Tiếp tục bị khởi tố khi đang ở tù

Thứ Sáu, 15/09/2017, 11:03
Mặc dù phiên tòa xét xử ông Phạm Trọng Du, nguyên Giám đốc chi nhánh Công ty CP Tập đoàn Nam Cường tại Nam Định lừa đảo bán đất dự án đã khép lại từ năm 2015 với bản án phúc thẩm là 20 năm tù (Tập đoàn Nam Cường đã cho ông Du nghỉ việc từ năm 2011), song do có thêm người bị hại đến trình báo nên mới đây, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phạm Trọng Du về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo tài liệu của Cơ quan CSĐT (PC46) Công an TP Hà Nội, năm 2010, do cần tiền nên Phan Trọng Du (SN 1952), đã gian dối, truyền miệng với một số người chuyên làm môi giới bất động sản rằng, Tập đoàn Nam Cường là chủ đầu tư khu đô thị mới Dương Nội đã phê duyệt các suất ngoại giao trong quỹ 20% của 100ha đã thực hiện xong đền bù trong khu đô thị, hiện đang thi công hạ tầng. Du rêu rao có thể giúp mua các suất ngoại giao này với giá ưu đãi.

Do biết Phạm Trọng Du từng làm Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Nam Cường, thời điểm trên đang là giám đốc chi nhánh Nam Định nên những người môi giới bất động sản tin tưởng, nộp tiền đặt cọc mua đất. Trong đó có anh Nguyễn Văn Thanh (ở phường Ngọc Châu, Hải Dương). Ngày 28-10-2010, anh Thanh đến Văn phòng chi nhánh Nam Định tại 47 Linh Lang (Hà Nội) nộp 3 tỷ đồng đặt cọc mua 3 lô đất tại khu đô thị mới Dương Nội. Du nhờ Hoàng Xuân Thủy là kế toán chi nhánh Nam Định viết phiếu thu và thu tiền của anh Thanh, sau đó chuyển tiền lại cho Du.

Sau khi mua 3 lô đất trên, anh Thanh nhờ anh Bùi Đức Hứa (ở Tân Dân, Sóc Sơn) tìm người bán hộ. Hứa thông qua một “cò đất” là Vũ Thanh Tùng (ở Bắc Ninh) bán 3 lô đất trên cho anh Nguyễn Việt Dũng (ở Đông Anh, Hà Nội) với giá 10.150.000.000 đồng. Do không đủ tiền nên anh Dũng huy động thêm 2 người bạn là anh Nguyễn Xuân Trường và chị Nguyễn Thu Mai góp tiền mua đất.

Cuối tháng 2, đầu tháng 3-2011, anh Nguyễn Việt Dũng đã giao số tiền trên cho anh Hứa, trong đó như anh Hứa nói là tiền anh Dũng phải nộp vào Tập đoàn Nam Cường là 3 tỷ đồng, Hứa đưa cho anh Nguyễn Văn Thanh 5 tỷ đồng, đưa cho Vũ Thanh Tùng 500 triệu đồng, còn 1,650 tỷ đồng là tiền chênh lệch Hứa được hưởng.

Bị cáo Phạm Trọng Du tại phiên tòa sơ thẩm.

Sau khi nhận tiền, Hứa cam kết đến tháng 4-2011 sẽ sắp xếp để anh Dũng ký hợp đồng mua bán đất với Tập đoàn Nam Cường. Tuy nhiên sau đó, Phạm Trọng Du bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố và tạm giam về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên bản thân anh Hứa không được bàn giao và không có đất để bàn giao cho các anh Dũng, Trường và chị Mai.

Ngày 27-2-2015, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao đã xử phạt Phạm Trọng Du 20 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Theo đó, các cơ quan thực thi pháp luật xác định thời điểm năm 2010, lợi dụng tình hình ông Trần Văn Cường, Chủ tịch Tập đoàn Nam Cường bị bệnh hiểm nghèo qua đời, Phạm Trọng Du lúc đó là giám đốc chi nhánh Nam Định thuộc tập đoàn đã thực hiện hành vi lừa đảo.

Du đã làm một đơn đề nghị có nội dung “xin mua 50 lô đất biệt thự khu A đô thị mới Dương Nội”, giả mạo chữ ký duyệt đồng ý của ông Trần Văn Cường - Chủ tịch Tập đoàn Nam Cương. Từ đó, Phạm Trọng Du loan tin cho nhiều người về việc tập đoàn đã phê duyệt các suất đối ngoại với tỷ lệ 20% trong 100ha đất dự án đã được đền bù xong trong khu đô thị Dương Nội.

Tin tưởng Du là người của tập đoàn, lại có chức vụ nên từ ngày 23-7-2010 đến 9-5-2011, đã có 23 người đặt tiền mua các suất đất “ngoại giao” như Du quảng cáo, với tổng số tiền đã nộp là hơn 87,5 tỷ đồng. Lợi dụng danh nghĩa công ty, Phạm Trọng Du đã thu số tiền này, sau đó chiếm đoạt cá nhân. Du hứa hẹn với người mua từ 1-3 tháng hoặc nộp đủ 33% giá trị lô đất thì người mua sẽ được làm thủ tục hợp đồng góp vốn hoặc hợp đồng mua bán.

Tuy nhiên chờ mãi không thấy Du thực hiện lời hứa, cũng không trả lại tiền nên các bị hại làm đơn tố cáo tới Cơ quan công an. Quá trình điều tra, các cơ quan pháp luật đã 2 lần tiến hành trưng cầu giám định tờ đơn đề nghị 50 lô đất có chữ ký của Chủ tịch Tập đoàn Nam Cường mà Phạm Trọng Du sử dụng để lừa đảo, xác định chữ ký trong văn bản do Du cung cấp là giả mạo.

Bản thân Phạm Trọng Du khai nhận sau khi thu tiền của người mua đất đã sử dụng vào việc làm ăn của bản thân và bù đắp một phần vào chi phí hoạt động của chi nhánh Nam Định do Du làm giám đốc.

Trong số 23 người đã trả tiền mua đất cho Phạm Trọng Du, mới chỉ có 16 người có mặt khai báo về hành vi phạm tội của bị cáo và yêu cầu hoàn trả số tiền 68,8 tỷ đồng. Còn 7 bị hại do không đến làm việc nên số tiền còn lại là 18,7 tỷ đồng, do chưa đủ căn cứ để quy kết trách nhiệm của Du nên CQĐT sẽ xem xét giải quyết sau khi bị hại có đơn tố cáo.

Tại phiên tòa xét xử phúc thẩm, căn cứ vào các tình tiết giảm nhẹ như Phạm Trọng Du đã chủ động đề nghị gia đình bồi thường thiệt hại cho các bị hại 3 tỷ đồng và sức khỏe của bị cáo quá yếu nên TAND Tối cao tại Hà Nội đã quyết định giảm án cho bị cáo từ tù chung thân xuống 20 năm tù giam.

Sau phiên tòa trên, đầu năm 2017, có 3 bị hại (trong số 7 bị hại chưa đến Cơ quan CSĐT Bộ Công an làm việc) đã đến Cơ quan CSĐT (PC46) Công an TP Hà Nội để trình báo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Phạm Trọng Du, gồm các anh Nguyễn Việt Dũng, Nguyễn Xuân Trường và chị Nguyễn Thu Mai như đã nêu trên.

Căn cứ tài liệu điều tra, Thượng tá Mai Trọng Thắng - Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Phạm Trọng Du về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Hiện bị can Du đang chấp hành bản án 20 năm tù.

Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội cho biết đã xác định danh tính, địa chỉ 4 bị hại còn lại trong vụ án gồm: Nguyễn Văn Thanh (HKTT: xóm trại 30, phường Ngọc Châu, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương), Nguyễn Thanh Tường (ở tập thể Nhà máy bê tông Thăng Long, Kim Nỗ, Đông Anh, Hà Nội), Đoàn Thị Ngọc Hà (ở ngõ 7 Thái Thịnh, Đống Đa, Hà Nội), Trần Thị Huệ (ở tổ 14 đường Láng, phường Ngã Tư Sở, Đống Đa, Hà Nội).

Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đề nghị những bị hại trên sớm liên hệ để trình báo, cung cấp tài liệu liên quan đến hành vi lừa đảo của ông Phạm Trọng Du phục vụ việc giải quyết vụ án; gặp điều tra viên Nguyễn Hùng Cường, Đội 10 Phòng Cảnh sát kinh tế  (PC46) Công an Hà Nội. Địa chỉ: 40 B Hàng Bài, điện thoại: 0982863333.

PV
.
.