Toàn cảnh nghi án cháu bé bị xâm hại tại trường tiểu học

Thứ Tư, 15/03/2017, 16:05
Một nghi án nghiêm trọng vừa xảy ra tại trường Tiểu học Lương Thế Vinh, phường Bình Thọ, quận Thủ Đức, TP HCM. Theo đơn tố cáo của chị Ngọc Liên (tên nhân vật đã được thay đổi), con gái của chị đã bị xâm hại ngay tại lớp học vào ngày 14-2-2017.

Con gái của chị hiện đang là học sinh lớp 1 của trường Lương Thế Vinh.

Từ vết máu trên bộ đồng phục

Chiều tối ngày 14-2-2017, chị Liên phát hiện đồng phục của con gái dính máu. Hốt hoảng, chị kiểm tra thì đau đớn nhận ra vùng kín của con bị trầy xước, có dấu vết bất thường.

Gặng hỏi mãi, con chị mới kể lại, trưa cùng ngày khi con chuẩn bị đi ngủ cùng 4 bạn khác thì bị một người đàn ông có hành vi xâm hại, cháu gọi người đó là kẻ xấu. “Kẻ xấu làm con đau đớn, con khóc”, vừa kể cháu vừa đập tay xuống giường, “Kẻ xấu làm như vậy nè, như vậy nè”, chị Liên thuật lại với chúng tôi. Dĩ nhiên, vừa thuật lại vừa bật khóc.

“Tôi có hỏi cháu là chú có cho tiền hay cho bánh gì con không? Chú có dặn gì con không? Cháu trả lời chú nói con không được kể cho cô cho ba mẹ biết”, vẫn lời của chị Liên.

Ngay trong đêm, chị Liên đưa con đến Bệnh viện Từ Dũ để thăm khám. Tại đây, sau khi thăm khám bác sĩ đưa ra kết luận con gái của chị bị viêm nhiễm âm đạo, nghi ngờ bị xâm hại. Theo lời chị Liên, bác sĩ có kê đơn thuốc cho cháu còn kết quả thì sẽ chuyển cho pháp y theo quy định của pháp luật vì “Đây là một vụ việc rất nghiêm trọng”.

Mẹ cháu bé (tóc dài cột lại) đang trao đổi với báo chí tại trụ sở của Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP Hồ Chí Minh.

Trước khi đưa con đến bệnh viện, chị Liên có gọi điện thoại cho cô giáo chủ nhiệm của con mình để hỏi chuyện. Đáng tiếc, cô giáo không nhấc điện thoại sau hai cuộc gọi, cũng không gọi lại. Không còn cách nào khác, chị Liên gọi cho cô bảo mẫu để thông báo tình hình.

Sáng hôm sau, chị Liên đã trình báo toàn bộ vụ việc đến Công an phường Bình Thọ cũng như Đội Cảnh sát điều tra trật tự xã hội Công an quận Thủ Đức. Đồng thời, chị cũng giao nộp những vật chứng như bộ quần áo có vết máu ở vị trí vùng kín, giấy xét nghiệm của Bệnh viện Từ Dũ...

Làm việc cùng chị Liên và các điều tra viên, lãnh đạo của trường Lương Thế Vinh có trích xuất camera vào khoảng thời gian nghi ngờ con gái chị Liên bị xâm hại theo lời kể của bé, nhưng thật bất ngờ là chiếc camera an ninh số 4 (chiếc camera có vị trí tốt nhất đề quan sát người ra vào lớp học của bé) đột ngột không có dữ liệu trong khoảng thời gian từ 11 giờ 18 phút đến 12 giờ 22 phút. Chính điều này đã khiến chị Liên càng thêm tin vào nghi ngờ của mình là có cơ sở, mấu chốt của vụ việc cũng được đặt trọng tâm vào dữ liệu bị mất hết sức trùng khớp này.

Vài ngày sau, chị Liên đến trường làm hồ sơ chuyển trường cho con. Lãnh đạo nhà trường có mong chị bình tĩnh, tuy nhiên theo chị Liên thì, “Tôi không thể để con tôi chịu đựng sự khủng hoảng tinh thần nữa, cháu cứ khóc suốt và không chịu đến trường vì sợ gặp lại kẻ xấu”.

Có một chi tiết chị Liên cùng luật sư kể lại là cháu bé đã nhận dạng được người tình nghi thông qua nỗ lực tìm hiểu vụ việc của gia đình, nhưng đây là chi tiết có khả năng ảnh hưởng đến quá trình điều tra nên phía chị Liên chỉ cung cấp cho cơ quan điều tra.

Sở dĩ chị Liên quyết định tìm đến báo giới là vì chị lo ngại vụ việc sẽ rơi vào quên lãng khi gần một tháng trôi qua quá trình điều tra vẫn chưa có nhiều tiền triển.

Sổ khám bệnh của cháu bé tại Bệnh viện Từ Dũ và đơn tường trình của mẹ cháu bé.

Phản ứng của Phòng Giáo dục quận Thủ Đức

Sau khi các cơ quan truyền thông loan tin về vụ việc này, phía lãnh đạo Phòng Giáo dục quận Thủ Đức đã có bản báo cáo chi tiết về nghi án.

Xin trích lại những điểm chính trong bản báo cáo này:

Theo cô bảo mẫu của lớp, trưa ngày 14-2-2017 các bạn cùng lớp thông báo với cô là con gái của chị Liên khóc. Cô hỏi han thì cháu cho biết là do cháu nhớ mẹ nên khóc, tiếp đến cháu chơi đùa cùng các bạn cho đến lúc ngủ trưa, hoàn toàn không có dấu hiệu bất thường.

Buổi chiều cùng ngày, cô giáo viên chủ nhiệm khẳng định con gái chị Liên vẫn học tập bình thường, không có biểu hiện gì khác lạ.

Trước sự chứng kiến của chị Liên cùng các điều tra viên, việc trích xuất các camera đều không phát hiện người lạ ra vào trường, nhất là người có hình dạng như mô tả của con gái chị Liên.

Qua trao đổi với từng em (4 bạn mà theo lời kể của con gái chị Liên là đã chứng kiến cảnh người đàn ông đuổi bắt để kéo cháu vào lớp xâm hại), các cháu đều khẳng định “không thấy người đàn ông nào” và “cháu bị vậy là do tự té ngã trong lúc đùa nghịch trên bàn”.

Thực nghiệm hiện trường vào ngày 15-2-2017 tại lớp học, con gái chị Liên có nói “Con đã nói với mẹ con tự té ngã mà mẹ không tin, mẹ cứ bắt con nói gì đâu không à”.

Nhà trường khẳng định trong ngày 14-2-2017 con gái chị Liên không thể bị xâm hại trong trường.

Kèm theo đó, báo cáo cũng nêu rõ con gái chị Liên hay xuống nhà ăn trễ, nhà trường đảm bảo công tác an ninh rất tốt, thời điểm chị Liên nghi ngờ con gái chị bị xâm hại có rất đông giáo viên, bảo mẫu ở trường. Ngoài ra, còn có 23 sinh viên đang thực tập tại trường nên không thể có chuyện có người lạ vào trường xâm hại bé.

Tôn trọng phản hồi này, PV Chuyên đề ANTG đã có cuộc trao đổi với chị Liên xung quanh báo cáo của Phòng Giáo dục quận Thủ Đức.

Trước khi buổi trao đổi bắt đầu, chúng tôi rất ngạc nhiên vì chi tiết quan trọng là chiếc camera số 4 (chiếc camera ghi lại cảnh rõ nhất người vào ra lớp học của con chị Liên) bị mất dữ liệu trong quãng thời gian trưa ngày 14-2-2017 đã không được đưa vào trong báo cáo. Về chi tiết này, nhà trường có phản hồi rằng do camera số 4 được đấu nối vào công tắc của hội trường, nên vào giờ nghỉ trưa cô nhân viên tạp vụ do sơ ý nên đã tắt cầu dao phòng họp vô tình tắt luôn camera này.

Đặt câu hỏi với chị Liên, “Nếu như theo đúng báo cáo của Phòng Giáo dục quận là cháu tự té ngã, với vết thương nghiêm trọng vậy chị có nhận được điện thoại thông báo từ giáo viên chủ nhiệm hay cô bảo mẫu của con gái mình hay không?”.

Chị Liên trả lời, “Tôi hoàn toàn không nhận được bất cứ cuộc gọi thông báo nào vào ngày 14-2-2017. Đây là điều kỳ lạ, bởi bản thân tôi nằm trong hội phụ huynh học sinh, có mối quan hệ rất tốt với giáo viên chủ nhiệm của cháu và cô bảo mẫu”.

Về chi tiết lời của con gái chị Liên khi thực nghiệm hiện trường, chị Liên cho biết, “Tôi có người bạn là chuyên gia tâm lý, bạn có tư vấn cho tôi phải hết sức lắng nghe lời của con trong giai đoạn khó khăn này. Buổi thực nghiệm hiện trường gồm hai lần.

Một lần, cháu khai bị xâm hại, các điều tra viên đã thực nghiệm hiện trường theo lời khai của cháu trùng khớp. Thậm chí, chi tiết người đàn ông kéo rèm che cửa lớp cũng được cháu thông báo. Lần thứ hai, các điều tra viên hỏi cháu té ngã và cháu nói ra điều này”.

Chị Liên nói thêm rằng, chị là một người mẹ, chị không có lý do gì để bịa chuyện. Nhất là khi câu chuyện đó có thể ảnh hưởng đến tương lai của con gái chị, nhưng chị không thể im lặng. Ngoài bảo vệ con gái mình thì chị cũng muốn lên tiếng để cảnh tỉnh, để ngăn chặn những nỗi đau biết đâu sẽ rơi vào con cái của ai đó kém may mắn như chị.

Như đã trình bày ở trên, trường Tiểu học Lương Thế Vinh là trường điểm của quận Thủ Đức, nên yếu tố chị Liên bịa chuyện để rồi phải chuyển con mình sang một trường khác là điều rất khó có khả năng xảy ra. Chị Liên cũng bức xúc với những ý kiến của các cô tại trường khi cho rằng cháu tự nghịch vùng kín nên chảy máu do coi phim đen từ laptop hay iPad của bố, “Nhà tôi đều đặt mật khẩu thiết bị điện tử, chính tôi còn không vào được thì làm sao có chuyện này. Hơn nữa, ở nhà cháu chỉ có thể sử dụng điện thoại của tôi để vào Internet, mà điện thoại của tôi có cài trình duyệt bảo vệ trẻ em khi truy cập Internet, lịch sử truy cập không có trang web đen nào cả”. Tuy nhiên, đây là chuyện ngoài lề, chúng tôi không đề cập đến sâu hơn.

Cơ quan điều tra Công an quận Thủ Đức nói gì?

Chiều ngày 13-3-2017, Đại tá Lê Anh Tuấn - Trưởng Công an quận Thủ Đức, TP HCM đã có cuộc gặp gỡ báo chí để thông tin chính thức về vụ việc, tham dự buổi gặp gỡ này còn có lãnh đạo UBND quận, lãnh đạo Phòng Giáo dục...

Chi tiết đáng lưu ý trong buổi gặp mặt này, Đại tá Lê Anh Tuấn đã có phản ứng với báo cáo của Phòng Giáo dục quận. Trả lời câu hỏi, “Phòng Giáo dục quận Thủ Đức có trao đổi báo chí và thậm chí có văn bản khẳng định, không có vụ xâm hại tình dục học sinh diễn ra tại trường. Không rõ cơ sở nào Phòng Giáo dục khẳng định như thế trong khi vụ việc đang trong quá trình điều tra.

Dư luận có quyền nghi vấn phía Phòng Giáo dục có thông tin điều tra?”, Đại tá Lê Anh Tuấn cho biết, “Chuyện này Công an quận sẽ có ý kiến UBND quận đề nghị rút kinh nghiệm đối với những báo cáo như thế. Tại sao có báo cáo đó, đây là chuyện không thể nghĩ đơn giản được”.

Bộ đồng phục đẫm vết máu ở vị trí vùng kín của cháu bé.

Với câu hỏi, “Liệu cháu bé mải chơi té ngã thì có thể hình thành nên thương tích đến mức gây xuất huyết vùng kín hay không?”, Đại tá Lê Anh Tuấn trả lời, “Đó là chuyện còn phải điều tra. Có hay không chuyện dâm ô? Cơ chế hình thành thương tích ở vùng kín cháu bé như thế nào? Quá trình điều tra sẽ làm rõ. Những án loại này, quá trình điều tra phải chờ có kết quả giám định. Thậm chí khi có kết quả giám định rồi thì phải truy vấn lại cơ chế hình thành thương tích như thế nào. Tại sao lại như vậy”.

Lãnh đạo Cơ quan công an quận Thủ Đức cũng hơn một lần khẳng định, “Cơ quan cảnh sát điều tra có trách nhiệm làm đến nơi đến chốn, không có chuyện bao che hay chuyện gì cả. Khi có kết quả điều tra sơ bộ, chúng tôi sẽ mời báo chí để thông tin sớm nhất có thể”.

Về chi tiết quan trọng là chiếc camera an ninh số 4, lãnh đạo Công an quận cho rằng, “Dù camera số 4 bị ngắt nhưng 2 camera cận kề đó ngay hành lang và các camera khác hoạt động bình thường. Trích xuất hình ảnh ở các camera này không ghi nhận có người lạ vào trường trong buổi trưa 14-2-2017. Khả năng cháu bé bị xâm hại trong lớp học đó, giờ đó là hầu như không có. Nếu không xảy ra chỗ này thì có thể xảy ra ở chỗ khác. Chuyện đó Công an đang điều tra, chưa thể kết luận. Vụ việc này bước đầu, Bí thư Quận ủy cũng chỉ đạo Công an khẩn trương điều tra và UBND quận cũng yêu cầu Phòng Giáo dục quận báo cáo chi tiết”.

Đây là vụ việc đang thu hút sự quan tâm rất lớn của dư luận, trên mạng xã hội cũng đang lan truyền nhiều thông tin khác. Với tư cách là người tìm hiểu vụ việc, tôi mong rằng dư luận dẫu có bức xúc, sốt ruột cũng hết sức bình tĩnh trong việc đặt ra những câu hỏi, sự hồ nghi hay có phản ứng tiêu cực. Một vụ việc nghiêm trọng như thế này nếu có chắc chắn sẽ được đưa ra ánh sáng của công luận.

Trong một diễn biến khác, chị Liên đã nhận được sự giúp đỡ của Hội Bảo vệ quyền trẻ TP HCM nhờ giúp đỡ làm rõ sự việc. Ngoài luật sư Nguyễn Văn Đức đang đồng hành pháp lý cùng gia đình thì chị Liên còn nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của luật sư Trần Thị Ngọc Nữ - Chi hội trưởng Chi hội Luật sư Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP HCM và luật sư Đào Thị Bích Liên - Chi hội phó.

Đồng thời, Hội cũng đã cử luật sư bảo vệ miễn phí cho cháu bé con của chị Liên và sẽ đồng hành, bảo vệ miễn phí cho cháu bé đến lúc nghi án được rõ ràng.

PV Chuyên đề ANTG sẽ tiếp tục chuyển tải thông tin đến bạn đọc về vụ việc này.

Kinh Hữu
.
.