Triệt phá băng cướp có lối sống bầy đàn

Chủ Nhật, 26/02/2012, 11:05

15 thanh niên, tuổi từ 18 đến 24, nam nữ đủ cả, trôi dạt từ tứ xứ về Sài Gòn. Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã… những thanh niên này nhanh chóng bắt tín hiệu với nhau, mướn nhà trọ ở chung và cùng thực hiện các phi vụ cướp xe táo bạo tại khu vực dọc tuyến đường Nguyễn Văn Linh, huyện Bình Chánh, TP HCM.

Đoạn đường ám ảnh

Đại lộ Nguyễn Văn Linh, là một trong những tuyến đường đẹp nhất TP HCM. Thế nhưng, trước Tết Nguyên đán khoảng 1 tháng, thì từ khu vực giáp ranh giữa quận 8 và huyện Bình Chánh trên tuyến đường này bỗng trở thành nỗi ám ảnh của những người điều khiển xe gắn máy tham gia lưu thông. Hàng loạt vụ cướp táo bạo, có cùng phương thức thực hiện đã xảy ra.

Theo đó, bọn cướp thường đi theo nhóm có 4 tên, chở nhau trên 2 xe gắn máy. Khi phát hiện ra con mồi, hai tên đi trên xe gắn máy sẽ dùng chân đạp thẳng vào nạn nhân khiến họ ngã xuống đường sau đó tẩu thoát. Hai tên khác đi trên chiếc xe gắn máy còn lại, nhanh chóng lao lên để tiếp cận và dùng mã tấu tấn công nạn nhân để cướp xe. Thời điểm băng cướp ra tay là từ 19 giờ cho đến 23 giờ mỗi đêm, đối tượng được bọn chúng nhắm đến là những người tham gia lưu thông điều khiển xe máy một mình.

Tiếp nhận thông tin từ các nạn nhân, Cơ quan Công an huyện Bình Chánh đã thành lập Ban chuyên án với mục đích triệt phá nhóm cướp manh động và táo tợn này.

Các nạn nhân cho biết 2 đối tượng đi trước thường dùng xe gắn máy Wave màu đỏ, 2 tên đi sau điều khiển xe Mio màu đen và 2 xe chạy cách nhau khoảng chừng 100 mét để dễ bề hành động.

Sau khi nắm kỹ cách thức hoạt động, Ban chuyên án triệt phá băng cướp xe gắn máy bắt đầu hành trình phá án. Nhiều đêm tuần tra và mật phục, nhóm cướp rơi vào bẫy phục kích của các trinh sát.

Lúc 19 giờ 45 phút, đêm 10/2/2012, lực lượng trinh sát phát hiện 4 đối tượng nghi vấn đang điều khiển xe gắn máy đi dọc trên truyến đường Nguyễn Văn Linh từ quận 7 hướng ra Quốc lộ 1A. Ngay lập tức, các trinh sát lập tức bám theo, khi đến ấp 3, xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh (đối diện Công ty Hoàng Quân), gặp một phụ nữ đi xe Air Blade, đang đứng sát lề và nghe điện thoại. Làm như vô tình rú ga vượt qua mặt người phụ nữ trên, nhưng đến ngã tư đèn xanh đèn đỏ phía trước, nhóm đối tượng bất thần điều khiển xe đi chậm lại và hướng ánh nhìn về phía người phụ nữ đang nói chuyện điện thoại để quan sát.

Vài phút sau khi dứt cuộc trò chuyện, người phụ nữ này lại tiếp tục điều khiển xe lưu thông. Nhóm đối tượng tình nghi âm thầm cho xe bám theo. Đến đoạn đường vắng, chiếc xe gắn máy thứ nhất của nhóm đối tượng rồ ga, vọt lên chạy song song với xe gắn máy của người phụ nữ. Khi hai xe đang song đôi, bất thần tên ngồi sau tung chân đạp vào chiếc Air Blade, bị tấn công, người phụ nữ trên xe ngã sóng soài trên mặt đường. Chỉ chờ có vậy, hai đối tượng trên chiếc xe gắn máy thứ 2 nhào đến, tay lăm lăm mã tấu.

Sợ hãi, người phụ nữ quẳng xe bỏ chạy. Ngay lập tức, một đối tượng chụp lấy chiếc Air Blade, rồ ga chạy mất hút.

Các đối tượng tham gia những vụ cướp trên đường Nguyễn Văn Linh.

Phá án

Ngay khi nhóm cướp tăng tốc, thì cũng là lúc các trinh sát siết chặt tay ga đuổi theo. Phát hiện mình bị truy đuổi, nhóm cướp nhanh chóng chia làm 3 hướng để phân tán lực lượng trinh sát, hòng tìm cơ may thoát thân.

Tang vật thu được của nhóm cướp gồm 3 chiếc xe gắn máy Jupiter màu đen mang BKS 54Y3-5521, xe Mio màu đỏ mang BKS 18F6-2989 và xe Wave màu đỏ mang BKS 51P1-8288. Ngoài ra, Cơ quan điều tra còn thu giữ 3 cây mã tấu, hung khí mà bọn chúng dùng để uy hiếp và tấn công nạn nhân.

Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Chánh đang mở rộng điều tra vụ án. Vậy ai là nạn nhân của băng cướp này, xin vui lòng liên hệ Đội CSĐT Công an huyện Bình Chánh theo số điện thoại (08) 37606922 để cung cấp thêm thông tin nhằm phục vụ quá trình điều tra.

Thế nhưng, tất cả bọn chúng đã nhanh chóng thúc thủ. Khi bị truy đuổi, tên cướp thủ sẵn mã tấu trong tay còn hung hãn tấn công trinh sát. Nhưng, hắn lập tức bị hạ gục bằng một ngón đòn nhà nghề. Tên cướp khác trốn trong bụi rậm thuộc địa bàn thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh cũng đã bị bắt giữ…

Từ lời khai của 4 tên cướp bị bắt giữ, lực lượng Công an huyện Bình Chánh đã tóm gọn thêm 11 tên đồng phạm khác của nhóm cướp. Tất cả các đối tượng này đều liên quan đến những vụ cướp tài sản trên tuyến đường Nguyễn Văn Linh. Tài sản cướp được, chúng mang bán cho những người không quen biết, tại nhiều địa điểm với giá trung bình khoảng 20 triệu đồng cho một chiếc xe gắn máy.

Điều đáng quan tâm là 15 đối tượng của băng cướp này đều sinh hoạt cùng nhau tại phòng trọ, không nghề nghiệp. Hai đối tượng cầm đầu băng cướp là Lê Văn Tây (18 tuổi, ngụ ấp Xuân Tân, xã Vọng Đông, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) và Phạm Thành Hưng (24 tuổi, ấp Hòa Thân, xã Bình Đông, thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang).

Số tiền thu được từ việc phạm tội, bọn chúng trích một khoản lớn để mua ma túy đá về sử dụng chung

K.H.
.
.