Trung Quốc tung “lưới trời” bắt tham quan

Thứ Ba, 07/04/2015, 22:20
Trung Quốc đang tăng cường nỗ lực săn lùng những quan chức tham nhũng chạy ra nước ngoài bằng cách phát động một chiến dịch quy mô lớn có sự phối hợp giữa nhiều cơ quan thực thi pháp luật tối cao.

Theo thông tin trên trang web Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, chiến dịch có tên Skynet, được hiểu là  "Lưới trời lồng lộng thưa mà khó lọt", để bắt nhiều quan tham hơn và thuyết phục các nghi phạm chạy trốn ra nước ngoài trở về nước tự thú. Chính phủ Trung Quốc cũng quyết tâm đánh mạnh vào những ngân hàng ngoại quốc tiếp tay cho các quan chức chuyển tiền tham ô ra nước ngoài.

Một nghi phạm tham nhũng (nữ, mặc áo khoác đen, đeo khẩu trang, bên phải) bị cảnh sát áp giải trở về Bắc Kinh sau 10 năm lẩn trốn ở Italia, đối tượng này đã biển thủ 223.700 USD.

Cơ quan Hợp tác chống tham nhũng Quốc tế Trung Quốc (CCDI) trước đây từng công bố những kế hoạch lớn về chiến dịch truy nã quốc tế đối với các cán bộ bị tình nghi tham nhũng, bao gồm việc yêu cầu cơ quan công quyền nước ngoài phối hợp dẫn độ, hồi hương những đối tượng nhập cư trái phép cũng như thuyết phục họ trở về Trung Quốc tự thú. CCDI có đường dây nóng hoạt động 24/24 giờ để tiếp nhận báo cáo về những cán bộ bị tình nghi tham nhũng từ các cơ quan trung ương và chính quyền địa phương khác nhau.

Được biết, Trung Quốc đã ký hiệp ước dẫn độ với 39 quốc gia và hiệp ước tương trợ tư pháp hình sự với 52 quốc gia. Ngoài ra, Trung Quốc cũng ký 124 thỏa thuận hoặc bản ghi nhớ với 91 quốc gia, khu vực và tổ chức quốc tế. Theo Tân Hoa xã, Trung Quốc sẽ tăng cường hợp tác với Mỹ để phá các vụ đại án bằng cách buộc hồi hương những quan chức tham nhũng đang lẩn trốn cũng như tịch tha tài sản bất chính của họ.

Như vào tuần trước, các công tố viên Mỹ tuyên bố họ bắt đầu quá trình xét xử Kiều Kiến Quân, nguyên cán bộ Tổng cục Dự trữ Lương thực Trung Quốc bị truy tố vì hành vi chuyển 48,4 triệu USD sang Mỹ nhằm sẽ rửa sạch được số tiền "bẩn" đó. Vợ cũ của Kiến, chuyên làm thủ tục nhập cảnh giả đã bị Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) bắt giữ, và Kiến hiện cũng đang bị giam giữ. Đây là trường hợp đầu tiên có một quan chức tham nhũng Trung Quốc  được tòa án Mỹ xét xử.

Gần đây, Mỹ  trở thành điểm dừng chân lý tưởng cho các quan chức Trung Quốc tham nhũng rửa tiền tham ô, đặc biệt thông qua sự tiếp tay của các ngân hàng.

Từ tháng 9/2014, Trung Quốc đã bắt 49 đối tượng phạm tội phải trở về nước từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ bao gồm Mỹ, Canada và Australia. Cùng thời gian đó, các cơ quan tư pháp Trung Quốc thu hồi 483 triệu USD tài sản bất hợp pháp bị chuyển ra nước ngoài.

Theo Bộ Công an Trung Quốc, trong 10 năm qua, chỉ có 2 quan chức Trung Quốc bị buộc hồi hương từ Mỹ để hầu tòa, trong đó có Vũ Chấn Đông, cựu Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khải Bình, tỉnh Quảng Đông, đối tượng này đã bị đưa về nước sau 3 năm lẩn trốn ở Mỹ.

Phạm Anh Trúc (theo báo nước ngoài)
.
.