Thay hình đổi dạng để trốn truy nã - mánh mới của tội phạm

Thứ Hai, 20/02/2017, 22:30
Mang lệnh truy nã nhiều năm, các đối tượng không từ một thủ đoạn nào để trốn tránh sự trừng phạt của pháp luật như thay đổi tên họ, liên tục thay đổi chỗ ở… Thậm chí có những đối tượng còn không tiếc tiền để thay hình đổi dạng bằng cách gọt mặt, phẫu thuật thẩm mỹ... Tuy nhiên, những mánh lới dù quái chiêu đến mấy thì trước sau vẫn bị lực lượng công an phát hiện, bắt giữ.

1. Một buổi sáng sớm đầu năm 2017 điện thoại của Đội 10 Phòng Cảnh sát Hình sự (PC45) Công an TP Hà Nội đổ dồn, Đại úy Nguyễn Trí Dũng, một trong những điều tra viên giàu kinh nghiệm của phòng PC45 vội nhấc máy. Phía đầu dây cung cấp thông tin rất quý giá về một đối tượng mà anh và đồng đội đã theo đuổi rất nhiều năm. Đó là Đoàn Duy Quang (33 tuổi, thường trú tại Bạch Mai, Hai Bà Trưng, Hà Nội). Quang bị Phòng Cảnh sát Kinh tế ra lệnh truy nã đặt biệt cách đây 4 năm về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Tài liệu điều tra của cơ quan Công an cho thấy, năm 2013 Quang làm quản lý bán hàng cho Công ty Dược phẩm 3A. Lợi dụng chức vụ này, Quang câu kết với một số nhân viên trong công ty chiếm đoạt nhiều lô hàng sữa mang nhãn hiệu Abbott (Mỹ). Tổng số tiền các lô hàng này lên tới gần 20 tỷ đồng.

Với số tiền chiếm đoạt được, Quang đã vác đi mua tới 9 lô đất, 2 ngôi nhà. Khi bị phát giác, Quang đã bỏ trốn. Lực lượng cảnh sát đã nhiều lần tổ chức truy tìm Quang ở nhiều tỉnh thành khắp Bắc, Trung, Nam... song đối tượng đều nhanh chân trốn thoát.

Lực lượng cảnh sát truy nã dẫn giải một đối tượng nguy hiểm.

Đại úy Dũng nhớ lại, khoảng năm 2015 cơ quan Công an có thông tin đối tượng Quang (đã thay đổi tên họ) đang lẩn trốn tại quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Tại đây, Quang đã “cặp” với một cô gái người miền Bắc và mở hiệu bán nước giải khát. Tuy nhiên, khi các trinh sát có mặt tại Cần Thơ thì Quang đã nhanh chân biến mất.

Tiếp tục bám sát những di biến động của đối tượng, cơ quan Công an phát hiện Đoàn Duy Quang sau khi bỏ trốn vào miền Nam đã đổi tên thành Trần Văn Việt. Mọi thông tin về quê quán, nơi thường trú cũng được Việt khai nhăng khai cuội ở những nơi hắn tạm trú. Chính vì thế mà việc truy tìm đối tượng gặp rất nhiều khó khăn. Dù vậy, ban chỉ huy Đội 10 vẫn quyết tâm tìm mọi cách lần ra kẻ tội phạm nguy hiểm này.

Có một điểm mà các trinh sát cực kỳ chú ý là khi trốn vào TP HCM, biết đang bị truy nã ráo riết nên Quang đã quyết định “đầu tư” một cuộc phẫu thuật thẩm mỹ. Với số tiền chiếm đoạt từ phi vụ bán sữa, Quang đã tham khảo nhiều cơ sở thẩm mỹ ở TP HCM và quyết định chọn một nơi thật nhiều kinh nghiệm, uy tín dù giá không hề rẻ.

Và sau một thời gian, khuôn mặt của Quang đã biến đổi rất nhiều, đến nỗi người thân của đối tượng khi gặp lại chưa chắc đã nhận ra. Vốn trước kia đối tượng có khuôn mặt vuông vức song hiện tại cái cằm đã được “gọt” lại một cách gọn gàng hơn. Trông Quang hao hao một nam diễn viên Hàn Quốc. Có lẽ vì thế mà Quang đã không ít lần “qua mặt” các trinh sát của Cục Cảnh sát Truy nã tội phạm cũng như một số đơn vị nghiệp vụ khác.

Trở lại cuộc điện thoại vào đúng thời điểm cận tết Đinh Dậu. Dù chỉ nhận được một số thông tin ít ỏi song ban chỉ huy Đội 10 vẫn quyết định cử một tổ công tác vào TP HCM để truy bắt bằng được đối tượng Quang (nay đã đổi thành Trần Văn Việt).

Ngay khi đặt chân đến TP HCM, qua các biện pháp trinh sát liên hoàn, tổ công tác đã có được thông tin đối tượng đang lẩn trốn tại khu vực phường 5, quận 8. Tại một địa chỉ công khai, Quang và cô bồ trẻ của hắn đang kinh doanh món đặc sản của Hà Nội là nước sấu, nước mơ bao tử. Dịp tết, cả hai kinh doanh thêm một món hàng khác là chân giò muối.

Dù đã thay tên đổi họ, và phẫu thuật thẩm mỹ song Quang vẫn luôn cảnh giác không bao giờ ra mặt tại cửa hàng. Toàn bộ việc giao dịch được thông qua vợ hờ của Quang là chị Y. Mỗi khi có việc gì cần hỏi ý kiến, chị Y. lại gọi điện thoại cho Quang để hỏi. Và dù có mối hàng “to” đến mấy thì Quang cũng không xuất hiện mà luôn ẩn tại một địa điểm cách cửa hàng nhiều cây số.

Tuy nhiên, với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề điều tra, Đại úy Dũng và ban chỉ huy Đội 10 đã giăng một cái bẫy. Và dù có cảnh giác đến mấy thì Quang vẫn không ngờ được rằng có ngày phải lộ diện.

“Để có thể tóm được đúng đối tượng, trước khi tổ công tác vào TP HCM ban chỉ huy Đội 10 đã họp và cùng nhau chia sẻ các kinh nghiệm về nhân dạng. Và thực tế, khi chúng tôi thấy đối tượng Việt xuất hiện thì đều chột dạ vì thấy khuôn mặt đối tượng rất khác so với hình ảnh trong lệnh truy nã. Tuy nhiên, khi nhìn kỹ thì vẫn có một số điểm không thể biến đổi. Điều này củng cố cho nhận định Trần Văn Việt và Đoàn Duy Quang chỉ là một” - Đại úy Dũng chia sẻ.

Đối tượng Đoàn Duy Quang khi mới bị truy nã và thời điểm sa lưới pháp luật.

Khi được đưa về Công an phường 5 để ghi lời khai, Quang vẫn còn khai man về tên tuổi, địa chỉ. Tuy nhiên, qua một vài câu hỏi thì chân tướng của kẻ lừa đảo đã nhanh chóng bị bóc mẽ.

Hiện đối tượng Đoàn Duy Quang đã được giao cho Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an TP Hà Nội tiếp tục thụ lý, điều tra.

Trước đó vào tháng 7-2016, Công an quận Cầu Giấy (TP Hà Nội) phối hợp cùng PC45 đã bắt và di lý đối tượng Đinh Quốc Khánh (21 tuổi, trú tại phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy) từ Đắk Lắk về Hà Nội để điều tra, làm rõ hành vi giết người. Khánh cũng có nhiều chiêu thay hình đổi dạng, song vẫn không thoát.

Theo hồ sơ vụ án, đêm 28-6-2016 do mâu thuẫn trên mạng xã hội, nhóm thanh niên, trong đó có Nguyễn Văn Hiếu (17 tuổi, ở quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội), tìm gặp nhóm của Khánh để “nói chuyện”. Hai nhóm thanh niên hẹn nhau đến ngõ 184 phố Hoa Bằng (phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy) để giải quyết. Tại đây, nhóm của Khánh gồm 6 người đã xảy ra xô xát đánh nhau với 10 người trong nhóm của Hiếu. Bị đối phương truy sát, Hiếu chạy vào một ngách cụt nhỏ nhưng bị Khánh dùng dao bầu đâm tử vong.

Nhận được tin báo, Công an quận Cầu Giấy phối hợp cùng PC45 - Công an TP Hà Nội vào cuộc điều tra, xác minh, xác định Khánh là nghi phạm gây án. Thời điểm gây án, Khánh đang là sinh viên một trường đại học trên địa bàn Hà Nội. Sau khi gây trọng án, biết cảnh sát truy tìm, Khánh vượt hơn 1.300 km bỏ trốn vào Đắk Lắk.

Qua quá trình điều tra, Ban chuyên án áp dụng đồng thời các biện pháp nghiệp vụ đã xác định Khánh đang sống tại huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Lắk. Tại đây, Khánh đã thay đổi hình dạng bằng cách cắt tóc, nhuộm tóc, đeo kính, giả giọng... để tránh sự phát hiện của cơ quan điều tra. Ngày 15-7-2016, Công an quận Cầu Giấy phối hợp với trinh sát của PC45 - Công an Hà Nội đã bắt giữ Khánh tại một xã thuộc huyện Đắk Song.

2. Nếu như với những đối tượng nam giới, chiêu thay hình đổi dạng bằng phẫu thuật thẩm mỹ chỉ thường được áp dụng khi có tiền, hoặc những lúc “vạn bất đắc dĩ” thì với các nữ quái, chiêu này lại  thường được áp dụng triệt để. Thời gian qua Công an TP Hải Phòng đã liên tiếp bắt được nhiều đối tượng nữ sử dụng thủ đoạn này để trốn truy nã.

Phạm Thị Lan Hương (44 tuổi, trú tại phường Trại Cau, Lê Chân, Hải Phòng) vốn là một đối tượng sừng sỏ trong một đường dây ma túy xuyên quốc gia bị triệt phá cách đây hơn 10 năm. Thời điểm đó Công an TP Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình) đã phát hiện và bắt giữ nhóm đối tượng trên đường vận chuyển 18 bánh heroin từ Lào vào Việt Nam.

Trực tiếp tham gia đường dây ma túy khủng này, nhưng khi thấy “động”, Phạm Thị Lan Hương đã nhanh chân bỏ trốn sang Trung Quốc. Nhiều năm sau đó, công an các đơn vị, địa phương đã tổ chức truy bắt ráo riết nhưng chưa có kết quả, mọi thông tin về đối tượng vẫn mờ mịt. Quyết không bỏ cuộc, lần tìm các manh mối, sau đó thông qua nguồn tin của quần chúng, đầu năm 2015 Công an quận Lê Chân phát hiện Hương xuất hiện tại Hải Phòng và có biểu hiện móc nối với một số đối tượng hình sự, ma túy trên địa bàn thành phố để tiếp tục làm ăn.

Công an quận Lê Chân đã xác lập chuyên án kết hợp với Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm và các đơn vị công an thành phố triển khai các biện pháp nghiệp vụ, phát hiện và bắt gọn Hương khi thị đang ẩn náu tại một nhà trọ trên đường Trần Khánh Dư, (phường Máy Tơ, quận Ngô Quyền).

Sau khi trốn truy nã và phẫu thuật thẩm mỹ, Vũ Hải Yến từ một người có nhan sắc bình thường đã vụt biến thành hotgirl.

Hương khai nhận, sau khi trốn khỏi địa phương, thị sang Trung Quốc ở cùng với một người quen, hằng ngày đi bán hàng kiếm sống. Để tạo vỏ bọc an toàn, Hương không khai báo tạm trú. Đặc biệt, thị còn đi phẫu thuật thẩm mỹ, thay đổi hình dạng nên đến người thân cũng khó nhận ra.

“Hot girl” Vũ Hải Yến (22 tuổi, trú tại Nguyễn Công Hòa, quận Lê Chân, TP Hải Phòng) -  bà trùm thuốc lắc - cũng đã trốn tránh pháp luật được một thời gian dài nhờ công nghệ thẩm mỹ.

Vốn là bị can trong một vụ án ma túy, Vũ Hải Yến đã lợi dụng thời gian được hoãn thi hành án do đang nuôi con nhỏ rồi bỏ trốn vào TP HCM... Vừa đặt chân đến đất Sài thành, Yến nhanh chóng bắt mối với bạn bè tại đây, tiếp tục bỏ mối làm ăn để có tiền tiêu xài, ăn chơi thác loạn.

Để che giấu thân phận hòng lẩn tránh sự truy bắt của cơ quan Công an, Yến liên tục thay đổi chỗ ở, và phẫu thuật thẩm mỹ. Qua mấy ca tiểu phẫu như xóa nốt ruồi, xăm lông mày, cắt mí mắt, làm lại mũi, tạo cằm “V-line”... Vũ Hải Yến bỗng chốc hóa thành thiên nga và nổi danh như một “hot girl xứ Bắc” trong mắt dân chơi Sài Gòn.

Tuy nhiên, hành tung bí ẩn của “hot girl xứ Bắc” này đã không qua mắt được lực lượng truy bắt Công an thành phố Hải Phòng. Cuối năm 2016 một tổ công tác do Đại tá Vũ Minh Sơn, Trưởng phòng Cảnh sát Truy nã trực tiếp chỉ huy đã có mặt tại TP HCM. Tổ công tác nhanh chóng tiến hành phối hợp với công an địa phương triển khai kế hoạch vây bắt Vũ Hải Yến.

Đêm một ngày đầu tháng 1-2017 các trinh sát nhận được thông tin Yến tổ chức sinh nhật tại 3 nhà hàng khác nhau để che mắt công an. Lực lượng truy bắt đã tung quân dò tìm khắp các nhà hàng, quán bar nơi Yến có thể tổ chức sinh nhật. Cuối cùng, quán bar ở số 212, đường Nguyễn Trãi, quận 1, TP HCM rơi vào tầm ngắm.

Đây là một tụ điểm ăn chơi khét tiếng của thành phố. Trước đó, lực lượng chức năng của TP HCM đã bất ngờ kiểm tra, bắt quả tang hàng trăm dân chơi có biểu hiện sử dụng ma túy đá tại đây. Quán này lúc nào cũng tấp nập khách khứa vào ra từ chập tối đến đêm khuya.

Vì vậy, để xác định được Vũ Hải Yến ở trong này, đặc biệt sau khi Yến đã phẫu thuật thẩm mỹ thay đổi hoàn toàn khuôn mặt quả không phải là điều dễ dàng. Các trinh sát phải hóa trang thành dân chơi, vào quán nắm tình hình, xác định vị trí đối tượng để chờ cơ hội hành động.

Phải đến rạng sáng, khi khách khứa ở quán bar đã về bớt, tiệc mừng sinh nhật Vũ Hải Yến chỉ còn lại vài người bạn thân thiết, chỉ huy mới phát lệnh. Hai trinh sát dày dạn kinh nghiệm chờ đối tượng đứng dậy ra về đã áp sát. Nghe tiếng gọi: “Yến ơi!”, Vũ Hải Yến nghiêng đầu quay lại thì chiếc còng số 8 đã bập thẳng vào tay thị.

Minh Tiến
.
.