Thái Lan: Gia tăng nạn cướp bóc, sát hại du khách nước ngoài

Thứ Sáu, 20/01/2017, 10:05
Mới đây, một cặp đôi đồng tính người Anh đã kể lại ký ức kinh hoàng của họ khi bị đánh thuốc mê, hiếp dâm và cướp trong kỳ nghỉ tại Phuket, Thái Lan.

Theo lời kể của cặp đôi (tên của nhân vật đã được giấu), họ đã có một đêm ra ngoài chơi tại Phuket trong dịp năm mới. Tuy nhiên, họ đã bị đánh thuốc và tấn công. Cặp đôi 33 tuổi đến từ Belfast, Anh đã bị cướp mất 2 điện thoại iPhone và 400 bảng (khoảng 10 triệu VNĐ) trước khi bị lạm dụng tình dục, trang tin địa phương Belfast Live cho biết. "Đêm năm mới, chúng tôi đi ra ngoài để làm vài ly mừng Giao thừa. Sau khi uống bia tại một quán bar, chúng tôi quyết định sang quán tiếp theo.

Tại đây, chúng tôi đã bị đánh thuốc mê khiến cả 2 không thể nhớ gì cụ thể. Chỉ sau khi vụ việc diễn ra, chúng tôi mới nhận ra rằng mình bị tấn công và hiếp dâm.

Đây là lần thứ 6 cặp đôi này tới Thái Lan. Tuy nhiên, sau vụ việc xảy ra, họ đã thề sẽ không bao giờ trở lại đây nữa.

Một người chuyển giới (phải) tấn công du khách phải băng bó đầu.

"Chúng tôi đã tới Thái Lan trước đó nhưng chưa bao giờ rơi vào những tình huống tương tự. Cả hai đều thấy rùng mình khi nghĩ lại sự việc kinh hoàng đó. Trở về nước, chúng tôi đã phải đi xét nghiệm HIV và tiêm vaccine HPV".

Ngay sau vụ việc, cặp đôi đã kiện công ty bảo hiểm vì "lơ là trách nhiệm" với họ. Công ty đã không thông báo cho họ bệnh viện nào mà họ có thể tới. Đợi chờ khoảng 5 ngày, cặp đôi đã tìm đến đại sứ quán Anh tại Bangkok. Sau đó cả hai được chuyển tới một bệnh viện nhưng không chấp nhận giấy tờ bảo hiểm của họ. Cặp đôi này rất bức xúc trước thái độ của công ty bảo hiểm vì việc chậm trễ trong khâu giải quyết. Tuy nhiên, công ty bảo hiểm cũng cho biết việc họ chỉ làm việc trực tiếp với đơn vị du lịch mua bảo hiểm du lịch cho khách mà không trực tiếp xử lý các trường hợp của khách hàng dẫn tới hiểu lầm không đáng có này.

Cảnh sát Thái Lan cho biết, hiếm có ngày nào mà họ không phải nhận phản ánh các trường hợp phạm tội liên quan tới ladyboy (người chuyển giới từ nam sang nữ). Những đối tượng này thường xuyên rình mò trên các đường phố ở  Pattaya, chờ đợi sự "hớ hênh" của du khách và trộm cắp những đồ vật giá trị như nhẫn, đồng hồ và cả tiền mặt. Tình trạng đáng lo ngại ngày càng gia tăng ở những điểm thu hút nhiều du khách. Theo giới truyền thông, cảnh sát Thái Lan đang phải đối mặt với "cuộc chiến đường phố" đầy khó khăn. Họ khuyến cáo du khách tránh ra ngoài một mình vào đêm khuya cũng như cẩn thận với những người mình trò chuyện lúc đó.

Gạ gẫm và cướp bóc

"Họ gạ gẫm tôi "lên giường". Khi tôi từ chối, họ đập đá vào mặt tôi và phóng xe máy đi" - du khách người Đức Lutz Mohler kể. Sau khi tỉnh lại, ông phát hiện bị mất sạch tiền. Theo lời kể của nạn nhân, vụ việc xảy ra mới đây, ban đầu ông cứ ngỡ 2 kẻ tiếp cận mình tại Pattaya là phụ nữ.

Hiện trường một vụ tấn công người nước ngoài tại Phuket, Thái Lan trong dịp năm mới.

Du khách tới từ châu Âu là nạn nhân mới nhất bị "đổ máu" vì sự manh động của những đối tượng trên khiến cảnh sát địa phương phải đau đầu. Tháng 12 năm ngoái, cảnh sát Pattaya đã bắt giữ và thẩm vấn 4 ladyboy sau khi du khách người Anh Naami Keyghobadi - 28 tuổi, đến từ TP Leeds - thiệt mạng vì rơi từ cửa sổ tầng 4 của một hộp đêm. Một tên khai với cảnh sát rằng, ông Keyghobadi bị ngã sau một cuộc cãi vã với mấy người bạn của hắn vì việc trả tiền.

Trong một vụ cướp xảy ra gần đây, du khách Trung Quốc Wang Yong (26 tuổi) bị 5 phụ nữ chuyển giới tiếp cận khi anh đang quay lại xe buýt du lịch. Họ bao vây chàng trai và gạ gẫm quan hệ tình dục. Họ hùa nhau kéo tay, lột quần áo của chàng trai. Chỉ khi thoát khỏi nhóm người đáng sợ đó, ngồi trên xe buýt, nạn nhân mới phát hiện dây chuyền cùng nhẫn của mình đã biến mất. Chỉ 30 phút sau vụ việc trên, một du khách Ấn Độ tên Rajendra Gupta (34 tuổi) cũng gặp tình huống tương tự. Cảnh sát tin rằng thủ phạm của cả hai vụ này đều cùng một nhóm ladyboy.

Cảnh sát hiếm khi bắt được thủ phạm của những vụ cướp trên. Tuy nhiên, thỉnh thoảng họ cũng gặp may khi bắt quả tang một số vụ, chẳng hạn như vụ 2 ladyboy tìm cách giật chiếc túi của một du khách Nhật Bản gần đây. Hai tên này sau đó đã bị buộc tội trộm cắp, giống như 2 kẻ tấn công du khách Đức nói trên.

Đại tá Suktad Poompanmuang thuộc Sở Cảnh sát Pattaya cho biết: "Chúng tôi cực kỳ quan ngại đối với tình trạng nhũng nhiễu của các ladyboy. Chúng không chỉ cướp phá táo tợn mà còn trắng trợn quấy rối tình dục du khách. Sự lộng hành của chúng khiến đường phố trở nên vô cùng nguy hiểm khi đêm xuống".

Theo Đại tá Poompanmuang, mức phạt đối với tội quấy rối tình dục là 1.000 baht (gần 640.000 đồng), nếu gây thương tích nghiêm trọng thì thủ phạm có thể đối mặt với án tù. "Hình phạt vẫn không giải quyết được vấn nạn này. Chúng tôi chỉ có thể khuyến cáo du khách tránh ra ngoài một mình vào đêm khuya cũng như cẩn thận với những người mình trò chuyện khi đó" - vị cảnh sát nói.

Hành hung và hãm hiếp

Hôm 1-6-2016, Cảnh sát Thái Lan đã bắt giữ 4 nghi phạm trong vụ hành hung dã man 1 gia đình du khách người Anh tại lễ hội té nước Songkran ở quận Hua Hin, thuộc tỉnh Prachuap Khiri Khan ven biển (cách Bangkok 200km về phía nam). Cảnh sát trưởng địa phương, ông Chayakorn Siradecho, cho biết cả 4 người tham gia vụ ẩu đả đã bị bắt. Dự kiến đám người này sẽ hầu tòa vào thời gian tới. Các nghi phạm gồm Suphatra Baithong, Yingyai Saengkham-in (đều 32 tuổi),  Siwa Noksri (20 tuổi)  và Chaiya  Jaiboon (20 tuổi).

Báo Bangkok Post cho hay nạn nhân là ông John Owen, 43 tuổi; ông Lewis Owen, 68 tuổi và bà Rosemary Owen, 65 tuổi. Hai người đàn ông bị chấn thương đầu, phải khâu vết thương, còn bà Owen bị thương nặng hơn vì tụ dịch màng não. Được biết, bà vẫn ở trong bệnh viện để theo dõi. Trong đoạn clip do camera giám sát ghi lại cho thấy một nhóm đàn ông địa phương bao vây gia đình du khách xui xẻo nọ - gồm bố, mẹ và con trai.

Sự việc bắt đầu khi người con vô tình đụng trúng vai một trong những kẻ nói trên do đường phố đông đúc. Sau đó, bà mẹ cố gắng can thiệp nhưng nhóm đàn ông liên tục đấm, đá cho đến khi 3 du khách ngã ra đất. Thậm chí, khi người phụ nữ cố gắng ngồi dậy, bà bị đá vào mặt và bất tỉnh.

Ông Chayakorn cho hay, 1 nghi phạm khẳng định chính người con trai đã bắt đầu vụ ẩu đả trước bằng cách đẩy và tát một người trong số họ. "Những kẻ tấn công nói lúc đó họ đang say xỉn. Họ đã xin lỗi các nạn nhân" - ông Chayakorn nói thêm.

Đây là vụ tấn công mới nhất liên quan tới khách du lịch nước ngoài ở Thái Lan. Trước đó, bốn du khách Pháp bị hành hung ở đảo Koh Kut trên đường đi ăn tối. Trong số đó có một bà mẹ và cô con gái bị cưỡng hiếp.

Vào năm 2015, có hai khách du lịch người Anh bị sát hại trên đảo Koh Tao. Khám nghiệm pháp y cho thấy 2 người này - 1 nam, 1 nữ - bị đánh đập tàn nhẫn và người phụ nữ còn bị hãm hiếp. Hai người nhập cư Myanmar bị kết tội trong vụ này nhưng các nhóm nhân quyền cho rằng, kết quả này có vấn đề.

V.Nguyễn - D.T. (tổng hợp)
.
.