Truy lùng trùm tội phạm quốc tế trên đất Việt

Thứ Ba, 08/12/2015, 15:45
Cùng với sự hội nhập sâu rộng về kinh tế thì số lượng tội phạm nước ngoài trốn sang Việt Nam hoặc nhập cảnh vào nước ta để gây án ngày một tăng. Năm 2015 lực lượng cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội đã tóm được hàng chục tên tội phạm cộm cán khi chúng vừa bắt đầu hành trình lẩn trốn vào Việt Nam.

Trùm lừa đảo quý bà sa lưới

Những năm 2010-2011, lực lượng Cảnh sát hình sự cũng như Cảnh sát Công nghệ cao liên tục nhận được thông tin về những trường hợp phụ nữ từ 30 đến 50 tuổi bị các đối tượng ngoại quốc lừa tình, gạt tiền. Có người thậm chí đã mất hàng tỉ đồng với chúng. Trong quá trình thu thập tài liệu, các trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an TP Hà Nội phát hiện thêm cả trăm quý bà quý cô sập bẫy.

Theo lời kể của các bị hại thì thủ đoạn của nhóm tội phạm này nghe chừng khá đơn giản. Chúng thường tự giới thiệu là doanh nhân giàu có, hiện đang cô đơn và muốn tìm phụ nữ kết bạn. Trên mạng xã hội Facebook, chúng trưng lên những hình ảnh "chói lóa" cùng siêu xe triệu đô, hay du thuyền, căn hộ sang trọng… khiến không ít quý bà ngơ ngẩn tâm thần.

Sau một thời gian "chát chít" chuyện trò, các đối tượng bày tỏ ý định muốn sang Việt Nam để du lịch. Vì quý mến người bạn phương xa mà có ít quà muốn gửi cho các chị em. Cũng có trường hợp chúng giở chiêu bài yêu đương, muốn lập gia đình với các chị em… Rất nhiều phụ nữ mất cảnh giác đã sập bẫy của chúng.

Tiến hành các biện pháp điều tra, Cơ quan Công an đã phát hiện được một đường dây lừa đảo quốc tế do một "ông trùm" người Nigieria cầm đầu. Trên "bản đồ" tội phạm quốc tế, Nigieria là một trong những quốc gia "dẫn đầu" về những trò lừa đảo qua mạng.

Một đối tượng truy nã quốc tế được Cảnh sát Việt Nam trao trả cho Hàn Quốc.

Khi các bằng chứng đã được thu thập đầy đủ, tháng 3-2013 Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã tiến hành bắt giữ đối tượng Nguyễn Minh Thi (SN 1988, trú tại phường An Bình, Biên Hòa, Đồng Nai) là một trong những mắt xích cực kỳ quan trọng của đường dây lừa đảo này. Tiến hành khai thác mở rộng Cơ quan Công an đã phát hiện "ông trùm" của đường dây này, kẻ vừa chỉ đạo, vừa trực tiếp thực hiện hành vi lừa đảo. Hắn là Oshanugor James Anyasi (còn gọi là James, SN 1980, quốc tịch Nigieria).

Được biết, James cùng đồng bọn đã tạo hàng ngàn tài khoản Facebook với những hình ảnh long lanh, tuyệt mỹ về các doanh nhân cô đơn ở Anh, Pháp, Đức, Hà Lan… Sau một thời gian trò chuyện, tán tỉnh đến khi lấy được lòng tin của các bị hại, nhóm của James thông báo là sẽ gửi cho họ một kiện hàng gồm đồ trang sức, điện thoại, vàng, kim cương… có giá trị lớn. Đồng thời để bị hại thêm phần tin tưởng bọn chúng cung cấp một đường dẫn (link) http://www.pgl...com vào một website chuyển phát nhanh giả mạo, có đầy đủ thông tin về người nhận hàng, loại hàng hóa cụ thể, thời gian và địa điểm hàng đến nơi…

Khi đến ngày nhận hàng bọn chúng sẽ gửi thông tin của bị hại cho đối tượng Nguyễn Minh Thi từ hộp thư điện tử của mình. Thi sẽ sử dụng sim rác gọi điện cho bị hại và mạo danh là nhân viên Hải quan sân bay, thông báo là Hải quan đang giữ lại  kiện hàng gửi từ nước ngoài về, yêu cầu người nhận phải đóng một khoản tiền từ 550 USD đến 15.000 USD để nộp tiền thuế và "lót tay" cho nhân viên hải quan thì họ mới được nhận hàng.

Các trinh sát cũng phát hiện đối tượng James đã nhiều lần trực tiếp nhập cảnh vào Việt Nam để tìm kiếm đồng phạm người Việt…. Trong thời gian sinh sống ở Việt Nam, James còn "cặp" với một phụ nữ Việt tên P.H (trú tại quận 1, TP Hồ Chí Minh). Hắn thậm chí được bà này cung phụng như một ông hoàng, đưa đi chơi bời, nghỉ mát… Sau khi đã đấu nối được với các đối tượng nhận lời sẽ đóng giả làm nhân viên bưu điện, hải quan… để cùng nhau lừa đảo, James nhanh chóng "tếch" ra nước ngoài.

Được biết James có vóc người cao lớn, nước da đen bóng và có một "sự quyến rũ kỳ lạ" với nhiều phụ nữ. Theo tài liệu của Cơ quan điều tra, từ năm 2010 đến nay James liên tục giả làm doanh nhân giàu có lên mạng Internet để tìm gặp nhiều phụ nữ thuộc các nước Đông Nam Á để trò chuyện, làm quen. Khi thấy có người "bắt sóng", James sẽ giở bài than thở rằng mình đang rất cô đơn, rất cần có bạn, và vẽ ra viễn cảnh sống sung sướng, giàu có nếu đối tác ra nước ngoài sống cùng James.

James cũng nhiều lần nhập cảnh vào các quốc gia như Malaysia, Việt Nam, Lào, Campuchia… để gặp đồng bọn và những "hôn thê" tương lai của hắn. Tuy nhiên, sau khi đã chiếm được cả tiền nong và tình cảm của các "quý bà" ngây thơ James đã lặn một hơi mất tăm, để lại cho bị hại niềm day dứt khôn nguôi.

Các trinh sát PC45 Công an TP Hà Nội thực sự "cay mũi"  với tên trùm lừa đảo quốc tế. Ở nước ngoài, hàng ngày hắn vẫn thường xuyên chỉ đạo và trực tiếp tham gia những phi vụ lừa đảo các quý bà quý cô người Việt. Nhiều lần các trinh sát phải vờ tự "chui mình vào rọ" để khiến James phải xuất hiện ở Việt Nam, song hắn đều khôn ngoan tránh được.

James Anyasi (dấu x) bị các trinh sát PC45 bắt giữ tại Sân bay Tân Sơn Nhất.

Kiên trì bám theo mọi di biến động của đối tượng, tháng 2-2015, các trinh sát Phòng CSHS Công an TP Hà Nội đã phát hiện ra James đang trong hành trình di chuyển từ Dohar (Qatar) sang Phnompenh (Campuchia). Lần này, anh em quyết tâm phải tóm bằng được đối tượng. Một sợi dây tình cảm với James được thiết lập cùng cuộc hẹn tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP  Hồ Chí Minh). James không thể ngờ đó lại là một cái bẫy giăng sẵn…

Hai trinh sát đầy kinh nghiệm của PC45 được lệnh bí mật từ Hà Nội bay vào TP.Hồ Chí Minh, phối hợp cùng với Đồn công an cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất đón lõng đối tượng. Khi được mời xuống máy bay James vẫn luôn miệng nói rằng… công an bắt nhầm người! Hắn bảo với các trinh sát rằng, "người mà các ông truy nã là người anh em sinh đôi với tôi". Nhưng mọi chiêu trò của James đều đã bị các trinh sát lật tẩy dễ dàng. James sau đó đã bị TAND TP Hà Nội kết án 12 năm tù giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Vận "đen" của quý ông Hàn Quốc

Cuối năm 2014, Phòng PC45 có thông tin về hai tay trùm buôn bán ma túy mang quốc tịch Hàn Quốc đang trốn tại Việt Nam. Chúng là Lee Tae-hee (SN 1973) và Kim Won-hoon (SN 1983). Trong nhiều năm trước, Kim cùng với Lee Tae-hee và một đối tượng tên là Jeon đã tổ chức một đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy tổng hợp (Methamphetamin) từ Việt Nam sang Hàn Quốc.

Thủ đoạn của các đối tượng là bán hàng qua mạng Internet. Khi có khách, chúng sẽ liên lạc bằng điện thoại và thống nhất giá cả, phương thức giao nhận, số tài khoản ngân hàng giao dịch… Sau khi nhận được tiền, các đối tượng sẽ chuyển ma túy bằng cách giấu trong các sản phẩm như quần áo, đồ điện tử… và gửi theo đường chuyển phát nhanh.

Bằng thủ đoạn này, từ đầu tháng 10-2011 đến tháng 1-2012, Kim và Lee đã mua bán vận chuyển trái phép ma túy 18 lần từ Việt Nam sang Hàn Quốc. Tháng 10-2012, Cơ quan Phòng chống ma túy Hàn Quốc phát hiện ra đường dây vận chuyển ma túy tổng hợp của Lee và Kim, và đã phát lệnh truy nã đặc biệt 2 đối tượng này.

Khi đường dây bị phát giác, Kim và Lee lập tức đào tẩu sang Việt Nam. Nhập cảnh vào nước ta qua sân bay Tân Sơn Nhất, hai đối tượng chỉ "cặp" với nhau trong một thời gian ngắn, rồi đường ai nấy đi.

Qua rà soát, ghi lời khai nhân chứng và thông tin từ cảnh sát nước bạn, các trinh sát đã tìm ra một điểm khá hài hước về nhân dạng của các đối tượng là trong khi Kim có thân hình cao to, trắng trẻo lịch lãm như một "quý ông" thì Lee lại có khuôn mặt "hầm hố" như một tay "xã hội đen", và luôn trong bộ dạng nhếch nhác.

Trùm lừa đảo quý bà qua mạng James Anyasi, đối tượng Kim Won-Hoon và đối tượng Lee Tae-Hee.

Tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, PC45 đã phát hiện Kim và Lee đang có mặt tại Hà Nội. Khá may mắn, khi các trinh sát đang ráo riết truy tìm thì Lee đã gây ra một vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản và bị Cơ quan Công an bắt giam. Lập tức, kế hoạch giăng lưới tóm nốt đối tượng Kim Won-hoon được xác lập.

Cũng phải nói rằng Kim có "năng khiếu" ẩn mình trong cộng đồng người Hàn Quốc tại Hà Nội. Tổ công tác của Đội Hướng dẫn và điều tra án có yếu tố nước ngoài (Đội 10) PC45 đã tiến hành trinh sát những khu vực có nhiều người Hàn Quốc sinh sống như Trung Hòa - Nhân Chính; khu Kim Mã - Ngọc Khánh, Mỹ Đình… Hàng tháng trời lùng sục mà tăm tích đối tượng vẫn chưa thấy.

Cũng đã hơn một lần các trinh sát nhận được thông tin của quần chúng nhân dân về một đối tượng người Hàn Quốc, có nhân dạng rất giống với Kim Won-hoon liền lập tức có mặt. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra kỹ lưỡng thì phát hiện thanh niên này có vóc dáng "như đúc" với đối tượng Kim, song hoàn toàn không có quan hệ gì với đối tượng cả.

Tiếp tục kiên trì bám theo những dấu tích nhỏ nhất, các trinh sát phát hiện Kim có khá nhiều cô người tình xinh đẹp ở Hà Nội. Dù rằng không có nghề ngỗng ổn định, chỉ sống bằng nghề môi giới - buôn nước bọt, song Kim luôn có vẻ ngoài bảnh bao nên khiến cho nhiều em 9x mê tít. Lần theo hướng này, trinh sát có thông tin Kim đang ở nhờ một người bạn tại một chung cư ở khu vực Mỹ Đình (Nam Từ Liêm, Hà Nội). Tuy nhiên, hắn cứ thoắt ẩn thoắt hiện như ma trơi.

Sáng sớm một ngày giáp Tết Ất Mùi, các trinh sát nhận được thông tin Kim vừa xuất hiện tại chung cư Mỹ Đình. Nhưng khi các anh ập đến thì hắn lại vừa đi đâu mất. Kiên trì mai phục, khoảng gần 10 giờ Kim quay lại. Dĩ nhiên lần này hắn không thể nào chạy thoát được vòng vây của các chiến sĩ Cảnh sát hình sự. Các đối tượng đã được chuyển giao cho Cảnh sát Hàn Quốc tiếp tục điều tra, xử lý.

Minh Tiến
.
.