Website thương mại Alibaba.com kinh doanh công cụ tra tấn

Thứ Ba, 20/01/2015, 10:35
Một thị trường trực tuyến đang bùng nổ mạnh ở Trung Quốc nhưng gây tranh cãi nhiều trong giới hoạt động nhân quyền trên toàn thế giới - trang web thương mại Alibaba.com của nước này công khai rao bán những công cụ hỗ trợ tra tấn.

Những sản phẩm được chào mời vô cùng “phong phú” và “đa dạng”: còng chân hạng nặng, dùi cui điện gây choáng, gông, lá chắn điện, vòng kẹp cổ v.v… Theo Tổ chức Ân xá Quốc tế, Alibaba.com của Trung Quốc khuyến khích những hành vi tra tấn tàn bạo, vô nhân đạo, thậm chí gây thương tích trong xã hội hơn là thực thi pháp luật.

Tại Trung Quốc hiện có khoảng 130 công ty chuyên sản xuất những công cụ tra tấn - theo báo cáo từ Tổ chức Ân xá quốc tế (AI) và Quỹ Nghiên cứu quốc tế Omega (ORF). Khách hàng của các công ty này là những nhà độc tài châu Phi và lực lượng cảnh sát chống bạo động nhưng thường xuyên lạm dụng quyền lực ở các nước châu Phi và Mỹ Latinh.

Alibaba là tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc do Jack Ma thành lập năm 1999, có trụ sở tại Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang. Jack Ma vốn trước đây là giáo viên tiếng Anh và hiện đang sở hữu khối tài sản khổng lồ trị giá gần 20 tỉ USD.

Trong thời gian gần đây, những công cụ tra tấn được quảng cáo rầm rộ trên Alibaba.com thu hút hàng trăm đơn đặt hàng mỗi ngày. AI nhận định hoạt động kiểm soát hàng hóa xuất khẩu của chính quyền Bắc Kinh là "hết sức yếu kém, thiếu minh bạch và có vẻ như không hề quan tâm đánh giá về vấn đề nhân quyền ở quốc gia đặt hàng".

Theo nhiều báo cáo quốc tế, công cụ hỗ trợ tra tấn của các nhà sản xuất Trung Quốc từng được các lực lượng cảnh sát chống bạo động ở Uganda sử dụng rộng rãi để trấn áp người biểu tình cũng như trong chiến dịch tranh cử năm 2011 ở Cộng hòa Congo.

Loại dùi cui gây choáng bằng điện do Trung Quốc sản xuất là công cụ được sử dụng phổ biến trong lực lượng cảnh sát ở Ghana, Senegal, Ai Cập và Madagascar - những quốc gia được giới chức AI đánh giá là thường xuyên vi phạm nhân quyền!

Patrick Wilcken, tác giả một báo cáo của AI, cho biết: "Chúng tôi ủng hộ mạnh mẽ lập trường của Liên minh châu Âu và được củng cố thêm bằng nghị quyết Liên Hiệp Quốc nhất trí thông qua về hành vi tra tấn, nhấn mạnh rằng công cụ hỗ trợ về thực chất là tàn ác, vô nhân đạo và hèn hạ cần được cấm tiệt.

Patrick Wilcken.

Theo quan điểm chúng tôi, những sản phẩm như thế không được quảng cáo bởi Alibaba và Alibaba nên có những quy định nhằm ngăn chặn quảng bá công cụ thực thi pháp luật thường chỉ dùng để tra tấn và ngược đãi". Patrick Wilcken cho rằng, mới đây Alibaba có vẻ như cam kết gia giảm bớt nhiều mặt hàng công cụ nguy hiểm trên trang web, song thực tế chúng vẫn tiếp tục xuất hiện trên Alibaba.com.

Đầu tiên là thiết bị gọi là lá chắn sốc điện chống bạo động, được mô tả là "vũ khí gây choáng bằng điện" phóng ra luồng điện tấn công người biểu tình. Mặc dù, Alibaba khẳng định luồng điện phóng ra từ lá chắn nằm trong phạm vi an toàn song giới chức AI đòi hỏi công cụ này phải được cấm bán bởi nó gây choáng dữ dội cho nạn nhân.

AI cũng cho rằng việc sử dụng bạo lực là chuyên quyền và đi ngược lại các chuẩn mực quốc tế. AI và ORF đã chỉ trích công cụ còng ngón tay của Alibaba.com bởi vì nó có răng cưa ở mép rất dễ gây thương tích trong khi sản phẩm này được đặt hàng rất nhiều.

Cũng theo AI, loại dùi cui gây choáng bằng điện được sản xuất và sử dụng rộng rãi ở Trung Quốc. Mặc dù các nhà sản xuất cho rằng loại dùi cui này không gây chết người, song AI mô tả nó "nguy hiểm" do dễ gây tổn thương nặng nề cho những phần nhạy cảm trên cơ thể nạn nhân.

Một yếu tố đáng chú ý là dùi cui gây sốc điện không hề để lại dấu vết trên cơ thể như hành vi đánh đập, do đó nạn nhân khó có được bằng chứng về sự tra tấn. Loại dùi cui này được Alibaba bán ra với hơn 100 đơn đặt hàng mỗi tháng!

Một số nhà sản xuất Trung Quốc còn rao bán loại dùi cui đặc biệt có những gai cao su cứng ở hai đầu. Patrick Wilcken nói rằng các gai bằng cao su cũng không thích hợp sử dụng cho lực lượng hành pháp bởi vì chúng vẫn có nguy cơ gây thương tích cho nạn nhân.

Theo AI thì: "Bất chấp mối lo ngại của Liên Hiệp Quốc về tra tấn, chính quyền Trung Quốc vẫn không có biện pháp mạnh tay nhằm hạn chế hay cấm sử dụng loại còng chân có điều chỉnh và các công ty nước này vẫn tiếp tục quảng cáo loại còng nặng đến 8kg này trên Alibaba.com".

Duy Minh (tổng hợp)
.
.