Vấn nạn ném đá vào phương tiện đang lưu thông: Trò đùa nhẫn tâm!

Thứ Tư, 03/06/2015, 15:25
Mới đây, cậu bé 23 tháng tuổi Nguyễn Phan An Khang đã không còn trọn vẹn về hình hài được nữa, Khang chỉ có thể nhìn thấy bằng mắt trái, mắt phải có khả năng đã bị hỏng. Hiện tại, cháu không thể nhìn thấy đường, sưng tấy.
Cha mẹ sinh Khang ra vẹn nguyên, Khang được lót chữ An để mong đời Khang yên bình.
Vậy mà, Khang lại hứng trọn cú đánh của số phận chỉ vì trò đùa của các thanh niên rảnh việc tại khu vực xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận.

Ném đá xe khách, tàu hỏa

Trưa ngày 22/5 vừa qua, bé An Khang cùng cha mẹ ngồi trên xe khách của Công ty TNHH Hòa Thuận An (có trụ sở tại TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa) để di chuyển vào TP HCM. Khi đến địa phận xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận thì xe khách bị một số thanh niên đang đứng bên vệ đường ném đá.

Kính xe vỡ sau khi hứng chịu lực từ những cú ném của các thanh niên, có 3 hành khách bị thương trong đó có Khang. Khang bị nặng nhất, máu loang đẫm vùng mắt phải.

Cháu Nguyễn Phan An Khang bị chấn thương vùng mặt vì trò ném đá làm vui của các thanh niên tại huyện Hàm Thuận Nam.

Phát hiện xe bị ném đá, tài xế dừng lại và cùng các hành khách truy đuổi nhóm thanh niên trên. Họ bắt giữ được hai thanh niên và gọi điện cho lực lượng Cảnh sát 113 đến bàn giao để giao cho lực lượng Công an xã Hàm Mỹ xử lý. Đáng tiếc, sau khi nhận bàn giao hai đối tượng này, phía công an xã Hàm Mỹ đã khẳng định: "Những đối tượng trên không thuộc nhóm người ném đá vào xe khách".

Xe tiếp tục di chuyển về TP HCM, An Khang được cha mẹ đưa vào điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng I TP HCM. Và hiện trạng là bé có thể hỏng một mắt. Với rất nhiều hy vọng, tôi thật sự mong An Khang sẽ giữ được con mắt đang bị chấn thương ấy.

Vì An Khang còn bé quá, cháu còn cả một cuộc đời rộng dài phía trước. An Khang chưa làm gì để phải gánh chịu hậu quả như thế này, một hậu quả mà bé không phải là kẻ châm ngòi, bé chỉ là người bị động nhận lãnh phần nghiệp báo oan uổng ấy.

Tiền nhân đúc kết: "Giàu hai con mắt, khó hai bàn tay". Giả dụ nếu điều xui rủi như dự liệu xảy ra, tôi thật không thể nào hình dung nổi rồi cậu bé 23 tháng tuổi ấy sẽ ra sao?. Rồi tâm trạng cha mẹ của cháu như thế nào?

23 tháng tuổi, cái tuổi đi còn chưa vững, nói còn chưa tròn vành. Ai đã làm cha mẹ hẳn nhiên sẽ biết được, con thơ khóc vì bị kiến cắn, bị ngã, bị sốt… đủ đau đến xé lòng. Huống hồ, đứa con bé bỏng thơ dại lại lâm vào hoàn cảnh bi thương này.

Cha của An Khang có nói, anh mong cơ quan chức năng sẽ sớm tìm ra nhân thân của các thanh niên ném đá vào chuyến xe khách mà gia đình anh đã đi vào trưa ngày 22/5. Điều này có khó không, chúng tôi nghĩ hoàn toàn không khó, nếu như các cơ quan chức năng huyện Hàm Thuận Nam muốn xử lý đến nơi đến chốn và xác định đây là vụ việc nghiêm trọng chứ không đơn thuần chỉ là một màn giải trí của những kẻ rảnh việc, lấy hoạn nạn của người khác làm niềm vui cho bản thân.

Đây không phải là lần đầu tiên xe khách bị ném đá khi đang lưu thông trên các tuyến quốc lộ trọng yếu. Hiện tượng ném đá vào xe khách đang lưu thông đã xuất hiện tại một số địa điểm như Đại Lãnh (Phú Yên), Cam Hải (Khánh Hòa), Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận)... Khi bị ném đá, hầu hết các tài xế đều không dám dừng xe vì sợ bị tấn công. Họ chấp nhận điều khiển phương tiện đã bị vỡ, rạn kính ra khỏi khu vực bị ném đá rồi mới xem xét.

Tháng 1/2015, chiếc xe khách biển số 60B-… của Hãng Tân Niên đang chở khách từ hướng TP HCM về TP Buôn Mê Thuột, Đắk Lắk đi qua địa bàn huyện Đắk Mil, Đắk Nông. Khi lưu thông trên Quốc lộ 14 đến đoạn qua khu vực chợ 312, xã Đắk Rla, huyện Đắk Mil, xe khách của hãng này bị ném đá. Tài xế xe đã điều khiển xe chạy qua khỏi khu vực trên rồi quay lại trình báo công an địa phương. Từ thông tin trình báo của tài xế xe khách, công an địa phương đã bắt giữ 2 thanh niên ném đá vào chiếc xe khách này. Tại Cơ quan Công an, 2 thanh niên đã thừa nhận hành vi của mình.

Trước đó, vào tháng 9/2014, ông Trương Triệu Lương (57 tuổi, ngụ quận 6, TP HCM) khi đang ngồi trên xe khách của Hãng Cô Hai từ Gia Lai về TP HCM, khi xe đi ngang khu vực xã Ea H'Leo, huyện Ea H'Leo, tỉnh Đắk Lắk thì bị một nhóm thiếu niên nấp bên đường ném đá tới tấp vào xe. Ông Lương bị kính, đá đâm vào mắt làm vỡ nhãn cầu mắt trái, gãy sống mũi. Vết thương quá nặng buộc các bác sĩ phải múc bỏ mắt trái của ông Lương.

Ông Trương Triệu Lương - nạn nhân của một vụ ném đá xe khách.

Điều đáng lưu ý, nhóm thiếu niên này không chỉ ném đá vào xe khách của Hãng Cô Hai, mà hàng loạt xe của các hãng khác cũng lâm vào tình trạng tương tự.

Tiến hành điều tra, Cơ quan Công an đã triệu tập 4 thiếu niên sinh sống tại khu vực này. Tại Cơ quan điều tra, nhóm thiếu niên này khai mục đích ném đá vào xe khách của họ chỉ để cho vui. Theo đó, đêm 24/9/2014, 4 thiếu niên trên đang đứng chơi trên Quốc lộ 14 đoạn qua thôn 4, xã Ea H'Leo, huyện Ea H'Leo đã rủ nhau nhặt đá trên đường ném vào các xe khách lưu thông qua địa bàn.

Trong khoảng 30 phút, có 4 xe khách của các Hãng Việt Tấn Phát (Gia Lai), Tân Niên, Cô Hai (TP HCM) bị các thiếu niên này ném đá tới tấp từ phía hông xe làm vỡ kính.  Cơ quan điều tra đã khởi tố Bùi Viết Tuấn về các hành vi: hủy hoại tài sản, cố ý gây thương tích. Ba thiếu niên khác được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự vì chưa đủ tuổi.

Đầu tháng 5 vừa qua, Tòa án nhân dân huyện Ea H'leo, tỉnh Đắk Lắk đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 4 thiếu niên, gồm: Bùi Viết Tuấn (17 tuổi), Hồ Viết Cường (16 tuổi), Lê Viễn Phương (14 tuổi) và Lê Văn Thạnh (16 tuổi), đều trú tại thôn 7, xã Ea H'leo. Bùi Viết Tuấn là người trực tiếp ném đá làm hành khách hỏng mắt, bị xử phạt về tội hủy hoại tài sản, cố ý gây thương tích. Còn Cường, Phương, Thạnh không bị khởi tố, truy tố bởi lúc xảy ra vụ án 3 thiếu niên này chưa đủ tuổi phải truy cứu trách nhiệm hình sự.

Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Tuấn 3 năm 6 tháng tù giam về tội cố ý gây thương tích; 6 tháng tù giam về tội hủy hoại tài sản, tổng hợp hình phạt là 4 năm tù giam. Tuấn còn phải bồi thường 50 triệu đồng cho ông Trương Triệu Lương, được khấu trừ 10 triệu đồng do gia đình bị cáo đã tự nguyện bồi thường trước đó. Ngoài ra, bị cáo Tuấn còn phải bồi thường cho nhà xe Tân Niên, Cô Hai với tổng số tiền là 11,7 triệu đồng.

Chị Hoàng Nguyên - một nạn nhân của trò ném đá vào tàu hỏa kể với PV Chuyên đề ANTG: "Tôi cùng con gái nhỏ di chuyển từ thành phố Vinh (Nghệ An) vào TP HCM bằng tàu hỏa, khi cả toa đang thiu thiu ngủ thì tôi nghe tiếng va chạm rất mạnh. Cả toa tàu nhốn nháo vì không hiểu lý do, cuối cùng thì mới phát hiện ra tàu bị bén đá. Con gái tôi bị đá văng trúng chân, tóe máu. Vết thương không sâu nhưng khiến hai mẹ con tôi cùng nhiều hành khách hôm đó rất bất an".

Chuyện tàu hỏa bị ném đá không còn là chuyện quá mới, đã có rất nhiều chuyến tàu bị các thanh niên ném đá. Họ ném đá không vì thù oán, vì sinh kế hay vì gì gì cả. Họ ném đá chỉ để cho vui, một kiểu vui rất nhẫn tâm và quái đản. Kiểu như, chiều ở quê buồn không có nơi giải trí, bèn rủ nhau ra  đường ray xe lửa rồi ngồi cạnh đường ray ngồi chơi khi có tàu hỏa đi qua thì hè nhau ném đá tới tấp vào tàu. Viên đá nào trúng thân tàu thì trúng, viên đá nào lọt vào ô thông gió của tàu hỏa khiến hành khách bị tai nạn thì mặc kệ.

Vì quá bức xúc, đã có dạo lãnh đạo ngành đường sắt cho phép các lái tàu dừng lại để truy đuổi các đối tượng ném đá vào tàu hỏa. Tuy nhiên, đây là biện pháp chẳng đặng đừng. Bởi nếu có bắt được các đối tượng trên thì cũng không biết cách xử lý như thế nào, các đối tượng đều trong độ tuổi thiếu niên, lắm lúc chỉ là những cậu bé chưa tròn 10 tuổi, đang chăn bò thì vụt nghĩ ra ý nghĩ ném đá vào tàu hỏa để giải khuây.

Để đối phó với tình trạng này, ngành đường sắt đã phải liên tục nâng cấp các thiết bị thông gió nhằm đảm bảo an toàn cho khách trên những chuyến tàu. Thậm chí,  phải gắn lưới mắt cáo cho tàu để chống đá.

Điều gì đang xảy ra?

Cách đây độ 25 năm, chúng tôi đã từng chứng kiến những anh thanh niên ở quê cứ chạng vạng mò ra Quốc lộ 1 để ném đất, đá vào xe khách, xe ben, xe chở gỗ đang lưu thông. Họ ném những thứ đã chuẩn bị sẵn từ chiều, như cái nắp chai nước ngọt được nhét đầy đất sét, họ ném những viên sỏi nhặt từ đống cát của một cửa hàng vật liệu xây dựng, họ ném pháo vào kính xe khác… Nghĩa là, có thứ gì trong tay họ ném thứ đó.

Chiếc xe khách bị ném đá vỡ kính tại huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận) vào ngày 22/5/2015.

Ném xong, thấy tài xế giật mình đánh tay lái, xe loạng choạng theo cú giật mình là họ lại cười rộ lên rồi bỏ chạy vào các con hẻm. Đợi khi chiếc xe bị ném trúng chạy qua, họ lại rủ nhau ra ngồi cạnh quốc lộ đợi xe sau đến để ném tiếp. Lắm lúc, mấy thanh niên cá nhau chuyện sẽ nằm thẳng cẳng giữa đường để xe khách phải dừng lại.

Họ có ác tâm không? Chắc chắn là họ không có ác tâm. Họ hoàn toàn không nghĩ đến hậu quả của những trò vui (theo quan điểm của họ), chẳng qua là họ đang rảnh rỗi và họ lại quá buồn chán cái không khí quen thuộc, nên họ muốn tìm một cảm giác lạ, một cảm giác khiến họ cảm thấy được kích thích. Cuối cùng, họ nghĩ ra cách ném đá vào xe khách.

Họ thực hiện hành vi nguy hiểm một cách rất hồn nhiên, họ cũng không định liệu nếu chẳng may tài xế do hốt hoảng vì bị ném đá mà va chạm với một chiếc xe khác đang lưu thông thì hậu quả sẽ như thế nào? Họ cũng không định liệu chuyện chẳng may hành khách ngồi trên xe bị đá do họ ném va vào đầu, vào mặt thì chuyện gì sẽ xảy ra?.

Với họ là vui, còn với người khác - đối tượng phải chịu đựng cơn vui của họ thì là cả một tai họa, có thể, đó là tai họa của cả một kiếp người.

Bây giờ thì thanh niên ở quê tôi đã không còn chơi cái trò ngu xuẩn ấy, bởi bao nhiêu năm đã trôi qua, cuộc sống đã khác mà tư duy cũng đã khác. Ấy vậy mà, chuyện thiển cận cứ tưởng đã trôi vào miền quá vãng này vẫn xảy ra ở nhiều địa phương.

Tra cứu tư liệu, chúng tôi thấy có lần Thủ tướng đã nêu đích danh Chủ tịch UBND các tỉnh: Quảng Bình, Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Thuận, nơi xảy ra nhiều vụ ném đá lên tàu nhất, phải trực tiếp chỉ đạo chính quyền cơ sở kiên quyết thực hiện các biện pháp nhằm chấm dứt tình trạng trên. Đồng thời, Thủ tướng cũng nhấn mạnh, các hành vi ném đất, đá và các vật khác lên tàu có dấu hiệu vi phạm hình sự phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Các cơ quan chức năng sẽ điều tra, xử lý nghiêm một số vụ nghiêm trọng và thông báo rộng rãi hình thức xử lý trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong cộng đồng dân cư và trong các tổ chức, đoàn thể. Nếu địa phương nào còn tiếp tục để xảy ra nạn ném đá lên tàu, chính quyền cơ sở phải bị kiểm điểm và chủ tịch UBND tỉnh, thành phố đó phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng.

Vậy nhưng, từ khi Thủ tướng chỉ đạo đến nay vẫn chưa thấy chủ tịch UBND tỉnh, thành phố nào phải chịu trách nhiệm hoặc bị kiểm điểm vì đã để xảy ra tình trạng ném dị vật vào phương tiện đang lưu thông.

Có lẽ, không còn cách nào khác là phải nghiêm túc thực hiện một đợt chấn chỉnh quyết liệt, kéo dài nhằm loại bỏ hoàn toàn hành vi rất vô bổ nhưng lại gây ra hậu quả nghiêm trọng này. Chứ không chỉ là ngồi im đấy và hy vọng vào những khẩu hiệu, băng - rôn. Lại càng không thể suy nghĩ theo lối, vì số xui rủi nên xe, tàu bị ném đá.

Kinh Hữu
.
.