Thái Lan: Gia tăng nạn tấn công tình dục

Thứ Tư, 04/02/2015, 14:40
Cứ 15 phút, một phụ nữ hoặc một bé gái sẽ trở thành nạn nhân bạo hành ở Thái Lan, và tình trạng bạo lực liên quan đến tấn công tình dục nhiều hơn bao giờ hết. Bộ Y tế Thái Lan cho biết, trung bình một ngày xảy ra 87 vụ.

Theo Trung tâm Phòng chống bạo hành (OSCC) trực thuộc Bộ Y tế Thái Lan, hầu hết các trường hợp tấn công bạo lực xảy đến với nạn nhân chưa đủ 18 tuổi. Một ví dụ điển hình là vụ án đang được tòa án thụ lý xét xử: người bị hại là một thiếu nữ 17 tuổi bị lạm dụng từ lúc dậy thì bởi một gã mà cô bé làm quen đã 3 năm. Nghi phạm bị truy tố là đã đánh thuốc mê, sau đó cưỡng hiếp cô bé.

Vụ việc khác có liên quan đến một "yêu râu bạc" lạm dụng tình dục 3 bé gái trong suốt một năm. Ngày nọ, một giáo viên lớp 6 để ý thấy một trong những học sinh nữ ngồi trong lớp học có ánh mắt nhìn khác thường, và sau khi tâm sự với học trò, cô giáo phát hiện học sinh đó bị lạm dụng tình dục và thủ phạm là một ông già 60 tuổi. Sau đó, ông này đã phải nhận bản án 60 năm tù.

Bạn học cùng lớp khóc thương nữ sinh trung học cơ sở Nong Kaem, 13 tuổi, nạn nhân của một vụ án hiếp dâm và bị sát hại xảy ra hồi tháng 6/2014.

Tuy nhiên, không phải mọi trường hợp đều kết thúc với kẻ phạm tội phải đối mặt với công lý, nhiều kẻ đã thoát khỏi vòng lao lý. Điển hình là vụ một sư "hổ mang" bị tố cáo lạm dụng tình dục 3 sa di (nam thiếu niên bắt đầu xuất gia xin vào chùa tu). "Khi chúng tôi giúp cha mẹ của bé trai nộp đơn tố cáo "gã trọc" này, chúng tôi liền vấp phải áp lực từ cộng đồng. Người dân không tin chúng tôi, tất cả họ đều nói ông ta không làm việc đó vì ông ta là một người tốt”.

Bộ luật Hình sự  Thái Lan quy định bất kể ai có quan hệ tình dục với bé gái chưa đủ 15 tuổi, cho dù nạn nhân có đồng thuận hay không, thủ phạm sẽ lĩnh án 20 năm tù và bị phạt 8.000 - 40.000 bath. Luật cũng quy định nếu nạn nhân dưới 12 tuổi, án tù sẽ là 20 năm, và tiền phạt là 14.000 -40.000 bath. Nếu kẻ hiếp dâm gây thương tích hoặc sát hại nạn nhân, sẽ phải nhận án tử hình hoặc chung thân.

Tuy nhiên, vì suy nghĩ cổ hủ sẽ làm mất danh dự trường học, địa phương và gia đình, nên phần lớn những kẻ thủ ác không bị pháp luật trừng phạt, trong khi nạn nhân phải âm thầm chịu đựng nỗi đau và sự tủi nhục suốt đời.

Khôi Nguyên - Ngọc Bích (tổng hợp)
.
.