Truy tìm tài sản bị trộm cướp để lĩnh thưởng

Chủ Nhật, 22/11/2009, 20:30
Sáng ngày 30/6/2009, tại Quảng trường Vendôme ở thủ đô Paris, Pháp, một kẻ lạ mặt giả dạng khách mua hàng đã dùng súng đe dọa và cướp đi một số nữ trang, đá quý trị giá 6,6 triệu euro của cửa hàng nữ trang Chopard rồi tẩu thoát.

Có mặt ngay sau chân các nhân viên điều tra của Đội Cảnh sát chống trộm cướp (BRB) của Sở Cảnh sát thủ đô Paris là 3 người đàn ông lạ mặt. Những người này kiểm tra tỉ mỉ từ chiếc tủ kính chứa nữ trang, đá quý bị cướp cho đến hệ thống báo động sử dụng tia hồng ngoại và cả những camera ghi hình bảo vệ. Họ là các chuyên viên thẩm định hiện trường để tổ chức thu hồi những tài sản có giá trị cao bị trộm cướp .

Theo quy định, những người này được các hãng bảo hiểm thuê mướn để xác định số tài sản quý bị trộm cướp đã được bảo hiểm hay chưa. Và nếu là đã đóng bảo hiểm thì công việc tiếp theo của họ là tìm mọi cách để thu hồi cho bằng được số tài sản trị giá khổng lồ trên. Khách hàng của họ không chỉ có các hãng bảo hiểm mà còn là chủ nhân của những món nữ trang, đá quý bị trộm cướp. Vũ khí hiệu nghiệm của họ không phải là súng ống mà là những thông tin quý giá liên quan đến vụ trộm cướp thu thập được từ nhiều nguồn khác nhau.

Những "thợ săn" này trong thời gian gần đây không lo sợ bị thất nghiệp cho dù kinh tế toàn cầu đang gặp khủng hoảng vì những vụ trộm cướp tài sản quý, nhất là nữ trang và đá quý đang gia tăng một cách đột biến. Chỉ riêng trong 9 tháng đầu năm 2009, số vụ trộm cướp nữ trang, đá quý trên thế giới đã tăng 42% so với cùng kỳ năm 2008 với 121 vụ.

Để có thể lần ra được dấu vết của số nữ trang, đá quý trị giá 85 triệu euro bị cướp vào tháng 12/2008 tại cửa hàng nữ trang Harry Winston trên đại lộ Montaigne của thủ đô Paris, John Shaw, Giám đốc văn phòng của Công ty SW Associates tại thủ đô Paris đã đưa ra cái giá trọn gói là 1 triệu USD cho Hãng Bảo hiểm AWAC. Thế nhưng Shaw đã tiếc hùi hụi khi không lấy được món tiền thưởng này vì vào ngày 21 và 22/6/2009, 4 tên tội phạm tham gia vụ cướp đã bị bắt giữ cùng tang vật bởi các thanh tra cảnh sát BRB từ thông tin được cung cấp bởi Cơ quan Trung ương phòng chống tội phạm (OCLDI) của Hiến binh quốc gia Pháp.

Từ 10 năm qua, John Shaw là thành viên của một câu lạc bộ đặc biệt gồm toàn những "thợ săn" tài sản quý bị trộm cướp để lĩnh thưởng. Năm 40 tuổi, Shaw rời một đơn vị chống tội phạm của Sở Cảnh sát thủ đô London và liền nhận được lời mời cộng tác của Công ty SW Associates. Shaw đã tham gia điều tra, thu hồi hàng trăm tài sản quý bị trộm cướp tại Anh trước khi đến phụ trách văn phòng của công ty tại thủ đô Paris vào năm 2007.

Theo Shaw, nghề săn tìm để thu hồi tài sản quý bị trộm cướp không chỉ đòi hỏi sự chịu khó, lòng kiên nhẫn, khả năng phán đoán hiện trường mà còn phải có cả sự may mắn. Vào tháng 11/2004, một món nữ trang được làm từ 40 viên kim cương lớn nhỏ trị giá 25 triệu euro đã được cửa hàng nữ trang Touquet ở thủ đô Paris đưa đi trưng bày tại một hội chợ nữ trang quốc tế tổ chức tại Công quốc Monaco. Tuy nhiên, món nữ trang quý này đã bị "bốc hơi" trên đường được vận chuyển từ địa điểm triển lãm đến sân bay thành phố Nice để đưa về lại thủ đô Paris. Cảnh sát và cả những "thợ săn" cùng tham gia cuộc truy tìm.

Cuối cùng, Shaw bất ngờ khi chính người cha của tên cướp do lo lắng khi thấy con mình có trong tay một tài sản quá lớn nên bí mật báo tin cho Shaw với yêu cầu là không tiết lộ cho cảnh sát do lo ngại con mình bị bắt giữ và lãnh án nặng. Vụ việc tình cờ may mắn này đã mang lại cho Shaw món tiền thưởng 2,5 triệu euro từ hãng bảo hiểm và cả từ cửa hàng Touquet.

Một vụ cướp nữ trang tại thủ đô Paris được ghi hình bằng camera bảo vệ.

Đôi khi những kẻ tiêu thụ tài sản quý bị trộm cướp lại trở thành những người cung cấp thông tin cho các "thợ săn". Trong vụ cướp nữ trang và đá quý tại cửa hàng Harry Winston ở thủ đô Paris vào tháng 12/2008, không phải Shaw mà là OCLDI đã nhận được thông tin vô cùng quý giá từ một nhân vật chuyên tiêu thụ toàn tài sản quý bị trộm cướp rằng: Một nhóm trộm cướp người gốc vùng Balkans vừa rao bán cho ông ta nhiều món nữ trang và đá quý mà chúng cướp được tại thủ đô Paris.

Tuy nhiên vì giá trị của số tài sản này quá lớn, ông ta lo ngại sẽ bị vạ lây một khi cảnh sát phá được vụ cướp nên ông ta đã bí mật báo tin cho OCLDI. Thông tin này liền được OCLDI báo tin cho BRB. Một cái bẫy được giăng ra với sự cộng tác đắc lực từ nhân vật chuyên tiêu thụ  tài sản trộm cướp đã giúp BRB bắt giữ được 4 tên cướp cùng tang vật vào hai ngày 21 và 22/6/2009.

Có khi vì món tiền thưởng lên đến 10% giá trị của số tài sản quý bị trộm cướp mà các "thợ săn" còn tìm cách thu thập thông tin liên quan từ các trại giam. Tại thủ đô Roma của Italia, vào ngày 11/5/2009, Cảnh sát Italia đã bắt giữ được 3 tên thuộc băng nhóm tội phạm “Báo hồng” (Pink Panthers) chuyên nghiệp trong các vụ trộm cướp nữ trang và đá quý có giá trị cao khắp thế giới vì liên quan đến một vụ cướp một số đá quý trị giá 17 triệu euro tại thành phố Genève của Thụy Sĩ vào tháng 11/2008.

Tuy nhiên, điều khiến các nhà điều tra điên đầu là những tên này đã không chịu khai báo địa điểm cất giữ số tài sản cướp được. Văn phòng Công ty SW Associates ở thủ đô Roma đã tìm cách "mua" thông tin từ một tội phạm bị giam giữ chung với 3 tên trong nhóm “Báo hồng” với giá 100 ngàn euro và sau đó biết được thông tin chính xác về địa điểm giấu số đá quý trị giá 18 triệu euro để thu hồi

V.H. (theo Le Figaro)
.
.