Trẻ em Nepal sau động đất bị bán sang Anh làm nô lệ

Thứ Tư, 13/04/2016, 11:00
Trẻ em Nepal sống sót sau trận đại động đất đang được bán cho những gia đình Anh làm nô lệ, một cuộc điều tra của tạp chí The Sun tiết lộ sự thật đau lòng.

Tổ phóng viên điều tra tạp chí The Sun đã tiếp cận những bé trai và gái chỉ khoảng 10 tuổi bị bán với giá chỉ 5.250 bảng Anh bởi một nhóm bán trẻ Nepal tỵ nạn và Ấn Độ nghèo cùng cực. Điều tra của tờ báo Anh bắt đầu ở Jalandhar, một thành phố nằm gần biên giới Nepal và cách đền thờ Amritsar khoảng 80km.

Các cháu nhỏ Nepal sắp bị bán.

Ở đó, bọn buôn người dụ dỗ những gia đình bị thiệt hại vì trận động đất xảy ra vào tháng tư năm ngoái làm chết 9.000 người. Họ chạy khắp khu vực biên giới tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn, nhưng không một xu dính túi và rơi vào cảnh màn trời chiếu đất.

Bọn buôn người cũng nhắm đến những gia đình nghèo xác xơ từ bang Bihar ở Ấn Độ đến thành phố để kiếm việc làm. Các băng đảng tội phạm thường nhốt trẻ ở Ấn Độ trong thời gian huấn luyện làm việc nhà và lo thủ tục giấy tờ xuất cảnh.

Theo phóng sự điều tra, nạn nhận hối lộ khi làm thủ tục hành chính ở Anh đã tạo ra kẽ hở giúp tội phạm buôn người, chúng có thể đưa nô lệ đến Anh dưới vỏ bọc thân nhân trẻ mồ côi nhận nuôi các cháu hoặc thành viên hợp pháp trong gia đình của các cháu. Phóng viên điều tra The Sun đã đóng giả một người Sikh giàu có đang sống ở Anh cùng với một người vợ ốm yếu và một bà mẹ già nua đang tìm người giúp việc.

Anh được hẹn đến một ngôi đền, ở đây đối tượng buôn người tên Singh phóng xe máy đến và đưa "bên mua" đến một địa điểm hẻo lánh để thỏa thuận. Singh thường bán những đứa bé trai sang thị trường Anh để lamàm đủ mọi việc cho chủ mua.

Singh phân trần, phải làm điều đó vì Ấn Độ ngập lụt, Nepal bị phá hủy vì động đất. Tất cả những cậu bé đều phải rời đi để tìm cơ hội sống. "Trước khi sang Anh, những đứa trẻ được giữ lại để đào tạo khoảng 3 năm. Sau đó chúng sẽ được xuất cảnh sang Anh.

Singh cho biết hắn bán trẻ em đã 8 năm và đang là thành viên của một mạng lưới bán người hoàn hảo. Những người như Singh sau khi thỏa thuận với bố mẹ của bọn trẻ về giá cả sẽ được ăn hoa hồng.  Singh cho biết một lúc có thể cung cấp 20 đứa tre ãvà chỉ thực hiện giao dịch chỉ trong 5 hoặc 10 phút".

Có khoảng 1.000 trẻ em bị bán vào nước Anh trong năm 2015, số lượng đó nhiều hơn năm 2014 đến 600 người. Hầu hết nạn nhân bị ép làm nô lệ làm việc nhà hoặc bị ép làm nô lệ tình dục. Lợi nhuận bất chính từ hoạt động buôn nô lệ trên toàn thế giới lên đến 20 tỷ bảng Anh/năm, Ấn Độ có số người dân bị bán nhiều nhất, tiếp đến Albani, Nigeria và một số quốc gia Đông Nam Á.

Phạm Anh Trúc
.
.