"Thế giới ngầm" tống tiền người nổi tiếng

Thứ Tư, 01/08/2007, 15:00
Người nổi tiếng cần được chuẩn bị tâm lý khá ổn định đối với những chuyện tống tiền. Họ cần hình dung ra trước những nguy cơ để tránh xa những kẻ thật sự không có thành ý với mình.

Vừa mới đội chiếc vương miện Hoa hậu New Jersey được khoảng 1 tháng, Amy Polumbo đã biết đến cái gọi là "thế giới ngầm tống tiền người nổi tiếng". Có một kẻ nào đó đe dọa tiết lộ những bức ảnh riêng tư của Polumbo trừ khi cô chịu từ bỏ vương miện Hoa hậu New Jersey vào ngày 6/7.

Thế nhưng, đến trưa hôm đó Polumbo vẫn từ chối không làm theo kẻ đó, người ta thấy những bức ảnh nọ vẫn chưa được công bố. Hiện vẫn chưa ai dám khẳng định lập trường cứng rắn của Polumbo có ích gì cho cô không.

Nhà nghiên cứu Michael Levine, đại diện cho những ngôi sao như Barbra Streisand, Michael Jackson, và Michael J. Fox, cho biết: “Theo tôi, dường như không có ai trong giới nổi tiếng tại Mỹ chưa từng bị quấy rối để tống tiền hay đe dọa hành hung, bất kể họ là nam hay nữ, già hay trẻ".

Chiến thắng của Amy Polumbo (22 tuổi) trong cuộc thi Hoa hậu New Jersey hồi tháng trước, tuy cho phép cô đủ tiêu chuẩn vào tranh tiếp vương miện Hoa hậu nước Mỹ sắp tới, nhưng lại khiến cô trở thành mục tiêu có khả năng bị tấn công.

Charles Figley, chuyên gia tư vấn cho những người nổi tiếng và gia đình họ, hiện là Giám đốc Chương trình nghiên cứu stress tâm lý Trường đại học bang Florida, phát biểu với Hãng tin Reuters: “Theo suy đoán của tôi, kẻ quấy rối này là một phụ nữ trẻ - thích chọc phá, quấy rầy hay phát cáu, đang tìm cách đoạt lại quyền lực hoặc cảm giác “danh phận cao quý” bằng cách phá bỏ hình ảnh hoa hậu của Polumbo”.

Làm sao đối đầu với trò tống tiền?

Craig McGroaty, cựu nhân viên FBI từng bảo vệ nhiều cựu bộ trưởng Tư pháp Mỹ (như John Ashcroft hay Alberto Gonzales), khuyên nạn nhân của những vụ đe dọa hay tống tiền như vậy nên nhờ luật pháp can thiệp, vì có thể nạn nhân có thông tin hữu ích cho nhà chức trách về nghi can.

Ông khẳng định những kẻ quấy rối hay tống tiền hiếm khi dễ dàng tha cho “con mồi” sau khi những yêu cầu ban đầu của chúng được thỏa mãn. Kẻ tống tiền không có lý do gì mà không tiếp tục đòi hỏi, và nguy cơ có thể leo thang rồi trở thành một cuộc đối đầu thật sự.

Vẫn theo kinh nghiệm của ông, đôi khi các điều tra viên muốn củng cố chứng cứ cho hồ sơ vụ án bằng cách khích lệ tiếp xúc với nạn nhân, càng khiến cho kẻ bị tình nghi lộ liễu hơn khi đưa ra những yêu cầu cho nạn nhân.

Nếu kẻ đó không khôn ngoan, hắn sẽ vòi tiền hoặc đe dọa hành hung, trường hợp này gộp lại đủ chứng cứ chắc chắn hắn sẽ nặng tội. Những trường hợp không vòi tiền hay đe dọa gì hơn, có thể chuyển giao cho thám tử tư xử lý.

Cựu nhân viên FBI Brad Garrett cũng đồng tình với hướng xử lý này, và nhắc nhở các nạn nhân chớ nên “lặng thinh chịu đau một mình”.

Cái giá của sự im lặng ở Hollywood

Vậy mà những người nổi tiếng bị tống tiền thường chỉ thích dàn xếp theo ý mình. Nam diễn viên Bill Cosby, người mẫu kiêm diễn viên - ca sĩ siêu quậy Paris Hilton, nữ hoàng chương trình giao lưu với khán giả Oprah Winfrey, và vô số chính trị gia, vận động viên chuyên nghiệp lúc nào cũng có thể trở thành mục tiêu của những kẻ thích tống tiền - thường bọn đeo bám (stalkers), nhân viên hoặc thậm chí là bạn của chính họ.

Những kẻ này thích kiếm chác hay gây chấn động cho “sao” mà họ yêu thích. Trong vòng 10 năm qua, xu hướng này ngày càng diễn ra tồi tệ hơn. Có lẽ đó là lý do khiến công chúng và giới truyền thông ngày càng là “nỗi ám ảnh của sao”.

Thậm chí nhiều người chọn Internet - phương tiện cho phép phát tán rộng rãi và ngay tức khắc bất kỳ loại thông tin nào, từ phim, hình ảnh, cho đến một bài văn thơ nào đó – để tung hô sao, nhưng kỳ thực càng khiến sao “sợ chết khiếp".

Chuyên gia Charles Figley đã thăm dò ý kiến của hơn 150 người nổi tiếng. Có khoảng 30 người thú nhận bị tống tiền tối thiểu 1 lần, và công chúng thường hiếm khi được biết các tình huống tống tiền như vậy vì nạn nhân lo ngại có kẻ bắt chước một cách mù quáng.

Theo bác sĩ Jen Berman, nhà trị liệu tâm lý cho khách hàng nổi tiếng ở Beverly Hills, có lẽ phải “nện” cho bọn tống tiền một trận nhừ tử để không còn tiền lệ cho bọn quậy phá người nổi tiếng.

Bà nói: “Người nổi tiếng cần được chuẩn bị tâm lý khá ổn định đối với những chuyện như vậy. Họ cần hình dung ra trước những nguy cơ để tránh xa những kẻ thật sự không có thành ý với mình”

Lệ Đào (tổng hợp)
.
.