Tiết lộ mới về tác giả của điệp viên 007

Thứ Năm, 27/10/2011, 10:20
Từ những con người thật trong Đội đặc nhiệm đột kích tình báo thuộc lực lượng Hải quân Hoàng gia Anh, cựu Tư lệnh Ian Fleming - cũng là người khai sinh ra đội đặc nhiệm này - đã thăng hoa cùng trí tưởng tượng để tạo ra nhân vật huyền thoại Điệp viên 007 - James Bond.

Nhiều chi tiết mới về đội quân đặc biệt này vừa được nhà văn Nicholas Rankin đề cập trong quyển “Ian Fleming's Commandos: The Story Of 30 Assault Unit In World War II”. Sách mới được Nhà xuất bản Faber phát hành tại Anh.

Các chuyên gia mật mã tại Công viên Bletchley (Anh) cố nghe trộm các thông điệp quân sự của Đức và khao khát làm chủ một trong các máy mã hóa đặc biệt mà kẻ thù đang sử dụng. Thấy vậy, một sĩ quan Hải quân nảy ra ý tưởng cực kỳ thông minh.

Ông đề nghị: Chúng ta hãy cho binh sĩ Anh mặc quân phục Luftwaffe của Đức, tẩm thêm máu và băng bó sao cho phù hợp, sau đó ngụy tạo một vụ hạ cánh khẩn cấp xuống biển cho máy bay ném bom Đức. Sau đó, nhóm binh sĩ giả này có thể gửi tín hiệu cầu cứu (SOS) cho một chiếc tàu cứu hộ hải quân và không quân, vì trên tàu cứu hộ này có thiết bị giải mã hiện đại.

Bản ghi nhớ ngắn gọn của ông kết luận. Khi được cứu lên tàu rồi, đặc nhiệm Anh phải giết sạch đoàn thủy thủ Đức và ném xác họ xuống biển, mang tàu về cảng nước Anh. Trong kế hoạch táo bạo và tàn nhẫn này, nếu có điều gì đó giống như trong phim James Bond, thì cũng không có gì đáng ngạc nhiên, vì chủ nhân giàu trí tưởng tượng của kế hoạch hồi tháng 9/1940 này chính là Tư lệnh Hải quân Hoàng gia Anh Ian Fleming.

Một cảnh quay Đội đặc nhiệm của Fleming tham chiến thời Thế chiến II.

Khoảng 10 năm sau đó, anh chàng Fleming giao tiếp rộng và táo bạo tiết lộ cho thế giới hậu chiến một trong những nhân vật hư cấu bền bỉ nhất trên màn bạc - 007, điệp viên liên tục đánh bại các nhân vật siêu phản diện và kéo các cô gái xinh đẹp lên giường vào thế kỷ tiếp theo.

Fleming là người có nhiều tham vọng trong Cục Tình báo Hải quân khi ông nghĩ đến kế hoạch độc đáo thực hiện thần tốc với máy bay ném bom của Đức. Ông hoạch định mọi chi tiết và thậm chí tìm thấy một chiếc máy bay Dornier chiến lợi phẩm khá phù hợp. Nó sẽ cất cánh từ bờ biển phía nam nước Anh và gia nhập cùng phi đội Đức quay về Đức như thể vừa hoàn thành sứ mệnh oanh tạc London. Bộ phận lái ở đuôi máy bay sau đó sẽ giả phun khói từ pháo hoa ở phần đuôi máy bay, tạo cái cớ cho Dornier hạ cánh khẩn cấp trên biển.

Phi hành đoàn chọn 5 người đàn ông cường tráng nhất, trong đó có một người nói giọng Đức hoàn hảo - sẽ gọi radio yêu cầu hỗ trợ, nhảy xuống phao cứu sinh và chờ đợi đúng thời điểm để chiếm đoạt tàu cứu hộ ngư lôi. Cấp trên rất thích ý tưởng này -  sự hợp lý trong những ý nghĩ kỳ quặc luôn là một trong những điểm mạnh cho những tiểu thuyết Bond trong tương lai của Fleming.

Kế hoạch này bị gạt bỏ khi người ta hiểu gần như chắc chắn rằng những người giả lính Đức có nhiều khả năng bị dìm chết giữa biển hơn là gặt hái được thành tích đáng kể nào. Fleming không được phép để lính của ông chết thảm như vậy. Nhưng ở đây có một ý tưởng mới nảy sinh. Bằng sự táo bạo và can đảm, các nhóm nhỏ binh sĩ có thể đánh cắp các bí mật quân sự và bí quyết kỹ thuật của kẻ thù.

Điều làm ông tin vào kế hoạch của mình là nhận được những báo cáo từ một mật vụ tại Nam Tư, rằng quân đội Đức sử dụng cái gọi chính xác là "đội đặc nhiệm thám báo". Họ cũng tham chiến cùng với binh sĩ tiền tuyến để thu thập tài liệu tình báo, giải mã và phân tích thông tin tình báo. Fleming được giao toàn quyền thiết lập một đơn vị thủy quân tương tự.

Tại Bộ Tư lệnh Hải quân, một số chỉ huy lo ngại rằng Hải quân Hoàng gia Anh đã bị công nghệ của Đức "qua mặt". Phải theo kịp Đức bằng mọi giá, và "Đơn vị đột kích tình báo" của ông - mà lịch sử được kể trong một cuốn sách mới - được xem là đơn vị chủ lực.

Tuyển chọn từ nhóm biệt kích mới hình thành, lính của ông là những chàng trai cường tráng, được đào tạo chuyên sâu về đột nhập các tòa nhà, đánh mìn an toàn, cùng với các kỹ năng tiêu diệt đối thủ cận chiến với các quả đấm sắt, dao lê và súng ngắn có gắn bộ phận giảm thanh.

Tuy nhiên, bạo lực chỉ là một phần của công việc. Họ phải am hiểu loại tài liệu chuyên biệt cần tìm và phải tìm chúng ở đâu. Họ sẽ nổi tiếng như "Những chiến binh da đỏ" của Fleming bởi vì đôi khi sứ mệnh sát hại đối thủ của họ giống như những chuyến đi săn. Chuyến "xuất hành" đầu tiên của họ là cuộc tấn công tổng lực của quân đồng minh trên cảng Dieppe tại Pháp vào tháng 8/1942.

Một nhóm nhỏ lính của ông tham gia chiến dịch, với sứ mệnh vào các sở chỉ huy địa phương của Hải quân Đức trong một khách sạn cạnh bến cảng để tịch thu các máy mật mã, sách giải mã và bất kỳ tài liệu bí mật nào tìm thấy.

Daniel Craig là diễn viên mới nhất thể hiện "Những chiến binh Da đỏ" của Ian Fleming.

Chiến dịch tập kích thần tốc Dieppe rơi vào thảm họa. Do quân Đức kháng cự quyết liệt hơn dự kiến, gần một nửa trong tổng số 10.000 binh sĩ Anh và Canada đã "một đi không trở lại". Fleming quan sát từ một con tàu ngoài khơi, trung đội của ông đã không đến được bãi biển trước khi chiếc máy bay (theo kế hoạch nói trên) bị bắn phá tan tành và họ phải từ bỏ nhiệm vụ.

Khi Paris được giải phóng, nhóm biệt kích của Fleming đi cùng với lực lượng Pháp tiến vào thành phố. Tuy nhiên, trong lúc quân Pháp khui rượu champagne mừng chiến thắng trên đại lộ Champs Élysée, các binh sĩ Anh nhanh chóng đến chiếm giữ lâu đài Rothschild, nơi từng là trụ sở Hải quân Đức.

Cựu chỉ huy lính thủy quân Anh Bill Powell nhớ lại, đã có 560 binh sĩ Đức ra hàng. Bên trong, lính biệt kích lục lọi từng chi tiết của tất cả các cơ sở hải quân Đức ở Pháp. Họ cũng tìm thấy mật mã, máy in điện tín và điện thoại cố định kết nối với tất cả các cảng và căn cứ tàu ngầm ở miền Bắc châu Âu, kể cả tại HamburgKiel.

Họ truy tìm chứng cứ về một loại nhiên liệu tên lửa mới mà người Đức đang sử dụng. Họ thu giữ nhiều bản thiết kế tàu ngầm và ngư lôi mới. Các nhà khoa học ở London được biệt phái sang Pháp nghiên cứu núi "chiến lợi phẩm" ấy.

Trong khi chờ đợi, lính của Fleming bắt đầu ăn chơi và vượt ra ngoài khuôn phép kỷ luật quân sự - họ bị nhấn chìm trong rượu và vòng tay phụ nữ khiến Fleming phải gọi họ là “Đội đặc nhiệm đột kích hủ hóa. Nhưng đối với tướng Mỹ George Patton, người có lực lượng đặc nhiệm riêng để thu thập thông tin tình báo, lúc đó lính biệt kích Anh được ví như "những tên cướp biển".

Rồi khi binh sĩ Anh vượt sông Rhine vào Đức, họ tiếp tục sứ mệnh truy tìm mới: Khoa học và công nghệ Đức có thể hữu ích sau chiến tranh. Tại một nhà máy ở Cologne, họ tìm thấy một vali tài liệu nghiên cứu về tên lửa, tên lửa điều khiển và máy bay phản lực.

Một nhà máy khác có những bí mật về dạng nhiên liệu "cách mạng" mới, peroxide hydro, có thể đẩy tàu ngầm đi nhanh hơn bất cứ chiếc tàu ngầm nào của Hải quân Hoàng gia Anh. Tại Hamburg, họ đã tìm thấy nguyên mẫu của một chiếc tàu ngầm cải tiến, và ở Kiel, họ tìm thấy nhà phát minh ra chiếc tàu ngầm này, Tiến sĩ Hellmuth Walter.

Walter đã đốt cháy mọi tài liệu của mình để không cho chúng rơi vào tay đối phương. Tuy nhiên, may là vẫn còn một bản phim 16mm nguyên vẹn chụp các loại vũ khí bí mật mới mà Đức đang nghiên cứu. Mô hình vũ khí này đã được Hitler mang theo xuống hầm ở Berlin trước khi ông ta qua đời.

Một trong số đó là chiếc tàu ngầm có thể nằm dưới đáy biển và từ đó bắn tên lửa có đầu đạn lên các mục tiêu trên mặt đất - tiền thân của hệ thống tên lửa Polaris của thời Chiến tranh lạnh. Sau đó, một bộ microfilm đã hoàn chỉnh về công việc của Walter được tìm thấy bị chôn vùi trong một hầm than. Nó cho thấy Walter chuyên về các mảng vũ khí đặc biệt mới. Có những tàu cánh ngầm chở máy bay phản lực, bom lượn điều khiển bằng máy vô tuyến, xe tăng điều khiển từ xa.

James Bond trên màn hình cùng người phụ nữ hấp dẫn là mô típ chuẩn của phim điệp viên 007. 

Các nhà khoa học Anh vô cùng kinh ngạc bởi tất cả đều là vũ khí công nghệ cao, rất đặc trưng kiểu James Bond, trong khi Walter chỉ là nhà khoa học lập dị mà Fleming đưa vào tranh tài cùng người hùng của mình trong tương lai.

Walter được đưa sang Anh để tiến hành các dự án nghiên cứu khoa học cao cấp. Sản phẩm "đinh" của nhóm nghiên cứu do Walter lãnh đạo về sau chứng minh tầm quan trọng đối với công nghệ tên lửa và ngành công nghiệp hàng không cho nước Anh thời hậu chiến: Máy bay chiến đấu phản lực cánh bay Delta có nguồn gốc từ nghiên cứu của ông, cũng như chiếc Havilland Comet, máy bay phản lực thương mại chở khách đầu tiên trên thế giới. Nếu Fleming không tin tưởng thế hệ "thần đồng" công nghệ này, Walter sẽ "rục xương" trong tù sau chiến tranh.

Ông điều động "các chiến binh da đỏ" của mình từ bàn làm việc của ông ở London, trong khi tận hưởng cuộc sống như quý tộc tiệc tùng liên miên và phụ nữ, xen kẽ với những chuyến đi đến Mỹ. Nhưng ông không bao giờ tham gia hành động với binh sĩ của mình. Ông là một tư lệnh trên ghế bành.

Lời giải thích chính thức là ông biết quá nhiều bí mật nên dễ lộ diện khi hoạt động ở tuyến đầu và có nguy cơ bị bắt. Thậm chí ông hiếm khi viếng thăm đội quân riêng này. Một số người cho rằng ông biết tất cả, nhưng ra vẻ quan cách. Có lần ông tự sang Pháp xem các địa điểm bắn tên lửa V1, V2 và ngang nhiên chê rượu cognac các đồng nghiệp Pháp mời uống.

Ngay cả người bạn Robert Harling của Fleming, một cựu sĩ quan, cũng có những nhận định riêng của mình. Ông nghĩ quyển sách tiết lộ rằng, Fleming không bao giờ muốn tham gia hành động với họ. Harling cho biết: "Anh ấy luôn thích nghe những chuyện của người khác, nhưng không bao giờ làm theo". Phán quyết của một đồng nghiệp khác cho rằng ông "yêu thương thế giới giả tưởng hơn thế giới thực tế".

Có những người tin rằng Fleming tạo ra James Bond hành động cầu toàn để vượt qua sự thất vọng: Chưa bao giờ Fleming được ra trận tham chiến, dẫu rằng các đơn vị đột kích tình báo do chính ông tổ chức!

Trí tưởng tượng phong phú của ông đã thâm nhập vào các sứ mệnh, ông nhân danh mình đưa các toán biệt kích vào tham chiến, trong khi ngồi nhấm nháp rượu vodka martini, hiện thực hóa bằng các cảnh trí thông minh và đưa lên giường những người phụ nữ quyến rũ nhất. Nói tóm lại, sứ mệnh và phụ nữ đẹp là những mảng khai thác táo bạo mà Fleming dành độc nhất cho Điệp viên 007 - James Bond

Lệ Đào (tổng hợp)
.
.