Thủ tướng Slovenia đối mặt với cáo buộc làm giàu bất chính

Thứ Năm, 31/01/2013, 12:50

Ngày 9/1, Ủy ban chống tham nhũng quốc gia (CPC) của Cộng hòa Slovenia đã công bố kết quả điều tra, chính thức cáo buộc đương kim Thủ tướng Janez Jansa đã tăng tài sản mờ ám trong thời gian cầm quyền mà không khai báo.

Theo đó trong giai đoạn từ năm 2004 đến 2012, bao gồm cả 4 năm đương chức người đứng đầu nội các nhiệm kỳ đầu tiên (2004-2008), tổng tài sản của Thủ tướng J. Jansa đã chênh lệch tới 210.000 euro so với các bản khai thuế định kỳ trong thời gian tương ứng. Tuy nhiên khi được hỏi về khoản tiền để ngoài sổ sách này, ông J. Jansa đã không giải thích được, hay lý giải một cách không thỏa đáng trước các nhà điều tra", Chủ tịch CPC Goran Klemencic cho báo giới biết.

Về phần mình, tuy cực lực bác bỏ sự cáo buộc từ CPC, nhưng Thủ tướng J. Jansa cũng để ngỏ khả năng từ chức thủ lĩnh đảng Dân chủ Slovenia (SDS) đương quyền hòng "giữ uy tín cho tổ chức chính trị hàng đầu đất nước", như nguyên văn lời Thủ tướng J. Jansa trong buổi trả lời phỏng vấn trên Đài Truyền hình Quốc gia Slovenia RTV, chỉ nội một ngày sau khi bản báo cáo của CPC đồng loạt xuất hiện trên trang nhất các tờ báo lớn nhỏ phát hành ở thủ đô Ljubljana. Đồng thời Thủ tướng J. Jansa cũng cho biết rằng nếu Ban lãnh đạo SDS yêu cầu, ông sẵn sàng từ chức người đứng đầu Chính phủ và bàn giao lại chính quyền cho chính khách xứng đáng hơn.

Bản báo cáo của CPC, một cơ quan độc lập cấp nhà nước sau một thời gian dài nỗ lực điều tra tổng hợp, đã công bố danh tính nhiều quan chức cấp cao đang tại nhiệm có thu nhập và tài sản bất minh. Ngoài Thủ tướng J. Jansa ra, một chính trị gia cũng nổi tiếng không kém là đương kim Phó chủ tịch Quốc hội Slovenia Zoran Jankovic 60 tuổi, người từng liên tục giữ chức Thị trưởng thủ đô Ljubljana kể từ năm 2006 đến nay. Riêng nhân vật này có khoản "để ngoài sổ sách" cố ý không khai báo theo quy định lên tới... 2,4 triệu euro.

"J. Jankovic không dại gì gửi tiền bất minh tại các trương mục mở trong nhà băng dễ bị Cơ quan Cảnh sát Tài chính phát hiện, mà đầu tư vào bất động sản với... 43 căn nhà cùng tổng trị giá 2,4 triệu euro ở một loạt các thành phố lớn như Ljubljana, Maribor, Celje, Kranji, Velenje, Koper, Novo Mesto... - Chủ tịch G. Klemencic khẳng định - Rồi cả nhân vật cự phách này cũng đâu có chứng minh được tính hợp pháp của số tài sản khổng lồ đó!".

Được biết, ông J. Jansa 55 tuổi tái đắc cử nhiệm kỳ Thủ tướng lần thứ 2 kể từ đầu năm 2012, cũng là Chủ tịch SDS kể từ năm 1993. Trong thời kỳ có cuộc nội chiến Nam Tư trước đây, Trung tướng J. Jansa là Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Slovenia (1990-1994), cũng là một trong những chính khách tham gia hòa đàm dẫn đến việc Slovenia tách khỏi Liên bang Nam Tư và tuyên bố độc lập trong tháng 6/1991.

Còn đương kim Thị trưởng Ljubljana J. Jankovic là Chủ tịch đảng Slovenia Tích cực (PS) chiếm đa số trong Quốc hội, từng là Tổng giám đốc Công ty quốc doanh Mercator với mạng lưới bán lẻ rải khắp Slovenia và thành viên Ban quản lý Phòng Thương mại và Cộng nghiệp Slovenia (GZS). Bản thân J. Jankovic vốn là đối thủ chính trị đáng gờm của J. Jansa, được cựu Tổng thống Danilo Turk đề cử chức vụ Thủ tướng Chính phủ vào đầu năm 2012, nhưng rốt cục J. Jansa đã thắng cuộc. Hiển nhiên cả 2 nhân vật này đều đã lợi dụng chức quyền gây ảnh hưởng hòng bỏ túi cá nhân.

Hiện các tổ chức chính trị đối lập đang ráo riết đòi cả J. Jansa lẫn J. Jankovic phải từ chức vô điều kiện. Riêng Chủ tịch Quốc hội Slovenia Gregor Virant mới thông báo sẽ triệu tập phiên họp toàn thể vào sáng ngày 14/1, tiến hành bỏ phiếu bất tín nhiệm J. Jankovic vì đã làm hoen ố thanh danh của một nghị sĩ dân cử

K.D (tổng hợp)
.
.