Thương mại bất hợp pháp trên các trang mạng “đen”

Thứ Tư, 26/08/2020, 06:55
Một thời gian trước đây, máy chủ Yahoo đã bị tin tặc tấn công. Các thông tin cá nhân bao gồm tên tuổi, mật khẩu, số điện thoại và các thông tin liên quan đến khoảng 1 tỷ tài khoản đã bị đánh cắp.

Trên các trang web đen, các số liệu hoàn chỉnh bị rò rỉ đã được bán công khai. Chỉ cần 300.000 USD có thể lấy thông tin về 1 tỷ người. Những mối nguy hiểm tiềm ẩn đằng sau sự tiện lợi của Internet đang thu hút ngày càng nhiều sự chú ý của mọi người. Thuận tiện và an toàn giống như hai mặt đen và trắng của sơ đồ thái cực; chúng hỗ trợ nhau nhưng cũng xung khắc nhau.  

Khoảng xám trong các giao dịch Internet

Ở nhiều quốc gia có các quy định pháp lý rõ ràng đối với các giao dịch trên Internet. Ví dụ, Quốc hội Mỹ đã thông qua một loạt các luật và quy định như “Luật bảo vệ Internet cho trẻ vị thành niên” và “Đạo luật cấm vi phạm bản quyền Internet”.

Các biện pháp tạm thời, các biện pháp quản lý thị trường chuyển phát nhanh và quy định trật tự công cộng đã áp đặt các hạn chế và quy định tương ứng đối với việc lưu thông hàng lậu trên Internet. Tuy nhiên, điều này không ngăn được bọn tội phạm hoặc những người liên quan thực hiện các giao dịch màu xám thông qua các kênh thương mại điện tử hợp pháp.

Buôn bán thuốc qua mạng.

Ở Mỹ, mua súng đã được viết thành luật như một quyền cá nhân và hình thức giao dịch cũng đã được mở rộng ra cả Internet giống như phương thức mua hàng trong sinh hoạt.

Việc mua súng hợp pháp trên Internet thường sử dụng một hệ thống đăng ký, nếu muốn mua một khẩu súng trường, miễn là bạn đủ 18 tuổi, không có tiền án và bạn có thể xin một giấy phép sử dụng súng. Khi mua trực tuyến, bạn chỉ cần tải lên số hiệu khẩu súng, người bán thông qua xác minh khẩu súng sẽ được gửi đi và giấy chứng nhận bán hàng sẽ được gửi đến trung tâm quản lý súng để lưu trữ.

Để đảm bảo an toàn cho người dân, súng thường không được gửi trực tiếp đến nhà của người mua mà đến một cửa hàng súng gần nhất nơi cư trú của họ và người mua đến đó để nhận hàng.

Mua súng trực tuyến và bỏ qua kiểm soát pháp lý là không khó, điều này có nghĩa là chỉ cần bạn có giấy phép sử dụng súng, bạn có thể mua súng mọi lúc, mọi nơi mà hầu như không bị hạn chế. Ngoài vấn đề này ra việc buôn bán ma túy cũng đang trên đường hợp pháp hóa.

Ví dụ, các công ty Denver có trụ sở tại Mỹ là một công ty Internet chuyên kinh doanh cần sa. Công ty Bud và Breakfast còn cung cấp dịch vụ cho thuê ngắn hạn những ngôi nhà thân thiện với cần sa. Theo phân tích dữ liệu, ngành công nghiệp cần sa của Mỹ dự kiến sẽ tăng lên 11 tỷ đô la vào năm 2029.

Ở Trung Quốc, súng và ma túy tính là những khu vực "màu đen" bị pháp luật cấm và không thể bán công khai như Mỹ. Qua giám sát người ta thấy rằng các loại thuốc bất hợp pháp, thuốc độc, thiết bị nghe lén, dịch vụ giết người và dịch vụ khiêu dâm là năm loại dịch vụ giao dịch bị cấm hàng đầu trên Internet nên một số sàn giao dịch thương mại điện tử đã trở thành “chợ đen trực tuyến”.

Lấy việc mua thuốc theo toa làm ví dụ, kể từ khi “Các biện pháp quản lý giao dịch thuốc và thực phẩm trên Internet” được ban hành vào năm 2015, mặc dù có những quy định nghiêm ngặt về việc bán thuốc theo toa nhưng việc bán thuốc theo toa trực tuyến đã trở nên công khai và tràn ngập khắp nơi. 

Theo yêu cầu pháp lý, mua thuốc theo toa trên Internet không thể đặt hàng trực tiếp, người mua cần gửi yêu cầu, sau khi tư vấn qua mạng hoặc điện thoại, dược sĩ sẽ kê đơn và bạn sẽ nhận thuốc tại nhà thuốc gần đó hoặc chọn cách trả tiền khi giao hàng. 

Một trang mạng đen giới thiệu súng.

So sánh giữa thuốc và súng, việc lạm dụng thuốc theo toa có vẻ không có hại, nhưng điều này không chỉ ảnh hưởng đến việc điều trị bệnh nhân bình thường như kháng thuốc, dị ứng và rối loạn nội tiết mà còn tạo cơ hội cho tội phạm. Pseudoephedrine có trong nhiều loại thuốc cảm dễ gây nghiện và là thành phần quan trọng trong việc tạo ra methamphetamine.

Trong những năm gần đây các phương tiện truyền thông liên tục cho biết các sĩ quan cảnh sát ở nước ngoài đã bắt giữ các băng đảng tinh chế ma túy Trung Quốc và nguyên liệu của chúng là các loại thuốc cảm có trong nước như Tylenol, Bekahei và Contec. 

Các băng đảng tinh chế ma túy này đã trả cho sinh viên nước ngoài chi phí vận chuyển cực thấp sau khi mua thuốc cảm trong nước để họ mang nguyên liệu thuốc ra nước ngoài. Điều này được hiểu rằng 10 kg viên nang Contec có thể tinh chế được 4 kg pseudoephedrine. Trên thị trường chợ đen, mỗi kg pseudoephedrine có thể bán với giá 650.000 nhân dân tệ và giá trung bình của mỗi hộp thuốc cảm Contec không vượt quá 20 nhân dân tệ, lợi nhuận thật đáng kinh ngạc.

Những giao dịch bất hợp pháp trên các trang web "đen"

Các trang web đen được đề cập đến mà các công cụ tìm kiếm không thể tìm thấy và không thể truy cập được bởi các trình duyệt thông thường. Việc ẩn giấu này cung cấp một lá chắn tự nhiên đối với ma túy, súng, nội dung khiêu dâm và các giao dịch khác. Theo thống kê, số người mua thuốc trên các trang web đen đã tăng 2,4% sau năm 2014 và thu nhập hàng năm của các hoạt động bất hợp pháp trên các trang web đen đã vượt quá hàng trăm triệu đô la.

So với các giao dịch Internet thông thường, đặc điểm lớn nhất của các trang web đen là nó không cần biết tên tuổi, thân phận người mua và bạn có thể mua mọi thứ miễn là bạn có tiền. Người bán không cần biết người mua là ai, bản thân trang web đen không tiến hành kiểm tra lý lịch và không lưu giữ hồ sơ giao dịch, sau khi giao dịch hoàn tất, tất cả thông tin sẽ bị hủy.

Quy trình cụ thể là người mua trả tiền cho một sản phẩm nhất định và sau đó tiền được chuyển vào tài khoản của quản trị trang web bên thứ ba. Nếu người mua xác định rằng hàng hóa không có vấn đề gì tiền sẽ được chuyển cho người bán, nếu có hàng hóa có vấn đề, quản trị viên sẽ hủy bỏ giỏ mua hàng của người bán và trả lại tiền vào tài khoản của người mua.

Các thị trường trang web đen lớn hơn là Alphabay, Dream Market, Valhalla và Silk Road 3.0,... Chế độ hoạt động của thị trường chợ đen tương tự như một trung tâm Internet và nó được gọi là  “Amazon đen”. Hầu hết các thị trường chợ đen Internet lớn sử dụng phương thức thanh toán của bên thứ ba để đảm bảo an toàn cho người bán và người mua cũng như chính bản thân nó.

Cảnh sát châu Âu đã khóa hai trang mạng: Wall Street Market và Silkkitie.

Tạp chí “Người kinh tế học” gần đây đã phân tích dữ liệu giao dịch Darknet và tiết lộ rằng dữ liệu thu thập được cho thấy tổng khối lượng giao dịch của Darknet là khoảng 50 triệu đôla, trong đó tỷ lệ cao nhất là thuốc lắc, cần sa đã trở thành mặt hàng phổ biến nhất với 38.000 giao dịch.

Tuy nhiên, việc buôn bán bất hợp pháp các mặt hàng  như súng và ma túy chỉ là tảng băng nổi của thị trường chợ đen. Trên các trang web đen, tất cả các mặt hàng có thể được niêm yết giá bán. Trong số đó có cả việc bán giấy tờ giả và thông tin cá nhân, cũng có bán cả nội tạng người, nô lệ tình dục trẻ em và thậm chí nhiều vũ khí giết chết người khác như súng ngắn Beretta 92, súng lục Interpol (PPK), AK-47 và lựu đạn cũng nằm trong danh sách giao dịch. Ví dụ, Bushmaster M4, một khẩu súng của lực lượng đặc biệt Afghanistan có chiều dài khoảng 91,4cm hộp đạn 30 viên là một sản phẩm rất phổ biến trên web đen.

Chính phủ của tất cả các quốc gia bao gồm cả Mỹ cũng đang tích cực trấn áp và kiểm soát nhưng vì tính chất không thể kiểm soát hết được của trang web đen, nhiều trang web đã bị đóng nhưng lại sớm xuất hiện trở lại và thậm chí còn mạnh hơn trong một khoảng thời gian ngắn, điều này buộc chính phủ phải đầu tư thêm nguồn nhân lực, vật chất và tài chính để đối phó với nó, con đường để tiêu diệt chúng còn rất dài.

Chiếc hộp Pandora công nghệ cao

Cuộc sống hàng ngày tiện lợi hơn nhiều do sự phát triển của Internet là không thể nghi ngờ nhưng sự tiện lợi này được chia sẻ bởi tất cả mọi người, bao gồm cả các nhà đầu cơ và bọn tội phạm. Theo sự tiến bộ của khoa học và công nghệ thì phía không thể kiểm soát đã ngày càng trở nên rõ ràng. 

Sau khi bước sang thế kỷ mới, sự phát triển nhanh chóng của khoa học và công nghệ đã thay đổi nhận thức và tiêu chuẩn đánh giá của mọi người, con người thậm chí không thể phân biệt được đây là tiến bộ hay là mối đe dọa. 

Dark web ẩn trong "tầng sâu" của Internet. Chống lại các hoạt động tội phạm ở đây chắc chắn là một trận chiến khó khăn.

Trên mạng xã hội, dữ liệu, trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo ... những thuật ngữ quen thuộc này khiến giới truyền thông, doanh nhân, nhà đầu tư và công chúng cổ vũ cho những đổi mới công nghệ mới và sự sáng tạo thần kỳ. Điều duy nhất mọi người quan tâm là kỹ thuật nhanh hơn, mới hơn và mạnh hơn nhưng dường như lại quên rằng một khi công nghệ được phát triển nếu sử dụng không đúng cách thì những tác động tiêu cực do nó mang lại có thể là một sự hủy diệt.

Khi con người từng tự hào tuyên bố chế ngự được công nghệ hạt nhân như dạy bảo một chú chó con biết nghe lời. Sự cố Chernobyl nổ ra và di chứng của vụ tai nạn rò rỉ hạt nhân này sẽ kéo dài khoảng 800 năm, trong khi bức xạ lõi của lò phản ứng bị phân hóa phải mất hàng triệu năm, kết quả là 93.000 người bị chết và 270.000 người bị ung thư. Theo tính toán có đến 2 tỷ người trên toàn thế giới bị ảnh hưởng bởi vụ tai nạn Chernobyl, 30 năm đã trôi qua và vụ việc vẫn đang lan rộng.

Ông Musk, CEO của công ty công nghệ cao Tesla đã công khai phản đối sự phát triển không giới hạn của công nghệ AI. Ông tin rằng trí tuệ nhân tạo là xu hướng công nghệ không thể đảo ngược nhưng phát triển AI để hoàn toàn hướng đến lợi nhuận nó tương đương với việc mở hộp Pandora và mở khóa an toàn khẩu súng đã nạp đạn ... Không ai có thể biết khi nào thì khẩu súng bóp cò.

Nguyễn Đình Thiêm (theo “Xinhuanet.com”)
.
.