Triệt phá băng bảo kê sử dụng vũ khí nóng của Đức “quắn”

Thứ Ba, 12/07/2016, 10:20
Nghiện ma túy nặng, Đức "quắn" cùng 2 em ruột và Trọng "bờm" tụ tập thêm một số đàn em tạo thành một băng bảo kê, cho vay nặng lãi, cưỡng đoạt tài sản trong thời gian dài. Nhiều hộ kinh doanh trên đường Hà Huy Giáp, phường Thạnh Lộc và Thạnh Xuân, quận 12 phải nơm nớp sống trong sợ hãi. Hay tin băng nhóm bảo kê của Đức "quắn" bị triệt phá, các hộ kinh doanh trên đường Hà Huy Giáp, quận 12 như thở phào nhẹ nhõm.

Đây là chiến công mới của Công an TP Hồ Chí Minh trong cao điểm đấu tranh, loại trừ các băng nhóm tội phạm có tổ chức…

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về đấu tranh loại trừ các băng nhóm tội phạm có tổ chức, Công an TP Hồ Chí Minh đã triển khai kế hoạch cho các phòng, đội và công an các quận huyện với quyết tâm triệt phá để giữ gìn an ninh trật tự. Đội 2, Đội phòng chống tội phạm có tổ chức (PC45 - Công an TP Hồ Chí Minh) được phân công triển khai lực lượng tại khu vực các quận huyện giáp ranh với các tỉnh Bình Dương, Tây Ninh, Đồng Nai, Long An, rà soát các băng nhóm hoạt động tội phạm có tổ chức.

Khi làm nhiệm vụ tại quận 12, anh em trong đội nhận thấy nhiều cơ sở kinh doanh, đa phần là kinh doanh loại hình giải trí, ăn uống nằm trên đường Hà Huy Giáp (thuộc 2 phường Thạnh Lộc và Thạnh Xuân) đều bức xúc, lo lắng  vì trong thời gian dài phải đóng "thuế" tháng cho một nhóm đối tượng hung hãn sẵn sàng đánh chém người nhập viện.

Đối tượng trong băng nhóm bảo kê cưỡng đoạt tài sản do Đức "quắn" và Trọng "bờm" cầm đầu..

Trước nguồn tin này, các tổ trinh sát đã tổ chức thu thập chứng cứ và được biết băng nhóm tội phạm trên do Trần Xuân Đức (sinh năm 1990, tự Đức "quắn", ngụ phường Thạnh Xuân, quận 12) và Khưu Hồng Trọng (tự Bờm, sinh năm 1993, ngụ quận 12) cầm đầu. Trong nhóm này có 2 em ruột của Đức "quắn" là Nguyễn Tuấn Thanh, sinh năm 1995) và Nguyễn Tuấn Thành (sinh năm 1993), hai cánh tay đắc lực làm nhiệm vụ nhận tiền bảo kê trực tiếp từ chủ các cơ sở cho Đức "quắn" và Trọng "bờm".

Hồ sơ lưu trữ ghi nhận cách đây 3 năm, Đức "quắn" và Trọng "bờm" là 2 đối tượng ngang ngược có tiếng tại quận 12. Cả hai đối tượng đều nghiện ma túy và máu liều rất cao. Không nghề nghiệp, lại nghiện nặng, để có tiền mua ma túy sử dụng, hai đối tượng này đã bàn bạc với nhau lôi kéo thêm một số con nghiện có tiền án tiền sự khác lập thành một băng nhóm.

Kế hoạch được các đối tượng lập ra là đến các tiệm hớt tóc, quán nhậu, quán karaoke, ăn uống, quậy phá, đánh người khiến khách không dám vào các quán này vui chơi, ăn uống. Sau nhiều lần quậy phá, các đối tượng yêu cầu chủ các cơ sở này phải chi tiền bảo kê cho chúng, nếu không thì không yên ổn làm ăn.

Khi mới tạo nhóm, các đối tượng sử dụng trường đao (cán dài 2m), rìu, mã tấu, dao và cả súng bắn đạn bi… gây khiếp hãi cho chủ các cơ sở, đồng thời lấy uy thế với các băng nhóm khác. Cũng vì vậy mà khi mới bắt đầu "làm ăn", băng của Đức "quắn" bị một nhóm giang hồ ở Gò Vấp "đánh tiếng" đòi xử. Để đối phó, Đức "quắn", Trọng "bờm" đã lên kế hoạch thị oai, tỏ mặt "kèo trên". Băng Đức "quắn" mang theo hung khí tìm kiếm và "xử đẹp" băng nhóm Gò Vấp.

Những thông tin thu thập được cho thấy băng nhóm của Đức "quắn" là băng nhóm tội phạm có tổ chức hoạt động bảo kê. Phòng Cảnh sát hình sự đã báo cáo vụ việc lên Ban giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh, xác lập chuyên án do Đại tá Lê Ngọc Phương - Trưởng phòng và Thượng tá Nguyễn Ngọc Mỹ - Phó phòng (PC45) trực tiếp chỉ huy phá án.

Hai đối tượng cầm đầu băng bảo kê và Khẩu súng bắn đạn bi của Đức "quắn".

Ông A., chủ quán karaoke H.P.  (đường Hà Huy Giáp, quận 12) là một trong những nạn nhân của nhóm đối tượng này. Ông đã từng phải ngậm đắng nuốt cay "cúng" cho băng nhóm này trong khoảng thời gian khá dài, gọi là trả "công" bảo kê, hơn 300 triệu đồng. Vài năm trước, ông A. thuê khu đất trên đường Hà Huy Giáp mở 2 cơ sở kinh doanh karaoke H.P. và quán ăn gia đình H.Đ. (sau đổi tên là P.L.Q.). Hai quán cùng hoạt động với lượng khách ổn định thì đầu năm 2015, hai địa điểm đều bị băng của Đức "quắn" đến ăn chơi, hát hò nhưng không bao giờ trả tiền. Khi quản lý yêu cầu thanh toán, nhóm này dùng hung khí đập phá quán và chém người khiến khách đến với hai cơ sở kinh doanh của ông A. ngày một thưa dần.

Ít lâu sau Đức "quắn" và Trọng "bờm" lại công khai xuất hiện, đặt vấn đề sẽ bảo kê với mức giá 30 triệu đồng/ tháng cho quán karaoke và 25 triệu đồng/ tháng cho quán ăn gia đình. Để tiếp tục kinh doanh, mà có muốn từ chối cũng không xong, ông A. phải cắn răng đồng ý. Nhiều tháng sau vẫn không kéo lại được khách, ông A. năn nỉ Đức "quắn" giảm xuống 20 triệu đồng/tháng. Đức "quắn" đồng ý với điều kiện ông A. phải để 2 chòi trong quán ăn gia đình cho băng của Đức "quắn" nuôi gà, lập trường gà, đồng thời lấy làm nơi để chúng cất giấu vũ khí và sử dụng ma túy.

Từ ngày băng Đức "quắn" đóng đô, khách không dám đến quán ăn gia đình này nữa. Kinh doanh thua lỗ, ông A. muốn sang lại tiệm nhưng bị băng Đức "quắn"  hù dọa. Đức "quắn" muốn có nơi nương náu cho đàn em nên quyết định "hỗ trợ" ông A. bằng việc ép cho ông A. vay tiền với lãi xuất 20%/tháng để tiếp tục hoạt động kinh doanh quán ăn.

Nhiều nhân viên, quản lý trong quán ăn bị băng của Đức "quắn" đánh chém vô cớ phải nhập viện. Khách vào quán chỉ cần thấy ngứa mắt là nhóm Đức "quắn"  xông vào đánh, chém. Tuy nhiên, nguồn thu bảo kê từ 2 quán của ông A. và việc hoạt động đá gà cũng không đủ để băng nhóm Đức "quắn" nướng vào ma túy nên Đức "quắn" và Trọng "bờm" quyết định mở rộng địa bàn.

Vẫn chiêu thức cũ: cho đàn em đến quậy phá, ăn quỵt, đánh nhân viên, khách hàng, sau đó hù dọa, chỉ trong thời gian ngắn các quán ăn, tiệm hớt tóc, quán cà phê trong khu vực lân cận đều phải đóng "hụi chết" cho băng nhóm của Đức "quắn". Quán ít nhất mỗi tháng cũng phải đóng cho băng của Đức "quắn" từ 3 triệu đồng trở lên. Nếu không chịu nộp, Đức "quắn"  cho đàn em đánh quản lý, chủ quán lên bờ xuống ruộng.

Số hung khí thu được của băng nhóm bảo kê.

Ngoài việc bảo kê, băng của Đức "quắn" còn ép chủ của các quán cà phê, tiệm hớt tóc, quán ăn... phải vay tiền của chúng với lãi suất cắt cổ. Mặc dù bị ép một cách vô lý nhưng không một chủ quán nào dám hé môi tiết lộ bởi, chỉ cần hé răng là Đức "quắn" cho đàn em đến... san bằng quán và dùng hung khí gây áp lực. Vì vậy, băng nhóm của Đức "quắn" tác oai tác quái trong thời gian dài nhưng vẫn không bị ai tố giác, vì sợ. Trên đường Hà Huy Giáp có gần 10 quán ăn, tiệm hớt tóc đã phải đóng tiền bảo kê hàng tháng cho băng của Đức "quắn" để được yên ổn làm ăn.

Sau khi thu thập đầy đủ các chứng cứ, tài liệu, ngày 6-7, Đội 2, Phòng Cảnh sát hình sự (PC45-Công an TP Hồ Chí Minh) quyết định phá án. Nhiều tổ trinh sát với hàng chục cán bộ chiến sĩ được chia làm hai nhánh đồng loạt tấn công vào hang ổ của băng nhóm Đức "quắn".

Khoảng 18h ngày 6-7, hai em trai của Đức "quắn" là Nguyễn Tuấn Thanh và Nguyễn Tấn Thành được lệnh của Đức "quắn" đến quán karaoke của ông A. thu 13 triệu đồng tiền bảo kê thì bất ngờ tổ trinh sát ập vào khống chế. Tại nhánh thứ 2, hàng chục chiến sĩ ập vào hai chòi lá của quán ăn gia đình ông A., phát hiện Đức "quắn" cùng Nguyễn Văn Lá (sinh năm 1993, quê quán Tây Ninh), Huỳnh Tấn Luân (sinh năm 1993, ngụ quận 12) và Võ Nhật Trường (sinh năm 1994, ngụ xã Nhị Bình, Hóc Môn). Các đối tượng không kịp chống cự, phi tang hay bỏ trốn.

Tại hiện trường, các tổ trinh sát thu 6 cây trường đao dài 2 mét, 4 cây rìu, 4 cây mã tấu, 3 dao. Ngoài ra, một khẩu súng ngắn bắn đạn bi cũng được tìm thấy  dù Đức "quắn" đã giấu khẩu súng này trên  trần nhà vệ sinh. Một số giấy tờ liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi cũng được tìm thấy. Có 7 đối tượng được đưa về trụ sở để điều tra, xác minh.

Một trong hai đối tượng chủ chốt trong băng bảo kê là Trọng "bờm" không xuất hiện tại hiện trường. Một tổ công tác tiếp tục lần theo các dấu vết và phát hiện Trọng "bờm" đang cùng gia đình đi câu cá giải trí tại Bình Dương. Tổ công tác bí mật tiếp cận bắt giữ Trọng "bờm" trong khi nhiều người câu cá vẫn không biết chuyện gì đang xảy ra.

Tại cơ quan điều tra, với những chứng cứ thuyết phục, băng nhóm bảo kê, cưỡng đoạt tài sản Đức "quắn", Trọng "bờm" đã phải thừa nhận hành vi bảo kê, cưỡng đoạt tài sản, cố ý gây thương tích, cho vay nặng lãi.

Các đối tượng đều có tiền án, tiền sự và đều nghiện ma túy nặng.

Băng nhóm bảo kê của Đức "quắn" bị triệt phá khiến những hộ kinh doanh trên đường Hà Huy Giáp như trút được gánh nặng đeo trên người mình nhiều năm qua. Tuy nhiên nhiều người từng là nạn nhân của băng nhóm bảo kê do Đức "quắn" và Trọng "bờm" cầm đầu vẫn chưa dám đứng ra tố cáo vì sợ bị trả thù. Một số nạn nhân từng bị đánh chém phải nhập viện đến nay vẫn chưa ra trình báo hay tố cáo.

Một cán bộ thuộc Phòng Cảnh sát hình sự cho biết, có khả năng băng nhóm bảo kê của Đức "quắn" không chỉ hoạt động tại địa bàn quận 12 mà còn vươn vòi sang Bình Dương, khu vực giáp ranh với TP Hồ Chí Minh, cho nên Phòng Cảnh sát hình sự vẫn đang tiếp tục thu thập chứng cứ điều tra làm rõ.

Huyền Đức - A.Huy
.
.