Thay tên đổi dạng cũng không thoát tù

Thứ Năm, 02/05/2013, 22:40

Từ đầu năm 2013 đến nay, lực lượng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an TP Cần Thơ đã bắt và vận động đầu thú 48 đối tượng có lệnh truy nã; trong đó, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) đã bắt, vận động 35 đối tượng; phá 6 chuyên án về giết người, mua bán trái phép chất ma túy, tham ô tài sản...

Dùng chính tên nạn nhân để làm vỏ bọc…

Giữa tháng 4 vừa qua, các trinh sát Phòng PC52 Công an TP Cần Thơ đã bắt được Huỳnh Quốc Cường (26 tuổi, ngụ phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ), đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm sau 10 năm lẩn trốn. Theo đó, sự việc xảy ra sáng ngày 2/6/2003, khi người dân phát hiện một xác chết đầu lìa khỏi cổ dưới mương nước trong vườn nhà ông Nguyễn Văn Hận (phường Hưng Phú). Thông tin về "xác chết lìa đầu" nhanh chóng lan ra, khiến nhiều người kéo đến xem, gây xôn xao dư luận…

Sau khi khám nghiệm tử thi, Công an TP Cần Thơ xác định nạn nhân là Hà Nhật Trường (SN 1986, ngụ phường Hưng Phú, quận Cái Răng). Và 2 kẻ gây ra cái chết của anh Trường là Trần Ngọc Tấn (36 tuổi) và Huỳnh Quốc Cường. Gây án xong, Cường bỏ trốn khỏi địa phương. Ngày 11/6/2003, Công an TP Cần Thơ khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh truy nã đặc biệt đối với Huỳnh Quốc Cường. Qua nhiều năm truy tìm, nhưng tung tích của Cường vẫn biệt vô âm tín. Y thay tên đổi họ, lẩn trốn ở các tỉnh Tây Nguyên, Đông Nam Bộ và ra tận miền Trung. Đến cuối năm 2006, Cường về một xã vùng sâu của tỉnh Vĩnh Long sống, cưới vợ và sinh con.

Thượng tá Đặng Công Chức, Phó trưởng phòng PC52 cho biết: Sau khi giết người, Cường lẩn trốn ở nhiều nơi, làm nhiều nghề. Sau đó y về nhà chị gái cùng mẹ khác cha ở xã Tân An Luông, huyện Vũng Liêm (Vĩnh Long) sinh sống. Đặc biệt, để tạo vỏ bọc, Cường đổi tên thành Nguyễn Nhật Trường, trong khi tên nạn nhân bị Cường giết là Hà Nhật Trường (chỉ khác họ). Thời gian ở đây, Cường làm quen với chị Lục Thị Th. ở gần nhà chị gái rồi cưới làm vợ. Chị Th. không ngờ mình đang chung sống với một kẻ giết người từ năm 16 tuổi, cho đến khi Cường bị bắt.

Trong quá trình sinh sống, Cường vẫn tỏ tính côn đồ, thích đá gà, nhậu nhẹt và đánh nhau gây mất trật tự công cộng…

Thay hình đổi dạng

Còn đối với Nguyễn Thị Đào (52 tuổi, ngụ ở An Giang), bị Công an TP Cần Thơ truy nã về tội mua bán người và hành trình truy bắt thị gian nan hơn nhiều vì đối tượng không chỉ thay đổi họ tên mà còn "tút" lại gương mặt hoàn toàn khác với hình ảnh trinh sát có trong tay… Sau khi Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ khởi tố vụ án, khởi tố bị can thì Đào bỏ trốn. Để tìm ra tung tích của Đào là một bài toán nan giải. Vận động gia đình nhưng họ không hợp tác. Các trinh sát đồng loạt tỏa đi các tỉnh xác minh.

Khó có thể nói hết những vất vả mà các anh đã nếm trải, kiên trì bám địa bàn, theo dõi chặt chẽ diễn biến sự việc, hoạt động của đối tượng này. Bất kể lúc nào, ở đâu, hễ có tin báo là các anh lên đường dò tìm. Sau khi gây án, rời khỏi địa phương, Đào đổi tên là Nguyễn Thị Hồng, theo tình nhân ra Hà Nam làm nghề xây dựng. Khi mọi việc tạm lắng, Đào quay về An Giang đưa con lên TP HCM học, còn mình mướn nhà trọ ở, mở rộng các mối quan hệ để làm ăn.

Lần theo manh mối này, trinh sát cung cấp thông tin đối tượng, nhờ Công an địa phương phối hợp tìm kiếm, điều tra được nơi ở của Đào. Khi khoanh vùng được đối tượng thường lui tới là địa bàn quận Tân Bình (TP HCM) bằng các biện pháp nghiệp vụ, cuối năm 2012, các trinh sát Phòng PC52 Công an TP Cần Thơ đã bắt được Nguyễn Thị Đào sau gần 4 năm lẩn trốn.

"Biết thế này tôi đã ra tự thú…"

Trước đó, ngày 8/1/2013, tại huyện Bù Đăng (Bình Phước), Nguyễn Thị Thu Thủy (43 tuổi, ngụ quận Thốt Nốt) bị Phòng PC52 Công an TP Cần Thơ bắt sau 2 năm lẩn trốn. Tháng 2/2011, Thủy bị TAND Tối cao tại TP HCM tuyên phạt 7 năm tù về tội mua bán người. Trong lúc được cho tại ngoại nuôi con nhỏ, Thủy bỏ trốn, sau đó bị Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ truy nã về tội "Mua bán người và trốn thi hành án".

Thiếu tá Lê Tiến Dũng, Đội phó Đội Truy nã tội phạm về TTXH - Phòng PC52, cho biết: "Khi tiếp nhận hồ sơ, xác định đây là trường hợp đặc biệt nguy hiểm, chúng tôi lập chuyên án đấu tranh. Các trinh sát tỏa đi  các tỉnh An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp… xác minh, truy tìm tung tích đối tượng, mất rất nhiều thời gian, công sức nhưng không có kết quả. Khi sự việc tưởng chừng đi vào bế tắc thì Đội nhận được nguồn tin Thủy đang ở Bình Phước nhưng không rõ địa bàn nào, các trinh sát phải lần dò từng manh mối, để tìm ra nơi ở chính xác của Thủy…".

Được cho tại ngoại, Thủy gửi con cho người quen ở Cần Thơ, trốn lên Bình Dương sinh sống bằng nghề bán bánh mì, mua bán phế liệu. Nghe tin Công an đang truy tìm, Thủy tiếp tục trốn lên Bình Phước nhặt hạt điều thuê, ở nhờ nhà chủ vựa mua bán hạt điều kiêm bán cà phê và lấy tên giả là Mỹ Lệ. Sau mấy tháng trời ròng rã xác minh, kế hoạch "giăng lưới" bắt Thủy được các trinh sát vạch ra.

Sáng 8/1, trong vai những người khách đi mua đất trồng cao su ghé uống nước, khi Thủy bưng cà phê ra, nghe có người gọi đúng tên mình, Thủy giật bắn người nhưng cố lấy lại bình tĩnh, tiếp tục "diễn kịch", không nhận tên là Thủy, đồng thời chối phăng những việc liên quan đến mình trước đó. Nhưng qua đối chiếu, nhận dạng hình ảnh và trước những chứng cứ không thể chối cãi, Thủy phải cúi đầu nhận tội.

Lúc tra tay vào còng, Thủy bật khóc: "Biết thế này, tôi đã ra đầu thú để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật"…

Thượng tá Đặng Công Chức, Phó trưởng Phòng PC52 cho biết thêm, toàn thành phố Cần Thơ hiện còn 184 đối tượng truy nã, trong đó có 73 đối tượng đặc biệt nguy hiểm. Các đối tượng này lẩn trốn nhiều năm, thay tên, đổi họ và nơi sinh sống nên công tác xác minh, truy bắt gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với quyết tâm đảm bảo ANTT trên địa bàn, dù các đối tượng có thay hình đổi dạng, ngụy trang kỹ, trốn đi đâu, chúng tôi cũng cố gắng xác minh, truy lùng, bắt về quy án. Các đối tượng có lệnh truy nã không nên trốn tránh, tội sẽ càng nặng thêm

Văn Đức
.
.