"Con sói Tây Bắc" Quách Bá Hùng lĩnh án chung thân

Thứ Hai, 01/08/2016, 12:45
Ngày 27-7-2016, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố: Tướng Quách Bá Hùng "tham lam và suy đồi", bị tòa tuyên án tù chung thân là thỏa đáng. Vậy Quách Bá Hùng là ai?

Quách Bá Hùng sinh tháng 7-1942 tại Lễ Tuyền, tỉnh Thiểm Tây. Tháng 8-1958, Quách lúc đó 16 tuổi và vừa học xong trung học, bắt đầu làm việc tại một hãng xưởng của quân đội ở Hưng Bình, Thiểm Tây. Năm 1961, ông ta gia nhập Quân đội Giải phóng nhân dân. Đến năm 1963 được kết nạp Đảng Cộng sản Trung Quốc. Ông ta đã được đào tạo tại Đại học Quốc phòng Trung Quốc và tốt nghiệp Trường Võ bị Tây An.

Quách Bá Hùng được thăng chức liên tục trong thập niên 1970. Trong Sư đoàn 55 của quân đoàn 19, ông ta đã "lao vù vù" từ một người lính lên đến chức tham mưu trưởng Sư đoàn 55 vào năm 1982. Năm 1983, Quách Bá Hùng là tham mưu trưởng của quân đoàn 19 cho đến năm 1985, trở thành Phó Tham mưu trưởng Quân khu Lan Châu sau khi quân đội Trung Quốc được tái tổ chức dưới thời Đặng Tiểu Bình.

Năm 1993, Quách Bá Hùng trở thành phó chỉ huy của Quân khu Bắc Kinh - trung tâm của cơ sở quốc phòng Trung Quốc, và vào năm 1997, giữ chức chỉ huy Quân khu Lan Châu. Tháng 9-1999, Quách Bá Hùng trở thành một thành viên của Ủy ban Quân đội Trung ương, Phó tham mưu trưởng.

Quách Bá Hùng.

Năm 2002, Quách Bá Hùng nắm chức vụ Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương - là vị trí điều hành cao nhất cho sĩ quan quân đội. Với chức vụ này, Quách Bá Hùng có quyền quyết định việc chi tiêu ngân sách quốc phòng cũng như quyết định công ty nào được tham gia dự án của quân đội. Quách Bá Hùng được truyền thông Trung Quốc đặt cho biệt danh "Con sói Tây Bắc" do giữ chức vụ đó trong 10 năm.

Ông ta về hưu vào tháng 11-2012. Quách Bá Hùng là chủ đề của những tin đồn sôi nổi xung quanh khả năng dính líu vào những vụ tham nhũng trong thời gian ông ta còn nắm quyền. Đồng nghiệp cũ cùng cấp bậc với ông ta, tướng về hưu Từ Tài Hậu, đã phải ra Tòa án Quân đội và bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản vào mùa hè năm 2014.

Quách Bá Hùng bắt đầu bị điều tra vào ngày 9-4-2015 bởi Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật của Ủy ban Quân đội Trung ương. Ngày 1-8-2015,  báo China Times tiết lộ, Quách Bá Hùng đã mặc quần áo phụ nữ, đội tóc giả mưu toan trốn ra nước ngoài vào ngày 15-7-2014, nhưng đã bị Cục Quản lý không lưu phát hiện và bắt giữ.

Theo báo này, ông Hùng đã có ý định đào tẩu từ tháng 3-2014, sau khi ông Từ Tài Hậu bị bắt. Trong cuộc đào tẩu này, Quách Bá Hùng được cho là đã nhờ ba nhân vật giúp đỡ: Phó Chính ủy Quân khu Bắc Kinh Trần Hồng Nham, Phó chủ nhiệm hậu cần lực lượng Không quân Trung Quốc Vương Thanh và Phó Giám đốc Cơ quan kiểm soát không lưu Trung Quốc Lưu Tử Vinh. Lưu Tử Vinh đã nhảy lầu tự tử hồi tháng 2-2015, trong khi hai người còn lại đang bị điều tra.

Ngoài tham nhũng, Quách Bá Hùng được coi là kẻ hoang dâm vô độ, đã bao nuôi tới mười mấy người tình trẻ. Những người đẹp này sau khi lọt vào mắt Quách Bá Hùng, đều được Từ Tài Hậu điều về các đoàn văn công Chiến Hữu, Chiến sĩ, Tiền Tiến và Hải Chính để "phục vụ" riêng cho ông ta.

Hôm 25-7 vừa qua, Quách Bá Hùng bị Tòa án quân sự kết án tù chung thân vì tội tham nhũng.

Năm nay 74 tuổi, Quách Bá Hùng bị cáo buộc sử dụng ảnh hưởng của mình để thăng chức cho những người thân tín, đổi lại, ông ta nhận hối lộ hàng trăm ngàn USD. Theo tin Tân Hoa Xã, ông ta đã bị tước bỏ quân hàm và tịch thu tài sản cá nhân. Vụ xử này nằm trong chiến dịch chống tham nhũng "Đả hổ diệt ruồi" sâu rộng do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khởi xướng gần bốn năm trước, hàng chục quan chức cấp cao của Trung Quốc đã sa lưới.

Phiên tòa liên quan đến các cáo buộc đối với Quách Bá Hùng được xử kín. Báo chí cũng không tiết lộ chi tiết số tiền ông ta tham nhũng, biển thủ. Các nguồn tin nói với tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (South China Morning Post) của Hongkong vào tháng 4-2016 rằng, ông Quách Bá Hùng bị truy cứu nhận hối lộ số tiền trị giá 12,3 triệu USD (khoảng 250 tỷ VNĐ).

Tờ báo này cho rằng đây chỉ là một phần rất nhỏ trong tổng khối tài sản khổng lồ được ông Quách Bá Hùng tích lũy trong thời gian đảm nhiệm vai trò là một trong những tướng lĩnh cao cấp nhất dưới chính quyền của ông Hồ Cẩm Đào. Theo báo chí đưa tin, tại các phiên xử, ông Quách thừa nhận tội trạng của mình, bày tỏ sự hối hận, chấp nhận phán quyết và sẽ không kháng án.

Vụ xử ông Quách Bá Hùng nối tiếp vụ việc liên quan đến một tướng quân đội khác là ông Từ Tài Hậu, bị cáo buộc nhận hối lộ để giúp nhiều sĩ quan quân đội thăng tiến. Ông Từ Tài Hậu đã qua đời vào năm 2015, trước khi phiên xử ông ta được tiến hành. Báo chí Trung Quốc đưa tin: phải mất một tuần để lên danh mục những khoản tiền mặt, đồ trang sức và đồ cổ được tìm thấy trong tầng hầm biệt thự của ông Từ tại Bắc Kinh. 12 xe tải đã được huy động để di chuyển tất cả số tài sản nói trên.

Quách Bá Hùng là thành viên thứ tư của Bộ Chính trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc bị trục xuất khỏi Đảng Cộng sản (ba người trước đó là Bạc Hy Lai, Chu Vĩnh Khang và Từ Tài Hậu). Theo số liệu chính thức, tổng cộng 39 tướng lĩnh đã bị bắt giữ. Sau khi Quách Bá Hùng "ngã ngựa", gia đình ông ta cũng bị vạ lây. Con trai Quách Chính Cương - thiếu tướng hải quân của quân đội Giải phóng Nhân dân, Phó Chính ủy Quân khu Triết Giang, hiện đang bị điều tra về tội tham nhũng. Cương bị cho là đã lợi dụng ảnh hưởng của cha để trúng thầu 2 dự án được xây trên đất quân đội năm 2007.

Vào tháng 2-2015, Cương đã bị bắt giữ để điều tra bởi cơ quan quân sự. Vợ của Chính Cương là Wu Fangfang đã thu lợi 1,5 tỷ nhân dân tệ (241 triệu USD) từ việc cho thuê hai trung tâm thương mại trong suốt 5 năm, cho tới khi chồng mình bị điều tra.

Tường Quyên (tổng hợp)
.
.