Từ nạn nhân buôn người trở thành... “nữ quái” ma túy

Chủ Nhật, 17/05/2015, 12:10
Vượt biên tìm miền đất hứa, Nguyễn Thị Giang không may rơi vào tay những kẻ buôn người rồi bị bán làm vợ cho một gia đình nông dân nghèo ở Trung Quốc. Cuộc sống vất vả, lam lũ nơi xứ người và cuộc hôn nhân ép buộc khiến Giang luôn khao khát tìm đường về quê hương. Nhưng con đường trở về của người đàn bà từng là nạn nhân của bọn buôn người đầy gian truân khi cô ta sa chân vào ma túy…

Trung tá Trần Thị Thanh Hương, Đội phó Đội 5 Phòng PC47 Công an Hà Nội là một điều tra viên dày dạn kinh nghiệm trong tiếp xúc, điều tra các can phạm, bị can nữ phạm tội về ma túy. Chị nói rằng bị can Nguyễn Thị Giang (SN 1972) trong vụ án "Nguyễn Thị Giang và đồng phạm mua bán trái phép ma túy" mà đơn vị vừa kết thúc điều tra, là một trong số ít bị can nữ khiến chị trăn trở, day dứt bởi số phận truân chuyên đã đưa đẩy một người phụ nữ như Giang từ nạn nhân của những kẻ buôn người trở thành một "nữ quái" cầm đầu đường dây ma túy lớn. Người phụ nữ này liều mạng buôn ma túy để kiếm tiền đưa 2 đứa con từ Trung Quốc về Việt Nam đoàn tụ. Nhưng chính ma túy đã khiến Giang lâm vào cảnh chia lìa nghiệt ngã…

Nguyễn Thị Giang và tang vật thu giữ.

Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo ở tiểu khu Đông Đoài, thị trấn Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, bố mất sớm, mẹ một mình tần tảo nuôi 6 đứa con, là chị cả nên học chưa hết lớp 5 thì Giang phải nghỉ học để đỡ đần mẹ nuôi các em. Cuộc sống bươn chải, lam lũ nơi đồng áng ngày càng khó khăn. Năm 1994, Giang xuống Hải Phòng tìm việc làm. Thời điểm đó, kinh tế còn nhiều khó khăn nên một số người tìm cách vượt biên đi tìm "miền đất hứa". Ảo tưởng về một cuộc sống phồn hoa nơi xứ người mà những kẻ đưa người vượt biên trái phép vẽ ra, năm 1995, Nguyễn Thị Giang quyết định bước chân xuống con tàu của những kẻ vượt biên để tìm cơ hội đổi đời.

Nhưng vừa đặt chân tới xứ người thì bi kịch cũng ập tới. Thấy cô gái trẻ không có tiền, những kẻ trong nhóm đưa người vượt biên đã bàn nhau bán Giang cho những kẻ buôn người. Sau hơn một năm trời lang bạt tại các nhà thổ, Giang được bán làm vợ cho một nông dân nghèo ở Cò Tình, Quảng Đông, Trung Quốc tên Vương Sầu Hinh, hơn Giang gần 20 tuổi. Nhà Sầu Hinh có tới  7 anh em trai, nhưng nghèo quá nên chỉ có 2 người "mua" được vợ. Lấy chồng già nhưng Giang nào có được chiều chuộng.

Ngày ngày, Giang phải thức khuya dậy sớm, cùng chồng đi bộ hàng cây số làm ruộng. Nhà hiếm phụ nữ nên Giang được "ưu tiên" về sớm hơn, nhưng không phải để nghỉ ngơi mà là về để nấu nướng, phục vụ những người trong gia đình. Giang sinh được 2 người con là Vương Văn Vinh (SN 1996) và Vương Thị Phi (SN 1998). Bất đồng ngôn ngữ, cuộc hôn nhân không có tình yêu, cuộc sống lại quá vất vả, không có cơ hội thoát nghèo khiến Giang luôn nung nấu ý nghĩ tìm về quê hương. Ở Việt Nam, từ ngày Giang vượt biên, gia đình cũng bặt tin tức.

Không có tiền giắt lưng nên hai lần bỏ trốn về Việt Nam, Giang rất muốn mang 2 con đi theo nhưng đành phải để lại ở nhà chồng. Nhưng khi đặt chân lên mảnh đất quê hương, tình mẫu tử  thôi thúc khiến Giang lại quay về với các con. Sợ Giang tiếp tục bỏ trốn, gia đình nhà chồng canh gác chặt chẽ hơn. Thương 2 đứa con còn quá nhỏ, trong tay lại không có tiền để đưa các con đi cùng về Việt Nam, Giang tạm thời không nghĩ đến việc trốn về quê nữa.

Năm 2013, khi 2 con đã lớn, có thể tự lo liệu cho bản thân, Nguyễn Thị Giang quyết định về Việt Nam thăm gia đình. Gần 20 năm kể từ ngày Giang bỏ đi biệt tích, cả nhà mừng mừng tủi tủi, nhất là người mẹ già tưởng như đã mất đứa con mãi mãi. Những ngày sum họp đầm ấm cũng qua nhanh. Anh chị em ruột còn nghèo, không có điều kiện để đỡ đần Giang đưa 2 con về nuôi. Cũng không thể ở nhà ăn bám mẹ già mãi, Giang quyết định đi Hải Phòng tìm việc làm.

Các đối tượng đồng phạm trong đường dây ma túy.

Số phận đưa đẩy Giang gặp "ông trùm" ma túy đất Cảng Đào Viết Mừng (SN 1970), trú tại thôn Cầu Đông, xã Quang Trung, huyện An Lão, Hải Phòng. Mừng cao to, đẹp trai và đã có vợ con. Còn Giang không phải là người phụ nữ có nhan sắc, nhưng thấy Giang thành thạo tiếng Trung, "ông trùm" quyết định cặp kè nhằm mục đích sử dụng Giang làm phiên dịch cho các cuộc làm ăn, giao dịch với đối tác người nước ngoài. Từ đó, thông qua Mừng, Giang thường xuyên liên lạc với một người đàn ông tên "Luân", người Trung Quốc. Việc giao dịch hàng giữa Mừng với "Luân" do Giang đứng giữa phiên dịch, thu xếp.

Thế nhưng những ngày sống kiểu già nhân ngãi, non vợ chồng với "ông trùm" đất Cảng cũng chẳng kéo dài. Ngày 2/3/2014, Đào Viết Mừng bị Công an tỉnh Hòa Bình bắt giữ về tội mua bán trái phép chất ma túy khi vừa thực hiện xong thương vụ mua bán 4 bánh hêrôin từ Hòa Bình về Hải Phòng. Hiện Mừng đang phải đối mặt với mức án tử hình. Giang lại trở thành kẻ bơ vơ không có chỗ dựa nên quay về quê Phú Xuyên. Thương đứa con gái hơn 40 tuổi vẫn long đong, lận đận không bến đỗ trong khi các anh chị em đã yên bề gia thất, người mẹ già của Giang quyết định bán toàn bộ nhà đất ở quê, mua một căn hộ chung cư mini tại ngõ 403 Bạch Mai, Hà Nội ở cùng Giang để hai mẹ con nương tựa vào nhau và cũng là nơi chốn riêng để Giang có thể đón 2 con từ Trung Quốc về nuôi.

Trong lúc Giang đang loay hoay nghĩ cách kiếm sống để báo hiếu mẹ già và đón các con về Việt Nam thì "Luân" - đầu mối chuyên cung cấp ma túy cho Đào Viết Mừng ở Trung Quốc bắt liên lạc. Biết Mừng đã bị bắt, "Luân" gạ Giang có thể tiếp tục lấy hàng mà không phải trả tiền trước, khi nào bán hết hàng thì chuyển tiền qua cho "Luân".

Chung sống với Đào Viết Mừng một thời gian, biết việc buôn ma túy mang lại lợi nhuận "khủng", lại được "Luân" cho nợ không cần đến vốn liếng đầu tư, Giang quyết định nhận lời. Chuyến hàng đầu tiên, trong vai những người buôn bán vùng biên, Giang trực tiếp sang Quảng Đông, Trung Quốc mua của Luân 400gr ma túy "đá" với giá 600.000 đồng/  gram giấu trong túi xách rồi vượt biên bằng đường thuyền qua Móng Cái, Quảng Ninh về Việt Nam.

Chuyến hàng đầu tiên trót lọt. Sau khi chuyển tiền trả cho Luân, Giang cũng lãi được một khoản kha khá. Cô ta quyết định đầu tư chuyến hàng thứ 2. Lần này, Luân thống nhất sẽ chuyển cho Giang 300gr ma túy "đá" cho đường xe khách, đến tận nhà Giang. Toàn bộ số ma túy trong 2 chuyến hàng đầu này được Giang chia nhỏ rồi bán cho Trần Quang Dũng và Nguyễn Văn Trường, là 2 "đại lý" ma túy tổng hợp (MTTH) lớn  chuyên cấp cho các đối tượng tổ chức sử dụng tại quán bar, vũ trường…

Trong các khách hàng mua buôn ma túy "đá" của Giang, Trần Quang Dũng có biệt danh là Dũng "thầy cúng", có nghề xem bói và cúng lễ, hầu đồng. Ở Hà Nội, Dũng "thầy cúng" được nhiều người tìm đến nhờ các công việc như làm lễ động thổ, xem tướng, bốc bát hương…, có đông con nhang đệ tử theo hầu.

Theo khai nhận của Dũng "thầy cúng" thì ban đầu, anh ta tìm đến ma túy "đá" để có cảm giác "thăng" mỗi khi hầu đồng. Ảo giác của ma túy "đá" giúp gã thầy cúng có thể nhảy múa, hú hét không biết mỏi mệt. Đám con nhang đệ tử mê tín dị đoan, thấy gã thầy cúng "phiêu" như thế thì cho rằng các thánh nhập vào thầy, rằng thầy được ăn lộc thánh… Dũng "thầy cúng" thường xuyên nuôi 2 đệ tử nam cao to đẹp trai trong nhà, bao ăn ở, bao "đập đá". Từ chỗ sử dụng,  Dũng "thầy cúng" trở thành một "đại lý" tích cực phân phối "hàng" cho Nguyễn Thị Giang.

Ngoài ra, Dũng "thầy cúng" còn mua ma túy của một nữ quái khác là Ngô Thị Mai Phương (SN 1969) ở Bạch Đằng, Chương Dương, Hoàn Kiếm. Phương cũng đã bị Công an quận Thanh Xuân bắt giữ vào ngày 18/4/2014 về tội mua bán trái phép chất ma túy. Khi gã thầy cúng bị bắt, đám con nhang mới vỡ lẽ "thầy" giàu lên từ ma túy chứ không phải vì "cao tay" như họ vẫn nghĩ. Công việc "thầy cúng" là một vỏ bọc kín đáo ít ai ngờ được… Hôm Cơ quan Công an khám xét nơi ở của Dũng "thầy cúng", thu giữ số lượng lớn MTTH các loại được gã chia nhỏ, cất giấu khắp nơi trong nhà như dưới đệm ngủ, trong két sắt, trong nhà vệ sinh…

Về phía "nữ quái" Nguyễn Thị Giang. Khi bị bắt giữ, thái độ của Giang khai báo khá thành khẩn. Trung úy Nguyễn Công Đức, cán bộ điều tra vụ án kể lại, những buổi làm việc, hỏi cung bị can đối với Giang, lần nào người đàn bà này cũng khóc vì thương mẹ già và nhớ con. Giang thú nhận, số tiền tích lũy được từ việc buôn bán ma túy, cô ta dự định sẽ sang Trung Quốc thăm con. Nếu chúng muốn ở lại cùng cha, Giang sẽ sửa sang lại nhà cửa cho khang trang để con trai lớn lên sẽ tìm được một cô vợ như ý, không phải chịu cảnh đi mua vợ như bố. Còn con gái, Giang muốn đón về Việt Nam nuôi dưỡng, chăm sóc để không bị cảnh chia lìa xa cách như người mẹ già của Giang đã trải qua. 

Nhưng sự lựa chọn sai lầm đã kết thúc giấc mơ đoàn tụ, sum họp cùng các con của người đàn bà gần 20 năm lưu lạc nơi xứ người. Âu cũng là điều chua xót và nghiệt ngã đối với những kẻ sa chân vào con đường ma túy.

Cơ quan CSĐT (PC47) Công an Hà Nội vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội đề nghị truy tố 5 đối tượng trong đường dây buôn bán trái phép ma túy từ Trung Quốc qua Móng Cái (Quảng Ninh) về Hà Nội tiêu thụ. Các đối tượng bị truy tố gồm: Nguyễn Thị Giang (SN 1972) quê Phú Xuyên, ở ngõ 403 Bạch Mai, Hai Bà Trưng, Hà Nội; Nguyễn Văn Trường (SN 1982) ở Phúc Xá, Ba Đình, Hà Nội; Vũ Hoàng Long (SN 1991) ở tập thể Thủ Lệ 2, phường Ngọc Khánh, Ba Đình; Trần Quang Dũng (SN 1974), ở tập thể Bộ Tài chính, Chương Dương; Lê Mạnh (SN 1986), ở phố Châu Long, phường Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội.

Cơ quan điều tra xác định, Nguyễn Thị Giang là đối tượng cầm đầu đường dây ma túy trên. Giang  trực tiếp mua MTTH từ Trung Quốc với giá từ 600.000 đến 650.000 đồng/gr, mang về phân phối, bán lại cho các đối tượng "đại lý" tại Hà Nội gồm Trần Quang Dũng, Nguyễn Văn Trường với giá 700.000 - 750.000 đồng/gr.

Từ đây, MTTH tiếp tục được chia nhỏ, phân phối cho các đối tượng khác chuyên cung cấp ma túy cho các vũ trường, quán bar… Sau một thời gian theo dõi, lập án đấu tranh, ngày 10/5/2014, Công an quận Hoàn Kiếm phối hợp Cục C47 - Bộ Công an đã tiến hành phá án, đồng loạt bóc gỡ các "mắt xích" trong đường dây ma túy này, thu giữ số lượng lớn tang vật. Vụ án và các đối tượng đã được chuyển đến Phòng PC47 Công an Hà Nội điều tra theo thẩm quyền.

Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an Hà Nội kết luận, bị can Nguyễn Thị Giang phải chịu trách nhiệm hình sự về 1.606,578gr Methamphetamin thu giữ khi khám xét và 810gr MTTH đã bán cho các đối tượng, tổng trọng lượng là 2.322,578 gr MTTH, phạm vào Khoản 4 điều 194 Bộ luật Hình sự (BLHS). Bị can Trần Quang Dũng phải chịu trách nhiệm hình sự 617,391gr MTTH, phạm Khoản 4 Điều 194 BLHS.

Bị can Nguyễn Văn Trường bị đề nghị truy tố theo Khoản 3 Điều 194 BLHS với trọng lượng ma túy phải chịu trách nhiệm hình sự là 225,41gr MTTH. Bị can Vũ Hoàng Long được Trường nuôi ở cùng, cho sử dụng ma túy và phụ giúp Trường bán ma túy khi Trường vắng nhà được xác định là đồng phạm với Trường nên cũng phải chịu trách nhiệm hình sự giống như Trường. Đối với bị can Lê Mạnh phải chịu trách nhiệm hình sự về 10gr ma túy mua của Trường, bị đề nghị truy tố theo Khoản 2 Điều 194 BLHS do mua bán nhiều lần. 

Hương Vũ
.
.