Trộm cắp mang… quốc tịch nước ngoài

Thứ Sáu, 13/05/2016, 09:15
Thời gian gần đây, tại TP Hồ Chí Minh, các lực lượng chức năng lại đang đau đầu về nhiều đối tượng nhập cảnh vào TP Hồ Chí Minh theo con đường du lịch nhưng bản chất là túng thiếu, sống nhờ trợ cấp, để thực hiện các hành vi trộm, cướp vặt.

Khi nhắc đến các đối tượng nước ngoài gây án tại Việt Nam người ta thường nhắc đến các vụ lừa đảo sử dụng công nghệ cao hay các chiêu  trò "ảo thuật" tráo tiền của các đối tượng gốc Phi...

Tuy nhiên, thời gian gần đây, tại TP Hồ Chí Minh, các lực lượng chức năng lại đang đau đầu về nhiều đối tượng nhập cảnh vào TP Hồ Chí Minh theo con đường du lịch nhưng bản chất là túng thiếu, sống nhờ trợ cấp, để thực hiện các hành vi trộm, cướp vặt. Đây được coi là hình thái mới của tội phạm nước ngoài ở Việt Nam.

Túng quá hóa liều

Petrov Vadim (32 tuổi, quốc tịch Nga) vào Việt Nam theo dạng khách du lịch. Một thời gian dài du lịch "bụi" tại Việt Nam, Petrov Vadim đến Bình Thuận và xin được một chân dạy thả diều cho các du khách tại Phan Thiết.

Petrov Vadim giả ngô ngọng, không thành khẩn và cố tình trêu chọc cán bộ xử lý.

Cuộc sống tại Phan Thiết khá đắt đỏ nên tiền dạy thả diều cho khách du lịch cũng không đủ để Petrov Vadim trang trải cuộc sống. Thời gian này, Petrov Vadim quen với một người đồng hương và mượn anh này một số tiền để sống. Khi bị đồng hương đòi nợ, không có tiền trả, Petrov Vadim cuốn hành lý bắt xe đò vào TP Hồ Chí Minh… trốn nợ.

Lang thang tại khu phố tây Phạm Ngũ Lão, quận 1, trưa đói, Petrov Vadim  vào một quán ăn trên đường Nguyễn Thái Học gọi món. Lúc này quán vắng khách, ngồi một lúc Petrov Vadim thấy chiếc Iphone 6 của chị L.H.T.T. (26 tuổi, quản lý quán) đang cắm sạc, Petrov Vadim lén lại gần rút dây sạc và bỏ chiếc điện thoại vào túi rồi lẳng lặng rời quán. 

Hiện trường một vụ người nước ngoài trộm tài sản bị người dân vây bắt.

Chị T. phát hiện chiếc điện thoại của mình bị mất nên mở camera trong quán kiểm tra thì phát hiện Petrov Vadim trộm nên báo với công an phường Phạm Ngũ Lão, qua quá trình truy xét, Công an an phường Phạm Ngũ Lão đã bắt được Petrov Vadim cùng tang vật…

Sau khi thực hiện trót lọt nhiều vụ sử dụng thẻ ATM giả rút tiền ở một số nước, chiều 30-4, Kolin Karasimirov Kolev, sinh năm 1987 và Dimitar Tsankov Hristov, sinh năm 1991, cả hai cùng quốc tịch Bungari, nhập cảnh vào TP Hồ Chí Minh bằng visa du lịch với ý đồ tiếp tục sử dụâng thẻ ATM giả để chiếm đoạt tiền tại các cây ATM.

Sau khi lấy phòng lưu trú tại khu phố Tây Phạm Ngũ Lão, quận 1, 2 đối tượng thuê xe gắn máy dạo quanh nhiều trụ ATM và thực hiện trót lọt ba lần rút tiền với số tiền lên đến hàng chục triệu đồng.

Đến sáng 1-5, 2 đối tượng đến trụ ATM trước số 16-18 Đỗ Quang Đẩu, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1 sử dụng thẻ ATM với dự định rút tiền nhưng thẻ ATM bị từ chối. Đang loay hoay nhập mã thì hai đối tượng bị trinh sát Phòng 3, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao-Bộ Công an (C50) cùng Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH-Công an quận 1 bắt giữ. Thu giữ tại nơi 2 đối tượng lưu trú, đơn vị phối hợp phát hiện hàng chục thẻ ATM giả và hàng chục triệu đồng tiền mặt.

Cướp xe hơi để… khỏi mướn khách sạn?!

Ông Nguyễn Hồng Châu (48 tuổi, ngụ Củ Chi, TP Hồ Chí Minh) nạn nhân của vụ 2 đối tượng người Trung Quốc sử dụng súng giả, dao bấm cướp "hụt" chiếc xe hơi đời mới, cho hay: "Cũng may là tôi nhanh trí nhận biết ngay khẩu súng mà đối tượng cầm để khống chế là giả nếu không giờ chiếc xe ôtô đã không còn!".

Hai đối tượng người Trung Quốc sử dụng súng giả để cướp xe ôtô.

Hai đối tượng hành động một cách manh động ngay chốn đông người này là Guo Chang Ming và Chen Zhi Hua, đều mang quốc tịch Trung Quốc. Lời khai ban đầu của hai đối tượng về hành vi cướp thật "ngây ngô" khi 2 đối tượng cho biết "ở quê nghe nói Việt Nam cướp dễ nên lặn lội tìm qua? Mục đích cướp xe ôtô là để có chỗ ngủ nghỉ, khỏi mướn khách sạn trong những ngày ở TP Hồ Chí Minh (!?)".

Buổi chiều cuối tháng 4, sau khi chở 2 nhân viên đi công việc, ông Châu dừng chiếc ôtô 7 chỗ trên đường Trần Văn Trà, phường Tân Phong, quận 7 nghỉ ngơi thì 2 đối tượng đi xe tay ga chạy đến chặn trước đầu xe ông Châu. Chưa hiểu chuyện gì xảy ra thì một trong 2 đối tượng xuống xe đến thẳng chỗ ông nằm dí họng súng đen ngòm vào đầu ông Châu. Đối tượng "xì xồ" ra hiệu ông Châu rời khỏi xe. Biết gặp phải cướp ông Châu ban đầu tỏ ra sợ hãi nhưng thấy khẩu súng trên tay đối tượng "bất thường", biết là đồ giả nên ông Châu lập tức chống trả.

Ông Châu đạp bung đối tượng ra rồi hô hoán kêu cứu. Thấy đồng bọn bị phản công, đối tượng còn lại móc dao bấm xông vào giải cứu. Nghe tiếng ông Châu truy hô, người đi đường và lực lượng bảo vệ Phú Mỹ Hưng đã hỗ trợ ông Châu bắt 2 đối tượng giao cho công an. Ngoài con dao bấm, khẩu súng bằng nhựa thì trên xe của 2 đối tượng còn có một tuýp sắt.

Tại cơ quan điều tra, Công an quận 7 khá bất ngờ trước nguyên nhân thực hiện hành vi cướp của 2 đối tượng người Trung Quốc. Ở nước sở tại 2 đối tượng không có nghề nghiệp ổn định, hay la cà quán xá. Hai 2 đối tượng nhập cảnh trái phép vào Việt Nam bằng đường bộ qua cửa khẩu Lạng Sơn. 2 đối tượng đến TP Hồ Chí Minh thì "lộ phí" cạn dần nên  bàn nhau đi cướp lấy tiền tiêu xài.

Các đối tượng mua một con dao bấm, một khẩu súng nhựa (dạng súng quân dụng), một tuýp sắt và thuê xe gắn máy đi tìm con mồi. Khi được hỏi về hành vi cướp xe ôtô, cả hai khai rằng do mê phim hành động, nghĩ cướp xe ôtô sẽ có phương tiện di chuyển và có chỗ ngủ nghỉ đỡ tốn tiền khách sạn nên mới nhắm vào phương tiện này. Tuy nhiên vừa mới thực hiện phi vụ đầu tiên thì chúng đã sa lưới.

Đủ trò ma mãnh

Trung tá Nguyễn Văn Phước - Trưởng Công an phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TP Hồ Chí Minh chia sẻ: Các đối tượng nước ngoài phạm tội xâm phạm tài sản trong thời gian qua, nhất là hoạt động tại khu vực "phố Tây" Phạm Ngũ Lão diễn biến khá phức tạp. Đa phần các đối tượng là người Đông Âu, người châu Á và người gốc Phi. Trong đó các đối tượng có quốc tịch như Nga, Pháp, Ả Rập… thường không sử dụng tiếng Anh và tỏ ra khá ma mãnh khi bị bắt quả tang trộm cướp tài sản.

Cán bộ Công an phường Phạm Ngũ Lão phải làm việc với cường độ cao khi giải quyết các vụ việc liên quan đến người nước ngoài.

Như trường hợp của Petrov Vadim, đối tượng tỏ ra bất hợp tác, sử dụng ngôn ngữ địa phương gây khó khăn cho cán bộ xử lý. Trong lúc làm việc, Petrov Vadim liên tục chối tội. Chỉ đến khi công an phường trích xuất hình ảnh từ camera nơi Petrov Vadim gây án, Petrov Vadim mới chịu nhận tội.

Kể về những trường hợp các đối tượng nước ngoài phạm tội, đa phần cán bộ chiến sĩ Công an phường Phạm Ngũ Lão đều lắc đầu ngao ngán. Các đối  tượng đều nghe và hiểu được tiếng Anh nhưng khi lấy lời khai, hầu hết đều giả vờ ngây ngô không hiểu và sử dụng ngôn ngữ mẹ đẻ để che giấu hành vi cũng như yêu cầu khai báo. Đối với những hành vi ma mãnh này, Công an phường Phạm Ngũ Lão đều phải trưng dụng phiên dịch của Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh và nhân viên của đại sứ quán, lãnh sự quán các nước cùng phối hợp điều tra.

Khi bị tạm giữ, các đối tượng nước ngoài cũng liên tục ra những "yêu sách", đòi hỏi được phục vụ. Một chiến sĩ công an phường Phạm Ngũ Lão cho hay : "Cứ vài ba phút các đối tượng lại xin đi vệ sinh một lần và liên tục xin… thuốc hút. Khi đưa lên lấy lời khai thì các đối tượng giở trò… "không hiểu mấy anh hỏi cái gì?".

Nâng cao cảnh giác

Nhiều nạn nhân của các đối tượng người nước ngoài cho hay, dù là tội phạm nhưng chúng thường ăn mặc, nói chuyện lịch sự, luôn tỏ thái độ thân thiện nên khi tiếp xúc các nạn nhân không đề phòng và trở thành "con mồi" của chúng. Chỉ đến khi các đối tượng người nước ngoài ra tay lừa đảo, cướp giật tài sản, trộm cắp lúc đó các nạn nhân mới ngã ngửa nhưng các đối tượng đã cao chạy xa bay. Đa phần những đối tượng người nước ngoài này vào TP Hồ Chí Minh theo con đường du lịch dạng tây balô cho nên muốn tìm kiếm các đối tượng, quả thực hết sức nan giải.

Hai đối tượng người Bungari sử dụng thẻ giả rút tiền bị bắt giữ.

Một cán bộ Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh-Công an TP Hồ Chí Minh chia sẻ, Việt Nam mở cửa hội nhập nên ngoài những yếu tố giúp đất nước phát triển mà người nước ngoài vào đây du lịch, làm việc sinh sống đem lại thì không tránh khỏi những tệ nạn, đặc biệt là tội phạm lợi dụng cơ hội vào Việt Nam để thực hiện các hành vi phạm tội.

Ngoài các loại tội phạm nước ngoài sử dụng hành vi lừa đảo tinh vi thì thời gian gần đây, các đối tượng nước ngoài thực hiện hành vi xâm hại tài sản như trộm cắp, cướp giật tài sản cũng xuất hiện và có chiều hướng gia tăng.

Những đối tượng này thường vào Việt Nam bằng con đường du lịch, ít tiền hoặc là đối tượng tại nước sở tại đang hưởng tiền thất nghiệp, đến TP Hồ Chí Minh du lịch theo dạng "tây balô", không có nơi lưu trú nhất định, thường tìm đến những khu vực đông người nước ngoài sinh sống, thực hiện hành vi lừa đảo, cướp giật ngay chính với "đồng hương" của mình cũng như những nạn nhân người Việt chủ quan, sơ suất và cả tin.

Đấu tranh, xử lý với các đối tượng người nước ngoài vi phạm pháp luật tại Việt Nam trên thực tế là rất khó nên khi những vụ án liên quan đến người nước ngoài xảy ra, các đơn vị chức năng thường hết sức thận trọng, điều tra kỹ càng mới đưa ra kết tội.

Bằng chứng kết tội cũng rất quan trọng bởi các đối tượng người nước ngoài thường hoạt động linh hoạt, không cố định tại một địa phương, sử dụng những thủ đoạn gây khó khăn cho công tác điều tra.

Khi phát hiện đối tượng người nước ngoài phạm tội, tốt nhất nạn nhân hay người dân cần báo ngay cho cơ quan công an để các đơn vị công an kịp thời truy bắt, đấu tranh xử lý theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam. Người dân cũng cần cảnh giác để tránh trở thành  nạn nhân của những đối tượng… có yếu tố đặc biệt này.

Cán bộ công an phường Phạm Ngũ Lão phải làm việc với cường độ cao khi giải quyết các vụ việc liên quan đến người nước ngoài.

Huyền Đức
.
.