Phó tướng IS bị giết trong cuộc không kích của Mỹ?

Thứ Hai, 18/05/2015, 22:05
Ngày 13/5 vừa qua, người phát ngôn của Bộ trưởng Quốc phòng Iraq, tướng Tahsin Ibrahim, thông báo: Một cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu đã giết chết thủ lĩnh số 2 của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tên là Abdul Rahman Mustafa al-Qaduli - còn được gọi là Abu Alaa Al-Afri - cùng với hàng chục tay súng cực đoan khác có lẽ đang họp trong thánh đường Hồi giáo al Shuhada ở ngôi làng al-Iyadhiya nằm gần thành phố Tal Afar tỉnh Nineveh miền Bắc nước này.

Thành phố Tal Afar nằm dưới sự kiểm soát của IS từ tháng 6/2014 và Abu al-Afri được coi là nhà thuyết giáo nổi tiếng tại đây. Tướng Tahsin Ibrahim không nói rõ quân đội nước nào trong liên quân Mỹ tiến hành cuộc không kích trong khu vực.

Đi ngược với thông báo trên, Bộ trưởng Nội vụ Iraq tuyên bố: mặc dù al-Afri có mặt tại khu vực bị không kích song hiện vẫn chưa rõ chuyện gì đã xảy ra với người này (!). Đây không phải lần đầu tiên chính quyền Baghdad đưa ra thông tin gây nghi ngờ.

Abu al-Afri (Ảnh trái). Hình ảnh video về cuộc không kích do Bộ Quốc phòng Iraq cung cấp.

Trước đây, chính quyền Iraq từng đưa tin về một số thủ lĩnh IS bị giết chết nhưng sau đó họ xuất hiện trở lại. Nếu cái chết của Al-Afri được xác nhận thì có lẽ đây sẽ là một mất mát to lớn tiếp theo cho IS khi tổ chức khủng bố này hứng chịu nhiều tổn thất nặng nề trên chiến trường trong những tháng gần đây.

Al-Afri được tin là nhân vật chỉ đứng sau thủ lĩnh tối cao IS Abu Bakr al Baghdadi. Mới đây, cái đầu của Al-Afri được chính quyền Mỹ treo giá 7 triệu USD, mức tiền thưởng cao nhất đối với các thủ lĩnh IS và chỉ đứng sau Baghdadi (10 triệu USD).

Chính quyền Iraq vẫn tiếp tục khẳng định Baghdadi đã trao quyền chỉ huy tối cao IS cho Al-Afri sau khi hắn bị thương nặng đến mức không còn khả năng lãnh đạo tổ chức. Sinh ra tại thành phố Mosul lớn thứ hai của Iraq, Al-Afri gia nhập lực lượng IS ở Syria sau khi hắn được thả khỏi một nhà tù Iraq năm 2012.

Trước đó, Al-Afri chỉ huy nhóm Al-Qaeda ở Iraq (AQI) - vốn được coi là tiền thân của IS hiện nay - hoạt động ở Mosul. Chính quyền Mỹ đưa Al-Afri vào danh sách các phần tử khủng bố thế giới vào năm 2014.

Thông tin mâu thuẫn giữa chính quyền Mỹ và Iraq cũng như truyền thông quốc tế đã tạo nên bức tranh mơ hồ về ban bộ lãnh đạo IS ở Iraq và Syria, mặc dù mỗi ngày những chiếc máy bay của quân đội Mỹ vẫn tiến hành hàng chục cuộc không kích.

Di An (tổng hợp)
.
.