Choáng váng với vụ "phá trụ ATM trộm gần 1 tỉ đồng"

Thứ Sáu, 06/03/2015, 15:15
Theo camera ghi hình của phòng máy ATM, thời điểm kẻ gian tiếp cận thực hiện vụ trộm vào rạng sáng. Và khi kẻ gian dùng máy cắt cửa thép từ phía sau trụ ATM, có khói bốc lên nhưng có lẽ thời gian này khu vực xung quanh còn khá vắng vẻ nên không có ai phát hiện.

Vụ trộm tiền gần 1 tỉ đồng từ trụ máy ATM tại quận 12, TP HCM xảy ra vào sáng ngày 25/2 vừa qua có khá nhiều điều đáng nói. Trụ ATM này có camera quan sát, hệ thống báo trộm tự động nhưng vẫn bị kẻ gian phá hủy, lấy được tiền. Hơn nữa, trụ ATM này chỉ nằm cách trụ sở Phòng Giao dịch Phú Long, Ngân hàng Agribank - Chi nhánh Bắc Sài Gòn khoảng hơn 30m và cách trạm bảo vệ Trường cao đẳng Điện lực TP HCM khoảng 10m…

Vụ việc này được phát hiện vào khoảng 7h30 sáng 25/2, khi ông Trần Văn Sáng, Giám đốc Phòng Giao dịch Phú Long, Ngân hàng Agribank - Chi nhánh Bắc Sài Gòn, cử nhân viên là anh Phan Thanh Thành đi vệ sinh máy ATM.

Khi anh Thành đến trụ ATM số 3 đặt trước Trường cao đẳng Điện lực TP HCM (địa chỉ 554 Hà Huy Giáp, tổ 14 khu phố 1, phường Thạnh Lộc, quận 12) thuộc quản lý của Phòng Giao dịch Phú Long, Ngân hàng Agribank - Chi nhánh Bắc Sài Gòn thì phát hiện trụ ATM này đã bị phá hư hỏng.

Trước đó vào sáng cùng ngày, người dân đến đây rút tiền cũng không thành công và hệ thống đã báo lỗi về ngân hàng.

Ngay lập tức anh Thành đã báo cáo vụ việc cho lãnh đạo, sau đó Ban giám đốc của chi nhánh này đã xuống hiện trường xem xét, đồng thời cấp báo cho Công an địa phương về vụ việc.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Công an quận 12 đã bố trí lực lượng đến bảo vệ hiện trường, ghi lời khai những người biết việc, báo cáo lên Công an TP HCM để phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra vụ án.

Qua công tác khám nghiệm hiện trường, bước đầu Cơ quan điều tra xác định đầu tiên kẻ gian đã bẻ khóa cửa và đột nhập vào bên trong khuôn viên Trường cao đẳng Điện lực. Sau đó, kẻ gian tiếp tục cạy cửa phía sau của phòng máy ATM.

Tại đây, đối tượng đã dùng bình hàn gió đá cắt cửa thép phía sau của trụ ATM và lấy đi toàn bộ các hộc đựng tiền bên trong.

Trụ ATM bị trộm cắp chỉ nằm cách trụ sở Phòng Giao dịch Phú Long khoảng hơn 30m…

Theo camera ghi hình của phòng máy ATM, thời điểm kẻ gian tiếp cận thực hiện vụ trộm vào khoảng 3h10 rạng sáng 25/2. Và khi kẻ gian dùng máy cắt cửa thép từ phía sau trụ ATM, có khói bốc lên nhưng có lẽ thời gian này khu vực xung quanh còn khá vắng vẻ nên không có ai phát hiện.

Thời gian máy báo lỗi bằng tin nhắn vào máy điện thoại của ban quản lý máy ATM là lúc 6h06’ ngày 25/2.

Do kẻ gian tiếp cận rồi phá hủy hệ thống trụ máy ATM từ phía sau, nên camera an ninh đã không ghi nhận được gì về nhân dạng của những đối tượng gây án.

Trao đổi với Cơ quan điều tra, anh Thành cho biết, khi đến trụ máy ATM, anh có thấy một tấm bạt màu đen. Vật chứng này có khả năng kẻ gian đã dùng để che chắn khi thực hiện hành vi trộm cắp.

Từ những dấu vết tại hiện trường, có thể nhận định, đây là hoạt động của các đối tượng trộm cắp chuyên nghiệp, táo tợn, với thủ đoạn dùng đèn khò, bình hàn để phá hệ thống máy và lấy trộm tiền tại máy ATM của ngân hàng.

Theo thông tin từ Agribank, trước khi nghỉ tết, vào chiều 18/2 ngân hàng đã nạp vào trụ ATM này 1,3 tỉ đồng. Lần giao dịch cuối cùng của máy vào khoảng 19h ngày 24/2 và số tiền còn lại thể hiện trên hệ thống giao dịch theo dõi khi phát hiện mất trộm trong két còn hơn 991 triệu đồng.

Theo đại diện Agribank cho biết, các phòng máy ATM đều có camera quan sát và hệ thống báo trộm tự động. Trong thời gian vừa qua, trước khi vụ việc này xảy ra cũng đã có một số vụ phòng máy ATM khác của Agribank bị kẻ gian phá hủy, lấy trộm tiền.

Theo quan sát của chúng tôi vào sáng 26/2, trụ ATM này là buồng máy đặt âm tường và hiện đã được dán thông báo tạm ngưng phục vụ.

Vụ việc đang được các cơ quan chức năng tích cực điều tra làm rõ.

Phú Lữ
.
.