Thủ lĩnh “thép” ở cửa ngõ Tây Bắc xứ Nghệ

Thứ Ba, 14/05/2019, 13:28
Mặc dù mới ngồi vào vị trí “ghế nóng” ở Công an thị xã Thái Hòa (Nghệ An) chưa lâu nhưng với những cách làm sáng tạo và quyết liệt của mình, Trung tá Trần Ngọc Tuấn đã liên tiếp lập nhiều chiến công xuất sắc. Có những chiến công đã làm nên thương hiệu ở các lĩnh vực như phòng chống tội phạm ma túy, trộm cắp tài sản, lô đề cờ bạc và đặc biệt là vấn nạn “tín dụng đen”.

Người khai hỏa tấn công điểm nóng

Một ngày đầu tháng 5-2019, Trung tá Trần Ngọc Tuấn - Trưởng Công an thị xã Thái Hòa (Nghệ An) điện thoại cho tôi, báo tin vừa hoàn tất chuyên án bóc gỡ đường dây đánh bạc qua mạng Internet sau hơn nửa năm kiên trì theo dõi. Đường dây này có phương thức, thủ đoạn tương tự đường dây qua mạng Rikvip mà Công an tỉnh Phú Thọ đã triệt xóa, với hệ thống chân rết, đại lý cấp 2 tại 23 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Kết thúc chuyên án, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Thái Hòa đã khởi tố và bắt tạm giam 8 đối tượng là người ở các tỉnh Nghệ An, Quảng Bình, Tuyên Quang và Hà Giang, là các đại lý cấp 1, cấp 2 trong đường dây và triệu tập, xử lý gần 40 đối tượng khác liên quan. Bước đầu, xác định và chứng minh được số tiền mà đường dây này đã sử dụng để biến tiền ảo thành tiền thật và ngược lại lên đến hàng trăm tỉ đồng, trong đó chỉ tính riêng trên địa bàn tỉnh Nghệ An đến thời điểm phát hiện và bắt giữ là hơn 10 tỷ đồng.

Chiến công này mang đậm dấu ấn của Công an thị xã nói chung và cá nhân của “thủ lĩnh” - Trung tá Trần Ngọc Tuấn nói riêng, bởi đây là lần đầu tiên tại Nghệ An, đường dây đánh bạc quy mô bằng hình thức này bị triệt xóa. Trong thời gian qua, Trung tá Trần Ngọc Tuấn cũng đã là người “khai hỏa” việc đánh mạnh vào nạn tín dụng đen. Đây là địa phương đầu tiên của tỉnh Nghệ An quyết liệt đấu tranh với loại tội phạm này.

Trung tá Trần Ngọc Tuấn - Trưởng Công an thị xã Thái Hòa (Nghệ An).

Trung tá Tuấn chia sẻ, khác với các loại tội phạm khác, tín dụng đen không phát triển rầm rộ, khoa trương nhưng những “chiếc vòi bạch tuộc” của tệ nạn này lại có sức vươn rất lớn. Nạn nhân của tệ nạn này có thể là bất kỳ ai, nếu không kịp thời ngăn chặn có thể để lại những hệ lụy xấu, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự trên địa bàn. Qua những lần về cơ sở, tiếp xúc với nhân dân, Trung tá Tuấn phát hiện trên địa bàn, tệ nạn này đã âm ỉ phát triển nên chỉ đạo các đội nghiệp vụ nhanh chóng vào cuộc đấu tranh, ngăn chặn.

Qua công tác điều tra cơ bản, tại địa bàn thị xã Thái Hòa phát hiện hơn 40 tiệm cầm đồ và công ty tài chính hoạt động có những biểu hiện vi phạm pháp luật, trong đó chủ yếu là hoạt động cho vay tiêu dùng có lãi suất thỏa thuận vượt nhiều lần lãi suất quy định tối đa trong các giao dịch dân sự. Cụ thể, khi vay 10 triệu đồng thì bị “cắt” 2 triệu đồng, thực tế chỉ nhận được 8 triệu đồng, mức lãi suất 500.000 đồng/ngày trong 20 ngày tất toán, tương đương mức lãi suất 356%/năm. Trước tình hình này, tháng 8-2018, Công an thị xã đã xác lập chuyên án đấu tranh triệt để với tội phạm cho vay nặng lãi trên địa bàn.

Sau một thời gian tập trung xây dựng kế hoạch xác minh, kế hoạch “cất vó” đã được thực hiện. Ngày 6-11-2018, 35 tổ công tác đồng loạt ra quân, bất ngờ ập vào kiểm tra 35 điểm cầm đồ, công ty tài chính đang hoạt động trên địa bàn, thu giữ nhiều máy tính, sổ sách, tài liệu liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi, với số tiền tang vật trên 10 tỷ đồng, trong đó số tiền lãi thu lời bất chính hơn 1 tỷ đồng. 4 đối tượng bị tạm giữ và khởi tố hình sự, 20 đối tượng liên quan khác bị lập hồ sơ xử lý hành chính. Chuyên án thành công ở chỗ đã triển khai đồng loạt và bắt giữ được toàn bộ các đối tượng cộm cán trong hoạt động cho vay nặng lãi trên địa bàn, được quần chúng nhân dân ủng hộ.

Ngay sau “phát súng” đầu tiên tại thị xã Thái Hòa, đầu năm 2019, UBND tỉnh ký quyết định thành lập đoàn liên ngành, kiểm tra tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự; hoạt động ngân hàng, tín dụng trên địa bàn. Ngay sau đó, Công an tỉnh Nghệ An đã nhanh chóng vào cuộc, tiến hành tổ chức kiểm tra đồng loạt các cơ sở cầm đồ, công ty dịch vụ tài chính trong phạm vi toàn tỉnh, xử lý 63 cơ sở vi phạm với số tiền phạt gần 200 triệu đồng. Ngoài ra, Cơ quan CSĐT đã xử lý 59 đối tượng hoạt động tín dụng đen, trong đó khởi tố 19 bị can, tạm giam 16 bị can.

Công an thị xã Thái Hòa nhận thưởng từ Công an tỉnh và UBND tỉnh Nghệ An.

Chia sẻ kinh nghiệm đấu tranh với loại tội phạm này, Trung tá Trần Ngọc Tuấn cho biết: Cái khó trong đấu tranh với hoạt động tín dụng đen, là các đối tượng liên quan đều có quan hệ xã hội phức tạp, nhân viên đi thu nợ lãi, nợ gốc hằng ngày phần lớn là các đối tượng xăm trổ đầy mình, có tiền án tiền sự. Tại các cơ sở, chúng thường xuyên tụ tập để phô trương thanh thế, tìm cách mở rộng quan hệ với những người có uy tín để hoạt động.

Chứng cứ vụ án thường rất mờ, nếu không khéo, gây động là chúng có thể tiêu hủy chứng cứ, nếu không chứng minh được vấn đề lãi suất cho vay và số tiền bất chính thì sẽ không kết tội được hành vi của các đối tượng. Là địa phương đầu tiên chủ động xác lập chuyên án đấu tranh có hiệu quả với hoạt động cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự nên sau thành công vang dội của chuyên án, Bộ Công an đã cử đoàn công tác để trao đổi kinh nghiệm về công tác đấu tranh với tội phạm hoạt động tín dụng đen để triển khai trên toàn quốc.

Giữ bình yên địa bàn

Một loại tội phạm khác cũng gây nhức nhối trong nhân dân, đó là vấn nạn trộm cắp, trong đó gây bức xúc là nạn trộm chó trên địa bàn. Từ khi lên ngồi vị trí “ghế nóng”, qua nhiều kênh tiếp xúc khác nhau với nhân dân, Trung tá Trần Ngọc Tuấn nghe bà con phản ánh về vấn nạn này nên quyết tâm đấu tranh, bài trừ. Sau khi theo dõi tình hình thực tiễn, nghiên cứu địa bàn và nắm bắt quy luật hoạt động, nhận thấy có một nhóm “cẩu tặc” chuyên hoạt động trên địa bàn, Công an thị xã Thái Hòa đã xác lập chuyên án triệt xóa.

Tài liệu trinh sát cho thấy, các “cẩu tặc” phần lớn là các đối tượng hình sự, ma túy nguy hiểm. Bọn chúng sử dụng xe ô tô, mang theo kích điện để câu trộm chó, nếu bị truy đuổi sẽ dùng kích điện, bom xăng, hung khí chống trả. Thời gian hoạt động của các đối tượng thường từ 22 giờ đến 3 giờ sáng ngày hôm sau tại các khu vực giáp ranh.

Qua nhiều tháng kiên trì theo dõi, đến khoảng 3 giờ 20 phút ngày 5-1-2019, ban chuyên án đã khống chế, bắt quả tang 3 đối tượng đang giao dịch mua, bán chó gồm: Nguyễn Thị Trinh (sinh năm 1972, trú tại xã Nghĩa Thuận, thị xã Thái Hòa), Phạm Văn Quang (sinh năm 1990, trú tại xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu) và Trần Phương (sinh năm 1988, trú tại xã Diễn Hùng, huyện Diễn Châu, Nghệ An). Ban chuyên án đã thu giữ 1 ô tô Fortuner, 6 xe máy, 32 con chó còn sống), 4 bộ kích điện, 3 chai bom xăng và 1 thanh kiếm.

Một số đối tượng hoạt động tín dụng đen bị Công an thị xã Thái Hòa bắt giữ.

Các đối tượng khai nhận, mỗi đêm chúng tổ chức trộm từ 10 đến 15 con chó, kiếm được từ 5-10 triệu đồng. Thành công của chuyên án đã được nhân dân đồng tình, ủng hộ và các cấp chính quyền cũng đã ghi nhận, biểu dương bằng những phần thưởng xứng đáng. Sau khi ổ nhóm này bị triệt xóa, từ đầu năm 2019 đến nay, trên địa bàn thị xã không còn xảy ra trộm chó.

Thêm một chiến công khẳng định dấu ấn riêng biệt của cá nhân Trung tá Trần Ngọc Tuấn cũng như của “lính hình sự” Công an thị xã Thái Hòa, là việc kiên quyết đấu tranh, xử phạt hành vi kinh doanh trái phép ngoại tệ. Tháng 10-2018, trong lúc dư luận cả nước đang “dậy sóng” trước sự việc anh thợ điện Nguyễn Cà Rê bị UBND TP Cần Thơ ra quyết định xử phạt hành chính số tiền 90 triệu đồng vì hành vi đem 100 USD bán cho một tiệm vàng trên địa bàn, thì Công an thị xã cũng phát hiện một vụ việc tương tự xảy ra trên địa bàn.

Cụ thể, tháng 9-2018, thông qua phối hợp với lực lượng quản lý thị trường, Công an thị xã Thái Hòa phát hiện bà Trần Thị Việt, quản lý cửa hàng vàng bạc Hùng Việt đóng trên địa bàn đang có hành vi bán USD và 1 miếng vàng SJC cho 2 khách hàng. Tiếp đó, tại cửa hàng vàng bạc Trường Thắng, lực lượng chức năng bắt quả tang chị Hồ Thị Thu Hương, là nhân viên cửa hàng đang bán 2 tờ ngoại tệ có mệnh giá 100 USD cho 2 khách hàng. Qua kiểm tra, các cơ sở này không xuất trình được giấy phép thu đổi ngoại tệ và giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng nên Công an thị xã đã lập biên bản kiểm tra và tạm giữ tang vật liên quan.

Trong lúc sự việc đang xin ý kiến từ Ngân hàng Nhà nước và cơ quan hữu quan thì câu chuyện của anh Nguyễn Cà Rê ở Cần Thơ làm dậy sóng dư luận khiến có lúc lực lượng chức năng băn khoăn nên xử lý ngay hay để làn sóng dư luận tạm lắng xuống rồi mới tiếp tục hoàn tất hồ sơ. Nhưng rồi, với kinh nghiệm dày dặn của một người từng trưởng thành trong công tác tham mưu tổ chức, Trung tá Tuấn hiểu rằng, xử lý rốt ráo vụ việc ngay trong tâm điểm dư luận là nước cờ táo bạo nhất.

Chính vì vậy, sau khi củng cố và khép chặt hồ sơ, chứng cứ, Công an thị xã đã tham mưu cho UBND tỉnh Nghệ An ra quyết định xử phạt, với mức hợp tình hợp lý nhất, đủ sức để răn đe. Số tiền xử phạt hành chính cho cả 2 đơn vị là 170 triệu đồng, với các hành vi vi phạm quy định về hoạt động ngoại hối và vi phạm hoạt động kinh doanh không có giấy phép kinh doanh vàng miếng.

Năm 2008, thị xã Thái Hòa được thành lập trên cơ sở chia tách địa giới hành chính của huyện Nghĩa Đàn. Cùng thời điểm này, Công an thị xã Thái Hòa cũng ra đời để trở thành lá chắn bình yên, đồng hành và chở che cho sự phát triển, lớn lên cùng năm tháng với thị xã trẻ. Là cửa ngõ huyết mạch giao thương quan trọng ở khu vực Tây Bắc xứ Nghệ, trong giai đoạn giao thoa giữa phố thị với nông thôn, nhất là ở các địa bàn giáp ranh, thị xã Thái Hòa nhanh chóng trở thành điểm hẹn lý tưởng của nhiều thành phần, trong đó không loại trừ các loại tội phạm, nhất là tệ nạn đánh bạc, ma túy, trộm cắp tài sản và tín dụng đen. 

Chia sẻ về những kinh nghiệm đấu tranh với các loại tội phạm để giữ an yên địa bàn, Trung tá Trần Ngọc Tuấn cho biết: Kinh nghiệm thực tiễn và kinh nghiệm từ bản thân cho thấy, muốn thành công thì phải gần gũi, bám sát nhân dân, lấy dân làm điểm tựa. Một trong những việc làm thường xuyên của Trung tá Tuấn kể từ khi giữ cương vị trưởng công an ở thị xã trẻ này, là dành nhiều thời gian để bám cơ sở, về với nhân dân lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân.

Qua đó, có thêm kênh thông tin để nắm bắt thực tiễn, đó cũng là nguyên nhân lý giải vì sao, trong nhiều năm qua ở thị xã Thái Hòa, không hình thành bất cứ “điểm nóng” nào về an ninh trật tự tại cơ sở.

Với Trung tá Tuấn, gần dân thôi chưa đủ, anh còn là người thường xuyên quan tâm đến đời sống của cán bộ chiến sỹ, thường xuyên gần gũi, động viên, chia sẻ công việc với các đội nghiệp vụ. Trong công việc, anh là người khoa học, nghiêm túc và nghiêm khắc với cấp dưới bao nhiêu thì đời thường, anh lại được anh em cán bộ chiến sỹ quý trọng, gần gũi như người anh, người thân của mình vậy.

Hẳn, đó là chìa khóa dẫn lối đến thành công của cá nhân anh Trần Ngọc Tuấn, cũng là chiến công nối tiếp chiến công trong suốt những năm gần đây của Công an thị xã Thái Hòa.

Sau hơn 10 năm thành lập, Công an thị xã Thái Hòa (Nghệ An) đã phá thành công 86 chuyên án; điều tra, làm rõ 650 vụ phạm pháp hình sự, bắt 900 đối tượng; 3.131,2 gam heroin, 186 gam ma túy đá, 11 kg cần sa...

Nhiều chuyên án lớn đã được phá thành công, như: Chuyên án bắt 2 đối tượng, thu 6 bánh heroin; Chuyên án bắt đối tượng trộm két sắt liên huyện, thu số tài sản hơn 1 tỉ đồng; Chuyên án bắt 1 đối tượng, thu 2,5 kg ma túy dạng đá. Tổng kết phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2018, Công an thị xã Thái Hòa được UBND tỉnh Nghệ An trao Cờ thi đua xuất sắc.

Thiên Thành
.
.