Trịnh Hội – Con rối trong tay tổ chức khủng bố Việt Tân

Thứ Ba, 24/05/2016, 10:20
Tại những cuộc biểu tình diễn ra ở Hà Nội, TP HCM vào các ngày 1, 8 và 15-5 vừa qua, có nhiều chứng cứ cho thấy tổ chức khủng bố Việt Tân giữ vai trò chủ đạo, giật dây những cá nhân bất mãn ở trong nước, lợi dụng vấn đề môi sinh, môi trường, tụ tập đông người với mục đích gây hỗn loạn xã hội để tổ chức khủng bố Việt Tân nương theo đó, thực hiện âm mưu lật đổ chính quyền.

Giúp sức đắc lực cho Việt Tân trong việc xúi giục biểu tình là tổ chức VOICE (Vietnamese Overseas Initiative for Conscience Empowerment - Sáng kiến vì lương tâm người Việt hải ngoại), do Trịnh Hội thành lập và cầm đầu…

Trịnh Hội theo Việt Tân từ bao giờ?

Sinh ngày 15-3-1970 tại Sài Gòn, Trịnh Hội còn có tên khác là Trịnh Trường Hội. Năm 14 tuổi, anh ta theo gia đình vượt biên rồi được cho đi định cư tại Australia. Tốt nghiệp ngành Luật, Trịnh Hội đã từng làm việc ở Hồng Kông, Australia, Mỹ, Anh, Philippines.

Trịnh Hội (X) và các thành viên của tổ chức VOICE.

Lập gia đình với Nguyễn Cao Kỳ Duyên, con gái cựu phó Tổng thống Việt Nam Cộng hòa Nguyễn Cao Kỳ và có được 2 người con.

Trước khi li dị, Trịnh Hội đã sử dụng hộp thư điện tử của bà Kỳ Duyên để tán phát một số bài viết xuyên tạc chủ trương, đường lối, chính sách của Nhà nước Việt Nam, đồng thời cung cấp số điện thoại, địa chỉ của các Đại sứ quán, Cơ quan công quyền Việt Nam ở trong và ngoài nước để kêu gọi "khủng bố" bằng hình thức gửi email phản đối việc Cơ quan An ninh Việt Nam đã tạm giữ anh ta vì anh ta là thành viên cốt cán của đảng Việt Tân.

Những bài viết ấy được Trịnh Hội và tổ chức khủng bố Việt Tân tung lên mạng Internet cùng nhiều hộp thư điện tử của nhiều cá nhân. Kết quả là đã một thời, dư luận lấy làm kinh ngạc, không hiểu vì sao bà Kỳ Duyên lại hành xử như thế trong lúc cha bà - ông Nguyễn Cao Kỳ đã về thăm quê hương nhiều lần và được Nhà nước Việt Nam rất ưu ái. Chẳng đặng đừng, bà Kỳ Duyên phải lên tiếng thanh minh. Sau đó hai người ly hôn.

Trong thời gian ở Australia, Trịnh Hội là thành viên của tổ chức phản động "Mạng lưới tuổi trẻ lên đường". Mạng lưới này thực chất là "cánh tay nối dài" của Việt Tân, là "cái nôi" của một số "trung ương ủy viên" Việt Tân. Mặc dù đến nay, Trịnh Hội vẫn khăng khăng chối bỏ, rằng mình không phải là người của Việt Tân; nhưng "cái lưỡi không xương", khi trò chuyện với một số người, Trịnh Hội lại xác nhận: "Là bạn thân với Hoàng Tứ Duy (phát ngôn nhân của đảng Việt Tân)". Bên cạnh đó, Trịnh Hội ca ngợi "Việt Tân có "lý tưởng cao đẹp (?!)", và một ngày nào đó sẽ hãnh diện "xin tham gia Việt Tân!".

Một chi tiết nữa, chứng minh Trịnh Hội là người của Việt Tân. Ấy là khi thành lập tổ chức VOICE vào cuối năm 2006, Trịnh Hội khẳng định mình là "đồng sáng lập viên" cùng với Hoàng Tứ Duy và Chu Quang Ngọc (Ngọc là cảm tình viên chí cốt của Việt Tân). Bộ ba này nằm trong Hội đồng quản trị đầu tiên của VOICE, nhiệm kỳ 2007 - 2008 (giám đốc điều hành VOICE là Lisa Nguyễn Thùy Dương, cũng là thành viên Việt Tân!).

Trước đó, tháng 10-2004, Trịnh Hội tham dự đại hội "Hội chuyên gia Việt Nam" và hội thảo "Mạng lưới dân chủ", tổ chức tại Mỹ với tư cách là giảng viên chính. Cả hai nhóm này đều là những "cánh tay" đắc lực của Việt Tân. Chưa hết, trong các kỳ "Đại hội thanh niên sinh viên Việt Nam thế giới" do Việt Tân tổ chức hàng năm tại một số nước, chẳng bao giờ vắng mặt Trịnh Hội!

Trịnh Hội (X) hướng dẫn các thành viên VOICE cách bảo mật thông tin trên mạng Internet.

Tháng 10-2006, Việt Tân thành lập "Liên minh dân tộc". Trong "liên minh" này, Trịnh Hội được cử làm lãnh đạo "Ban Lập pháp". Đến tháng 12-2006, theo chỉ đạo của Việt Tân, Trịnh Hội cho ra đời cái gọi là "Sáng kiến vì lương tâm người Việt hải ngoại" (VOICE), trụ sở đặt tại nhà riêng của Trịnh Hội ở Mỹ, văn phòng đại diện tại Philippines. Văn phòng này có nhiệm vụ tiếp xúc, móc nối những người Việt sinh sống tại Philippines hoặc mới từ Việt Nam sang Philippines để tổ chức các khóa huấn luyện, đào tạo, sau đó tung về Việt Nam hoạt động chống phá.

Tháng 4-2007, sau khi Cơ quan An ninh Việt Nam bắt giam Lê Quốc Quân - trung ương ủy viên Việt Tân, xâm nhập trái phép để thực hiện âm mưu kích động bạo loạn, lật đổ, với tư cách là chủ tịch VOICE, Trịnh Hội đã viết thư gửi Ngoại trưởng Mỹ, đề nghị Chính phủ Mỹ can thiệp, gây sức ép buộc Việt Nam phải trả tự do cho Lê Quốc Quân.

Tháng 9-2007, Trịnh Hội về Việt Nam đóng phim, làm ăn. Trong chuyến đi này, Trịnh Hội được Việt Tân giao nhiệm vụ móc nối với một vài luật sư có tư tưởng bất mãn, chống đối ở trong nước nhằm mục đích mở những lớp học, tuyên truyền về nhân quyền, luật quốc tế theo quan điểm của Việt Tân, cũng như rủ rê, lôi kéo, đưa người sang Philippines để huấn luyện các phương thức, thủ đoạn chống Nhà nước Việt Nam.

Vụ việc bại lộ, Trịnh Hội bị Cơ quan An ninh Việt Nam câu lưu để điều tra rồi sau đó, bị trục xuất và bị cấm nhập cảnh Việt Nam. Một sĩ quan An ninh đã từng làm việc với Trịnh Hội cho biết: "Anh ta luôn miệng chối rằng mình không hề có quan hệ gì với Việt Tân nhưng khi chúng tôi đưa ra chứng cứ, là ngay từ năm 1999, khi từ Australia sang Mỹ, Trịnh Hội đã ăn ở trong nhà Hoàng Tứ Duy, việc đi lại cũng bằng chiếc xe hơi của Hoàng Tứ Duy trong lúc Duy là phát ngôn nhân chính thức của Việt Tân, là con trai của Hoàng Cơ Định và là cháu ruột của Hoàng Cơ Minh, cha đẻ ra "Mặt trận quốc gia thống nhất giải phóng Việt Nam", và "đảng Việt Tân" thì anh ta im lặng".

Vì sao Việt Tân lại chọn Trịnh Hội, một kẻ vừa háo danh lại vừa háo sắc cầm đầu tổ chức VOICE? Câu trả lời là sau nhiều vụ bịp bợm bị dư luận - và ngay cả những "đảng viên cốt cán" công khai lên tiếng vạch trần - Việt Tân cần có một khuôn mặt mới, một bình phong mới để tiếp tục lừa gạt cộng đồng người Việt hải ngoại đóng góp tiền bạc, ủng hộ những phong trào "ma", những chiến dịch "ảo". Bên cạnh đó, với cái mác là luật sư, là diễn viên điện ảnh, là chồng bà Nguyễn Cao Kỳ Duyên, là con rể của nguyên Phó Tổng thống Việt Nam Cộng hòa Nguyễn Cao Kỳ, Trịnh Hội có đủ điều kiện giúp Việt Tân "tung hỏa mù", đánh lừa, lôi kéo những người nhẹ dạ, cả tin trong nước.

Khi thành lập VOICE, những kẻ cầm đầu tổ chức khủng bố Việt Tân xem đây là một trong những "mũi nhọn", hoạt động xã hội dưới hình thức phi chính phủ (NGO) để có thể dễ dàng xâm nhập Việt Nam. Bằng cách móc nối với một số những cá nhân bất mãn, chống đối, những hội, nhóm dân chủ trá hình như "Diễn đàn xã hội dân sự", "Mạng lưới blogger Việt Nam", "Phong trào con đường Việt Nam, VOICE chi tiền tổ chức những lớp huấn luyện "kỹ năng sống", chi tiền để ủng hộ những cuộc tụ tập đông người, gây rối an ninh trật tự, vừa tránh được tiếng "Việt Tân xúi giục", lại vừa có danh nghĩa công khai để nhận tài trợ từ các qũy "dân chủ, nhân quyền" nước ngoài.

VOICE và các thủ thuật kiếm tiền của Trịnh Hội

Như đã nói ở trên, tháng 12-2006, Trịnh Hội cùng Hoàng Tứ Duy, phát ngôn viên của tổ chức khủng bố Việt Tân và Chu Quang Ngọc, cảm tình viên chí cốt của Việt Tân đã đứng ra thành lập cái gọi là "Sáng kiến vì lương tâm người Việt hải ngoại - Vietnamese Overseas Initiative for Conscience Empowerment - viết tắt là VOICE" với mục đích mà mới nghe qua, ai cũng thấy nó rất ư cao cả, nhân đạo: "Giúp đỡ những thuyền nhân Việt Nam cuối cùng ở Thái Lan được sang Canada định cư sau hơn 24 năm chờ đợi, góp phần giúp đỡ các nạn nhân người Việt của cơn bão Hải Yến ở Philippines trong việc tái kiến thiết và gây dựng lại cuộc sống".

Một trong ba căn nhà của Trịnh Hội mua với giá 830.000USD ở Garden Grove, bang California, Mỹ.

Theo luật pháp Mỹ cũng như nhiều quốc gia phương Tây, chính phủ các nước này không được phép tài trợ tiền bạc, vật chất cho những tổ chức chính trị được lập ra để chống phá các nước khác, mà chỉ được phép cấp tiền với danh nghĩa triển khai các dự án phi chính phủ (NGO). Vì thế, Việt Tân - thông qua Trịnh Hội đã cho ra đời VOICE để có cớ nhận tiền từ các quỹ dân chủ, nhân quyền, như "Tổ chức bảo vệ quyền dân sự" (CRD), "Quỹ Quốc gia vì dân chủ" (NED)... Theo Trịnh Hội, anh ta làm việc này hoàn toàn không vì lợi nhuận, mỗi tháng chỉ nhận 100USD để chi tiêu qua ngày.

Thế nhưng việc "giúp đỡ", hỗ trợ" những người vượt biên và những nạn nhân của cơn bão Hải Yến quanh đi quẩn lại vẫn chỉ là các lớp đào tạo về xã hội dân sự, kỹ năng hoạt động bí mật, bảo mật thư từ, thông tin trên mạng Internet... Một số nhà quan sát nhân quyền ở Philippines cho biết lĩnh vực và phạm vi hoạt động của VOICE rất rộng. Cứ mỗi dự án được NED, CRD chi tiền, VOICE chỉ dùng một phần nhỏ vào những hoạt động "từ thiện" nhằm che mắt dư luận, còn phần lớn giao cho Việt Tân để yểm trợ, điều phối các hội nhóm, cá nhân chống đối ở Việt Nam.

Tiêu biểu như dự án đào tạo những nhà hoạt động xã hội dân sự, mỗi năm VOICE nhận được hàng triệu USD nhưng vì không tìm được người từ Việt Nam sang học nên lắm khi VOICE lập lại danh sách của những nhóm học viên cũ - chỉ thay đổi họ tên cho có vẻ mới rồi học đi học lại hết khóa này đến khóa khác. Lẽ dĩ nhiên, tiền dư ra từ những khóa học ấy, chảy vào túi Trịnh Hội cùng tổ chức khủng bố Việt Tân.

Trước nguy cơ bị vạch mặt, ngày 25-4-2016, Trịnh Hội đã viết một bài đăng trên báo Người Việt, xuất bản tại miền nam bang California, Mỹ, với tựa đề: "Việt Tân, VOICE và Tôi". Trong bài viết này, anh ta than thở: "Suốt 10 năm dài từ 1997 đến 2007, tôi và các thiện nguyện viên khác mỗi người chỉ được phát 100USD/tháng từ quỹ của văn phòng do chính tay tôi và các bạn bè thân hữu quyên góp".

Chỉ với những dòng chữ ấy, Trịnh Hội đã bộc lộ sự gian dối, bởi lẽ tháng 12-2006, VOICE mới được Việt Tân chỉ đạo cho anh ta thành lập. Trước đó, từ năm 1997 đến 1999, Trịnh Hội đã sang Philippines làm việc cho "Ủy ban cứu người vượt biển (PBSOS) do Trịnh Đình Thắng nặn ra.

Đến năm 2001, Trịnh Hội quay lại Philippines theo kế hoạch của đảng Việt Tân. Và mặc dù chỉ được phát có 100USD/tháng, nhưng Trịnh Hội lại có đến 3 căn nhà ở Mỹ với tổng trị giá là 2,5 triệu USD. Những căn nhà ấy anh ta không dùng để ở mà cho mướn còn bản thân anh ta thì đi thuê nhà trọ, nay chỗ này mai chỗ kia cốt để chứng tỏ cho cộng đồng người Việt hải ngoại biết anh ta lập ra tổ chức VOICE, hoạt động "thiện nguyện" không phải vì tiền!

Nhóm PV Thời sự
.
.