mất rất nhiều thời gian và công sức, Cảnh sát Thái mới "bắt quả tang" được Khunploem cùng một đệ tử là Passakom Homhual (44 tuổi), cựu thành viên Hội đồng thành phố Saensuk, tỉnh lị của Chon Buri, dính líu vào một vụ giết người. Hai đối tượng này bị buộc tội chủ mưu vụ sát hại một trùm mafia khác tên là Prayoon Sitthichuke, biệt danh Kamnan Yoon (trưởng thôn Yoon) cũng rất "cộm cán" ở vùng bờ biển phía đông Thái Lan.  Kamnan Yoon đã bị giết chết tại tỉnh lị  Chon Buri năm 2003 trong đám cưới của một người bà con. Cơ quan điều tra cho rằng, Kamnan Poh đã trả cho sát thủ tiền công 3 triệu bath (tương đương với 100 triệu USD).

Somchai Khunploem (đứng giữa) trong lễ sinh nhật 65 tuổi của mình.

Trong phiên tòa diễn ra ngày 21/6/2004, những kẻ sát nhân đã bị kết án mỗi tên 25 năm tù. Ngày 12/10/2006, tòa phúc thẩm cũng đã chuẩn y mức án này. Theo kế hoạch đã định, việc xem xét lại vụ án này tại Tòa thượng thẩm đã kết thúc vào ngày 12/1/2012. Tuy nhiên, ở thời điểm đó, các bị cáo, được tự do sau khi trả tiền đặt cọc, đã không có mặt tại tòa. Chính vì thế nên chánh án đã quyết định tịch thu xung công tiền đặt cọc và chuyển phiên tòa sang ngày 12/3/2012.

Theo tài liệu của các chuyên gia độc lập trong lĩnh vực tội phạm có tổ chức, ở thời điểm hiện nay, Kamnan Poh thông qua các tay chân vẫn sở hữu nhiều bất động sản ở khu vực bờ biển phía đông Thái Lan, trong đó có cả ở Pattaya. Y là chủ của nhiều cơ sở massage, quán bar, khách sạn và các dịch vụ du lịch cũng như các công trình hạ tầng cơ sở khác.

Trước năm 2003, Kamnan Poh chỉ có độc một lần bị triệu tập tới tòa - khi đó, y đã bị kết tội để lộ thông tin mật liên quan tới một phi vụ mua bán đất đai ở Pattaya. Khu đất liên quan tới vụ án có giá 93 triệu bath (hơn 3 triệu USD), được mua để làm nơi xây dựng bãi chứa rác thải. Trong vụ án này, "bố già" đã bị kết án  5 năm 4 tháng tù giam. Tuy nhiên, y không phải ngồi tù ngày nào mà chỉ bị mất ghế nghị sĩ.

Theo một số nguồn tin, Somchai Khunploem còn dính líu tới một số vụ giết người khét tiếng khác ở Pattaya cũng như ở các tỉnh Chon Buri, Rayong, Chanthaburi, Trat trong suốt 40 năm qua. Tuy nhiên, bản thân "bố già" luôn bai bải chối bỏ tội lỗi của mình

M.H. (tổng hợp)
.
.