Thêm bằng chứng IS sử dụng vũ khí hóa học

Thứ Sáu, 24/07/2015, 17:55
Theo một cuộc nghiên cứu phối hợp giữa 2 tổ chức ở Anh, nhóm thánh chiến IS đã nhiều lần dùng đến vũ khí hóa học tại Iraq và Syria. Lực lượng người Kurd và một tổ chức phi chính phủ Syria cho biết, IS đã sử dụng các tên lửa chứa khí độc trong những vụ tấn công nhắm vào các chiến binh người Kurd ở Syria trong tháng 6 vừa qua.

Lực lượng Bảo vệ dân tộc Kurd (YPG) và Tổ chức Giám sát Nhân quyền tại Syria (OSDH) đã báo cáo cả 2 vụ tấn công hóa học đó nhắm vào tỉnh Hassaké, đông bắc Syria.

Theo YPG, những cuộc tấn công diễn ra vào ngày 28/6 vừa qua với mục tiêu là khu phố Salhiya ở Hassaké cùng nhiều vị trí khác do lực lượng người Kurd chiếm giữ ở phía nam thành phố Tall Brak. YPG cho biết các tên lửa khi chạm mục tiêu đã tỏa ra "một loại khí màu vàng có mùi hành thối". Quanh điểm nổ, mặt đất có vết tích của một chất lỏng màu xanh lục và chuyển thành màu vàng khi phơi dưới ánh nắng.

Chiến binh IS tại Iraq.

"Các chiến binh của chúng tôi đã bị bỏng ở cổ họng, mắt và mũi kèm theo đau đầu, đau cơ, mất tập trung, có vấn đề về di chuyển và bị nôn mửa" - bản tin của YPG cho biết nhưng không nói đến trường hợp nào tử vong. Ngoài ra, YPG cũng khẳng định đã thu được những mặt nạ phòng độc của các chiến binh IS, điều này xác nhận "về dự tính chuẩn bị mở cuộc tấn công hóa học trong khu vực chiến tuyến này".

Tổ chức OSDH, một trong các nguồn thông tin chính về cuộc xung đột tại Syria nhờ mạng lưới thông tín viên dân sự, y tế và quân sự trong khắp nước, cũng báo cáo về 2 cuộc tấn công hóa học. Dẫn nguồn tin y tế, OSDH cho biết có ít nhất 12 chiến binh người Kurd đã có các triệu chứng bị nhiễm vũ khí hóa học tại Tall Brak. Lực lượng người Kurd cho biết đã mở một cuộc điều tra phối hợp với 2 nhóm nghiên cứu Conflict Armament Reseach và Sahan Research ở Anh. Những nhóm này đã phái các chuyên gia đến điều tra về các trường hợp được phỏng đoán là do IS sử dụng vũ khí hóa học tại Hassaké và Tall Brak. Theo họ, đã có 7 tên lửa phóng xuống Hassaké và 17 tên lửa khác nhắm vào Tall Brak.

Tháng 3 vừa qua, chính quyền khu tự trị Kurdistan ở Iraq khẳng định đã có bằng chứng về việc IS sử dụng khí độc clor nhắm vào các đơn vị Kurd. Chất clor được dùng trong Thế chiến I là loại khí gây ngạt thở nhưng từ năm 1997 đã bị Hiến chương về vũ khí hóa học cấm sử dụng trong các cuộc chiến.

Cùng thời gian trên chính quyền Syria đã bị Tổ chức Giám sát Nhân quyền tố cáo đã thả các thùng chứa khí clor xuống khu vực cư dân trong vùng nổi dậy. Nhưng sau cuộc tấn công bằng khí sarin gần Damascus vào tháng 8-2013 và bị cộng đồng quốc tế lên án mạnh mẽ, Chính phủ Syria đã chấp nhận phá hủy kho vũ khí hóa học. Mới đây, Ngoại trưởng Úc Julie Bishop từng tuyên bố, phe thánh chiến IS đang nỗ lực phát triển vũ khí hóa học và tuyển mộ các chuyên gia có trình độ cao trong lĩnh vực đó, mà một số đến từ các nước phương Tây.

Mê Linh (tổng hợp)
.
.