Thế hệ tên lửa và tàu ngầm mới của Iran

Thứ Bảy, 29/12/2007, 11:00
Ngay trước thềm Hội nghị quốc tế về hòa bình Trung Đông, mới đây tại thành phố Annapolis (bang Maryland, Mỹ), Iran thông báo chế tạo thành công một loại tên lửa đạn đạo mới gọi là Ashura. Đồng thời tại Iran cũng diễn ra hội nghị công bố chính thức đưa vào vận hành tàu khu trục đầu tiên được thiết kế trong nước, tên gọi Jamaran, và tàu ngầm hạng Ghadir (cũng thiết kế trong nước lần đầu tiên).

Giới chức quân sự Iran tuyên bố chiếc tàu ngầm này không thể bị phát hiện dễ dàng, và có khả năng khai hỏa đồng thời cả 2 loại tên lửa và thủy lôi có định hướng.

Đô đốc Hải quân Iran Habib Sayyari cho biết, tàu khu trục Jamaran hiện có sức mạnh quân sự tốt hơn bất kỳ tàu chiến nào cùng hạng được đóng trước cuộc "Cách mạng Hồi giáo" (1979), và Hải quân Iran giờ đây có tiềm lực quan sát các hạm đội của Mỹ bố trí trong vùng Vịnh cũng như trong toàn khu vực.

Theo Cục Tình báo Israel, Ashura là loại tên lửa nhiên liệu rắn có tầm hoạt động khoảng 2.000 km. Điều đó có nghĩa là nó có thể đánh trúng các mục tiêu tại Arập Xêút, Thổ Nhĩ Kỳ, có thể vươn xa đến Bulgaria và Ai Cập, nhưng chưa có gì mới hơn thế hệ tên lửa cũ.

Các tên lửa thế hệ trước như Shahab-3 và Shahab-4 có tầm hoạt động từ 200 km 1.300 km đến, cũng đủ sức bắn trúng các mục tiêu tại Israel. Tuy nhiên, loại tên lửa đối chặn Hetz (tức Mũi tên 2) của Israel từng chứng tỏ thừa sức đối phó với Shahab-3 và Shahab-4.

Những thử nghiệm tên lửa Ashura, trùng hợp với thời điểm diễn ra Hội nghị Annapolis, có mục tiêu không mấy thực tế: Lãnh thổ Iran không đủ lớn để thử những tên lửa tầm như thế, vậy mà Tehran vẫn cứ thông báo dự án này thành công ngoài mong đợi - có vẻ như cố tình báo cho những nước láng giềng của Iran biết sức mạnh quân sự của họ, và để “đáp lại” chuyện họ không được mời tham dự Hội nghị hòa bình Trung Đông tại Mỹ trong khi tất cả các quốc gia Ai Cập đều có đại diện

Hoa Trinh (theo RIA Novosti)
.
.