Tuần tra biên giới ngặn chặn tội phạm từ dân nhập cư trái phép

Thứ Năm, 14/04/2016, 18:35
Dinko Valev, một người buôn phụ tùng xe buýt, bất ngờ trở thành nhân vật nổi tiếng trong cả nước Bulgaria sau khi anh bắt đầu tự nguyện thực hiện những cuộc tuần tra vùng biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ để “săn lùng” dân nhập cư trái phép có nguy cơ trở thành tội phạm. Nhiều người Bulgaria hoan nghênh sáng kiến độc đáo của Dinko Valev, trong khi số người khác tỏ ra băn khoăn.

Dinko Valev, 29 tuổi, sống ở thị trấn Yambol cách vùng biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ 50km, là lực sĩ bán chuyên nghiệp với đầu cạo trọc, xăm đầy một bên ngực trái và phong cách có phần thô lỗ. Valev bất ngờ nổi tiếng khi kênh tin tức đài truyền hình quốc gia Bulgaria hồi tháng 2-2106 phát một phóng sự tường thuật chi tiết về cuộc chạm trán của anh với một nhóm người Syria gần biên giới trong cuộc tuần tra bằng chiếc xe môtô độc đáo của mình.

Người dẫn chương trình truyền hình mô tả Valev chỉ “dùng tay không” mà khuất phục được nhóm người Syria gồm 12 đàn ông, 3 phụ nữ và một em nhỏ rồi ca ngợi anh là “siêu anh hùng”. Một người trong nhóm bạn của Valev dùng smartphone quay phim cảnh nhóm người nhập cư trái phép đang nằm úp mặt dưới đất chờ cảnh sát đến xử lý.

Dinko Valev tuần tra biên giới bằng xe môtô.

Dinko Velev cho biết thật ra “đây là nhóm người xấu giả trang” muốn vượt biên vào Bulgaria để phạm tội. Valev ước tính có khoảng 95% người dân Bulgaria ủng hộ việc làm của anh, đồng thời mô tả những người nhập cư trái phép là “những phần tử khủng bố, thánh chiến và Taliban” cực kỳ nguy hiểm.

Valev cũng không ngần ngại bộc lộ sự mất lòng tin vào chính quyền Bulgaria: “Bulgaria là khoảng sân không rào chắn và hoàn toàn bát nháo” mặc dù trên thực tế, chính quyền Bulgaria đã cho xây dựng một hàng rào chạy dọc theo gần một nửa đường biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ và hiện nay còn đang cố gắng kéo dài nó ra thêm. Sử dụng tiếng tăm mới có được của mình, Dinko Valev kêu gọi thêm nhiều người tình nguyện gia nhập vào đội tuần tra biên giới của anh.

Người Syria chuẩn bị vượt biên từ Thổ Nhĩ Kỳ vào Bulgaria.

Valev cho biết vào ngày 12-3, khoảng 50 người không vũ trang tập hợp lại để tuần tra bằng xe mô tô và xe jeep, săn lùng những người nhập cư trái phép ẩn náu trong khu rừng nằm dọc biên giới. Valev luôn giữ bí mật về thời gian cũng như địa điểm tuần tra. Người phát ngôn cho lực lượng cảnh sát biên phòng Bulgaria tuyên bố chính quyền hoan nghênh việc người dân tham gia ngăn chặn tội phạm nhưng không quên nhấn mạnh là chỉ có cảnh sát mới có quyền bắt giữ người.

Năm 2015, có khoảng 90.000 người vượt biên vào Bulgaria và giới truyền thông nước này. Bozhidar Dimitrov, nhà sử học nổi tiếng và là Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Bulgaria, đưa ra ý tưởng quy những người nhập cư sang đạo Thiên chúa và đề nghị chỉ chấp nhận phụ nữ và trẻ em.

Margarita Ilieva, nữ lãnh đạo chương trình pháp lý tổ chức nhân quyền Ủy ban Helsinki ở Bulgaria (BHC) đặt trụ sở tại Sofia, nhận định: “Giới chức chính quyền Bulgaria công khai bày tỏ mối lo sợ và quan điểm chống lại người tị nạn, khăng khăng khẳng định họ là mối đe dọa cho xã hội nước này”.

HC cũng yêu cầu các công tố viên Bulgaria điều tra Dinko Valev về một loạt tội danh - tấn công, hành hung, đe dọa giết người, bắt giữ người trái pháp luật kích động hằn thù sắc tộc và bạo lực sắc tộc. Về phần mình, Valev biện hộ anh chỉ hành động tự vệ sau khi một người đàn ông Syria cố ý dùng dao đâm vào người anh, người này rất hung hăng nên buộc phải sử dụng sức mạnh để trấn áp. Khi cảnh sát bắt giữ Valev để thẩm vấn, một đám đông khoảng 30 người phản đối tụ tập bên ngoài hô to “Dinko là anh hùng” và “Chúng tôi không chấp nhận người nhập cư”.

Dinko Valev bất ngờ trở thành anh hùng ở Bulgaria.

Theo Haralan Alexandrov, nhà nhân chủng học Đại học Bulgaria Mới, nỗi lo sợ người nhập cư liên quan đến nhiều vấn đề. Tham nhũng, nghèo khó, hệ thống tư pháp yếu kém - đó là những yếu tố khiến cho người dân Bulgaria giận dữ và chuyển hướng sang tấn công người nhập cư, cũng như không chấp nhận người Hồi giáo sau những vụ đánh bom xảy ra ở quốc gia láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ.

Chính quyền Bulgaria cũng không ngồi yên để người nhập cư tràn vào đất nước của họ. Mới đây, Thủ tướng Boyko Borisov chính thức tuyên bố chính quyền Sofia luôn trong tư thế sẵn sàng dựng hàng rào chắn dọc theo biên giới với Hy Lạp nếu như xét thấy điều đó cần thiết.

Trong khi đó thị trưởng thành phố Topolovgrad - nằm giữa Yambol và biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ - yêu cầu Bộ Quốc phòng thành lập một lực lượng phản ứng nhanh tình nguyện ở địa phương được trang bị đầy đủ vũ khí cũng như phương tiện để đối phó với trường hợp người nhập cư vượt rào chắn biên giới. Thị trưởng cho biết đã có khoảng 200 người dân địa phương sẵn sàng tham gia một lực lượng phòng vệ như thế.

An An (tổng hợp)
.
.