Truy lùng kẻ mua bán sừng tê giác trị giá hàng chục tỉ đồng

Thứ Tư, 20/05/2015, 21:45
Mới đây, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (CSĐT) Công an tỉnh Nghệ An với sự phối hợp của một số đơn vị chức năng đã phá thành công chuyên án, bắt quả tang 2 đối tượng khi đang vận chuyển 37 kg sừng tê giác, tổng trị giá khoảng 22 tỉ đồng. Đây là vụ mua bán, vận chuyển trái phép sừng tê giác với giá trị lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn các tỉnh miền Trung.

Phòng CSĐT Công an Nghệ An vừa phát hiện một đường dây mua bán trái phép sừng tê giác lớn từ nước ngoài vào Việt Nam. Xác định đây là vụ án đối tượng hoạt động hết sức tinh vi, có sự chỉ đạo, điều hành của một số đối tượng ở nước ngoài nên nhiệm vụ điều tra, xác minh, làm rõ đối tượng được lãnh đạo phòng đưa ra hết sức cụ thể, bài bản và chuyên án để đấu tranh đã được xác lập.

Một tổ trinh sát được giao nhiệm vụ vào các tỉnh phía Nam để lần tìm theo “dấu chân” phạm tội của những kẻ buôn bán sừng tê giác từ nước ngoài vào Việt Nam. Quá trình điều tra, các trinh sát phải lên tận các tỉnh Tây Nguyên, xuống các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long chẳng khác nào mò kim đáy bể, nhưng vẫn không lần ra tên tuổi, địa chỉ đối tượng nghi can. Sau một tuần lùng sục tại TP HCM và trở ra các tỉnh phía Bắc, đường dây buôn bán sừng tê giác với số lượng lớn từ nước ngoài vào Việt Nam bắt đầu hé lộ.

Thông qua nguồn tin đáng tin cậy của một chủ doanh nghiệp, các trinh sát đã lần ra 2 đối tượng, trong đó một đối tượng ở Hà Nội, một đối tượng quê ở Thanh Hóa, chúng hoạt động hết sức kín kẽ. Bọn chúng thường vào Nam, ra Bắc bằng đường hàng không khiến công tác điều tra gặp không ít khó khăn, vất vả.

Đối tượng Định và Trung bị bắt giữ.

Theo kết quả điều tra, Ban chuyên án có đủ cơ sở nhận định, bọn chúng có thể tạm ngừng hoạt động để nghe ngóng tình hình, cần thiết sẽ "chuyển giao công nghệ" tức là "ngâm" hàng chục tỉ đồng vào ngân hàng sau đó chuyển sang buôn bán hàng hóa nhằm đánh lạc hướng của cơ quan chức năng. Khi có thời cơ chúng quay trở lại lấy "hàng" chuyển ra các tỉnh biên giới phía Bắc sau đó đưa sang Trung Quốc bán.

Quyết tâm không để các đối tượng phạm tội lọt lưới pháp luật, trung tuần tháng 4 vừa qua, hai tổ công tác đặc biệt của Đội án 5 được tăng cường lên đường phá án. Tổ thứ nhất được giao nhiệm vụ vào TP HCM, tổ thứ 2 được cử ra Hà Nội và các tỉnh phía Bắc để điều tra, làm rõ danh tính các đối tượng nghi vấn trên, đồng thời truy tìm đường dây mua bán, vận chuyển trái phép sừng tê giác.

Sau một thời gian xác minh điều tra, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, các trinh sát phát hiện 2 nam thanh niên có dấu hiệu khả nghi thường ăn nghỉ tại khách sạn bình dân. Điều khiến các trinh sát, điều tra viên đặc biệt quan tâm, các đối tượng nghi vấn nhìn bề ngoài như Việt kiều, nhưng lại chi tiêu hết sức tiết kiệm và lúc nào cũng cảnh giác cao.

Đầu tháng 5, một nguồn tin báo về cho biết, có 2 đối tượng đã nhận hàng chục sừng tê giác các loại, hiện đang có mặt tại một nhà nghỉ bình dân tại TP HCM. Mọi di biến động của các đối tượng trên đều được theo dõi sát sao.

Có một tình tiết mà các trinh sát đặc biệt chú ý đó là, 2 đối tượng trên không bao giờ rời khỏi 2 chiếc vali, kể cả lúc đi ăn sáng. Thông tin trên được báo về lãnh đạo Công an tỉnh và Ban chuyên án để xin ý kiến chỉ đạo. Ngay sau khi nhận được tin báo, lãnh đạo Ban Chuyên án quyết định cử các trinh sát tiến hành các bước điều tra chặt chẽ, chính xác trước khi phá án.

Các valy hành lý chứa sừng tê giác bị phát hiện.

Tại Hà Nội, bước đầu các trinh sát xác định danh tính một trong 2 nhân vật đặc biệt trên là Lê Thành Trung (SN 1983) trú tại xã Sơn Công, huyện Ứng Hòa, Hà Nội. Trung làm nghề dán giấy tường nhưng vắng mặt khỏi địa phương nhiều tháng nay. Thi thoảng Trung có ghé về thăm gia đình, cùng đi với một thanh niên quê ở Thanh Hóa.

Qua điều tra, danh tính đối tượng thứ hai đã được xác định. Đó là  Đoàn Duy Định (SN 1983) trú tại xã Sơn Tín, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Cả Định và Trung thường qua lại khu vực cửa khẩu biên giới phía Bắc. Đối chiếu thời gian vắng mặt tại đia phương và sự có mặt của cả hai tại TP HCM các trinh sát khẳng định, Định và Trung chính là chủ của những chiếc vali hành lý nghi có chứa sừng tê giác.

Từ đây, mọi hoạt động của chúng luôn nằm trong "tầm ngắm" của Ban chuyên án. Quá trình điều tra, các trinh sát xác định, 2 đối tượng trên đang thực hiện hành vi mua bán, vận chuyển trái phép hàng chục kilôgam sừng tê giác chuẩn bị vận chuyển đưa ra Bắc tiêu thụ.

Đúng như nhận định, ngày 8/5, các trinh sát phát hiện Định và Trung mang theo hành lý lên tàu từ TP HCM ra Hà Nội. Kế hoạch đón lõng được thực hiện. Khoảng 1 giờ ngày 9-5, chiếc tàu khách SE2 chạy tuyến TP HCM - Hà Nội dừng tại ga Si (huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) cũng là lúc các trinh sát có mặt tại khoang giường nằm của 2 vị khách "đặc biệt" này.

Cả hai tỏ ra hết sức bất ngờ. Bước đầu chúng không nhận tên tuổi của mình, đến khi các trinh sát tiến hành kiểm tra một túi hành lý và phát hiện bên trong chứa sừng tê giác thì cả 2 đối tượng mới chấp hành lệnh của Cơ quan chức năng. Tại Phòng CSĐT Công an tỉnh, tiến hành kiểm tra 2 vali của các đối tượng, phát hiện 31 sừng tê giác các loại, tổng trọng lượng 37 kg, ước tính trị giá khoảng 22 tỉ đồng.

Ngày 9/5, Phòng CSĐT đã mở niêm phong lô hàng mua bán trái phép sừng tê giác để phục vụ công tác trưng cầu giám định theo quy định của pháp luật, phục vụ công tác điều tra trước sự chứng kiến của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, sự có mặt của hai đối tượng Định và Trung. Bước đầu, cả hai khai nhận là đã vận chuyển trái phép 37 kg sừng tê giác trên từ TP HCM ra Hà Nội, sau đó đưa sang Trung Quốc để tiêu thụ.

Ban chuyên án và Viện KSND tỉnh mở niêm phong lô hàng buôn bán trái phép sừng tê giác.

Với chiến công xuất sắc của Ban chuyên án, ngày 11/5, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An đã gửi thư chúc mừng, khen ngợi cán bộ chiến sĩ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về Trật tự quản lý kinh tế và Chức vụ và cán bộ Phòng Kỹ thuật Nghiệp vụ II - Công an Nghệ An đã phối hợp, mưu trí, dũng cảm thực hiện thành công chuyên án, triệt phá đường dây buôn bán, vận chuyển trái phép sản phẩm động vật thuộc hàng nguy cấp quý hiếm với số lượng đặc biệt lớn.

Ngày 13/5, sau khi lấy mẫu gửi giám định, Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật - Cơ quan thẩm quyền Khoa hoc cites Việt Nam (thuộc Viện Hàn lâm - Khoa học và Công nghệ Việt Nam) kết luận các mẫu lấy từ tang vật vụ án buôn bán sừng tê giác gửi đến giám định đều là sừng tê giác. Hiện vụ án đang tiếp tục được điều tra mở rộng.

Bộ trưởng Bộ Công an gửi thư khen

Ngay sau khi chuyên án buôn bán vận chuyển sừng tê giác cực lớn được khám phá, bắt quả tang 2 đối tượng cùng tang vật, ngày 14/5/2015, Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã có Thư khen.

Bộ trưởng Trần Đại Quang đánh giá, đây là chiến công xuất sắc của cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Nghệ An, các Cục kỹ thuật nghiệp vụ trong đấu tranh trấn áp tội phạm.

Thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an, Bộ trưởng Trần Đại Quang nhiệt liệt biểu dương thành tích của các đơn vị tham gia phá án và quyết định thưởng cho 4 đơn vị: Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về Trật tự quản lý kinh tế và Chức vụ; Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ II Công an tỉnh Nghệ An; Phòng 4, Cục Kỹ thuật nghiệp vụ I; Phòng 3, Cục Kỹ thuật nghiệp vụ II, mỗi đơn vị 10 triệu đồng, trích từ Quỹ Phòng, chống tội phạm Trung ương.

Bộ trưởng yêu cầu Công an tỉnh Nghệ An khẩn trương khai thác các đối tượng, mở rộng điều tra và sớm đưa vụ án ra xử lý trước pháp luật nhằm răn đe, phòng ngừa chung; đồng thời tăng cường nắm tình hình, phát hiện, điều tra các vụ án khác.

Hữu Trọng
.
.