Truy quét những nhóm cướp “nhí”

Thứ Hai, 11/01/2021, 13:32
Thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an TP Hà Nội đã tập trung thu thập thông tin tố giác tội phạm của người dân về hoạt động cướp tài sản. Trong hai tháng 11 và 12-2020, cơ quan Công an đã triệt phá nhiều ổ nhóm cướp, cướp giật manh động, giữ gìn sự bình yên trên các tuyến phố...


“Đại bàng” tuổi 13

Theo một chỉ huy Phòng CSHS Công an TP, cuối tháng 11-2020, Cơ quan Công an đã triệt phá một ổ nhóm cướp giật hết sức manh động, liều lĩnh. Đặc biệt tần suất ăn bay của nhóm này khiến người ta vô cùng lo ngại. Chỉ trong vòng 10 ngày nhóm này gây ra 7 vụ cướp, cướp giật trên nhiều địa bàn quận, huyện của TP. Và nếu chỉ căn cứ vào đơn trình báo của bị hại, có thể dự đoán nhóm này hoạt động chuyên nghiệp, thuộc loại “già dơ”. Sau khi các trinh sát giăng lưới bao vây hốt trọn cả ổ nhóm, người ta một lần nữa phải giật mình trước sự “trẻ hóa” của tội phạm.

Với khuôn mặt còn “búng ra sữa” Nguyễn Trịnh M.T. (sinh năm 2007, thường trú tại phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) run rẩy, sợ hãi khi bị các trinh sát “ốp” về đại bản doanh của Phòng CSHS. 3 đối tượng khác gồm Văn Trọng Đức (sinh năm 1999, trú tại xã Mỹ Thành, huyện Mỹ Đức), Bùi Vũ Trọng Nhân (sinh năm 2004, trú tại phường Trương Định, quận Hai Bà Trưng) và Lê Quang Mạnh (sinh năm 2005, trú tại phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) cũng líu ríu khi được “dắt” về Cơ quan công an. Cả 4 đối tượng đều có hoàn cảnh éo le, khi thiếu sự chăm sóc của bố mẹ - chỉ sống với ông bà và cùng sớm bỏ học.

Trong vòng hơn hai tuần lễ, nhóm cướp Vũ Tuấn Anh, Trần Quốc Khánh, Nguyễn Văn Sinh và Phạm Thế Sơn gây ra 16 vụ án.

Cùng có sở thích chơi game online, các đối tượng này đã nhanh chóng “bắt sóng” và rủ nhau “dạt nhà”, thường xuyên ăn ngủ ở quán game hoặc thuê nhà nghỉ để sống tập thể. Mỗi khi màn đêm buông xuống, bọn chúng biến thành những tên cướp nguy hiểm, manh động, sẵn sàng cầm dao đe dọa người khác để cướp tài sản.

Ban ngày, các đối tượng trở về quán game để cùng nhau thỏa chí trên thế giới ảo. Và cứ sau khi ăn chơi hết tiền, chúng lại rủ nhau đi cướp. Theo Cơ quan công an, dù mới 13 tuổi song Nguyễn Trịnh M.T.  thường xuyên đi “dạt” với các anh lớn. T. cũng không hề ý thức được hành vi của mình sẽ phải đối mặt với hình phạt nào. T. vô tư thấy các anh rủ đi cướp để lấy tiền ăn tiêu thì gật đầu. Sau mỗi phi vụ, T. nghĩ mình thật “hoành tráng” khi làm nhiều người phải sợ hãi.

Trước đó, vào tháng 11-2020, trên địa bàn TP Hà Nội, chủ yếu tại một số huyện ngoại thành như Hoài Đức, Thanh Oai, Đông Anh, Sóc Sơn liên tiếp xảy ra các vụ chặn đường, cướp tài sản gây hoang mang, lo lắng, bức xúc dư luận nhân dân.

Đơn cử, rạng sáng 11-11, hai người đàn ông đang điều khiển xe máy trên đường đê thuộc xã Đông La, huyện Hoài Đức, bất ngờ bị 4 đối tượng điều khiển 2 xe máy Honda Wave không gắn biển kiểm soát vọt lên, chặn đầu xe. Chưa kịp hiểu điều gì xảy ra, bị hại tá hỏa khi thấy lưỡi dao loang loáng trong tay các đối tượng. Phản ứng của cả hai ngay lúc đó là... vứt xe máy bỏ chạy. Sau này, khi đến Cơ quan công an trình báo, các bị hại chỉ tả được đặc điểm duy nhất về nhóm cướp là chúng còn rất trẻ và hung hãn.

Một ngày sau đó, cũng rạng sáng, một người đàn ông trong khi đi xe máy một mình trên đoạn quốc lộ 21 thuộc địa phận xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, đã gặp nhóm 4 đối tượng đi 2 xe máy, dùng thủ đoạn chặn ép xe máy, rút dao đe dọa cướp chiếc xe Honda Air Blade và túi xách có điện thoại, ví tiền của bị hại. Phân tích lời khai, trình báo của các bị hại, Cơ quan công an đánh giá nhiều khả năng thủ phạm của các vụ án đều do một nhóm đối tượng gây ra.

Cụ thể, trong các lần thực hiện tội phạm, nhóm 4 đối tượng đi xe máy không gắn biển kiểm soát, lang thang trên các tuyến đường vắng người vào lúc nửa đêm, rạng sáng. Khi phát hiện người dân đi một mình, có tài sản, lập tức các đối tượng áp sát, dùng dao đe dọa, khống chế để lấy tài sản như xe máy, điện thoại, ví. Đáng chú ý, nhóm cướp có sự tính toán sẵn, luôn chọn địa điểm gây án là nơi không có camera an ninh của các hộ dân bên đường.

Trước tính chất nghiêm trọng của các vụ việc, Ban Giám đốc Công an TP đã chỉ đạo Phòng CSHS chủ trì, phối hợp với công an các quận, huyện xác lập chuyên án, tổ chức điều tra, thu thập tài liệu chứng cứ, truy bắt các đối tượng.

Hung khí cơ quan Công an thu giữ sau khi triệt phá nhóm cướp trên địa bàn quận Đống Đa.

Qua rà soát địa bàn và áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đồng thời phát động phong trào người dân tố giác tội phạm, ngày 19-11-2020, Đội Phòng chống tội phạm cướp và cướp giật, Phòng CSHS phối hợp với Công an huyện Hoài Đức đã dựng và lần lượt bắt giữ nhóm đối tượng gây án.

Quá trình bắt, khám xét, Cơ quan công an thu giữ tang vật gồm 2 xe máy Honda Wave là phương tiện các đối tượng dùng để đi gây án, 1 xe máy Honda Air Blade, 1 điện thoại iPhone và máy tính bảng. Tại Cơ quan công an, các đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội. Không chỉ chặn, cướp tài sản của người đi đường, cả bọn còn ngang nhiên cướp tại cửa hàng bán đồ ăn đêm và cây xăng. Trong một lần di chuyển ngang qua cây xăng Phủ Lỗ, huyện Sóc Sơn, phát hiện nhân viên bán hàng một mình, cả bọn cầm dao ập vào, đe dọa cướp được 5 triệu đồng và 1 máy tính bảng.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Văn Trọng Đức, Lê Quang Mạnh, Bùi Văn Trọng về hành vi “Cướp tài sản”. Tiếp tục điều tra, làm rõ để xử lý các cá nhân liên quan.

Cướp ngày sa lưới

Ngày 27-12-2020 Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội cho biết đã triệt phá thêm một “bộ tứ” chuyên ăn bay khác. Nhóm này khai nhận gây ra gần 20 vụ cướp, cướp giật tài sản trên các tuyến đường ở Hà Nội. Có đối tượng trong nhóm còn đi “đánh lẻ”, để có tiền tiêu, bao người yêu hay “nướng” vào game online...

Dù quê quán khác nhau nhưng do đều có chung nỗi buồn liên quan đến gia đình, nên các đối tượng gồm Vũ Tuấn Anh (sinh năm 2003), Phạm Thế Sơn (sinh năm 2001, cùng trú tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), Trần Quốc Khánh (sinh năm 2001, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) và Nguyễn Văn Sinh (sinh năm 2004, trú tại huyện Thạch Thành, Thanh Hóa) và đã tụ nhau lại thành một nhóm chuyên đi cướp, cướp giật tài sản.

Chỉ cần nhìn qua danh sách các vụ cướp giật mà nhóm này gây ra, người ta có thể thấy được sự hung hãn, liều lĩnh của bọn chúng. Ngày 4-12-2020 Nguyễn Văn Sinh chở Tuấn Anh bằng xe máy đi trên đường Yên Nội (quận Bắc Từ Liêm) phát hiện chị Lại Quỳnh N. (trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) chở bạn đang cầm điện thoại Samsung liền áp sát để Tuấn Anh cướp giật. Cả hai nhanh chóng mang bán chiếc điện thoại này cho cửa hàng cầm đồ rồi chia nhau.

Ngày 6-12, Sinh điều khiển xe máy chở Khánh ngồi sau đi trên đường Trần Bình Trọng (quận Hai Bà Trưng) phát hiện anh Trần Quang Tr (sinh năm 1997, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội) chở một người bạn gái đang sử dụng điện thoại. Sinh lập tức áp sát để Khánh cướp giật chiếc điện thoại của bị hại. Các đối tượng sau đó mang bán chiếc điện thoại được 3 triệu đồng và chia nhau ăn tiêu hết số tiền trên.

Trưa 11-12-2020, Sinh điều khiển xe máy chở Tuấn Anh di chuyển trên đường Võ Chí Công, đoạn trước số nhà 168 Võ Chí Công (Xuân La, Tây Hồ) thì phát hiện chị Ngô Thanh T. trú tại Xuân Tảo, Bắc Từ Liêm, Hà Nội điều khiển xe máy chở chị Lê T. đang cầm điện thoại trên tay. Sinh điều khiển xe áp sát để Tuấn Anh ngồi sau cướp giật chiếc điện thoại iPhone XS Max của chị T. rồi tẩu  thoát.

Chưa hết, tối 22-12 Sinh điều khiển xe máy Honda Wave không gắn biển kiểm soát, chở Khánh đi trên đường Phạm Hùng thì phát hiện anh Trần Tất Th. (sinh năm 2003, trú tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đang đi xe máy chở theo phía sau một người có cầm chiếc điện thoại iPhone. Sinh điều khiển xe áp sát để Khánh cướp giật chiếc điện thoại rồi cả hai tẩu thoát. Sau đó, các đối tượng đem bán chiếc điện thoại trên được 2,5 triệu đồng...

Nhóm cướp trẻ tuổi tại Cơ quan điều tra.

Theo chỉ huy Đội Chống tội phạm cướp, cướp giật tài sản, đây là ổ nhóm cướp chuyên nghiệp. Chỉ từ ngày 4-12 đến 22-12-2020 nhóm này đã gây ra 16 vụ cướp giật trên địa bàn nhiều quận, huyện. Đặc biệt, các đối tượng tỏ ra rất liều lĩnh khi thường chọn thời điểm gây án là buổi trưa, chiều. Hiện, Cơ quan công an đang hoàn thiện hồ sơ để khởi tố các đối tượng về tội cướp giật tài sản.

Bên cạnh đó, trong tháng 12-2020, công an các quận Hoàng Mai, Đống Đa, Long Biên, Nam Từ Liêm... cũng đã triệt phá hàng loạt ổ nhóm cướp, cướp giật tài sản với nhiều thủ đoạn rất tinh vi. Ngoài ra, các đội CSGT thuộc Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cũng tích cực tham gia công tác chống tội phạm cướp tài sản.

Người dân phải luôn đề phòng

Theo quy luật, vào những tháng cuối năm, tội phạm cướp, cướp giật tài sản có xu hướng gia tăng, hoạt động với thủ đoạn manh động và liều lĩnh hơn. Xác định là địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cướp, cướp giật tài sản, Thượng tá Hứa Việt Hưng, Trưởng Công an quận Long Biên cho biết, để đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này, đơn vị phối hợp chặt chẽ với Phòng CSHS triển khai các biện pháp phòng ngừa như phổ biến phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm này tại các khu dân cư, tổ dân phố nhằm nêu cao ý thức cảnh giác của người dân. Qua đó, nhiều tội phạm hoạt động ở địa bàn đã bị người dân phát hiện, kịp thời hỗ trợ lực lượng công an vây bắt.

Đại tá Lê Đức Hùng, Trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm chia sẻ thực tế công tác điều tra, khám phá các vụ án cướp tài sản cho thấy, đa số các đối tượng gây án đều có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ công cụ, phương tiện gây án đến lên kế hoạch...

Tội phạm còn lợi dụng triệt để những sơ hở, mất cảnh giác của người dân để tiếp cận và thực hiện hành vi phạm tội, như: Đợi sẵn tại các đoạn đường vắng, thiếu hệ thống chiếu sáng và ít người qua lại, khi phát hiện “mục tiêu” gây án thì chặn hoặc đuổi theo khống chế để chiếm đoạt tài sản. Có đối tượng còn giả là khách thuê “xe ôm” công nghệ, taxi... rồi điều nạn nhân đến chỗ vắng để cướp tài sản..

Còn theo Trung tá Nguyễn Minh Quang, Đội trưởng Đội Chống tội phạm cướp và cướp giật tài sản, để tăng cường trấn áp tội phạm cướp, cướp giật, đơn vị đang phối hợp với công an các quận, huyện, thị xã tăng cường quân số tuần tra kiểm soát trên mọi tuyến đường. Ngoài ra, 30 tổ công tác 141 sẽ cắm chốt, khép kín các khung giờ trong ngày; các tổ tuần tra nhân dân ở xã, phường, thị trấn tăng cường tuần tra để phát hiện, ngăn ngừa tội phạm cướp giật...

Bên cạnh các biện pháp phòng ngừa, phát hiện, điều tra, xử lý nghiêm của lực lượng chức năng, theo khuyến cáo của Công an TP Hà Nội, yếu tố quan trọng không kém vẫn là mỗi người dân đều phải tự nâng cao ý thức cảnh giác. Khi phát hiện các đối tượng có biểu hiện nghi vấn cần bình tĩnh và khéo léo phản ánh thông tin đến lực lượng Công an nơi gần nhất, hoặc gọi điện thoại đến số 113, để kịp thời ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm nguy hiểm này.

Y.Chi - M.Khang
.
.