Trùm mafia Nhật Tadamasa Goto giã từ thế giới ngầm?

Chủ Nhật, 10/05/2009, 10:35
Ngày 8/4 vừa qua, Tadamasa Goto, 66 tuổi, một trong những ông trùm của tổ chức yakuza khét tiếng bạo lực đã quy theo đạo Phật. Liệu đây có phải thật sự là hành động cải tà quy chính của một tay giang hồ hay chỉ là động thái nhằm tránh bị kẻ thù ám sát?

Một đoàn xe Limousine màu đen bóng loáng lăn bánh lạo xạo trên con lộ nhỏ dẫn vào một ngôi chùa trên núi nằm cách Tokyo 1h ôtô chạy. Từ trên xe một ông già bước xuống với 4 vệ sĩ to con vây quanh. Đó chính là Tadamasa Goto, một trong những ông trùm yazuka nguy hiểm nhất hiện nay ở Nhật Bản. 

Goto chậm rãi bước vào điện Phật và bắt đầu nghi thức quy y trang nghiêm.  Người ta đã so sánh sự kiện Goto với John Gotti, trùm mafia Italia nổi tiếng cũng đã trút bỏ bộ cánh bảnh bao để khoác lên người chiếc áo thầy tu trong một nhà thờ Công giáo. Hiện nay, ông trùm của tập đoàn yakuza Yamaguchi-gumi lớn nhất nước Nhật chỉ dành thời gian để tụng kinh và suy ngẫm về quá khứ giết người, bắt cóc tống tiền và buôn ma túy... của mình.

Jishu Tsukagoshi, nhà sư trẻ tuổi của ngôi chùa Jiganji, nói: "Tôi tin tưởng ông ta thật sự rũ bỏ quá khứ và muốn thay đổi. Nhưng sự quy đạo này có thật hay không thì hãy để thời gian trả lời". Có lẽ không ai - ngoại trừ chính Goto - biết được nguyên nhân của sự việc này. Giả thuyết được nhiều người tin nhất là Goto đang trên đường trốn tránh âm mưu ám sát của thế giới ngầm.

Trong năm 2008, Tadamasa Goto - mệnh danh "John Gotti của Nhật Bản - được báo chí trên khắp thế giới nhắc đến nhiều sau khi có tin về sự thỏa thuận giữa ông ta và chính quyền Mỹ. Để được vào Mỹ phẫu thuật cấy ghép gan ở Trung tâm Y khoa Đại học ở Los Angeles, Goto chấp thuận hợp tác với FBI.

Và ngày 18/5/2001, FBI đã sắp xếp cho Tadamasa Goto bay đến Mỹ. Hợp tác với FBI, ông trùm Goto sẵn sàng phá vỡ luật im lặng của yakuza về những hoạt động của tổ chức này trên đất Mỹ, tên tuổi những trùm tội phạm khác. Bác sĩ phẫu thuật cho Goto là Ronald Busuttil và lá gan được ghép cho ông ta là của một cậu bé 16 tuổi chết vì tai nạn giao thông.

Sau ca phẫu thuật, Goto đã tặng cho bệnh viện 100.000 USD để thành lập Quỹ nghiên cứu Goto! Trung tâm y khoa sau đó đã bị chỉ trích kịch liệt vì Goto và 3 thành viên yakuza khác đã vượt qua vài trăm bệnh nhân đang xếp hàng chờ cấy ghép.

Tháng 10 năm ngoái, ban lãnh đạo của Yamaguchi-gumi đã chính thức khai trừ Goto ra khỏi tổ chức. Jake Adelstein, nguyên phóng viên về tội phạm của tờ Yomiuri Shimbun, nói: "Hiện nay có rất nhiều người muốn giết chết Goto bởi vì cái đầu của ông ta được yakuza ra giá rất cao".

Jake Adelstein từng nhận được những lời đe dọa ám sát trước khi công bố thông tin về vụ ghép gan của Goto ở Mỹ và cũng kể từ đó nhà báo luôn sống dưới sự bảo vệ nghiêm ngặt của FBI.

Ngôi chùa nơi Goto quy y.

Viễn cảnh về một cuộc chiến đối đầu giữa băng nhóm ly khai của Goto, gọi là "Goto-gumi", và tổ chức lớn mạnh Yamaguchi-gumi là không tránh khỏi và chính sự thật khủng khiếp đó đã khiến ông trùm này đêm ngày mất ngủ. Về phần ngôi chùa cổ 400 năm tuổi Jiganji này người ta cũng có mối hoài nghi. Nhà sư trụ trì chùa là người có quan hệ với ông trùm yakuza trong suốt 2 thập niên.

Tại sao một bố già đã trải qua phần lớn đời mình trong giới giang hồ lại chọn ngôi chùa hẻo lánh này để quy y? Có lẽ đồng tiền có dính líu trong chuyện này. Nhưng sư trụ trì không bình luận gì. Goto cũng liên quan đến cái chết của Juzo Itami, đạo diễn phim đã bôi bác "hình ảnh" của yakuza trong một bộ phim của ông.

Năm 2006, Goto và anh trai cả Masato bị bắt giữ vì tội gian lận trong kinh doanh bất động sản và sát hại một người đàn ông dám chống đối băng nhóm Goto-gumi. Tadamasa Goto đã tích lũy được một gia tài khổng lồ nhờ các hoạt động bất hợp pháp như tổ chức hoạt động mại dâm, bảo kê, buôn lậu ma túy, bắt cóc tống tiền, cờ bạc.

Bọn tay sai của Goto gây khiếp đảm cho mọi người với những hành vi cực kỳ bạo lực. Bọn chúng sẵn sàng san bằng các doanh nghiệp nào từ chối nộp tiền bảo kê và hành hung dã man những nạn nhân ngay trước mặt gia đình họ.

Năm 1999, một hồ sơ của Cảnh sát Nhật Bản tiết lộ "để đạt được mục đích, Goto sử dụng bất cứ biện pháp gì cần thiết hay có thể". Goto cũng tận dụng sách lược "cây gậy và củ cà rốt" để quản lý bọn tay sai.

Theo đánh giá của Cơ quan Cảnh sát quốc gia Nhật Bản NPA, yakuza gồm khoảng 80.000 thành viên, trong đó tổ chức hùng mạnh nhất Yamaguchi-gumi gồm 40.000 thành viên nổi tiếng là "Wal-Mart của yakuza". Chỉ tính riêng ở Tokyo, cảnh sát đã xác định được hơn 800 công ty do yakuza quản lý, trong đó bao gồm các ngành đầu tư và kiểm toán, xây dựng và kinh doanh siêu thị.

Trong cuốn sách "Yakuza: Thế giới ngầm tội phạm của Nhật Bản" do Đại học Báo chí California xuất bản năm 2003, đồng tác giả và nhà báo David Kaplan cũng mô tả băng đảng Goto-gumi của Tadamasa Goto là một bộ phận cực kỳ tàn ác và bạo lực của tập đoàn tội phạm lớn nhất nước Nhật - Yamaguchi-gumi.

FBI từ lâu đã nghi ngờ yakuza hoạt động rửa tiền trên đất Mỹ thông qua những công ty bình phong của Yamaguchi-gumi và James Moyhihan. Có lẽ đó là lý do buộc FBI phải tạo một thỏa thuận hợp tác với ông trùm Tadamasa Goto.

Những nghi ngờ đối với Yamaguchi-gumi được xác định từ mùa thu năm 2003, khi các đặc vụ của Cơ quan Hải quan và Nhập cư Mỹ IEC phát hiện được vài trăm triệu USD bí mật trong các tài khoản casino của Mỹ và hệ thống ngân hàng của Susumu Kajiyama, ông trùm người Nhật nổi tiếng là "vua cho vay cắt cổ". Cuối năm 2003, Cảnh sát Tokyo đã phát hiện và thu giữ được 2 triệu USD tiền mặt trong một két sắt an toàn của Kajiyama ở Nhật Bản

Diên San (tổng hợp)
.
.