Nghệ An:

Thủ đoạn cất giấu ma túy tinh vi của "bà trùm” bị lật tẩy

Thứ Sáu, 09/01/2015, 21:50
Sau khi chồng mất, Nguyễn Thị Hương đưa con về quê ngoại nhờ bố mẹ chăm nuôi và đánh đường sang Lào buôn bán, làm ăn lấy tiền nuôi con. Thế nhưng, ở nơi đất Triệu Voi, Hương đã bị các đối tượng “đầu nậu” về ma túy lôi kéo vào việc vận chuyển ma túy.

Để qua mặt cơ quan chức năng, hêrôin và ma túy đá được Hương cất giấu trong các thùng sữa, xô nhựa hai đáy, thế nhưng dù có tinh quái đến mấy cũng không qua được tai mắt của nhân dân và lực lượng chức năng. Ngày 12/12, khi chuyến xe khách từ Lào về đến TP Vinh, Hương bị Công an Nghệ An bắt quả tang 6 bánh heroin và 0,5 kg ma túy dạng đá được cất giấu trong các đồ gia dụng.

Sinh ra và lớn lên ở phường Cửa Bắc, TP Nam Định, tỉnh Nam Định, năm 1992, Nguyễn Thị Hương theo cha vào TP Vinh sản xuất bánh phở. Nhờ trời phú cho thân hình cao ráo, khuôn mặt ưa nhìn, nước da trắng mịn nên Hương được không ít chàng trai xứ Nghệ lui tới tán tỉnh. Cuối cùng Hương nhận lời lấy anh Cao Tiến Điệp, trú ở phường Hưng Bình TP Vinh làm chồng.

Sau khi bố đẻ của Hương bị ung thư trực tràng, ông giao lại nghề cho vợ chồng Hương để trở về Nam Định chữa trị. Đến năm 2008, anh Điệp qua đời, để lại cho Hương 2 người con trai đang tuổi ăn tuổi học.

Từ ngày chồng mất, Hương như người mất chí hướng một mình sớm hôm tảo tần nuôi con nhưng vẫn thiếu cơm, nhạt muối. Hương bỏ nghề làm bánh phở, chuyển sang buôn hoa quả. Cuộc sống mưu sinh gia đình đè nặng lên đôi vai, trong khi đó, bố mẹ chồng đã trên 70 tuổi, ốm yếu thường xuyên, kinh tế khó khăn, hàng tháng, hai ông bà chỉ trông vào đồng tiền chế độ thương binh tổng cộng hơn 3 triệu đồng.

Trong khi chồng mất chưa nguôi ngoai đau thương thì em trai chồng lại qua đời ở tuổi 22, khi đang là sinh viên đại học năm thứ 4 tại Hà Nội. Cuộc sống gia đình trở nên túng bấn. Sức khỏe của bố mẹ chồng Hương suy sụp hoàn toàn.

Bị can Nguyễn Thị Hương.

Đã có lần Hương quẫn trí định đi theo chồng, nhưng được gia đình cứu sống. Để có tiền nuôi các con ăn học, Hương đưa 2 con về Nam Định nhờ bố mẹ đẻ nuôi dưỡng, rồi quay trở lại làm tròn bổn phận dâu con. Cũng thời gian này, theo một người bạn ở Hương Sơn, Hà Tĩnh, Hương sang Lào làm ăn.

Sang Lào một thời gian, bạn của Hương trở về Việt Nam và giao lại quán cà phê giải khát cho Hương làm chủ. Là gái đã có chồng con, nhưng với giọng nói nhỏ nhẹ, lại có nhan sắc, do đó khách ra vào quán của Hương mỗi ngày một đông, người Việt Nam có, người Lào cũng có đủ các thành phần. Họ đến đây không chỉ để thưởng thức hương vị cà phê Trung Nguyên được Hương đưa từ Việt Nam sang, mà chủ yếu bàn chuyện buôn bán làm ăn và tranh thủ "chiêm ngưỡng" người đàn bà đã 2 con nhưng còn "trông mòn con mắt".

Rồi cái gì đến đã đến, sau những lần qua lại, bắt chuyện trước lạ sau quen, Hương chơi thân với một số đối tượng mua bán hàng cấm với mục đích nhanh chóng làm giàu bất chính. Thời gian này, Hương tranh thủ về Nghệ An mang theo những chuyến hàng hoa quả, hàng tạp hóa và trở thành nhà phân phối đồ gia dụng cho các đại lý ở TP Vinh.

Lợi dụng vỏ bọc là tiểu thương buôn bán đồ gia dụng từ Lào, Thái Lan mang về bán cho các đại lý trên địa bàn Nghệ An, Hương đã móc nối với các đối tượng mua bán ma túy trên đất Lào để vận chuyển ma túy. Ẩn giấu trong mỗi chuyến hàng gia dụng từ Lào về về TP Vinh, chính là hàng cấm. Bằng nhiều thủ đoạn hết sức tinh vi, Hương sử dụng chậu nhựa bỏ ma túy vào, vận chuyển về Nghệ An.

Đầu tháng 6/2014 bằng các biện pháp nghiệp vụ và tin báo từ nhân dân, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an Nghệ An phát hiện một đường dây mua bán, vận chuyển ma túy từ Lào đưa về Việt Nam tiêu thụ. Sau khi điều tra thu thập chứng cứ, thấy đối tượng chính trong đường dây này do Nguyễn Thị Hương thực hiện. 

Xác định đây là đường dây ma túy có tính chất xuyên quốc gia, lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An giao cho Phòng CSĐT tội phạm về ma túy lập chuyên án để đấu tranh triệt phá. Ngày 10/12, nhận được tin báo Nguyễn Thị Hương đang chuẩn bị chuyển hàng gia dụng từ Lào về Việt Nam tiêu thụ, mang theo ma túy đá.

Ngay sau đó, kế hoạch đón lõng bắt quả tang đối tượng mua bán vận chuyển trái phép ma túy đã được Ban chuyên án triển khai. Hai tổ công tác đặc biệt được thành lập ngay sau đó. Tổ thứ nhất  được Ban chuyên án chỉ đạo trực tiếp sang Lào nắm tình hình theo dõi di biến động của đối tượng; tổ còn lại có nhiệm vụ phối hợp với Chi cục Hải quan tại Cầu Treo, tỉnh Hà Tĩnh để phá án, đề phòng sự manh động của đối tượng.

Tại nước bạn Lào, tổ công tác phải chấp nhận ăn đói, nhịn khát cả đêm ròng dưới mưa phùn giá rét. Khi phát hiện thị Hương chuyển đồ gia dụng lên xe khách để về Việt Nam các trinh sát liền bám theo sau. Suốt hành trình gần ngàn kilômét, núi rừng hiểm trở từ Viên Chăn về Việt Nam, đến khu vực cửa khẩu Cầu Treo, các trinh sát phải căng mắt dõi theo khi xe khách dừng ăn uống dọc đường.

Tang vật vụ án.

Về đến Nghệ An, lúc đó khoảng 14h ngày 12/12, khi chiếc xe khách dừng tại đường Phan Đình Phùng, phường Cửa Nam, TP Vinh, thì Hương bỏ hàng hóa xuống. Trinh sát nhanh chóng tiếp cận, bắt giữ Hương cùng với số đồ gia dụng. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng thu giữ 3 túi đựng ma túy đá, có trọng lượng 0,5kg được giấu trong  10 lốc sữa và 4 bánh hêrôin được cất giấu trong chồng chậu nhựa.

Tiếp tục khám xét, cơ quan chức năng thu giữ thêm 2 bánh hêrôin được thị Hương giấu trong chồng chậu nhựa. Tại cơ quan CSĐT, ban đầu thị Hương khai nhận số ma túy trên là của một đối tượng người nước ngoài.

Nghe tin con gái bị bắt, ông Nguyễn Văn Kh, mặc dù sức khỏe còn rất yếu nhưng vẫn cùng con trai đầu của Hương vào Vinh để xem sự thể thế nào. Khi ông Kh gặp ông Cao Tiến T. (bố chồng Hương) tại nhà riêng ở phường Hưng Bình, cả hai lão cựu chiến binh ở tuổi "xưa nay hiếm" đã không kìm được nỗi đau ôm nhau nghẹn khóc. Bởi gia đình nội, ngoại của thị Hương đều có công với cách mạng.

Tối 15.12, khi chúng tôi có mặt tại nhà riêng ông T., bố chồng Hương tại phường Hưng Bình, thì tình cờ được gặp cả ông Kh., ông T. và con trai của thị Hương đang ngồi đăm chiêu suy nghĩ về đứa con gái bất nhân, bất hiếu của hai gia đình.

Với khuôn mặt hốc hác, ông Cao Tiến T. kể lại: "Khi Hương xin sang Lào làm ăn, cả hai gia đình chúng tôi không yên tâm chút nào vì thân gái dặm trường, chồng lại mất sớm, tuổi đời còn trẻ, chưa va chạm nhiều với xã hội. Tôi và bố đẻ của Hương đích thân đi sang Lào kiểm tra nó làm ăn như thế nào cho yên tâm. Sang đến Lào, tìm đến cột mốc số 13, thủ đô Viên Chăn, thấy nó mở quán bán giải khát làm ăn bình thường, chúng tôi cảm thấy yên lòng. Khi ra về nó bảo hai bố nuôi dạy giúp hai cháu trưởng thành, con ở đây chịu khổ làm ăn vài ba năm tích góp ít tiền rồi trở về quê làm căn nhà cho các cháu lấy nơi sinh hoạt và chăm sóc ông bà nội ngoại. Vậy mà"…

Giọng ông T nghẹn lại, lấy khăn lau nước mắt, ông nói tiếp: "Vợ chồng tui năm nay đã gần tám mươi tuổi rồi, con trai thì không còn nữa, còn mỗi con dâu trong nhà lại xảy ra chuyện đau lòng này… chắc vợ chồng tôi cũng chẳng sống được mấy nỗi".

Ông Kh. bố đẻ thị Hương nghẹn lòng nói: "Đau lòng lắm chú ạ! Giờ nó để lại cho vợ chồng tôi 2 đứa con đang tuổi ăn học. Đứa đầu đang học đại học năm thứ 2, đứa nhỏ học lớp 7. Hai vợ chồng tôi giờ sống nhờ vào 3 triệu đồng phụ cấp theo chế độ của Nhà nước, lại đau ốm bệnh tật luôn".

Ông Kh. lau nước mắt, chỉ tay sang đứa cháu ngoại: "Cả hai anh em chúng nó bị ảnh hưởng chất độc da cam từ tôi và ông nội nó truyền sang, cằm cả hai cháu đều trồi ra phía trước. Riêng đứa em trai còn bị cả hai mắt trồi ra ngoài". Nói đến đây, ông Kh. lại ôm mặt khóc. Đó là những hệ lụy đau lòng vừa ập đến hai gia đình nội ngoại do Nguyễn Thị Hương gây ra.

Hữu Trọng
.
.